Chợ truyền thống ở Hà Nội ế ẩm, làm gì để hút khách trở lại?

Nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội đã không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Dù đã có sự hỗ trợ từ các sở, ngành chức năng, song nhiều tiểu thương vẫn khó thích nghi được với xu hướng bán hàng mới.
Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống? TP.HCM lên kế hoạch vực dậy chợ truyền thống Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Đìu hiu như... chợ truyền thống

Chợ truyền thống ở Hà Nội ế ẩm, làm gì để hút khách trở lại?
Điểm thu hút của khu chợ là khu vực ăn uống khá khẩm hơn so với các quầy hàng khác.

Từng là một trong những khu chợ kinh doanh sôi động bậc nhất ở miền Bắc, chủ yếu phục vụ cho việc đổ mối, bán buôn, song chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) cũng không tránh được tình trạng buôn bán ế ẩm. Nhiều tiểu thương phải cắt giảm nhân viên, hạn chế nhập hàng, thậm chí phải đóng cửa, trả ki ốt.

Chị Nguyễn Thu Bình - một người chuyên kinh doanh quần áo trẻ em tại chợ Đồng Xuân chia sẻ: "Trước đại dịch Covid-19, chợ lúc nào cũng nhộn nhịp, tấp nập cảnh người mua, người bán chen chúc ở các ki ốt. Tuy nhiên, thương mại điện tử nở rộ đã khiến tình hình buôn bán của các tiểu thương như chị hiện kém đi rất nhiều. Hàng hóa ở đây chủ yếu bán buôn, không bao giờ bán lẻ, nhưng bây giờ ế quá, bắt buộc một số quầy phải chuyển sang bán lẻ để lãi đồng nào hay đồng ấy”.

Tình trạng chung, chợ Mơ cũng là một trong những khu chợ truyền thống lâu đời và nổi tiếng của Hà Nội. Từ năm 2014, chợ Mơ được "đưa xuống lòng đất", hoạt động buôn bán bên trong tầng hầm của tòa nhà. Chợ Mơ truyền thống hiện nay là địa điểm kinh doanh đa dạng mặt hàng, được bố trí khá thông thoáng, sạch sẽ.

Các quầy được quy hoạch cụ thể để tăng tính khoa học, đảm bảo vệ sinh môi trường. Chợ chia thành các khu bán đồ khô, quần áo, vải vóc, đồ thủy sinh, vàng mã... Tuy nhiên, do nằm ở tầng hầm nên khách lạ khó tìm đến. Nhiều ki ốt do không bán được hàng nên các tiểu thương buộc phải bán, sang nhượng hoặc thậm chí đóng cửa để tìm phương hướng kinh doanh mới.

Cô Hằng - chủ một gian hàng bán đồ gia dụng tại chợ chia sẻ: "Do chợ nằm dưới hầm nên phải gửi xe ở bên ngoài, leo thang bộ, khách khó tìm đến nên kinh doanh càng khó khăn hơn trước. Ngoài ra những mặt hàng gia dụng như của tôi khó cạnh tranh lại với xu thế mua sắm trên mạng hoặc các cửa tiệm tạp hoá chỉ khi nào cần mua nhiều và đa dạng lựa chọn mới vào đây. Nhiều người không trụ được mà đóng cửa ki ốt, sang nhượng chuyển hướng làm ăn khác".

Sau 9 năm hoạt động, điểm thu hút của khu chợ là khu vực ăn uống khá khẩm hơn so với các quầy hàng khác, chị Minh Hằng - chủ một quầy bán bún cho biết, lượng người dân xuống đây đã đông hơn trước, nhưng chủ yếu là khách quen, người trẻ, dân văn phòng xuống các gian hàng ẩm thực, còn khu quần áo, đồ gia dụng thì ế khách. Cực kỳ đông khách, nhất là từ 11 giờ trưa trở đi các quầy hàng ăn có xu hướng bán được. Bởi vì ở đây bán giá hợp lý, ngon bổ rẻ nên khách văn phòng xuống rất đông. Tuy nhiên, thực tế cũng không thể bán tốt như trước đây, vì chợ truyền thống hiện tại khó cạnh tranh lại với các trung tâm thương mại hay các sàn giao dịch điện tử.

