Cụ thể hóa các quy định của Luật lâm nghiệp trong Đề án phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ

Đề án phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả giai đoạn 2021 - 2030 đề ra nhiệm vụ trong việc phát triển hạ tầng, mở rộng quy mô sản xuất ngành lâm nghiệp.
Phấn đấu giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 20 tỷ USD vào năm 2025 Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp đà tăng mạnh Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng tốc ngay tháng đầu năm, đạt 1,5 tỷ USD
Các đại biểu Quốc hội khóa XIV biểu quyết thông qua Luật Lâm nghiệp
Các đại biểu Quốc hội khóa XIV biểu quyết thông qua Luật Lâm nghiệp

Luật Lâm nghiệp được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 15/11/2017, chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019 nhằm tạo khung pháp lý để lâm nghiệp là ngành kinh tế - xã hội bao gồm các hoạt động về quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng rừng, kinh doanh, chế biến và thương mại lâm sản theo định hướng thị trường và hội nhập quốc tế; có cơ cấu quản lý, sản xuất kinh doanh hợp lý, ổn định theo hướng hiện đại, phát triển bền vững cả về kinh tế, xã hội, môi trường; góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người làm nghề rừng và công cuộc xây dựng nông thôn mới, ứng phó với biến đổi khí hậu và quốc phòng, an ninh.

Xác định lâm nghiệp là ngành kinh tế - xã hội tổ chức sản xuất kinh doanh theo chuỗi liên kết phù hợp, Luật Lâm nghiệp được xây dựng nhằm tạo cơ chế, chính sách tạo nguồn và thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cho lâm nghiệp, hài hòa các lợi ích của Nhà nước, chủ rừng và cộng đồng dân cư; tăng trưởng kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Triển khai thực hiện Luật Lâm nghiệp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 327/QĐ-TTg ngày 10/3/2022 phê duyệt Đề án phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả giai đoạn 2021 - 2030.

Đề án xác định quan điểm phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả, theo chuỗi giá trị từ trồng rừng, khai thác rừng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; bảo đảm nguyên liệu gỗ hợp pháp trong chế biến, thương mại gỗ và sản phẩm gỗ; Phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ công nghệ cao, thân thiện với môi trường, sản xuất các sản phẩm chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao. Cũng theo quan điểm được xác định tại đề án, Nhà nước có cơ chế, chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia; huy động mọi nguồn lực xã hội để phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ.

Đề án đặt mục tiêu chung đến năm 2030, ngành công nghiệp chế biến gỗ trở thành một ngành kinh tế quan trọng; xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam có uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế; phấn đấu để Việt Nam nằm trong nhóm các nước hàng đầu thế giới về sản xuất, chế biến, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

Mục tiêu cụ thể của Đề án là giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 20 tỷ USD vào năm 2025, trong đó kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt trên 18,5 tỷ USD; 25 tỷ USD vào năm 2030, trong đó kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt trên 20,4 tỷ USD. Giá trị gỗ, sản phẩm gỗ tiêu thụ nội địa đạt 5 tỷ USD vào năm 2025, trên 6 tỷ USD vào năm 2030. Trên 80% cơ sở chế biến, bảo quản gỗ đạt trình độ và năng lực công nghệ sản xuất tiên tiến; 100% gỗ, sản phẩm gỗ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước được sử dụng từ nguồn nguyên liệu gỗ hợp pháp, gỗ có chứng chỉ quản lý rừng bền vững.

Đề án phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả giai đoạn 2021 - 2030 đề ra nhiệm vụ trong việc phát triển hạ tầng, mở rộng quy mô sản xuất ngành lâm nghiệp. Theo đề án, 5 khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ được hình thành nhằm thu hút đầu tư của các doanh nghiệp chế biến gỗ và doanh nghiệp sản xuất vật liệu phụ trợ.

Đề án phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả giai đoạn 2021 - 2030 hướng tới việc mở rộng quy mô sản xuất, chủ động xúc tiến thương mại, kết nối với các thị trường quốc tế
Đề án phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả giai đoạn 2021 - 2030 hướng tới việc mở rộng quy mô sản xuất, chủ động xúc tiến thương mại, kết nối với các thị trường quốc tế

Các khu, cụm công nghiệp chế biến gỗ tại các địa phương có tiềm năng, lợi thế sẽ được phát triển và mở rộng. Đồng thời, thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, nguyên, nhiên, vật liệu, thân thiện với môi trường. Đề án cũng nêu rõ cần đầu tư phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; ưu tiên phát triển các nguyên liệu phụ trợ keo dán gỗ, các chất sơn phủ, trang trí bề mặt thân thiện với môi trường; ưu tiên phát triển dịch vụ logistics; Xây dựng 01 Trung tâm triển lãm đồ gỗ quốc gia tầm cỡ quốc tế; Khuyến khích phát triển các trung tâm nghiên cứu thiết kế mẫu mã sản phẩm gỗ phù hợp với nhu cầu, văn hóa, thị hiếu của người tiêu dùng.

