Độc đáo trong nghề "săn mít" chín cây

TH&SP Đến hẹn lại lên, cứ vào những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 dương lịch, khi nắng hè đã bắt đầu gay gắt hơn là những trái mít bắt đầu chín cây. Những người “săn mít” cũng vì vậy mà bắt đầu đến các nhà, các vườn trồng mít để thu mua về bán lẻ cho khách.



Độc đáo trong nghề "săn mít" chín cây

Ai cũng biết mít có rất nhiều lợi ích không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, thúc đẩy năng lượng trong cơ thể, chống thiếu máu, cải thiện chức năng của xương… ngoài giá trị dinh dưỡng trong ẩm thực như nói trên, nhiều bộ phận của cây mít còn là vị thuốc. Chính vì có nhiều công dụng như vậy nên mít là trái cây được nhiều người ưa thích.

Hiện nay, mít không được trồng phổ biến như các năm trước do người dân chặt bỏ để chuyển đổi sang cây trồng khác. Chủ yếu hộ dân ở các xã miền núi vẫn đang duy trì và phát triển giống mít dai bản địa như huyện Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp...

Để có những quả mít chín cây thơm ngon, Những người “săn mít” như chị Quyên, chị Hoa luôn phải đi thật xa, đến những nơi vụ trước mình chọn được những trái mít ngon. Mít chín cây bao giờ cũng cũng rẻ. Hơn nữa, những trái mít thu mua hàng ngày luôn đảm bảo là không phải là mít chín ép do thuốc.

Chị Nguyễn Thị Hoa ở xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) cho biết: "Vào mùa mít chín, tôi thường liên hệ trước với một số hộ dân trồng nhiều mít ở xã Nghĩa Bình, Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) để lên thu mua. Mỗi ngày, tôi thu mua và chở về xuôi khoảng 2 - 3 tấn mít, sau đó phân phối bán hết trong ngày".

Không chỉ riêng chị Hoa mà Cô Quyên cũng cho biết gia đình nhà cô phải cắt cử chồng mình hàng ngày vào tận từng nhà dân ở Lam Điền trồng mít để thu mua mít. Có những ngày thì sang Thanh Oai hay trại Hòa Bình, Yên Nghĩa để tìm mối lấy mít về bán. Mít nhà cô lúc nào ăn cũng yên tâm và đảm bảo ngon do được tuyển chọn từng quả.

Cũng theo cô Quyên, khách mua mít thời điểm này chủ yếu là khách mua lẻ Biết là đang bắt đầu mùa mít nên nhiều bà nội trợ nào đi chợ cũng tạt vào mua 1-3kg. Có nhà đông người thì mua cả quả tầm 3-10kg về ăn hoặc mang biếu nội ngoại.

Khi hỏi về bí quyết làm thế nào để chọn được những trái mít ngon, mít chín cây thay vì mua phải quả mít chín ép, mít non, cô Quyên khuyên người đi chợ mua mít nên chú ý đến những lưu ý sau:

Nên chọn mít có hình dáng tròn đều, không lõm: Khi mua mít, nên chọn những trái có hình dáng tròn đều, không có chỗ lõm và nhấc lên thấy nặng tay. Bởi những quả nhẹ, bị lõm sẽ dễ bị sâu, cứng hoặc nhiều xơ, ăn không ngon.

Nên chú ý đến độ mềm của vỏ mít: "Có một cách khác để biết mít đã chín cây hay vẫn còn xanh đó là dùng tay ấn vào vỏ mít. Nếu như thấy vỏ mít mềm, phần mắt mở to, gai không nhọn và thưa thì tức là mít đã chín. Còn nếu như lớp vỏ mít cứng, gai nhọn thì chắc chắn mít còn xanh, ăn chưa ngọt", cô Quyên chia sẻ

Nên ngửi mùi thơm khi mua mít: Tiểu thương này cho biết, khi mít chín cây sẽ có mùi thơm rất đặc trưng và sẽ ngửi thấy ngay. Song nếu mít không có mùi thì chắc chắn mít chín ép hoặc bị tiêm thuốc.

Nên chú ý khi bổ quả mít: Nếu mua miếng mít, bà nội trợ phải chú ý khi người bán bổ miếng mít ra. Nếu bổ thấy ít nhựa trắng thì là mít chín cây. Nhưng nếu mít vẫn còn nhựa trắng chảy ra thì tức là mít được hái xuống xanh và tiêm thuốc.

Theo quan sát, những quả mít khi mang về đang được rao bán trên chợ khắp các tỉnh thành với giá từ 15.000-50.000 đồng/quả, người tiêu dùng tỏ ra khá thích thú và quan tâm đến loại mít chín cây, và đảm bảo này.

