Độc đáo trong nghề "săn mít" chín cây

TH&SP Đến hẹn lại lên, cứ vào những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 dương lịch, khi nắng hè đã bắt đầu gay gắt hơn là những trái mít bắt đầu chín cây. Những người “săn mít” cũng vì vậy mà bắt đầu đến các nhà, các vườn trồng mít để thu mua về bán lẻ cho khách.



Độc đáo trong nghề "săn mít" chín cây

Ai cũng biết mít có rất nhiều lợi ích không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, thúc đẩy năng lượng trong cơ thể, chống thiếu máu, cải thiện chức năng của xương… ngoài giá trị dinh dưỡng trong ẩm thực như nói trên, nhiều bộ phận của cây mít còn là vị thuốc. Chính vì có nhiều công dụng như vậy nên mít là trái cây được nhiều người ưa thích.

Hiện nay, mít không được trồng phổ biến như các năm trước do người dân chặt bỏ để chuyển đổi sang cây trồng khác. Chủ yếu hộ dân ở các xã miền núi vẫn đang duy trì và phát triển giống mít dai bản địa như huyện Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp...

Để có những quả mít chín cây thơm ngon, Những người “săn mít” như chị Quyên, chị Hoa luôn phải đi thật xa, đến những nơi vụ trước mình chọn được những trái mít ngon. Mít chín cây bao giờ cũng cũng rẻ. Hơn nữa, những trái mít thu mua hàng ngày luôn đảm bảo là không phải là mít chín ép do thuốc.

Chị Nguyễn Thị Hoa ở xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) cho biết: "Vào mùa mít chín, tôi thường liên hệ trước với một số hộ dân trồng nhiều mít ở xã Nghĩa Bình, Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) để lên thu mua. Mỗi ngày, tôi thu mua và chở về xuôi khoảng 2 - 3 tấn mít, sau đó phân phối bán hết trong ngày".

Không chỉ riêng chị Hoa mà Cô Quyên cũng cho biết gia đình nhà cô phải cắt cử chồng mình hàng ngày vào tận từng nhà dân ở Lam Điền trồng mít để thu mua mít. Có những ngày thì sang Thanh Oai hay trại Hòa Bình, Yên Nghĩa để tìm mối lấy mít về bán. Mít nhà cô lúc nào ăn cũng yên tâm và đảm bảo ngon do được tuyển chọn từng quả.

Cũng theo cô Quyên, khách mua mít thời điểm này chủ yếu là khách mua lẻ Biết là đang bắt đầu mùa mít nên nhiều bà nội trợ nào đi chợ cũng tạt vào mua 1-3kg. Có nhà đông người thì mua cả quả tầm 3-10kg về ăn hoặc mang biếu nội ngoại.

Khi hỏi về bí quyết làm thế nào để chọn được những trái mít ngon, mít chín cây thay vì mua phải quả mít chín ép, mít non, cô Quyên khuyên người đi chợ mua mít nên chú ý đến những lưu ý sau:

Nên chọn mít có hình dáng tròn đều, không lõm: Khi mua mít, nên chọn những trái có hình dáng tròn đều, không có chỗ lõm và nhấc lên thấy nặng tay. Bởi những quả nhẹ, bị lõm sẽ dễ bị sâu, cứng hoặc nhiều xơ, ăn không ngon.

Nên chú ý đến độ mềm của vỏ mít: "Có một cách khác để biết mít đã chín cây hay vẫn còn xanh đó là dùng tay ấn vào vỏ mít. Nếu như thấy vỏ mít mềm, phần mắt mở to, gai không nhọn và thưa thì tức là mít đã chín. Còn nếu như lớp vỏ mít cứng, gai nhọn thì chắc chắn mít còn xanh, ăn chưa ngọt", cô Quyên chia sẻ

Nên ngửi mùi thơm khi mua mít: Tiểu thương này cho biết, khi mít chín cây sẽ có mùi thơm rất đặc trưng và sẽ ngửi thấy ngay. Song nếu mít không có mùi thì chắc chắn mít chín ép hoặc bị tiêm thuốc.

Nên chú ý khi bổ quả mít: Nếu mua miếng mít, bà nội trợ phải chú ý khi người bán bổ miếng mít ra. Nếu bổ thấy ít nhựa trắng thì là mít chín cây. Nhưng nếu mít vẫn còn nhựa trắng chảy ra thì tức là mít được hái xuống xanh và tiêm thuốc.

Theo quan sát, những quả mít khi mang về đang được rao bán trên chợ khắp các tỉnh thành với giá từ 15.000-50.000 đồng/quả, người tiêu dùng tỏ ra khá thích thú và quan tâm đến loại mít chín cây, và đảm bảo này.

Nguyễn Tuệ

Nguyễn Tuệ

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ Nghị định thư 2025 giữa Việt Nam và Trung Quốc, Tây Ninh đang triển khai giám sát dịch bệnh chim yến và chuẩn hóa quy trình sản xuất tổ yến. Hoạt động này không chỉ nhằm đáp ứng rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu mà còn góp phần xây dựng thương hiệu yến sào Việt Nam trên thị trường quốc tế.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Áp dụng hiệu quả IPM và IPHM không chỉ giúp bảo vệ nương chè trước biến đổi khí hậu mà còn nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động