Chợ truyền thống ở Hà Nội ế ẩm, làm gì để hút khách trở lại?

Nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội đã không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Dù đã có sự hỗ trợ từ các sở, ngành chức năng, song nhiều tiểu thương vẫn khó thích nghi được với xu hướng bán hàng mới.
Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống? TP.HCM lên kế hoạch vực dậy chợ truyền thống Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Đìu hiu như... chợ truyền thống

Chợ truyền thống ở Hà Nội ế ẩm, làm gì để hút khách trở lại?
Điểm thu hút của khu chợ là khu vực ăn uống khá khẩm hơn so với các quầy hàng khác.

Từng là một trong những khu chợ kinh doanh sôi động bậc nhất ở miền Bắc, chủ yếu phục vụ cho việc đổ mối, bán buôn, song chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) cũng không tránh được tình trạng buôn bán ế ẩm. Nhiều tiểu thương phải cắt giảm nhân viên, hạn chế nhập hàng, thậm chí phải đóng cửa, trả ki ốt.

Chị Nguyễn Thu Bình - một người chuyên kinh doanh quần áo trẻ em tại chợ Đồng Xuân chia sẻ: "Trước đại dịch Covid-19, chợ lúc nào cũng nhộn nhịp, tấp nập cảnh người mua, người bán chen chúc ở các ki ốt. Tuy nhiên, thương mại điện tử nở rộ đã khiến tình hình buôn bán của các tiểu thương như chị hiện kém đi rất nhiều. Hàng hóa ở đây chủ yếu bán buôn, không bao giờ bán lẻ, nhưng bây giờ ế quá, bắt buộc một số quầy phải chuyển sang bán lẻ để lãi đồng nào hay đồng ấy”.

Tình trạng chung, chợ Mơ cũng là một trong những khu chợ truyền thống lâu đời và nổi tiếng của Hà Nội. Từ năm 2014, chợ Mơ được "đưa xuống lòng đất", hoạt động buôn bán bên trong tầng hầm của tòa nhà. Chợ Mơ truyền thống hiện nay là địa điểm kinh doanh đa dạng mặt hàng, được bố trí khá thông thoáng, sạch sẽ.

Các quầy được quy hoạch cụ thể để tăng tính khoa học, đảm bảo vệ sinh môi trường. Chợ chia thành các khu bán đồ khô, quần áo, vải vóc, đồ thủy sinh, vàng mã... Tuy nhiên, do nằm ở tầng hầm nên khách lạ khó tìm đến. Nhiều ki ốt do không bán được hàng nên các tiểu thương buộc phải bán, sang nhượng hoặc thậm chí đóng cửa để tìm phương hướng kinh doanh mới.

Cô Hằng - chủ một gian hàng bán đồ gia dụng tại chợ chia sẻ: "Do chợ nằm dưới hầm nên phải gửi xe ở bên ngoài, leo thang bộ, khách khó tìm đến nên kinh doanh càng khó khăn hơn trước. Ngoài ra những mặt hàng gia dụng như của tôi khó cạnh tranh lại với xu thế mua sắm trên mạng hoặc các cửa tiệm tạp hoá chỉ khi nào cần mua nhiều và đa dạng lựa chọn mới vào đây. Nhiều người không trụ được mà đóng cửa ki ốt, sang nhượng chuyển hướng làm ăn khác".

Sau 9 năm hoạt động, điểm thu hút của khu chợ là khu vực ăn uống khá khẩm hơn so với các quầy hàng khác, chị Minh Hằng - chủ một quầy bán bún cho biết, lượng người dân xuống đây đã đông hơn trước, nhưng chủ yếu là khách quen, người trẻ, dân văn phòng xuống các gian hàng ẩm thực, còn khu quần áo, đồ gia dụng thì ế khách. Cực kỳ đông khách, nhất là từ 11 giờ trưa trở đi các quầy hàng ăn có xu hướng bán được. Bởi vì ở đây bán giá hợp lý, ngon bổ rẻ nên khách văn phòng xuống rất đông. Tuy nhiên, thực tế cũng không thể bán tốt như trước đây, vì chợ truyền thống hiện tại khó cạnh tranh lại với các trung tâm thương mại hay các sàn giao dịch điện tử.

