Độc đáo trong nghề "săn mít" chín cây

TH&SP Đến hẹn lại lên, cứ vào những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 dương lịch, khi nắng hè đã bắt đầu gay gắt hơn là những trái mít bắt đầu chín cây. Những người “săn mít” cũng vì vậy mà bắt đầu đến các nhà, các vườn trồng mít để thu mua về bán lẻ cho khách.



Độc đáo trong nghề "săn mít" chín cây

Ai cũng biết mít có rất nhiều lợi ích không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, thúc đẩy năng lượng trong cơ thể, chống thiếu máu, cải thiện chức năng của xương… ngoài giá trị dinh dưỡng trong ẩm thực như nói trên, nhiều bộ phận của cây mít còn là vị thuốc. Chính vì có nhiều công dụng như vậy nên mít là trái cây được nhiều người ưa thích.

Hiện nay, mít không được trồng phổ biến như các năm trước do người dân chặt bỏ để chuyển đổi sang cây trồng khác. Chủ yếu hộ dân ở các xã miền núi vẫn đang duy trì và phát triển giống mít dai bản địa như huyện Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp...

Để có những quả mít chín cây thơm ngon, Những người “săn mít” như chị Quyên, chị Hoa luôn phải đi thật xa, đến những nơi vụ trước mình chọn được những trái mít ngon. Mít chín cây bao giờ cũng cũng rẻ. Hơn nữa, những trái mít thu mua hàng ngày luôn đảm bảo là không phải là mít chín ép do thuốc.

Chị Nguyễn Thị Hoa ở xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) cho biết: "Vào mùa mít chín, tôi thường liên hệ trước với một số hộ dân trồng nhiều mít ở xã Nghĩa Bình, Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) để lên thu mua. Mỗi ngày, tôi thu mua và chở về xuôi khoảng 2 - 3 tấn mít, sau đó phân phối bán hết trong ngày".

Không chỉ riêng chị Hoa mà Cô Quyên cũng cho biết gia đình nhà cô phải cắt cử chồng mình hàng ngày vào tận từng nhà dân ở Lam Điền trồng mít để thu mua mít. Có những ngày thì sang Thanh Oai hay trại Hòa Bình, Yên Nghĩa để tìm mối lấy mít về bán. Mít nhà cô lúc nào ăn cũng yên tâm và đảm bảo ngon do được tuyển chọn từng quả.

Cũng theo cô Quyên, khách mua mít thời điểm này chủ yếu là khách mua lẻ Biết là đang bắt đầu mùa mít nên nhiều bà nội trợ nào đi chợ cũng tạt vào mua 1-3kg. Có nhà đông người thì mua cả quả tầm 3-10kg về ăn hoặc mang biếu nội ngoại.

Khi hỏi về bí quyết làm thế nào để chọn được những trái mít ngon, mít chín cây thay vì mua phải quả mít chín ép, mít non, cô Quyên khuyên người đi chợ mua mít nên chú ý đến những lưu ý sau:

Nên chọn mít có hình dáng tròn đều, không lõm: Khi mua mít, nên chọn những trái có hình dáng tròn đều, không có chỗ lõm và nhấc lên thấy nặng tay. Bởi những quả nhẹ, bị lõm sẽ dễ bị sâu, cứng hoặc nhiều xơ, ăn không ngon.

Nên chú ý đến độ mềm của vỏ mít: "Có một cách khác để biết mít đã chín cây hay vẫn còn xanh đó là dùng tay ấn vào vỏ mít. Nếu như thấy vỏ mít mềm, phần mắt mở to, gai không nhọn và thưa thì tức là mít đã chín. Còn nếu như lớp vỏ mít cứng, gai nhọn thì chắc chắn mít còn xanh, ăn chưa ngọt", cô Quyên chia sẻ

Nên ngửi mùi thơm khi mua mít: Tiểu thương này cho biết, khi mít chín cây sẽ có mùi thơm rất đặc trưng và sẽ ngửi thấy ngay. Song nếu mít không có mùi thì chắc chắn mít chín ép hoặc bị tiêm thuốc.

Nên chú ý khi bổ quả mít: Nếu mua miếng mít, bà nội trợ phải chú ý khi người bán bổ miếng mít ra. Nếu bổ thấy ít nhựa trắng thì là mít chín cây. Nhưng nếu mít vẫn còn nhựa trắng chảy ra thì tức là mít được hái xuống xanh và tiêm thuốc.

Theo quan sát, những quả mít khi mang về đang được rao bán trên chợ khắp các tỉnh thành với giá từ 15.000-50.000 đồng/quả, người tiêu dùng tỏ ra khá thích thú và quan tâm đến loại mít chín cây, và đảm bảo này.

Nguyễn Tuệ

Nguyễn Tuệ

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Mới đây, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố quyết định công nhận "Làng nghề, làng nghề truyền thống" và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023.
Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Sản phẩm kẹo dừa hương vị sầu riêng lá dứa có xớ mềm, vị béo rất đậm đà, thoang thoảng mùi thơm lá dứa, ngọt thanh, dân dã nên ăn nhiều mà không gây ngán.
Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của TP Đà Lạt (Lâm Đồng) thời gian qua đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, tạo nên thương hiệu đối với người tiêu dùng khi nhắc đến sản phẩm nông nghiệp của xứ sở ngàn hoa.
Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn tìm kiếm một thức uống thanh mát, tốt cho sức khỏe và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu được làm từ cây cói chọn lọc, dệt thủ công tỉ mỉ, đảm bảo sự an toàn và thân thiện với môi trường.
Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Với chất lượng tuyệt hảo, bánh chưng xanh Hải Yến 20 đã được được nhận danh hiệu “Top 20 sản phẩm uy tín chất lượng cao được người Việt tin dùng năm 2019” và đã được Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.
Cần vay 9.000 tỷ đồng để làm đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Cần vay 9.000 tỷ đồng để làm đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Tổng nhu cầu đầu tư dự án hơn 470 triệu USD (tương đương gần 11.800 tỷ đồng). Trong đó, vay World Bank khoảng 360 triệu USD (khoảng 9.000 tỷ đồng); vốn đối ứng trong nước hơn 112 triệu USD.
Điện Biên chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

Điện Biên chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

Điểm nổi bật trong phát triển các sản phẩm OCOP tại Điện Biên chính là sản phẩm OCOP được bày bán tại các điểm du lịch tạo thêm sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến Điện Biên và “níu” chân du khách lưu trú lâu hơn tại các điểm đến.
Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên

Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên

Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Trà được đảm bảo chất lượng nhờ kiểm nghiệm định kỳ và công bố tiêu chuẩn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động