Tình trạng ế ẩm cũng diễn ra ở nhiều chợ truyền thống từng một thời tấp nập tại Hà Nội như chợ Ninh Hiệp, khu vực bán quần áo, mỹ phẩm của chợ Hôm, chợ Mơ, chợ Ngã Tư Sở… Đại diện Ban Quản lý chợ Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) cho hay, trước đây, chợ có hơn 700 tiểu thương ký hợp đồng thuê quầy sạp, nhưng nay chỉ còn khoảng 150-160. Lượng hàng bán ra cũng ngày càng chậm.

Ở góc độ của người tiêu dùng, chị Phan Minh Hương (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Tiểu thương của nhiều chợ truyền thống mất khách hàng, buôn bán ế ẩm là chuyện dễ hiểu. Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, hàng loạt trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng sạch đẹp, văn minh, lịch sự làm thay đổi thói quen của các bà nội trợ thì việc mất khách còn đến từ chính tiểu thương ở các truyền thống. Chuyện nói thách giá “trên trời”, thậm chí có thái độ kém lịch sự, mắng chửi khi khách hàng mặc cả, đề nghị giảm giá… diễn ra không ít ở các chợ, sạp hàng và tình trạng này càng tăng cao khi vào mùa mua sắm cuối năm. Điều này khiến không ít khách hàng thấy khó chịu, bức xúc".

Cách tiếp cận mới

Chợ truyền thống ở Hà Nội ế ẩm, làm gì để hút khách trở lại?
Trong bối cảnh thói quen của người tiêu dùng thay đổi, để lấy lại sự hấp dẫn và thu hút khách, các chợ truyền thống buộc phải "chuyển mình".

Trước một số bất cập tại các chợ truyền thống, nhiều người tiêu dùng đã chọn lên sàn điện tử mua hàng. Bạn Nguyễn Minh Anh (sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) chia sẻ: "Mua trên các sàn điện tử vừa được giá rẻ hơn, mẫu mã cũng đa dạng, lại miễn phí vận chuyển hoặc giảm giá theo combo, tiện lợi. Các bạn trẻ cũng không phải mất thời gian di chuyển và tránh được nỗi sợ mua hớ hay bị mắng, nói “mát mẻ” khi không mua hàng.

Trong bối cảnh thói quen của người tiêu dùng thay đổi, để lấy lại sự hấp dẫn và thu hút khách, các chợ truyền thống buộc phải "chuyển mình". Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, với việc bán hàng trực tiếp, chợ truyền thống vẫn có những sức hút, có lợi thế nhất định như thuận tiện, khách được trải nghiệm, "chọn tận tay, nhìn tận mắt". Nếu cải thiện thái độ kinh doanh và vấn đề nói thách, chợ truyền thống vẫn sẽ là điểm đến với nhiều khách hàng, đặc biệt những người coi đi chợ là văn hóa, là thói quen.

“Tuy nhiên, tiểu thương phải thay đổi theo hướng hiệu quả hơn so với mô hình hiện nay, phải biết kết hợp bán online và offline; phải học cách kinh doanh trên thương mại điện tử hay các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok... để bắt kịp sự thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng”, ông Vũ Vinh Phú khuyến nghị.

Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, chợ truyền thống vừa là một địa điểm mang đậm nét văn hóa địa phương, vừa là nơi mua sắm, phục vụ cộng đồng dân cư và tồn tại lâu dài với sự phát triển của đô thị. Hiện nay, lượng cung ứng ở chợ đầu mối và chợ truyền thống vẫn chiếm 60% lượng hàng tiêu dùng của người dân.

Để khôi phục sức hút, các chợ truyền thống, bên cạnh sự thay đổi từ chính các tiểu thương, được Nhà nước hỗ trợ đầu tư nâng cấp hạ tầng, thì các chợ truyền thống cũng cần phải được cải thiện tiện ích để tăng tính cạnh tranh; không ngừng cải thiện an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường...