Tình trạng ế ẩm cũng diễn ra ở nhiều chợ truyền thống từng một thời tấp nập tại Hà Nội như chợ Ninh Hiệp, khu vực bán quần áo, mỹ phẩm của chợ Hôm, chợ Mơ, chợ Ngã Tư Sở… Đại diện Ban Quản lý chợ Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) cho hay, trước đây, chợ có hơn 700 tiểu thương ký hợp đồng thuê quầy sạp, nhưng nay chỉ còn khoảng 150-160. Lượng hàng bán ra cũng ngày càng chậm.

Ở góc độ của người tiêu dùng, chị Phan Minh Hương (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Tiểu thương của nhiều chợ truyền thống mất khách hàng, buôn bán ế ẩm là chuyện dễ hiểu. Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, hàng loạt trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng sạch đẹp, văn minh, lịch sự làm thay đổi thói quen của các bà nội trợ thì việc mất khách còn đến từ chính tiểu thương ở các truyền thống. Chuyện nói thách giá “trên trời”, thậm chí có thái độ kém lịch sự, mắng chửi khi khách hàng mặc cả, đề nghị giảm giá… diễn ra không ít ở các chợ, sạp hàng và tình trạng này càng tăng cao khi vào mùa mua sắm cuối năm. Điều này khiến không ít khách hàng thấy khó chịu, bức xúc".

Cách tiếp cận mới

Chợ truyền thống ở Hà Nội ế ẩm, làm gì để hút khách trở lại?
Trong bối cảnh thói quen của người tiêu dùng thay đổi, để lấy lại sự hấp dẫn và thu hút khách, các chợ truyền thống buộc phải "chuyển mình".

Trước một số bất cập tại các chợ truyền thống, nhiều người tiêu dùng đã chọn lên sàn điện tử mua hàng. Bạn Nguyễn Minh Anh (sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) chia sẻ: "Mua trên các sàn điện tử vừa được giá rẻ hơn, mẫu mã cũng đa dạng, lại miễn phí vận chuyển hoặc giảm giá theo combo, tiện lợi. Các bạn trẻ cũng không phải mất thời gian di chuyển và tránh được nỗi sợ mua hớ hay bị mắng, nói “mát mẻ” khi không mua hàng.

Trong bối cảnh thói quen của người tiêu dùng thay đổi, để lấy lại sự hấp dẫn và thu hút khách, các chợ truyền thống buộc phải "chuyển mình". Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, với việc bán hàng trực tiếp, chợ truyền thống vẫn có những sức hút, có lợi thế nhất định như thuận tiện, khách được trải nghiệm, "chọn tận tay, nhìn tận mắt". Nếu cải thiện thái độ kinh doanh và vấn đề nói thách, chợ truyền thống vẫn sẽ là điểm đến với nhiều khách hàng, đặc biệt những người coi đi chợ là văn hóa, là thói quen.

“Tuy nhiên, tiểu thương phải thay đổi theo hướng hiệu quả hơn so với mô hình hiện nay, phải biết kết hợp bán online và offline; phải học cách kinh doanh trên thương mại điện tử hay các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok... để bắt kịp sự thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng”, ông Vũ Vinh Phú khuyến nghị.

Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, chợ truyền thống vừa là một địa điểm mang đậm nét văn hóa địa phương, vừa là nơi mua sắm, phục vụ cộng đồng dân cư và tồn tại lâu dài với sự phát triển của đô thị. Hiện nay, lượng cung ứng ở chợ đầu mối và chợ truyền thống vẫn chiếm 60% lượng hàng tiêu dùng của người dân.

Để khôi phục sức hút, các chợ truyền thống, bên cạnh sự thay đổi từ chính các tiểu thương, được Nhà nước hỗ trợ đầu tư nâng cấp hạ tầng, thì các chợ truyền thống cũng cần phải được cải thiện tiện ích để tăng tính cạnh tranh; không ngừng cải thiện an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường...

Bên cạnh đó, các sở, ngành chức năng cần hỗ trợ các chợ truyền thống phát triển sản phẩm đặc trưng, độc đáo, phù hợp để thu hút người tiêu dùng, khách du lịch bỏ tiền mua sắm. “Đơn cử như chợ Đồng Xuân cần nghiên cứu đưa sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP vào phục vụ nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân, khách du lịch”, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú gợi ý.

