Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Điện Máy Điện Lạnh Việt Úc - doanh nghiệp sở hữu thương hiệu máy lọc nước Kangaroo, năm 2019 công ty thu được 2.369 tỷ đồng năm 2019, 2/3 trong số đó là doanh thu từ thị trường miền bắc.
Kangaroo đạt lợi nhuận trước thuế 151 tỷ đồng. Trừ chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp, công ty báo lãi ròng 121 tỷ đồng, tăng 120%. Đây là mức lãi kỷ lục của Kangaroo từ khi hoạt động đến nay. Tuy nhiên, so với chỉ tiêu lợi nhuận 242 tỷ đồng đề ra đầu 2019, doanh nghiệp mới hoàn thành 50% kế hoạch.
Doanh thu không tăng đáng kể nhưng do cải thiện tỷ suất lãi gộp thêm 6%, lợi nhuận gộp của Kangaroo cao hơn năm trước 18%, đạt 960 tỷ đồng.
Tổng các khoản chi phí tài chính, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp được Kangaroo kiểm soát với mức tăng 6%. Nhờ đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty trong năm đạt 132 tỷ, gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ 2018.
Quảng cáo của Kangaroo trên phố phường
Thương hiệu Kangaroo bắt đầu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi nhờ màn quảng cáo đặc biệt trong trận chung kết giải bóng đá Champions League năm 2011 trên VTV. Người sáng lập ra thương hiệu này là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thành Phương của Tập đoàn Kangaroo. Ông Phương hiện là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ nắm giữ 72% cổ phần.
Tại thị trường trong nước, số liệu cho thấy Kangaroo có 40.000 điểm bán, 458 trung tâm bảo hành, 4 văn phòng đại diện tại Việt Nam và đưa sản phẩm ra 5 quốc gia bao gồm Myanmar, Indonesia, Lào, Campuchia và Trung Quốc, tuy nhiên 99,99% doanh thu của công ty vẫn đang đến từ thị trường nội địa. Công ty có 2 nhà máy đặt tại Hưng Yên với 4 dây truyền sản xuất.
Máy lọc nước bày bán tại cửa hàng
Số liệu tài chính cho thấy Kangaroo đang tăng trưởng khá nhanh trong những năm gần đây. Doanh thu năm 2018 đạt hơn 2.300 tỷ đồng (tức hơn 100 triệu USD), gần gấp đôi năm 2016. Tuy vậy, lợi nhuận sau thuế năm 2018 đạt hơn 55 tỷ đồng, giảm 15% cùng kỳ năm trước và chỉ hoàn thành 36% kế hoạch năm. Theo giải trình của Kangaroo, lợi nhuận 2018 giảm mạnh là do công ty gia tăng chi phí bán hàng, quảng cáo sản phẩm, phát triển các cửa hàng để thúc đẩy bán các sản phẩm mới.
Kangaroo cho rằng mục tiêu của giai đoạn tích lũy là xây dựng thương hiệu đó Kangaroo chấp nhận có mức lợi nhuận khiêm tốn để gia tăng độ phủ.
Hiện nay, máy lọc nước chỉ là 1 trong 5 mảng chính của Kangaroo cùng với hàng gia dụng, thiết bị bếp, điện lạnh và thiết bị vệ sinh tuy nhiên sản phẩm nổi tiếng nhất vẫn là máy làm nóng lạnh nước và máy lọc nước với thị phần 37% và 18,6%, bỏ xa các hãng cùng ngành.
Mới đây, doanh nghiệp thông báo hoãn đại hội cổ đông thường niên 2020 vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và chưa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2020.
Hà Linh