Bên cạnh đó, các sở, ngành chức năng cần hỗ trợ các chợ truyền thống phát triển sản phẩm đặc trưng, độc đáo, phù hợp để thu hút người tiêu dùng, khách du lịch bỏ tiền mua sắm. “Đơn cử như chợ Đồng Xuân cần nghiên cứu đưa sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP vào phục vụ nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân, khách du lịch”, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú gợi ý.

Bộ Y tế đề xuất quy định để tránh Bộ Y tế đề xuất quy định để tránh "phóng đại sữa phát triển chiều cao"
Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững
Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui
Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP
Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP
Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP
Thanh Tâm

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá heo hơi tiếp tục tăng, cao nhất 76.000 đồng/kg

Giá heo hơi tiếp tục tăng, cao nhất 76.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 22/4, vẫn tiếp tục tăng nhanh tại khu vực miền Nam và Nam Trung Bộ. Hiện tại, heo hơi trên toàn quốc được giao dịch trong khoảng 67.000 - 76.000 đồng/kg.
Điều gì xảy ra với giá cà phê khi Mỹ áp thuế đối ứng?

Điều gì xảy ra với giá cà phê khi Mỹ áp thuế đối ứng?

Giá cà phê hôm nay bất động, không có thay đổi gì so với hôm qua, hiện giao dịch ở mức 129.000 – 129.700 đồng/kg.
Giá vé máy bay tăng cao, nhiều chặng bay "cháy" vé dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Giá vé máy bay tăng cao, nhiều chặng bay "cháy" vé dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Các đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đi đến các địa điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... giá vé máy bay đã tăng từ 25 - 30%, thậm chí một số chặng đã gần như hết chỗ. Lợi dụng việc này, các đối tượng lừa đảo trên mạng tung ra hàng loạt chiêu trò tinh vi để chiếm đoạt tài sản của người dân.
Giá heo hơi biến động trái chiều trong sáng đầu tuần

Giá heo hơi biến động trái chiều trong sáng đầu tuần

Giá heo hơi hôm nay 21/4, tiếp tục giảm nhẹ tại khu vực miền Bắc và theo đà tăng tại khu vực miền Nam. Hiện tại, heo hơi cả nước có giá bán ra dao động từ 68.000 - 75.000 đồng/kg.
Nỗi lo nguồn cung đang hỗ trợ giá cà phê tăng mạnh

Nỗi lo nguồn cung đang hỗ trợ giá cà phê tăng mạnh

Giá cà phê tuần qua tăng mạnh từ 4.500 đến 5.300 đồng/kg, hiện giao dịch trong khoảng 129.000 - 129.700 đồng/kg.
Điều kiện để xuất khẩu cám gạo, cám gạo chiết ly sang thị trường Trung Quốc?

Điều kiện để xuất khẩu cám gạo, cám gạo chiết ly sang thị trường Trung Quốc?

Cám gạo, cám gạo chiết ly vừa trở thành một trong 4 mặt hàng nông sản được Việt Nam ký Nghị định thư xuất khẩu với Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC).
Giá vàng giảm sốc sau “chỉ đạo nóng”

Giá vàng giảm sốc sau “chỉ đạo nóng”

Giá vàng trong nước giảm đến 6 triệu đồng/lượng ngay sau chỉ đạo ổn định thị trường của Phó thủ tướng, chốt một tuần biến động cực mạnh.
VinFast ưu đãi loạt xe máy điện từ giữa tháng 4

VinFast ưu đãi loạt xe máy điện từ giữa tháng 4

Giá bán các dòng xe máy điện của VinFast như Motio, Feliz, Klara, Theon điều chỉnh giá bán lẻ 3-5 triệu đồng, áp dụng từ giữa tháng 4.
Loại kẹo Việt Nam chi triệu USD để nhập có vị ra sao?

Loại kẹo Việt Nam chi triệu USD để nhập có vị ra sao?