Về việc phát triển thị trường thương mại gỗ và sản phẩm gỗ, đề án xác định tiếp tục duy trì, mở rộng thị phần xuất khẩu, chủ động xúc tiến thương mại gỗ và sản phẩm gỗ tại các thị trường chính gồm: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Trung Quốc và mở rộng thị trường mới có nhiều tiềm năng, lợi thế; Thực hiện có hiệu quả các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với các quốc gia trên thê giới; Xây dựng và phát triển thương hiệu “Gỗ Việt”, khuyến khích doanh nghiệp chế biến gỗ sử dụng thương hiệu “Gỗ Việt”, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, uy tín sản phẩm gỗ của Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế;

Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu, chuyển đổi số các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và ứng dụng công nghệ thông tin để bán hàng online hoặc qua các sàn thương mại điện tử; Thông tin thương mại, xây dựng cơ sở dữ liệu các thị trường xuất khẩu chính, gồm: Mỹ, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và các thị trường tiềm năng theo các nhóm sản phẩm gỗ và tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về gỗ, sản phẩm gỗ Việt; Tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm thương mại gỗ tại nước ngoài, hội chợ triển lãm định hướng xuất khẩu tại Việt Nam và các hội nghị quốc tế ngành chế biến gỗ để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Đối với việc phát triển thị trường trong nước, đề án xác định nhiệm vụ tổ chức nghiên cứu thị trường trong nước; xây dựng cơ sở dữ liệu các mặt hàng đồ gỗ quan trọng gắn với phong tục, tập quán, thói quen mua sắm của người Việt; thưòng xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ các sản phẩm gỗ Việt đến người tiêu dùng; tập trung xúc tiến và phát triển thị trường nội địa trên cơ sở xác định thực trạng và vai trò của thị trường nội địa, xu hướng cung, cầu và mối tương quan giữa thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu; tổ chức các hội chợ, triển lãm đồ gỗ Việt, máy móc, thiết bị phục vụ chế biến gỗ và lâm sản đối với người tiêu dùng trong nước; các hoạt động bán hàng thông qua các doanh nghiệp có thương hiệu uy tín.

Bên cạnh đó, đề án cũng hướng tới kịp thời tháo gỡ khó khăn về rào cản thương mại, kỹ thuật trong xuất nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ; cung cấp, hỗ trợ doanh nghiệp thông tin pháp lý, thị trường gỗ toàn cầu; cam kết hợp tác giải quyết tình trạng khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp.

Ngoài ra, đối với việc phòng, chống gian lận thương mại trong xuất nhập khẩu gỗ, sản phẩm gỗ, đề án xác định rõ nhiệm vụ giám sát các giao dịch, doanh nghiệp xuất, nhập khẩu gỗ, sản phẩm gỗ tăng đột biến so với năng lực, quy mô sản xuất nhằm thu thập thông tin, kiểm tra, điều tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm; Kiểm tra, xác định xuất xứ, quản lý đối với một số nhóm hàng hóa có giá trị kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng đột biến, có nguy cơ gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp; Thu thập thông tin các mặt hàng áp thuế chống bán phá giá của các nước và dự báo khả năng hàng xuất khẩu của Việt Nam bị các nước áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, để có biện pháp nghiệp vụ thích hợp./.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hội chợ Việt-Trung lần thứ 25: Mở ra cơ hội hợp tác đa sắc màu cho hơn 150 doanh nghiệp

Hội chợ Việt-Trung lần thứ 25: Mở ra cơ hội hợp tác đa sắc màu cho hơn 150 doanh nghiệp

Với chủ đề “Lào Cai và Vân Nam - Kết nối và Phát triển”, Hội chợ thương mại quốc tế Việt-Trung lần thứ 25 năm 2025 không chỉ là sự kiện thường niên mà còn là biểu tượng của tình hữu nghị, thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Sự kiện năm nay quy tụ hơn 150 doanh nghiệp trong và ngoài nước với hơn 500 gian hàng tiêu chuẩn, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội hợp tác đa lĩnh vực.
MB giới thiệu thẻ doanh nghiệp MB Visa Hi BIZ thông minh: Quản trị tinh gọn, giao thương quốc tế

MB giới thiệu thẻ doanh nghiệp MB Visa Hi BIZ thông minh: Quản trị tinh gọn, giao thương quốc tế

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) công bố Thẻ doanh nghiệp MB Visa Hi BIZ phiên bản mới với ưu đãi nổi bật cho quản trị doanh nghiệp, mở giao thương quốc tế qua hợp tác chiến lược cùng Visa và Cơ quan Xúc tiến Thương mại – Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), nhằm đáp ứng xu hướng chuyển đổi số đáp ứng nghị định 70 và nhu cầu tối ưu chi phí, tăng hiệu quả vận hành trong thời đại quản trị thông minh cho doanh nghiệp Việt Nam.
Liên kết vùng thúc đẩy chuỗi giá trị xanh: Cơ hội để xuất khẩu nông sản đạt 70 tỷ USD

Liên kết vùng thúc đẩy chuỗi giá trị xanh: Cơ hội để xuất khẩu nông sản đạt 70 tỷ USD

