CPI và lạm phát tháng 10 tiếp tục giảm

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2021 giảm 0,2% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng năm 2021, CPI tăng 1,81% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 9 tháng tăng 1,82%, thấp nhất 5 năm Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2021 tăng nhẹ Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng đầu năm tăng 1,64%
CPI và lạm phát tháng 10 tiếp tục giảm
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2021 giảm 0,2% so với tháng trước

Tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, nhiều địa phương nới lỏng giãn cách giúp lưu thông, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, nhu cầu tích trữ hàng tiêu dùng của người dân giảm, đồng thời nguồn cung hàng hóa được đảm bảo khiến giá lương thực, thực phẩm trong tháng giảm.

Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng điện, nước sinh hoạt giảm khi thời tiết sang thu và giá thuê nhà tiếp tục xuống thấp nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong đại dịch.

Đây là các nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2021 giảm 0,2% so với tháng trước, tăng 1,67% so với tháng 12/2020. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính có 3 nhóm giảm giá so với tháng trước, 8 nhóm tăng giá.

Trong 3 nhóm hàng giảm giá là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 1,28% so với tháng trước đã làm CPI chung giảm 0,43 điểm phần trăm. Do nguồn cung dồi dào khiến giá gạo và giá thịt lợn lần lượt giảm 0,25% và 9,38%.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tháng 10/2021 giảm 0,26% đã làm CPI chung giảm 0,05 điểm phần trăm chủ yếu do giá tiền thuê nhà giảm để hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19. Cùng với đó, giá điện sinh hoạt, nước sinh hoạt giảm do thời tiết sang thu nên nhu cầu sử dụng giảm so với tháng trước. Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,04%, tập trung giảm ở giá điện thoại di động và phụ kiện điện thoại di động đối với các mẫu hàng cũ.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, trong 8 nhóm hàng tăng giá, nhóm giao thông có mức tăng so với tháng trước cao nhất với 2,51% làm CPI chung tăng 0,24 điểm phần trăm do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào ngày 25/9/2021, 11/10/2021 và 26/10/2021; trong đó, giá xăng A95 tăng 2.940 đồng/lít, giá xăng E5 tăng 2.970 đồng/lít, giá dầu diezen tăng 2.690 đồng/lít.

Nhóm giáo dục tháng 10/2021, tăng 0,25% so với tháng trước làm CPI chung tăng 0,02 điểm phần trăm; trong đó, dịch vụ giáo dục tăng 0,22% do một số địa phương tăng học phí mầm non, học phí đại học mặc dù có một số địa phương đã thực hiện miễn, giảm học phí năm học 2021-2022…

Các nhóm hàng có mức giá tháng 10/2021, tăng không đáng kể so với tháng trước là nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,06% so với tháng trước. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,04%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02%, trong đó giá thuốc các loại tăng 0,09%. Ngoài ra, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,12% do dịch vụ cắt tóc, gội đầu và vật dụng tang lễ, thờ cúng tăng.

Cũng trong tháng 10, giá vàng trong nước giảm theo giá vàng thế giới. Tính đến ngày 27/10/2021, bình quân giá vàng thế giới ở mức 1.774,48 USD/ounce, giảm 0,45% so với tháng 9/2021. Giá vàng thế giới giảm do đồng USD, lợi suất trái phiếu Mỹ phục hồi và doanh số bán lẻ tháng Chín của Mỹ tăng.

Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 10/2021 giảm 0,21% so với tháng trước; giảm 1,85% so với tháng 12/2020 và giảm 1,82% so với cùng kỳ năm 2020; bình quân 10 tháng năm 2021 tăng 10,39%.

Cùng với đó, chỉ số giá USD giảm 0,06%. Đồng USD trên thị trường thế giới tăng sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phát biểu giữ nguyên chính sách tiền tệ để hỗ trợ kinh tế trong thời gian tới. Tính đến ngày 27/10/2021, chỉ số USD trên thị trường quốc tế đạt mức 93,97 điểm, tăng 1,1 điểm so với tháng trước.

Trong nước, lượng dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bảo đảm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp nhập khẩu, giá USD bình quân trên thị trường tự do quanh mức 22.914 VND/USD. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu mua bán ngoại tệ hạn chế, chỉ số giá USD tháng 10/2021 giảm 0,06% so với tháng trước; giảm 1,2% so với tháng 12/2020 và giảm 1,48% so với cùng kỳ năm 2020; bình quân 10 tháng năm 2021 giảm 0,94%.

