Cuối năm, ăn gì để “giải đen”, đuổi hết vận xui năm cũ?

Theo quan niệm dân gian của người Việt, việc ăn một số món ăn nhất định có thể giúp vận mệnh sáng sủa, công việc và cuộc sống suôn sẻ hơn. Cùng điểm qua những món ăn được tin là có thể “giải đen”, thoát khỏi vận xui năm cũ sau đây.

Thời điểm cuối năm, bên cạnh việc tất tả chuẩn bị cho một năm mới thịnh vượng, may mắn thì làm sao để thoát khỏi vận đen, giải xui năm cũ cũng được nhiều người quan tâm. Theo quan niệm dân gian của người Việt, việc ăn một số món ăn nhất định có thể giúp vận mệnh sáng sủa, công việc và cuộc sống suôn sẻ hơn.

Trứng vịt lộn

Cuối năm, ăn gì để “giải đen”, đuổi hết vận xui năm cũ?
Trứng vịt lộn là món dễ tìm mua, giá rẻ và dễ chế biến

Trứng vịt lộn hay hột vịt lộn là món ăn giải đen, xả xui được nhiều người biết tới. Món ăn này được lựa chọn ăn vào những ngày cuối năm, cuối tháng với mong muốn những điều đen đủi sẽ đi mất. Với niềm tin từ “lộn” trong tên món ăn này sẽ biến vận xui thành vận may, đen đủ thành may mắn. Ăn trứng vịt lộn cũng có nguyên tắc riêng, người ta thường chỉ ăn số lượng lẻ, 1, 3 hoặc 5 trứng. Sau khi ăn, phần vỏ trứng sẽ bị bóp hoặc giẫm nát để những điều xui xẻo tan biến.

Mặc dù bị nhiều người nước ngoài, đặc biệt là người phương Tây cho rằng đây là món ăn kinh dị, có phần dã man khi bên trong quả trứng, vịt con đã hình thành và có cả lớp lông tơ nhưng đây vẫn là món khoái khẩu của người Vịt. Bạn có thể dễ dàng tìm mua trứng vịt lộn sống hoặc chín ở bất kì khu chợ, siêu thị nào. Ăn kèm trứng vịt lộn thường có rau răm, gừng để khử mùi tanh, gia vị và giấm để thêm hương vị.

Vịt

Cuối năm, ăn gì để “giải đen”, đuổi hết vận xui năm cũ?
Nhiều người kiêng ăn thịt vịt vào đầu tháng để tránh những điều xui xẻo

Nhiều người Việt tin rằng ăn vịt vào đầu tháng sẽ phải gặp những điều đen đủi, ngược lại, thưởng thức loại gia cầm này vào những ngày cuối tháng, cuối năm, vận xui sẽ được hoá giải.

Vịt là loại thịt dễ mua, giá thành rẻ hơn nhiều so với gà. Thịt vịt cũng được chế biến thành rất nhiều món ngon, phù hợp với khẩu vị của mọi đối tượng. Vịt luộc, vịt quay, vịt om sấu,… là những món bạn nên tham khảo trong dịp cuối năm. Vừa có thể hoá giải được những điều đen đủi lại thực hiện được bữa tiệc tất niên cho gia đình.

Mực

Cuối năm, ăn gì để “giải đen”, đuổi hết vận xui năm cũ?
Cái tên "mực" khiến món ăn này bị tránh xa mỗi dịp đầu tháng

Có câu “đen như mực” nên loại động vật thân mềm này ít được lựa chọn để ăn vào dịp đầu tháng mà chỉ sử dụng khi cuối tháng. Ở nhiều địa phương, việc ăn mực còn là điều mang đến điềm xui nếu như bạn chuẩn bị thực hiện những việc quan trọng như thi cử, làm ăn,…

Cuối năm chính là thời điểm mà bạn có thể ăn mực thoải mái. Các món từ mực như mực hấp, mực chiên,… rất phù hợp để làm mồi nhậu cho tiệc liên hoan tất niên.