Nguyễn Tuệ

Nguyễn Tuệ

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Quảng Trị là một trong những địa phương được hưởng lợi từ Thỏa thuận giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) - Chương trình chi trả tín chỉ carbon rừng mang tính toàn cầu.
Hạt điều sang Mỹ, hạt tiêu vào châu Âu: Nông sản tây Gia Lai đổi đời nhờ OCOP

Hạt điều sang Mỹ, hạt tiêu vào châu Âu: Nông sản tây Gia Lai đổi đời nhờ OCOP

Hạt điều rang muối bắt đầu có mặt trên thị trường Mỹ, tiêu đỏ hữu cơ tây Gia Lai chinh phục bước đầu thị trường châu Âu… Những bước tiến ấy là kết quả của một hành trình dài sau hơn 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại tỉnh Gia Lai. Từ một chương trình mang tính khuyến khích, OCOP đã trở thành đòn bẩy chiến lược giúp nông sản vùng cao nguyên vươn xa, mở ra cơ hội đổi đời cho nhiều nông hộ và doanh nghiệp nông thôn.
Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Mưa bão trái mùa cuối tháng 7 gây thiệt hại nghiêm trọng cho vùng sâm Ngọc Linh tại Măng Ri, khiến gần 26.500 gốc sâm bị hư hại, tổng thiệt hại ước tính 12 tỉ đồng, ảnh hưởng nặng nề đến sinh kế của cộng đồng trồng sâm Xơ Đăng.
Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu

Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu

Thiếu nguồn nguyên liệu ổn định, hạn chế trong thiết kế sản phẩm mới và khả năng cạnh tranh còn yếu đang là những rào cản lớn kìm hãm xuất khẩu thủ công mỹ nghệ. Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu vừa qua được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới, góp phần nâng cao chuỗi giá trị và mở rộng thị trường quốc tế.
Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm bản sắc làng quê, chương trình OCOP Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Để hiện thực hóa hành trình này, đòi hỏi sự chuyển đổi toàn diện về tư duy sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và khai thác hiệu quả lợi thế văn hóa vùng miền.
Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Trong kỷ nguyên số, nông nghiệp không còn đơn thuần là “chuyện của đồng ruộng” mà đang trở thành một lĩnh vực phát triển đầy tiềm năng của nền kinh tế tri thức. Tại tỉnh Thanh Hóa – vùng đất có truyền thống canh tác lâu đời – việc ứng dụng công nghệ số không chỉ mang lại hiệu quả sản xuất mà còn mở ra hướng đi chiến lược: xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp giá trị cao, hiện đại và bền vững.
Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa lớn cho sản phẩm OCOP vươn xa, nhưng cũng đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe về năng lực, công nghệ và tư duy thị trường. Việc chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tất yếu để sản phẩm OCOP bước vào kỷ nguyên phát triển bền vững và toàn cầu hóa.
Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang phát triển với tốc độ ấn tượng, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ và thu hút nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm công nghệ Việt ra thị trường quốc tế vẫn là bài toán khó, đòi hỏi một chiến lược xúc tiến bài bản, có chiều sâu và tính kết nối xuyên biên giới.
Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Xuất phát từ món bánh bò rễ tre đặc trưng miền Tây, bánh bò Mai Vân đã được biến tấu thành phiên bản ngũ sắc độc đáo, phù hợp khẩu vị và thị hiếu của người dân Gia Lai. Không chỉ dừng lại ở sản xuất – kinh doanh, thương hiệu này còn từng bước đào tạo nghề, mở rộng thị trường, góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa ẩm thực dân gian Việt.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê hôm nay 17/8: Đắk Lắk, Lâm Đồng đồng loạt chạm mốc cao kỷ lục

Giá cà phê hôm nay 18/8: Chững lại sau tuần tăng 'sốc', thị trường chờ đợi tín hiệu mới

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Giá tiêu neo ở mức "trong mơ" 143.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo đà tăng chưa dừng lại

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tiếp nhận sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đến kiến tập

Giá tiêu hôm nay 17/8: Giảm nhẹ tại một số địa phương, thị trường phân hóa

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Hiệp hội hồ tiêu kêu cứu vì chậm cấp giấy y tế cho hàng xuất khẩu

Philippines tạm ngưng nhập gạo: Xuất khẩu Việt Nam rơi vào thế khó

Y học hạt nhân: Bước đột phá giúp "nhìn thấu" và "tiêu diệt" tế bào ung thư trúng đích

Sữa chua yến mạch – “cặp đôi vàng” cho bữa sáng khỏe mạnh

Những thói quen âm thầm hủy hoại não bộ

Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Bộ Công Thương đề xuất tính lỗ EVN vào giá bán lẻ điện

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động