Sáng ngày 19/11 tại Hà Nội, Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Liên kết vùng - Thúc đẩy chuỗi giá trị xanh trong nông nghiệp Việt Nam”. Các chuyên gia và đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẳng định xây dựng chuỗi giá trị xanh là giải pháp căn cơ để nâng cao giá trị nông sản, giảm phát thải và tăng cường sức cạnh tranh cho ngành, đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 70 tỷ USD vào năm 2025.
Tăng cường kiểm soát biên giới, Hải quan quyết liệt ngăn chặn buôn lậu vàng vào nội địa

Tăng cường kiểm soát biên giới, Hải quan quyết liệt ngăn chặn buôn lậu vàng vào nội địa

Theo đại diện Cục Hải quan (Bộ Tài chính), thời gian qua khi giá vàng trong nước thường xuyên cao hơn giá thế giới, đã dẫn tới hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng có diễn biến phức tạp và gia tăng mạnh, với những thủ đoạn ngày càng tinh vi…
Cây trồng thông minh mở hướng phát triển bền vững cho HTX

Cây trồng thông minh mở hướng phát triển bền vững cho HTX

Các HTX nông nghiệp Việt Nam đang đối mặt thách thức lớn từ giống cây trồng lỗi thời và công nghệ canh tác lạc hậu. Việc ứng dụng cây trồng thông minh không chỉ nâng cao năng suất mà còn mở ra hướng phát triển bền vững, giúp HTX cạnh tranh hiệu quả trên thị trường.
Nông nghiệp đô thị: "Chìa khóa" phát triển không gian xanh và tương lai đô thị bền vững

Nông nghiệp đô thị: "Chìa khóa" phát triển không gian xanh và tương lai đô thị bền vững

Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng đang tạo ra những áp lực khổng lồ về môi trường, không gian sống và hạ tầng tại các thành phố lớn của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, nông nghiệp đô thị (NNĐT) không còn là một khái niệm xa vời mà đã trở thành một giải pháp chiến lược, một "chìa khóa" để kiến tạo không gian xanh và thúc đẩy phát triển bền vững. Hội thảo “Nông nghiệp đô thị – Giải pháp phát triển không gian xanh” vừa diễn ra đã quy tụ các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp để tìm lời giải cho bài toán này.
Việt Nam nhập khẩu nông sản nhiều: Cảnh báo hay cơ hội?

Việt Nam nhập khẩu nông sản nhiều: Cảnh báo hay cơ hội?

Việt Nam vừa chứng kiến sự tăng mạnh trong nhập khẩu nông sản, thủy sản và nguyên liệu chế biến. Hiện tượng này đang gây tranh cãi: liệu đây là rủi ro mất chủ quyền nguồn cung, hay là cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu?
Nông sản Việt vươn mình: Cơ hội vàng tại thị trường Mỹ

Nông sản Việt vươn mình: Cơ hội vàng tại thị trường Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh miễn thuế đối ứng cho nhiều mặt hàng nông sản, mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu. Đây là thời điểm vàng để doanh nghiệp nắm bắt thị trường, đồng thời nâng cao tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.
Xuất khẩu cá tra cuối năm: Cơ hội bứt phá từ CPTPP và Trung Đông

Xuất khẩu cá tra cuối năm: Cơ hội bứt phá từ CPTPP và Trung Đông

Xuất khẩu cá tra Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu tích cực cuối năm 2025, với nhu cầu hồi phục ở Trung Quốc, CPTPP và tiềm năng tại Trung Đông. Doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ ưu đãi thuế và thị trường mới để thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Nem chua Tùng Thu – Giữ trọn hương vị truyền thống xứ Thanh

Bếp ấm yêu thương lần thứ V: Hành trình 895 món quà, 566 bữa ăn và những hơi ấm lan tỏa đến trẻ em vùng cao Sơn La

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Hải quan hỗ trợ thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Bí quyết ‘già chủ động’ để sống vui, sống khỏe

Ngành Hải quan liên tiếp phát hiện nhiều lô hàng vi phạm về xuất xứ hàng hóa và ghi nhãn hàng hóa

Sản phẩm OCOP và hành trình kết nối văn hóa nông thôn

Công bố nguyên nhân khiến 316 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở TP.HCM

Ngỡ ngàng chè cua Cà Mau: Nghe tên đáng sợ, ăn một lần là ghiền

Thủ tướng kêu gọi doanh nhân trẻ thực hiện "6 nhất", tiên phong đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế

Diễn đàn Kinh tế hợp tác 2025: Hiện thực hóa "cầu nối" chiến lược đưa hợp tác xã vào chuỗi giá trị

Tôm hùm Việt Nam viết nên lịch sử mới, lập kỷ lục xuất khẩu 712 triệu USD

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước, dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào

Táo đỏ đủ loại giá, thật – giả lẫn lộn: nhận biết thế nào cho đúng?

Pin Silicon-Carbon: "Vũ khí" giúp smartphone Trung Quốc vượt mặt Apple, Samsung

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động