CPI và lạm phát tháng 10 tiếp tục giảm

Tính chung 10 tháng năm 2021, CPI tăng 1,81% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 8 nhóm tăng giá và 3 nhóm giảm giá.

Cụ thể, 8 nhóm tăng giá gồm trong 10 tháng năm nay gồm: Giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh 18 đợt làm cho giá xăng A95 tăng 7.860 đồng/lít; giá xăng E5 tăng 7.600 đồng/lít và giá dầu diezen tăng 6.340 đồng/lít. So với cùng kỳ năm trước, giá xăng dầu trong nước bình quân 10 tháng tăng 27,23%, làm CPI chung tăng 0,98 điểm phần trăm.

Giá gas trong nước biến động theo giá gas thế giới. Trong 10 tháng năm 2021, giá bán lẻ gas trong nước được điều chỉnh tăng 8 đợt và giảm 2 đợt, bình quân 10 tháng giá gas tăng 23,81% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI chung tăng 0,35 điểm phần trăm.

Giá dịch vụ giáo dục 10 tháng tăng 3,09% so với cùng kỳ năm trước (làm CPI chung tăng 0,17 điểm phần trăm) do ảnh hưởng từ đợt tăng học phí năm học mới 2020-2021 theo lộ trình của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ.

Giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu, nhu cầu tiêu dùng gạo nếp và gạo tẻ ngon tăng trong dịp Tết Nguyên đán và nhu cầu tích lũy của người dân trong thời gian giãn cách xã hội làm cho giá gạo 10 tháng năm 2021 tăng 6,24% so với cùng kỳ năm trước (làm CPI chung tăng 0,16 điểm phần trăm).

Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở 10 tháng năm nay tăng 6,53% so với cùng kỳ năm trước do giá xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào, làm CPI chung tăng 0,13 điểm phần trăm.

Bên cạnh các nguyên nhân làm tăng CPI, có một số nguyên nhân làm giảm CPI 10 tháng năm 2021 so với cùng kỳ năm trước như sau: Giá các mặt hàng thực phẩm 10 tháng giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI giảm 0,09 điểm phần trăm, trong đó giá thịt lợn giảm 8,45%; giá thịt gà giảm 0,74%.

Chính phủ triển khai các gói hỗ trợ cho người dân và người sản xuất gặp khó khăn do dịch Covid-19, trong đó gói hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng trong quý II (bắt đầu giảm từ tháng 5/2020), quý IV năm 2020 (được thực hiện vào tháng 1/2021) và giảm giá điện, tiền điện cho người dân tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg tại kỳ hóa đơn tháng 8, tháng 9/2021. Do đó, giá điện sinh hoạt bình quân 10 tháng năm 2021 giảm 1,19% so với cùng kỳ năm 2020, tác động làm CPI chung giảm 0,04 điểm phần trăm.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến người dân hạn chế đi lại, theo đó giá vé máy bay 10 tháng giảm 21,88% so với cùng kỳ năm trước; giá du lịch trọn gói giảm 2,54%...

Theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 10/2021 giảm 0,17% so với tháng trước, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước.

Bình quân 10 tháng năm 2021, lạm phát cơ bản tăng 0,84% so với cùng kỳ năm 2020, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 1,81%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực, giá xăng, dầu và giá gas tăng. Mức lạm phát cơ bản tháng 10 và 10 tháng năm 2021 so với cùng kỳ năm trước đều là mức thấp nhất kể từ năm 2011.

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chỉ số sản xuất công nghiệp 8 tháng đầu năm 2025 tăng 8,5%

Chỉ số sản xuất công nghiệp 8 tháng đầu năm 2025 tăng 8,5%

Theo số liệu mới nhất của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 8 tháng đầu năm 2025 tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu đà phục hồi và phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp trọng điểm, mở ra tín hiệu tích cực cho tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Xuất khẩu gạo Việt 8 tháng 2025: Khối lượng tăng, giá trị giảm mạnh