Mướp đắng

Cuối năm, ăn gì để “giải đen”, đuổi hết vận xui năm cũ?
Mướp đắng có nhiều tác dụng tích cực cho sức khoẻ nhưng vị của nó rất khó ăn

Canh mướp đắng nhồi thịt là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm của nhiều gia đình miền Nam Việt Nam mỗi dịp Tết. Lý do cho việc này là do tên gọi khác của mướp đắng là khổ qua, nhiều người tin rằng, ăn loại quả này thì mọi nỗi buồn khổ sẽ qua đi, nhường chỗ cho những điều may mắn, tươi đẹp hơn.

Bên cạnh đó, canh mướp đắng cũng là món ăn rất giàu dinh dưỡng, phù hợp để tẩm bổ. Thế nhưng không phải ai cũng ăn được loại quả này bởi đúng như tên gọi, nó có vị đắng ngắt. Muốn vị của loại quả này bớt đắng, bạn nên gọt bỏ hết phần cùi trắng bên trong, ngâm nước, ướp lạnh hoặc ướp muối.

Những loại hoa không nên bày trên ban thờ ngày Tết nếu muốn tránh vận xui Những loại hoa không nên bày trên ban thờ ngày Tết nếu muốn tránh vận xui
Ngon đến mấy cũng không nên ăn món này quá nhiều vào dịp Tết, tác hại khôn lường về lâu dài Ngon đến mấy cũng không nên ăn món này quá nhiều vào dịp Tết, tác hại khôn lường về lâu dài
Món trên mâm cơm Tết mà chị em có thể ăn “thả ga”, càng ăn nhiều càng trẻ đẹp Món trên mâm cơm Tết mà chị em có thể ăn “thả ga”, càng ăn nhiều càng trẻ đẹp
Quỳnh Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giải nhiệt mùa hè với 15 loại nước uống mát lạnh

Giải nhiệt mùa hè với 15 loại nước uống mát lạnh

Mùa hè nóng bức khiến cơ thể mất nước và mệt mỏi. Uống nhiều nước là điều cần thiết để cơ thể hoạt động bình thường. Dưới đây là 15 loại nước uống giúp chống nóng, cân bằng thân nhiệt và giải khát hiệu quả.
Loại quả dân giã giúp giải nhiệt hiệu quả trong mùa hè oi bức

Loại quả dân giã giúp giải nhiệt hiệu quả trong mùa hè oi bức

Cây chanh hay còn gọi là chanh ta, là loại cây trồng phổ biến ở các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Ngoài công dụng là nước giải nhiệt mùa hè, thì các bộ phận của cây Chanh như quả, lá, thân, rễ được sử dụng nhiều trong các bài thuốc điều trị bệnh của y học.
Đắk Lắk: Hàng trăm trẻ em được khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh

Đắk Lắk: Hàng trăm trẻ em được khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh

Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh phối hợp cùng Bệnh viện Nhi đồng I TP.HCM và Trung tâm tim mạch – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh cho hơn 250 trẻ em dưới 16 tuổi tại Đắk Lắk.
Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và đặc biệt là khi kỳ nghỉ hè đã đến rất gần.
Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất

Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất

Chuối là thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều năng lượng cũng như các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Có thông tin cho rằng, vỏ chuối còn tốt hơn cả phần thịt của quả chuối. Thế nhưng thực tế thì vỏ chuối có ăn được không?
Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Say nắng, say nóng thường hay xảy ra vào mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột. Nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn tới di chứng thần kinh không hồi phục hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.
Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Tử vong do đuối nước luôn là mối đe dọa lớn nhất với trẻ em tại Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp hè. Vì vậy phòng chống đuối nước ở trẻ em cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng, Bộ Y tế đề nghị chủ động phòng, chống dịp nghỉ lễ

Bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng, Bộ Y tế đề nghị chủ động phòng, chống dịp nghỉ lễ

Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm hiện cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên trong bối cảnh chung của thế giới, Việt Nam đã ghi nhận rải rác các ca mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động