Một TikToker trên kênh "review nghiêm túc" mô tả vị kẹo cau giống xi rô ho, có mùi bạc hà pha lẫn mùi sâm. Kẹo có lớp vỏ ngoài cứng, cần thời gian ngậm mới mềm, vị càng nhai càng ngọt, hậu vị ngọt và hơi đắng.
Giá heo hơi tăng ở miền Nam, giảm nhẹ tại miền Bắc

Giá heo hơi tăng ở miền Nam, giảm nhẹ tại miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 20/4, ghi nhận đà tăng tiếp tục tại miền Nam, trong khi miền Bắc có vài tỉnh giảm nhẹ, và giá tại miền Trung không thay đổi. Hiện tại, giá heo hơi trên cả nước dao động từ 69.000 - 74.000 đồng/kg.
Giá hồ tiêu phục hồi sau giai đoạn trầm lắng do chính sách thuế của Mỹ

Giá hồ tiêu phục hồi sau giai đoạn trầm lắng do chính sách thuế của Mỹ

Giá tiêu hôm nay 20/4 không có biến động so với hôm qua, hiện giao dịch quanh mức 155.000 – 156.000 đồng/kg. Tuần này, giá hồ tiêu trong nước phục hồi sau giai đoạn trầm lắng do lo ngại về chính sách thuế đối ứng từ Mỹ.
Tổng kết tuần, giá cà phê tăng tới 6.000 đồng/kg

Tổng kết tuần, giá cà phê tăng tới 6.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 20/4 không có thay đổi so với hôm qua, hiện giao dịch trong khoảng 129.000 - 129.700 đồng/kg. Tổng kết tuần, giá cà phê nội địa tăng trung bình 5.000 - 6.000 đồng/kg.
Giá heo hơi đảo chiều giảm nhẹ tại Miền Bắc

Giá heo hơi đảo chiều giảm nhẹ tại Miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giảm nhẹ tại một số tỉnh miền Bắc và tiếp đà tăng tại khu vực miền Trung, miền Nam. Hiện tại, giá heo hơi trên cả nước dao động từ 68.000 - 75.000 đồng/kg.
Giá tiêu đồng loạt giảm 2.000 – 3.000 đồng/kg

Giá tiêu đồng loạt giảm 2.000 – 3.000 đồng/kg

Giá tiêu quay đầu giảm mạnh từ 2.000 đến 3.000 đồng/kg so với hôm qua, hiện giao dịch trong khoảng 155.000 – 156.000 đồng/kg.
Điều gì đang xảy ra với giá cà phê?

Điều gì đang xảy ra với giá cà phê?

Giá cà phê hôm nay 19/4 giảm xuống cực mạnh từ 3.200 đến 4.100 đồng/kg so với hôm qua, hiện giao dịch trong khoảng 129.000 – 129.700 đồng/kg.
Giá vàng tăng "nóng", Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm đầu cơ, thao túng

Giá vàng tăng "nóng", Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm đầu cơ, thao túng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa có ý kiến chỉ đạo “nóng” yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương thực hiện các giải pháp ổn định thị trường vàng.
Giá vàng miếng vọt lên đỉnh 120 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng vọt lên đỉnh 120 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước chính thức chinh phục đỉnh 120 triệu đồng/lượng, đây là mức đắt nhất từ trước đến nay, chênh lệch gần 15 triệu đồng so với thế giới.
Giá tiêu tăng 500 đồng/kg tại Gia Lai

Giá tiêu tăng 500 đồng/kg tại Gia Lai

Giá tiêu hôm nay 18/4 trong nước nằm ở mức 157.000 – 159.000 đồng/kg. Riêng giá tiêu Gia Lai tăng nhẹ 500 đồng/kg so với hôm qua.
Giá cà phê bất ngờ quay đầu giảm mạnh

Giá cà phê bất ngờ quay đầu giảm mạnh

Giá cà phê trong nước hôm 17/4 đầu giờ là 133.700 đồng/kg, tăng 700 đồng/kg nhưng cuối ngày có dấu hiệu giảm và dự kiến hôm nay sẽ giảm tiếp.
Giá heo hơi giữ đỉnh giá, nhưng kỳ vọng tăng vẫn còn đó?