Xuất khẩu gạo Việt 8 tháng 2025: Khối lượng tăng, giá trị giảm mạnh

Việt Nam xuất khẩu 6,3 triệu tấn gạo trong 8 tháng đầu năm 2025, đem về 3,17 tỷ USD. Dù khối lượng tăng nhẹ, giá trị giảm mạnh do thị trường quốc tế biến động, nhất là lệnh tạm ngừng nhập khẩu từ Philippines.
Ford Việt Nam tung ưu đãi lớn tháng 9: Miễn phí lệ phí trước bạ, quà tặng giá trị và cơ hội du lịch châu Âu

Ford Việt Nam tung ưu đãi lớn tháng 9: Miễn phí lệ phí trước bạ, quà tặng giá trị và cơ hội du lịch châu Âu

Hòa nhịp cùng không khí tưng bừng của những ngày lễ lớn, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý chính hãng triển khai chương trình “Mừng Lễ Lớn Cùng Ford Du Ngoạn Muôn Nơi” với loạt ưu đãi độc quyền cho khách hàng. Các gói khuyến mại đặc biệt áp dụng cho nhiều dòng xe, từ bán tải, SUV đến thương mại và cả mẫu xe điện Mustang Mach-E.
Nông sản Việt bứt phá nhờ tiềm năng thị trường Halal

Nông sản Việt bứt phá nhờ tiềm năng thị trường Halal

Thị trường Halal toàn cầu, phục vụ hơn 2,2 tỷ người tiêu dùng Hồi giáo với quy mô vượt 2.000 tỷ USD, đang mở ra cơ hội lớn cho nông sản và thực phẩm chế biến Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng tiềm năng này, doanh nghiệp Việt cần xây dựng chiến lược xuất khẩu bài bản, nâng cao năng lực nội tại và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.
Logistics xanh – “giấy thông hành” mở ra cơ hội xuất khẩu

Logistics xanh – “giấy thông hành” mở ra cơ hội xuất khẩu

Logistics xanh đang trở thành “giấy thông hành” giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường xuất khẩu khó tính, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả vận hành và tăng khả năng cạnh tranh, đồng thời đáp ứng yêu cầu về phát triển bền vững và tiêu chuẩn xanh quốc tế.
Xuất khẩu sang các thị trường FTA hồi phục tích cực

Xuất khẩu sang các thị trường FTA hồi phục tích cực

Xuất nhập khẩu Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh bất chấp thách thức toàn cầu. Các FTA thế hệ mới cùng mạng lưới thị trường rộng lớn đang giúp doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu, gia tăng giá trị và vị thế trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh, giá trị cán mốc 6,4 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh, giá trị cán mốc 6,4 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, trị giá 6,42 tỷ USD, tăng 8,7% về khối lượng và 59,1% về giá trị so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu bình quân đạt 5.580 USD/tấn, lập kỷ lục mới trong lịch sử ngành.
Hợp tác Việt Nam - Italia: Mở đường cho kỷ nguyên kinh tế xanh và công nghệ cao

Hợp tác Việt Nam - Italia: Mở đường cho kỷ nguyên kinh tế xanh và công nghệ cao

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025 tại Hà Nội đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ song phương, mở ra cơ hội hợp tác toàn diện về thương mại, đầu tư, đổi mới sáng tạo và kinh tế xanh. Sự kiện còn ghi nhận ký kết nhiều biên bản ghi nhớ, tạo nền tảng cho quan hệ đối tác chiến lược lâu dài.
Xuất khẩu điều Việt bứt phá 2,8 tỷ USD

Xuất khẩu điều Việt bứt phá 2,8 tỷ USD

Ngành hạt điều Việt Nam đang ghi nhận bước ngoặt xuất khẩu khi Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất, giúp kim ngạch đạt 2,8 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm mạnh do tác động từ thuế và xu hướng tiêu dùng thay đổi, buộc doanh nghiệp Việt tìm hướng đi mới để duy trì tăng trưởng.
Nông sản Việt giữ vững đà tăng, tiến gần mục tiêu 65 tỷ USD

Nông sản Việt giữ vững đà tăng, tiến gần mục tiêu 65 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam 8 tháng năm 2025 tăng 12% đạt 45,37 tỷ USD, khẳng định sức bật giữa biến động toàn cầu. Nhiều mặt hàng chủ lực tăng trưởng mạnh tại cả thị trường truyền thống lẫn mới nổi, tạo nền tảng vững chắc để tiến gần mục tiêu 65 tỷ USD trong năm nay.
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam hướng tới xuất khẩu 6 tỷ USD vào 2030

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam hướng tới xuất khẩu 6 tỷ USD vào 2030

