Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu cao su sang Trung Quốc

Trung Quốc dự kiến sẽ nhập khẩu 1,7 triệu tấn cao su để bù đắp mức thiếu hụt dự kiến từ tháng 9 đến tháng 12/2021 và thêm 2 triệu tấn để đáp ứng nhu cầu trong thời gian từ tháng 01 đến tháng 4/2022. Đây là cơ hội cho ngành cao su Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.
Trung Quốc nhập khẩu mạnh cao su từ Việt Nam Xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,87 tỷ USD trong 8 tháng Dịch COVID-19 kéo xuất khẩu cao su nửa đầu tháng 8 giảm mạnh
Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu cao su sang Trung Quốc
Cơ hội cho ngành cao su Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Thống kê số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 8/2021, xuất khẩu cao su đạt 189,71 nghìn tấn, trị giá 311,35 triệu USD, giảm 14,9% về lượng, nhưng tăng 13,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Cụ thể, xuất khẩu cao su đạt 189,71 nghìn tấn, trị giá 311,35 triệu USD, giảm 7,2% về lượng và giảm 7,9% về trị giá so với tháng 7/2021; so với tháng 8/2020 giảm 14,9% về lượng, nhưng tăng 13,5% về trị giá.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt gần 1,11 triệu tấn, trị giá 1,85 tỷ USD, tăng 22,1% về lượng và tăng 59,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Trong tháng 8/2021, xuất khẩu cao su bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất do nằm trong khu vực phong tỏa, hoặc sản xuất bị ảnh hưởng bởi công nhân nghỉ việc, bị cách ly, sống trong vùng có dịch. Nông dân trồng cao su tiểu điển ở nhiều tỉnh cũng phải tạm ngừng thu hoạch mủ cao su vì giãn cách xã hội.

Về giá xuất khẩu, giá cao su xuất khẩu tháng 8/2021 bình quân ở mức 1.641 USD/tấn, giảm 0,8% so với tháng 7/2021, nhưng tăng 33,3% so với tháng 8/2020.

Trong tháng 8/2021, Trung Quốc vẫn là thị trường đứng đầu về tiêu thụ cao su của Việt Nam, chiếm 72% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, với 136,6 nghìn tấn, trị giá 221,86 triệu USD, giảm 9,9% về lượng và giảm 9,6% về trị giá so với tháng 7/2021; so với tháng 8/2020 giảm 25,8% về lượng và giảm 1,4% về trị giá. Giá bình quân xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Trung Quốc ở mức 1.624 USD/tấn, tăng 0,3% so với tháng 7/2021 và tăng 32,8% so với tháng 8/2020.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2021, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 778,93 nghìn tấn cao su, trị giá 1,26 tỷ USD, tăng 12,4% về lượng và tăng 45,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Dự báo Trung Quốc sẽ tiêu thụ khoảng 500.000 tấn cao su tự nhiên mỗi tháng từ nay cho tới tháng 11/2021. Trong đó, khoảng 115.000 tấn được đáp ứng từ nguồn cung nội địa. Từ tháng 7 tới tháng 11 là giai đoạn cao điểm của sản xuất cao su tại Trung Quốc, tuy nhiên quốc gia này vẫn thiếu khoảng 385.000 tấn cao su tự nhiên mỗi tháng.

Do đó, Trung Quốc dự kiến sẽ nhập khẩu 1,7 triệu tấn cao su để bù đắp mức thiếu hụt dự kiến từ tháng 9 đến tháng 12/2021 và thêm 2 triệu tấn để đáp ứng nhu cầu trong thời gian từ tháng 01 đến tháng 4/2022. Đây là cơ hội cho ngành cao su Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tận dụng EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Đức

Tận dụng EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Đức

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều ngành nghề xuất khẩu gặp khó khăn, tuy nhiên, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Đức đang rất thuận lợi khi giá tôm thấp hơn so với các nước đối thủ đã tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho con tôm tại thị trường Đức.
Đà Nẵng khôi phục hoạt động thương mại, kích cầu tiêu dùng cuối năm

Đà Nẵng khôi phục hoạt động thương mại, kích cầu tiêu dùng cuối năm

Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các ngành hàng tại TP. Đà Nẵng cũng dần hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới. Nhằm phục hồi nền kinh tế, ngành thương mại nội địa TP. Đà Nẵng đã đưa ra nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng cuối năm đầy hấp dẫn.
Những mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu sang Nhật Bản

Những mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu sang Nhật Bản

Trong 9 tháng năm 2021, một số mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu sang Nhật Bản gồm sắt thép, chất dẻo nguyên liệu, sản phẩm từ cao su…
Xuất khẩu hóa chất 9 tháng năm 2021 tăng 32,4%

Xuất khẩu hóa chất 9 tháng năm 2021 tăng 32,4%

9 tháng năm 2021 kim ngạch xuất khẩu hóa chất tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 1,66 tỷ USD.
Chính thức áp dụng biện pháp chống bán phá giá sợi dài làm từ polyester nhập khẩu

Chính thức áp dụng biện pháp chống bán phá giá sợi dài làm từ polyester nhập khẩu

Bộ Công Thương nhận định, việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức sợi dài làm từ polyester nhập khẩu sẽ góp phần tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất trong nước.
Quảng Bình: Ngành công nghiệp vẫn duy trì đà tăng trưởng trong quý III

Quảng Bình: Ngành công nghiệp vẫn duy trì đà tăng trưởng trong quý III

Ảnh hưởng từ dịch Covid-19, các hoạt động kinh tế, thương mại bị đình trệ, tuy nhiên, các hoạt động phát triển công nghiệp trong quý III/2021 của tỉnh Quảng Bình vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt.
Bình Dương: Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất

Bình Dương: Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất

Sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội, nhằm phục hồi kinh tế, duy trì sản xuất tỉnh Bình Dương đã cho phép các doanh nghiệp mở cửa trở lại. Tuy nhiên, quá trình thực hiện mở của của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.
Ninh Bình: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để phục hồi kinh tế sau Covid-19

Ninh Bình: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để phục hồi kinh tế sau Covid-19

Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình phải tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Hiện nay, nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp đỡ các doanh nghiệp hoạt động trở lại Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình đã đưa ra nhiều giải pháp tốt nhất để giúp doanh nghiệp.
WB hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam xuống còn từ 2-2,5%

WB hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam xuống còn từ 2-2,5%

Ngân hàng thế giới điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2021, ước tính vào khoảng từ 2-2,5%, thấp hơn đáng kể so với mức dự báo 4,8% mà WB công bố hồi tháng Tám.
Bình Thuận: Đẩy mạnh hoạt động phát triển kinh tế đêm

Bình Thuận: Đẩy mạnh hoạt động phát triển kinh tế đêm

Bình Thuận là một tỉnh thành với nền văn hóa ẩm thực, tài nguyên du lịch đa dạng cùng thời tiết đêm dễ chịu rất thuận lợi cho việc phát triển kinh tế đêm, tạo động lực cho sự phát triển của ngành du lịch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
aic
bidv
Phiên bản di động