Bộ Y tế đề xuất quy định để tránh Bộ Y tế đề xuất quy định để tránh "phóng đại sữa phát triển chiều cao"
Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững
Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui
Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP
Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP
Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP
Thanh Tâm

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Các nhà đầu tư chốt lời đẩy giá vàng xuống đáy một tuần

Các nhà đầu tư chốt lời đẩy giá vàng xuống đáy một tuần

Sau nhiều ngày phá đỉnh kỷ lục mới, giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất hơn một tuần trong phiên giao dịch ngày 25/2 vì các nhà đầu tư chốt lời.
Thị trường heo hơi nóng dần, tiến sát mốc 80.000 đồng/kg

Thị trường heo hơi nóng dần, tiến sát mốc 80.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 26/2, ghi nhận xu hướng tăng tại miền Bắc và miền Trung - Tây Nguyên, trong khi miền Nam tiếp tục duy trì mức cao. Hiện tại, heo hơi trên cả nước đang được mua bán trong khoảng 72.000 - 79.000 đồng/kg.
Vì sao giá cà phê giảm sốc?

Vì sao giá cà phê giảm sốc?

Giá cà phê trong nước hôm nay (26/2) giảm mạnh từ 2,500 đến 3,100 đồng/kg so với hôm qua, giao dịch trong khoảng 129,500 - 131,500 đồng/kg. Trên thế giới, đóng cửa phiên giao dịch kết thúc vào sáng ngày 26/2, giá cà phê tiếp tục giảm sâu trên cả hai sàn giao dịch.
Giá tiêu giảm mạnh ngày thứ hai liên tiếp

Giá tiêu giảm mạnh ngày thứ hai liên tiếp

Giá tiêu hôm nay (26/2) tiếp tục giảm mạnh từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg so với hôm qua, hiện giao dịch trong khoảng 157.000 - 160.000 đồng/kg.
Giá vàng thế giới lập đỉnh mới, chuyên gia dự báo sẽ còn tăng

Giá vàng thế giới lập đỉnh mới, chuyên gia dự báo sẽ còn tăng

Lực mua của các quỹ ETF cùng với nhu cầu trú ẩn an toàn khiến giá vàng thế giới tăng lên mức cao kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 24/2.
Giá heo hơi tiếp đà tăng mạnh, sắp chạm mốc 80.000 đồng/kg

Giá heo hơi tiếp đà tăng mạnh, sắp chạm mốc 80.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 25/2, tiếp đà tăng tại miền Trung và miền Nam, đi ngang tại miền Bắc. Hiện tại, thương lái trên cả nước thu mua heo hơi trong khoảng 71.000 - 78.000 đồng/kg.
Giá tiêu giảm 1.000 đồng/kg ở các địa phương sản xuất trọng điểm

Giá tiêu giảm 1.000 đồng/kg ở các địa phương sản xuất trọng điểm

Giá tiêu hôm nay 25/2 đồng loạt giảm nhẹ 1.000 đồng/kg so với hôm qua, giao dịch trong khoảng 159.000 - 161.000 đồng/kg.
Áp lực thanh lý khiến giá cà phê đồng loạt lao dốc

Áp lực thanh lý khiến giá cà phê đồng loạt lao dốc

Thị trường cà phê trong nước hôm nay (25/2) quay đầu giảm so với ngày hôm qua, giao dịch trong khoảng 132,600 - 134,000 đồng/kg.
Nhiều nông sản Việt bị EU cảnh báo tồn dư hóa chất, kháng sinh

Nhiều nông sản Việt bị EU cảnh báo tồn dư hóa chất, kháng sinh

Xuất khẩu nông lâm thủy sản vào Liên minh châu Âu (EU) ngày càng có sự tăng trưởng trong thời gian qua. Đây là thị trường lớn, với hơn 450 triệu dân, có nhu cầu cao đối với nông sản, đặc biệt là các mặt hàng như cà phê, hạt điều, tiêu, trái cây nhiệt đới, thủy sản… Tuy nhiên, thị trường này có tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm rất cao và liên tục thay đổi.
Giá tiêu tăng đến 3.000 đồng/kg trong tuần qua

Giá tiêu tăng đến 3.000 đồng/kg trong tuần qua

Giá tiêu đầu giờ sáng nay giữ ổn định so với cùng thời điểm sáng hôm qua, hiện giao dịch trong khoảng trong khoảng 159.000 - 162.000 đồng/kg. Tổng kết tuần, giá tiêu trong nước đã tăng khoảng 2.000 đến 3.000 đồng/kg. Đây là tuần tăng thứ 3 liên tiếp của giá tiêu.
Giá cà phê sẽ vượt qua mức đỉnh lịch sử trong tuần này?

