Độc đáo trong nghề "săn mít" chín cây

TH&SP Đến hẹn lại lên, cứ vào những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 dương lịch, khi nắng hè đã bắt đầu gay gắt hơn là những trái mít bắt đầu chín cây. Những người “săn mít” cũng vì vậy mà bắt đầu đến các nhà, các vườn trồng mít để thu mua về bán lẻ cho khách.



Độc đáo trong nghề "săn mít" chín cây

Ai cũng biết mít có rất nhiều lợi ích không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, thúc đẩy năng lượng trong cơ thể, chống thiếu máu, cải thiện chức năng của xương… ngoài giá trị dinh dưỡng trong ẩm thực như nói trên, nhiều bộ phận của cây mít còn là vị thuốc. Chính vì có nhiều công dụng như vậy nên mít là trái cây được nhiều người ưa thích.

Hiện nay, mít không được trồng phổ biến như các năm trước do người dân chặt bỏ để chuyển đổi sang cây trồng khác. Chủ yếu hộ dân ở các xã miền núi vẫn đang duy trì và phát triển giống mít dai bản địa như huyện Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp...

Để có những quả mít chín cây thơm ngon, Những người “săn mít” như chị Quyên, chị Hoa luôn phải đi thật xa, đến những nơi vụ trước mình chọn được những trái mít ngon. Mít chín cây bao giờ cũng cũng rẻ. Hơn nữa, những trái mít thu mua hàng ngày luôn đảm bảo là không phải là mít chín ép do thuốc.

Chị Nguyễn Thị Hoa ở xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) cho biết: "Vào mùa mít chín, tôi thường liên hệ trước với một số hộ dân trồng nhiều mít ở xã Nghĩa Bình, Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) để lên thu mua. Mỗi ngày, tôi thu mua và chở về xuôi khoảng 2 - 3 tấn mít, sau đó phân phối bán hết trong ngày".

Không chỉ riêng chị Hoa mà Cô Quyên cũng cho biết gia đình nhà cô phải cắt cử chồng mình hàng ngày vào tận từng nhà dân ở Lam Điền trồng mít để thu mua mít. Có những ngày thì sang Thanh Oai hay trại Hòa Bình, Yên Nghĩa để tìm mối lấy mít về bán. Mít nhà cô lúc nào ăn cũng yên tâm và đảm bảo ngon do được tuyển chọn từng quả.

Cũng theo cô Quyên, khách mua mít thời điểm này chủ yếu là khách mua lẻ Biết là đang bắt đầu mùa mít nên nhiều bà nội trợ nào đi chợ cũng tạt vào mua 1-3kg. Có nhà đông người thì mua cả quả tầm 3-10kg về ăn hoặc mang biếu nội ngoại.

Khi hỏi về bí quyết làm thế nào để chọn được những trái mít ngon, mít chín cây thay vì mua phải quả mít chín ép, mít non, cô Quyên khuyên người đi chợ mua mít nên chú ý đến những lưu ý sau:

Nên chọn mít có hình dáng tròn đều, không lõm: Khi mua mít, nên chọn những trái có hình dáng tròn đều, không có chỗ lõm và nhấc lên thấy nặng tay. Bởi những quả nhẹ, bị lõm sẽ dễ bị sâu, cứng hoặc nhiều xơ, ăn không ngon.

Nên chú ý đến độ mềm của vỏ mít: "Có một cách khác để biết mít đã chín cây hay vẫn còn xanh đó là dùng tay ấn vào vỏ mít. Nếu như thấy vỏ mít mềm, phần mắt mở to, gai không nhọn và thưa thì tức là mít đã chín. Còn nếu như lớp vỏ mít cứng, gai nhọn thì chắc chắn mít còn xanh, ăn chưa ngọt", cô Quyên chia sẻ

Nên ngửi mùi thơm khi mua mít: Tiểu thương này cho biết, khi mít chín cây sẽ có mùi thơm rất đặc trưng và sẽ ngửi thấy ngay. Song nếu mít không có mùi thì chắc chắn mít chín ép hoặc bị tiêm thuốc.

Nên chú ý khi bổ quả mít: Nếu mua miếng mít, bà nội trợ phải chú ý khi người bán bổ miếng mít ra. Nếu bổ thấy ít nhựa trắng thì là mít chín cây. Nhưng nếu mít vẫn còn nhựa trắng chảy ra thì tức là mít được hái xuống xanh và tiêm thuốc.

Theo quan sát, những quả mít khi mang về đang được rao bán trên chợ khắp các tỉnh thành với giá từ 15.000-50.000 đồng/quả, người tiêu dùng tỏ ra khá thích thú và quan tâm đến loại mít chín cây, và đảm bảo này.

Nguyễn Tuệ

Nguyễn Tuệ

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xây dựng chuỗi giá trị nông sản sạch từ Gia Lai

Xây dựng chuỗi giá trị nông sản sạch từ Gia Lai

Với định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng vùng chuyên canh rau quả sạch gắn với chuỗi tiêu thụ bền vững, Công ty TNHH MTV Hương Đất An Phú (huyện Đak Đoa, Gia Lai) đang từng bước khẳng định vị thế như một điểm sáng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của địa phương.
Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Từ chỗ chỉ được trồng làm cây chắn gió, mắc ca nay đã khẳng định được tiềm năng, trở thành cây trồng chủ lực gắn kết nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp tại nhiều địa phương phía tây tỉnh Gia Lai. Với chất lượng hạt tốt, giá trị kinh tế cao và đầu ra ngày càng ổn định, loại cây này đang giúp nhiều hộ dân tăng thu nhập, đồng thời mở ra triển vọng hình thành vùng trồng tập trung, hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển hơn 6.600 ha mắc ca vào năm 2050 tại Gia Lai.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Từ vườn lan bão hòa đến trại cầy hương tiền tỷ “Hành trình ngược dòng của người nông dân xứ Thanh”

Từ vườn lan bão hòa đến trại cầy hương tiền tỷ “Hành trình ngược dòng của người nông dân xứ Thanh”

Sau nhiều năm bôn ba nơi đất khách quê người, anh Lê Văn Hùng, trú tại thôn Tây Anh Vinh, xã Hoằng Lộc, (tỉnh Thanh Hóa), đã trở về quê hương với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê nhà. Hành trình lập nghiệp không hề bằng phẳng, nhưng bằng sự kiên trì, tìm tòi và đổi mới tư duy, anh Hùng đã xây dựng thành công một mô hình nuôi chồn hương độc đáo, mang lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, mang thương hiệu trại “Chồn hương Hùng Hồng”.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động