Kim ngạch xuất khẩu thủ công mỹ nghệ Việt Nam liên tục tăng trưởng, hiện đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với nỗ lực cải thiện chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và tận dụng xu hướng tiêu dùng toàn cầu, ngành hàng này đặt mục tiêu đạt 6 tỷ USD vào năm 2030.
Nông sản Việt trên đường tới EU: Chiến lược tăng tốc xuất khẩu

Nông sản Việt trên đường tới EU: Chiến lược tăng tốc xuất khẩu

Mỹ áp thuế đối ứng khiến xuất khẩu nông - lâm - thủy sản Việt Nam chịu sức ép, nhưng EU nổi lên như thị trường giàu tiềm năng. Để tận dụng cơ hội, ngành cần vượt qua rào cản về kỹ thuật, chất lượng, logistics và xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn và xu hướng tiêu dùng châu Âu.
80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu

80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu

Tám thập kỷ sau Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm 1945, Việt Nam đã chuyển mình mạnh mẽ từ một đất nước đói nghèo thành một cường quốc xuất khẩu nông sản. Nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản hiện không chỉ có mặt ở hầu hết các châu lục mà còn vươn lên nhóm dẫn đầu thế giới.
Giá gạo Việt Nam lên mức cao nhất trong 8 tháng, dù đối mặt nhiều thách thức

Giá gạo Việt Nam lên mức cao nhất trong 8 tháng, dù đối mặt nhiều thách thức

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong tuần qua tiếp tục leo thang, chạm ngưỡng cao nhất kể từ đầu năm. Tuy nhiên, lệnh tạm dừng nhập khẩu gạo của Philippines và áp lực cạnh tranh từ các đối thủ khu vực đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành gạo Việt Nam.
Doanh nghiệp công nghiệp trước sức ép giảm phát thải nhựa: Thách thức hay cơ hội kinh doanh?

Doanh nghiệp công nghiệp trước sức ép giảm phát thải nhựa: Thách thức hay cơ hội kinh doanh?

Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên kinh tế xanh, việc giảm phát thải nhựa tại các khu công nghiệp Việt Nam đang trở thành yêu cầu cấp thiết.
Bộ Công Thương khởi động xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương khởi động xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 2399/QĐ-BCT ngày 22/8/2025 - bước đi chiến lược nhằm tạo xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ vươn lên mạnh mẽ, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ vinh danh 115 danh hiệu tiêu biểu

Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ vinh danh 115 danh hiệu tiêu biểu

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án tổ chức Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 – giải thưởng uy tín nhất của ngành, nhằm tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và đơn vị cung ứng dịch vụ có đóng góp nổi bật cho sự phát triển du lịch.
Nông nghiệp Việt 80 năm: Hành trình trụ đỡ đến phát triển xanh

Nông nghiệp Việt 80 năm: Hành trình trụ đỡ đến phát triển xanh

Từ một nền nông nghiệp thiếu đói, Việt Nam đã trở thành cường quốc xuất khẩu nông sản, giữ vai trò trụ đỡ kinh tế suốt nhiều thập kỷ. Trải qua 80 năm phát triển, ngành nông nghiệp và môi trường không chỉ khẳng định vị thế quốc tế mà còn đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hiện đại, xanh và bền vững, với sự đồng hành của khoa học công nghệ, chính sách đổi mới và tầm nhìn phát triển quốc gia.
BIDV ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Trade Data Monitor

BIDV ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Trade Data Monitor

Trong chuyến công tác tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần hứ 6 và tiến hành các hoạt động song phương tại Geneva (Thụy Sĩ), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Trade Data Monitor (TDM) - nhà cung cấp dữ liệu thương mại hàng đầu thế giới.
Đề xuất chi hơn 200 tỷ đồng mỗi năm khuyến khích người dân lấy hóa đơn: Cú hích cho sự minh bạch

Đề xuất chi hơn 200 tỷ đồng mỗi năm khuyến khích người dân lấy hóa đơn: Cú hích cho sự minh bạch

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến gây chú ý với đề xuất dành một khoản ngân sách "khủng", ước tính hơn 200 tỷ đồng mỗi năm, để khuyến khích người tiêu dùng hình thành thói quen lấy hóa đơn. Cùng với việc bổ sung hình thức hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích mạnh mẽ, không chỉ thay đổi hành vi tiêu dùng mà còn góp phần quan trọng vào việc tăng cường tính minh bạch và nâng cao hiệu quả quản lý thuế.
Bão số 5 nhấn chìm gần 30.000 ha lúa, hàng nghìn ha hoa màu bị tàn phá