Giá cà phê sẽ vượt qua mức đỉnh lịch sử trong tuần này?

Giá cà phê trong nước hôm nay tại khu vực Tây Nguyên không thay đổi so với hôm qua, dao động trong khoảng 132,800 - 134,000 đồng/kg.
Giá heo hơi tiếp tục tăng nhanh, miền Nam chạm mốc 77.000 đồng/kg

Giá heo hơi tiếp tục tăng nhanh, miền Nam chạm mốc 77.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 24/2 vẫn đang trên đà tăng nhanh tại cả ba miền. Hiện tại, thương lái trên cả nước thu mua heo hơi trong khoảng 71.000 - 77.000 đồng/kg.
Đầu năm 2025, sức mua ô tô của người Việt giảm mạnh

Đầu năm 2025, sức mua ô tô của người Việt giảm mạnh

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2025 các thành viên đã bán ra 18.893 xe, giảm 40% so với tháng 12/2024, giảm gần 2% so với cùng kỳ năm 2024.
Giá cà phê đang tiến sát mốc kỷ lục

Giá cà phê đang tiến sát mốc kỷ lục

Giá cà phê hôm nay 23/2 tăng mạnh từ 1.800 đến 2.000 đồng/kg so với hôm qua, giao dịch trong khoảng 132.800 - 134.000 đồng/kg.
Thị trường heo hơi bứt phá mạnh, liệu đà tăng có kéo dài?

Thị trường heo hơi bứt phá mạnh, liệu đà tăng có kéo dài?

Giá heo hơi hôm nay 23/2, tiếp tục trên đà tăng nhanh, tiếp tục trên đà tăng nhanh, ghi nhận mức giá cao kỷ lục tại nhiều địa phương. Hiện giá heo hơi dao động trong khoảng 70.000 - 76.000 đồng/kg.
Giá tiêu tăng nhẹ từ 1.000 đồng/kg

Giá tiêu tăng nhẹ từ 1.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/2 tăng nhẹ từ 1.000 đồng/kg so với hôm qua, giao dịch trong khoảng 160.000 - 162.000 đồng/kg.
Thời tiết nồm ẩm kéo dài, đèn xông tinh dầu bỗng chốc trở nên đắt hàng

Thời tiết nồm ẩm kéo dài, đèn xông tinh dầu bỗng chốc trở nên đắt hàng

Những ngày gần đây, các tỉnh miền Bắc đang bước vào giai đoạn nồm ẩm. Bên cạnh các thiết bị bán chạy như máy hút ẩm, máy sấy quần áo,…thì đèn xông tinh dầu là một trong những mặt hàng trở nên "hot" được nhiều người tìm mua.
Giá tiêu trong nước mất 500 – 1.000 đồng/kg

Giá tiêu trong nước mất 500 – 1.000 đồng/kg

Giá tiêu trong nước hôm nay 22/2 giao dịch ở mức 159.000 - 162.000 đồng/kg, giảm 500 - 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua.
Giá cà phê biến động trái chiều trên 2 sàn

Giá cà phê biến động trái chiều trên 2 sàn

Thị trường cà phê trong nước quay đầu tăng so với ngày hôm qua, giao dịch trong khoảng 131.500 - 132.700 đồng/kg.
Giá heo hơi tiếp tục tăng nóng, chạm đỉnh 76.000 đồng/kg

Giá heo hơi tiếp tục tăng nóng, chạm đỉnh 76.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 22/2, tiếp tục tăng tại khu vực miền Nam, nhiều địa phương chạm mức 76.000 đồng/kg. Trong khi đó, miền Bắc và miền Trung - Tây Nguyên không có nhiều biến động. Hiện tại, giá heo hơi trên cả nước dao động từ 70.000 - 75.000 đồng/kg.
Nhu cầu trú ẩn tăng khiến giá vàng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại

