CPI tháng 10 tăng 0,33%, lạm phát vẫn được kiểm soát Chỉ số CPI giảm, lạm phát quý I/2025 tăng 3,01% CPI 7 tháng tăng 3,3%, Bộ Tài chính cập nhật kịch bản điều hành giá 5 tháng cuối năm |
![]() |
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,17%, với nước giải khát có ga tăng 0,41%, nước khoáng 0,3%, rượu 0,2%, nước uống tăng lực 0,17%, bia 0,12% và thuốc hút 0,11%. |
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2025 của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố sáng 6/9 cho thấy chỉ số CPI tháng 8 tăng 0,05% so với tháng trước. Trong mức tăng này, 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ tăng giá, 3 nhóm giảm. Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng dẫn đầu, tăng 0,21% do giá thuê nhà tăng 0,28% khi sinh viên và học sinh quay lại các thành phố lớn, giá điện sinh hoạt tăng 1,01% vì thời tiết nắng nóng, và giá vật liệu bảo dưỡng nhà tăng 0,49% do giá gạch, cát, đá tăng, chi phí sản xuất và vận chuyển cao.
Nhóm giáo dục tăng 0,21% với nguyên nhân từ việc một số trường đại học, trung học dân lập và mầm non tư thục điều chỉnh học phí năm học 2025-2026. Giá sản phẩm từ giấy tăng 0,9%, bút viết 0,71%, và các đồ dùng học tập khác tăng 0,52%. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,17%, gồm giá vải tăng 0,28%, dịch vụ may mặc 0,27%, giày dép 0,18%, quần áo may sẵn 0,16% và mũ nón 0,07%. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,17%, với nước giải khát có ga tăng 0,41%, nước khoáng 0,3%, rượu 0,2%, nước uống tăng lực 0,17%, bia 0,12% và thuốc hút 0,11%. Các nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình, hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,11%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,08%; thuốc và dịch vụ y tế tăng nhẹ 0,03%.
Ngược lại, bưu chính, viễn thông giảm 0,04%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,06%; giao thông giảm 0,11%. So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 8/2025 tăng 3,24%. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính, 9 nhóm tăng giá, dẫn đầu là thuốc và dịch vụ y tế với mức tăng 12,64%, nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 6,99%, giáo dục tăng 3,11%, hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,58%, đồ uống và thuốc lá tăng 2,25%, hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,91%, văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,73%, thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,73%, may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,49%. Hai nhóm giảm giá gồm giao thông giảm 1,92% và bưu chính, viễn thông giảm 0,57%.
![]() |
Theo thống kê 8 tháng đầu năm, CPI có 7 tháng tăng và 1 tháng giảm so với tháng trước, chịu tác động từ quy luật tiêu dùng theo mùa, lễ Tết, cũng như biến động giá thế giới và trong nước của các mặt hàng chủ lực. Tháng 1 tăng cao nhất 0,98% do dịch vụ y tế và nhu cầu Tết Nguyên đán; tháng 2 tăng 0,34% do giá thịt lợn và nhà thuê tăng; tháng 3 giảm 0,03% do giá gạo, xăng dầu giảm; từ tháng 4 đến tháng 8 duy trì xu hướng tăng với mức lần lượt 0,07%, 0,16%, 0,48%, 0,11% và 0,05%. Bình quân mỗi tháng CPI tăng 0,27% so với tháng trước.
Lạm phát cơ bản tháng 8 tăng 0,19% so với tháng trước và tăng 3,25% so với cùng kỳ, bình quân 8 tháng đạt 3,19%, thấp hơn CPI bình quân. Nguyên nhân chủ yếu là giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, dịch vụ y tế và giáo dục thuộc nhóm hàng bị loại trừ khi tính lạm phát cơ bản. Bên cạnh đó, giá vàng trong nước tháng 8/2025 tăng 1,2% so với tháng trước; tăng 48,62% so với cùng kỳ năm 2024; tăng 36,51% so với tháng 12/2024.
Bình quân 8 tháng tăng 40,25% so với cùng kỳ. Giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới, đạt bình quân 3.418,45 USD/ounce, tăng 1,47% so với tháng trước, chủ yếu do kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất, đồng USD suy yếu, bất ổn địa chính trị, hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương và nhu cầu vàng tăng mạnh tại châu Á. Chỉ số giá đô la Mỹ trong nước tháng 8/2025 tăng 0,36% so với tháng trước; tăng 4,43% so với cùng kỳ năm 2024; tăng 3,67% so với tháng 12/2024; bình quân 8 tháng tăng 3,45% so với cùng kỳ.
Trên thị trường quốc tế, chỉ số USD tháng 8/2025 đạt 98,11 điểm, giảm 0,14% so với tháng trước do kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng. Báo cáo cho thấy áp lực giá cả trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn nằm trong tầm kiểm soát, với CPI bình quân đạt 3,25% và lạm phát cơ bản thấp hơn CPI chung. Điều này phản ánh sự ổn định tương đối của thị trường hàng hóa, dịch vụ, tiền tệ và vàng, đồng thời cho thấy xu hướng tăng giá theo mùa và biến động quốc tế vẫn tác động nhất định đến nền kinh tế.