Bão số 5 nhấn chìm gần 30.000 ha lúa, hàng nghìn ha hoa màu bị tàn phá

Bão số 5, với diễn biến phức tạp và di chuyển chậm, đã đổ bộ vào Hà Tĩnh, Nghệ An gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Ngay sau khi bão tan, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì họp khẩn, chỉ đạo các địa phương tập trung mọi nguồn lực để khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống người dân.
Xuất khẩu của Việt Nam 2025: Giữ đà tăng trưởng, chủ động thích ứng

Xuất khẩu của Việt Nam 2025: Giữ đà tăng trưởng, chủ động thích ứng

Xuất khẩu hàng Việt Nam năm 2025 tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với nhiều ngành hàng chủ lực bứt phá. Song song cơ hội mở rộng thị trường, doanh nghiệp đang đối mặt sức ép từ thuế đối ứng, chi phí logistics và rào cản thương mại, đòi hỏi sự thích ứng kịp thời.
BIDV và ACV đẩy mạnh hợp tác trong kỷ nguyên mới

BIDV và ACV đẩy mạnh hợp tác trong kỷ nguyên mới

Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030, mở ra một hành trình đồng hành phát triển mạnh mẽ hơn trên cơ sở tiếp nối những kết quả tích cực trong giai đoạn vừa qua.
Hạt gạo Việt vươn xa từ giá trị đến thị trường xanh EU

Hạt gạo Việt vươn xa từ giá trị đến thị trường xanh EU

Xuất khẩu gạo Việt Nam 8 tháng năm 2025 đạt gần 6 triệu tấn, mang về trên 3 tỷ USD, mức giá dẫn đầu nhóm các nước xuất khẩu lớn. Song, để khai thác sâu thị trường EU – nơi có tiêu chuẩn khắt khe và xu hướng tiêu dùng xanh, gạo Việt cần nhiều chiến lược đồng bộ về chất lượng, thương hiệu và logistics.
Giải bài toán thương mại tiểu ngạch trong quan hệ Việt Nam – Campuchia

Giải bài toán thương mại tiểu ngạch trong quan hệ Việt Nam – Campuchia

Quan hệ thương mại Việt Nam – Campuchia đang mở rộng, dựa trên nền tảng chính trị - ngoại giao bền chặt và tiềm năng bổ trợ trong cơ cấu hàng hóa. Tuy nhiên, thực tế mua bán qua đường tiểu ngạch cùng tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại vẫn là điểm nghẽn lớn, đòi hỏi hai nước phải có giải pháp mạnh mẽ để thúc đẩy giao thương chính ngạch, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Định vị lại chè Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Định vị lại chè Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Xuất khẩu chè Việt Nam 7 tháng đầu giảm cả về lượng và trị giá trong bối cảnh nhu cầu yếu và cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia sản xuất lớn. Để duy trì chỗ đứng và nâng cao vị thế, ngành chè cần định vị lại chiến lược phát triển, hướng tới chất lượng, thương hiệu và sản phẩm xanh.
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Luật Giá: Trao thêm thẩm quyền, giảm thủ tục cho doanh nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Luật Giá: Trao thêm thẩm quyền, giảm thủ tục cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá đang được Bộ Tài chính xây dựng với nhiều điểm mới. Nội dung tập trung vào việc phân cấp trách nhiệm bình ổn giá, bổ sung danh mục hàng hóa Nhà nước định giá, đồng thời tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp thẩm định giá thông qua cắt giảm điều kiện kinh doanh.
Xuất khẩu gạo Việt Nam: Từ kỷ lục sản lượng đến thách thức giá trị

Xuất khẩu gạo Việt Nam: Từ kỷ lục sản lượng đến thách thức giá trị

Năm 2025, xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục ghi nhận những con số ấn tượng về sản lượng, vượt qua Thái Lan để trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, giá trị kim ngạch lại sụt giảm do biến động trên thị trường quốc tế, đặt ra bài toán vừa giữ sản lượng vừa nâng cao chất lượng để ổn định thị trường và gia tăng lợi nhuận cho nông dân, doanh nghiệp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động