Nhu cầu trú ẩn tăng khiến giá vàng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại

Giá vàng trên thị trường quốc tế liên tiếp phá đỉnh. Trong nước, vàng nhẫn và miếng SJC neo ở mức cao kỷ lục, 92-92,3 triệu đồng/lượng, đắt ngang giá thế giới.
Giá heo hơi tiếp đà tăng, cao nhất ở mốc 75.000 đồng/kg

Giá heo hơi tiếp đà tăng, cao nhất ở mốc 75.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 21/2, tiếp đà tăng tại khu vực miền Trung và miền Nam, đi ngang tại miền Bắc. Hiện tại, heo hơi tại các tỉnh, thành phố trên cả nước dao động từ 70.000 - 75.000 đồng/kg.
Các nhà nhập khẩu đổ xô tích trữ, giá tiêu xuất khẩu cao ngất ngưởng

Các nhà nhập khẩu đổ xô tích trữ, giá tiêu xuất khẩu cao ngất ngưởng

Giá tiêu đầu giờ sáng nay giữ ổn định so với cùng thời điểm sáng hôm qua, giao dịch trong khoảng 159.000 - 162.500 đồng/kg.
Giá cà phê 2 sàn chìm trong sắc đỏ, trong nước dự kiến mất 2.000 đồng/kg

Giá cà phê 2 sàn chìm trong sắc đỏ, trong nước dự kiến mất 2.000 đồng/kg

Giá cà phê đồng loạt giảm mạnh ở 2 sàn, trong đó robusta kỳ hạn gần giảm 115 USD/tấn và arabica giảm 22 US cent/pound. Trong nước, dự kiến giá cà phê sẽ mất ít nhất 2.000 đồng/kg.
Giá xăng tăng hơn 250 đồng/lít từ 15h hôm nay 20/2

Giá xăng tăng hơn 250 đồng/lít từ 15h hôm nay 20/2

Tại kỳ điều hành hôm nay (20/2), giá xăng RON 95 và E5 RON 92 đều tăng 257 đồng/lít. Đây là lần thứ 2 giá mặt hàng nhiên liệu này tăng liên tiếp.
Apple ra mắt iPhone 16e: Màn hình OLED 6.1 inch, giá từ 17 triệu đồng

Apple ra mắt iPhone 16e: Màn hình OLED 6.1 inch, giá từ 17 triệu đồng

iPhone 16e có giá bán từ 17 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất 128GB. Có thể đặt trước từ ngày 28/2 và giao hàng từ ngày 7/3.
Giá vàng trong nước lại tăng vùn vụt

Giá vàng trong nước lại tăng vùn vụt

Mở cửa phiên giao dịch 20/2, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn tiếp tục tăng lên sát mốc kỷ lục của tuần trước theo đà đi lên của giá thế giới.
Thiếu hụt nguồn cung đẩy giá heo hơi tăng kỷ lục

Thiếu hụt nguồn cung đẩy giá heo hơi tăng kỷ lục

Giá heo hơi hôm nay 20/2, duy trì đà tăng nhanh tại ba miền, khu vực phía Nam vẫn trên đà tăng phi mã, chạm đỉnh mới với mốc 75.000 đồng/kg. Theo khảo sát trên toàn quốc, heo hơi đang được giao dịch trong khoảng 70.000 - 75.000 đồng/kg.
Chuyên gia: Giá tiêu có thể tăng 40% đến 50% so với mức hiện tại

Chuyên gia: Giá tiêu có thể tăng 40% đến 50% so với mức hiện tại

Giá tiêu hôm nay 20/2 giao dịch ở mức 160.000 - 162.500 đồng/kg tại các tỉnh thành sản xuất trọng điểm, không đổi so với ngày hôm qua.
Nhiều người kỳ vọng giá cà phê sẽ phá mốc kỷ lục 134.400 đồng/kg

Nhiều người kỳ vọng giá cà phê sẽ phá mốc kỷ lục 134.400 đồng/kg

Giá cà phê trong nước hôm nay (20/2) tăng đồng loạt 1000 đồng/kg so với hôm qua, hiện giao dịch trong khoảng 132.200 - 133.500 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động