Đề xuất cấm thuốc lá thế hệ mới

TH&SP Ở Việt Nam, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử hiện 1,1% dân số và chiếm 0,2 % số người đang hút thuốc lá truyền thống. Xu hướng sử dụng tăng ở các thành phố lớn, trong nhóm có mức sống khá và trong giới trẻ.

Tại Việt Nam phổ biến trên thị trường hai dòng sản phẩm thuốc lá thế hệ mới là thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Thuốc lá điện tử là thiết bị dùng pin để làm nóng dung dịch (tinh dầu) có hoặc không có ni-cô-tin và hương liệu. Thuốc lá nung nóng là sự kết hợp thiết bị điện tử và sản phẩm thuốc lá làm sản sinh ra sol khí chứa ni-cô-tin với hương vị thuốc lá cho người sử dụng hít vào.



Ảnh minh họa.


Mặt hàng thuốc lá thế hệ mới hiện nay được đưa về Việt Nam qua đường nhập khẩu phi thương mại, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm không kiểm soát dẫn tới nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Nhiều chất độc, chất gây ung thư khác cũng được tìm thấy trong dung dịch và khói thuốc lá điện tử, trong đó phải kể đến như formaldehyde, nitrosamines, acetaldehyde, vòng benzen... WHO cũng cảnh báo về xu thế trộn hương vị, thậm chí cả ma túy trong các dung dịch thuốc lá điện tử.

Ngoài tính gây nghiện, nicotine có thể gây tác động tiêu cực đến sự phát triển thai nhi trong quá trình mang thai và các bệnh tim mạch. Tiếp xúc với nicotine ở trẻ vị thành niên và thai nhi có ảnh hưởng lâu dài đến phát triển não bộ, tiềm năng dẫn đến rối loạn học tập và rối loạn tâm thần kinh. Có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, việc hít phải các hương liệu trong dung dịch TLĐT lâu dài sẽ gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe con người.

Sáng 5/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo tham vấn các ý kiến liên quan đến chính sách quản lý các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. Tham dự hội thảo, Ths Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế trình bày một số vấn đề pháp lý đặt ra đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng như định nghĩa, đặc tính sản phẩm, ghi nhãn, in, cảnh báo sức khỏe và sản lượng thuốc lá tiêu thụ trong nước, Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá và thẩm quyền cho phép thi điểm các vấn đề khác đối với với quy định của luật…

Ths Trang cũng nêu cơ sở, quan điểm về các tác động bất lợi của 2 loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đối với sức khỏe, xã hội, các tác động bất lợi về kinh tế; năng lực kỹ thuật, khả năng quản lý chưa sẵn sang, cơ chế pháp lý của các nước khác nhau.

Trên cơ sở đó, bà Trang kiến nghị Chính phủ, đối với thuốc lá điện tử cấm hoàn toàn dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu, quảng cáo.

Đối với thuốc lá nung nóng: Tốt nhất cấm hoàn toàn dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu, quảng cáo.

Trong trường hợp thí điểm, chỉ xem xét việc thực hiện thí điểm sau khi hoàn thiện tất cả các công cụ pháp lý và điều kiện kỹ thuật để quản lý theo nguyên tắc: Kiểm soát ở mức độ ít nhất là tương tự đối với thuốc lá thông thường; Có đầy đủ các quy định pháp luật trước khi thí điểm; Tổ chức thí điểm có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cơ quan; sau 1 thời gian nghiên cứu, đánh giá tác động đầy đủ về sức khỏe, xã hội, kinh tế để báo cáo Chính phủ xem xét; Việc thực hiện thí điểm phải được Quốc hội cho phép để bảo đảm đúng thẩm quyền theo quy định tại Luật Tổ chức Quốc hội.

Thanh Hà

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xây dựng chuỗi giá trị nông sản sạch từ Gia Lai

Xây dựng chuỗi giá trị nông sản sạch từ Gia Lai

Với định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng vùng chuyên canh rau quả sạch gắn với chuỗi tiêu thụ bền vững, Công ty TNHH MTV Hương Đất An Phú (huyện Đak Đoa, Gia Lai) đang từng bước khẳng định vị thế như một điểm sáng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của địa phương.
Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Từ chỗ chỉ được trồng làm cây chắn gió, mắc ca nay đã khẳng định được tiềm năng, trở thành cây trồng chủ lực gắn kết nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp tại nhiều địa phương phía tây tỉnh Gia Lai. Với chất lượng hạt tốt, giá trị kinh tế cao và đầu ra ngày càng ổn định, loại cây này đang giúp nhiều hộ dân tăng thu nhập, đồng thời mở ra triển vọng hình thành vùng trồng tập trung, hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển hơn 6.600 ha mắc ca vào năm 2050 tại Gia Lai.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Từ vườn lan bão hòa đến trại cầy hương tiền tỷ “Hành trình ngược dòng của người nông dân xứ Thanh”

Từ vườn lan bão hòa đến trại cầy hương tiền tỷ “Hành trình ngược dòng của người nông dân xứ Thanh”

Sau nhiều năm bôn ba nơi đất khách quê người, anh Lê Văn Hùng, trú tại thôn Tây Anh Vinh, xã Hoằng Lộc, (tỉnh Thanh Hóa), đã trở về quê hương với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê nhà. Hành trình lập nghiệp không hề bằng phẳng, nhưng bằng sự kiên trì, tìm tòi và đổi mới tư duy, anh Hùng đã xây dựng thành công một mô hình nuôi chồn hương độc đáo, mang lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, mang thương hiệu trại “Chồn hương Hùng Hồng”.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động