Giá heo hơi giữ đỉnh giá, nhưng kỳ vọng tăng vẫn còn đó?

Giá heo hơi hôm nay 18/4, bất ngờ lặng sóng, đồng loạt giữ giá đi ngang tại cả ba miền trong phiên sáng nay. Hiện tại, heo hơi trên toàn quốc được giao dịch trong khoảng 68.000 - 75.000 đồng/kg.
Giá xăng giảm xuống dưới 19.000 đồng/lít

Giá xăng giảm xuống dưới 19.000 đồng/lít

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay đồng loạt giảm, theo đó, xăng RON 92 và xăng RON 95 cùng xuống dưới 19.000 đồng/lít.
Ngành Đường sắt đã bán hơn 70.600 vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngành Đường sắt đã bán hơn 70.600 vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngành đường sắt điều chỉnh giá vé tăng từ 2% đến 4% so với năm 2024, tùy theo từng đoàn tàu và cự ly di chuyển của hành khách. Tính đến ngày 15/4, số lượng vé đã bán trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 là 70.600 vé, chiếm khoảng 59% so với lượng vé cung ứng.
Giá heo hơi tiếp đà tăng, cao nhất 75.000 đồng/kg

Giá heo hơi tiếp đà tăng, cao nhất 75.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 17/4, tiếp đà tăng nhẹ tại khu vực miền Bắc và miền Nam, chững giá tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong sáng nay. Hiện tại, giá heo hơi tại ba miền dao động từ 68.000 - 75.000 đồng/kg.
Giá tiêu tăng liên tiếp bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến thương mại

Giá tiêu tăng liên tiếp bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến thương mại

Hôm nay 17/4, thị trường tiêu trong nước duy trì đà tăng so với hôm qua, mức tăng từ 1.000 - 1.500 đồng/kg. Hiện giá tiêu thu mua trung bình tại các địa bàn trọng điểm giao động trong khoảng 156.500 - 159.000 đồng/kg.
Vì sao giá cà phê tăng sốc như giá vàng?

Vì sao giá cà phê tăng sốc như giá vàng?

Hôm nay 17/4, giá cà phê các tỉnh khu vực Tây Nguyên tiếp đà tăng cao so với phiên giao dịch hôm qua, mức tăng từ 2.800 - 3.000 đồng/kg. Hiện giá thu mua trung bình ở mức 132.800 đồng/kg.
Giá vàng vọt lên 114 triệu đồng/lượng, chỉ thấy khách mua, ít khách bán

Giá vàng vọt lên 114 triệu đồng/lượng, chỉ thấy khách mua, ít khách bán

Đầu giờ chiều 16/4, giá vàng miếng SJC nhảy vọt lên 114 triệu đồng/lượng, giữa lúc giá cao ngất ngưởng, dòng người xếp hàng chờ mua vẫn kéo dài, ngược lại rất ít khách muốn bán.
Khách hàng truyền thống tăng nhập, giá gạo Việt lại đứng đầu thế giới

Khách hàng truyền thống tăng nhập, giá gạo Việt lại đứng đầu thế giới

Khoảng một tuần nay, giá gạo xuất khẩu đã tăng trở lại và lên ngưỡng gần 400 USD/tấn đối với gạo 5% tấm, nguyên nhân là do các khách hàng truyền thống của gạo Việt Nam đang tăng nhập. Giá gạo xuất khẩu Việt Nam đã vượt một số trong khu vực và trên thế giới.
Giá vàng trong nước lập đỉnh 111 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước lập đỉnh 111 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước tiếp đà tăng mạnh sáng nay (16/4), vọt lên mốc chưa từng có trong lịch sử - 111 triệu đồng/lượng.
Giá tiêu tiến sát mốc 160.000 đồng/kg

Giá tiêu tiến sát mốc 160.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 16/4 tăng mạnh liên tiếp từ 1,000 đến 1,500 đồng/kg so với hôm qua, hiện giao dịch trong khoảng 155,500 - 158,000 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động