Người dân than vé máy bay cao, hàng không vẫn lên kế hoạch lãi lớn Hai “ông lớn” ngành hàng không đang làm ăn ra sao? Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé tết sớm, giá cao hay thấp? |
Theo Nghị quyết chất vấn kỳ họp thứ 8 được thông qua chiều 30/11, Quốc hội đã thông qua các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 để Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - mã chứng khoán HVN) sớm phục hồi và phát triển bền vững.
Vietnam Airlines sẽ được huy động thêm tối đa 22.000 tỷ đồng thông qua việc chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo Luật Chứng khoán.
Cụ thể, kế hoạch tăng vốn này sẽ được thực hiện qua hai giai đoạn.
Trong giai đoạn đầu, Quốc hội cho phép Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines. Giao dịch thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua khi thực hiện phương án tăng vốn điều lệ giai đoạn 1 với quy mô phát hành 9.000 tỷ đồng.
Ở giai đoạn hai, chấp thuận về chủ trương, giao Chính phủ chỉ đạo thực hiện phương án, trong đó bao gồm phương án Nhà nước chuyển giao quyền mua cổ phần cho doanh nghiệp, với quy mô phát hành tối đa 13.000 tỷ đồng. Trường hợp phát sinh vướng mắc thì tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền.
Quốc hội đã quyết định miễn giảm toàn bộ tiền phạt chậm nộp thuế cho Pacific Airlines (công ty con của Vietnam Airlines) đến hết ngày 31/12/2024, nhằm hỗ trợ hãng hàng không giá rẻ này vượt qua khó khăn. Tuy nhiên sau thời hạn này, , cơ quan thuế tính tiền chậm nộp, đôn đốc và áp dụng các biện pháp cưỡng chế đúng quy định, hãng sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
Kiểm toán Nhà nước được giao thực hiện kiểm toán theo nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết của Quốc hội, trong đó xem xét, bố trí trong kế hoạch kiểm toán 2024 - 2025 việc kiểm toán báo cáo tài chính và các hoạt động quản lý, sử dụng vốn, tài sản của Nhà nước tại Vietnam Airlines.
Đồng thời, cơ quan này cần kịp thời có kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền và Vietnam Airlines nhằm tránh thất thoát, lãng phí nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cũng như góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của hãng hàng không quốc gia.
Với việc thông qua Nghị quyết này, Quốc hội tiếp tục đồng hành với Vietnam Airlines trong việc khắc phục khó khăn và hướng đến phát triển bền vững. Trước đó, vào cuối tháng 6/2024, Quốc hội cũng đã quyết định gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines, qua đó giúp hãng hàng không quốc gia giải quyết khó khăn trước mắt.
Từ đầu năm đến nay, hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines đã có sự phục hồi đáng kể, thể hiện qua kết quả lợi nhuận tăng trưởng liên tục trong ba quý gần đây.
Cụ thể, hãng hàng không giá rẻ này đã có lãi quý thứ ba liên tiếp với lợi nhuận hợp nhất sau thuế hơn 860 tỷ đồng trong quý III.
Trong năm nay, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất là 105.946 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 4.524 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng đầu năm, tổng công ty đã hoàn thành 75% kế hoạch doanh thu và vượt xa mục tiêu lợi nhuận.
Đáng chú ý, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines tính đến thời điểm cuối quý 3/2024 là âm 11.087 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức âm 17.026 tỷ đồng tại thời điểm đầu năm. Trong khi đó, lỗ lũy kế giảm từ 41.057 tỷ đồng còn 35.226 tỷ đồng.
Mặc dù đã có những nỗ lực không ngừng, Vietnam Airlines vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn do tác động của các yếu tố khách quan như xung đột địa chính trị, biến động tỷ giá và giá nhiên liệu, điều này đòi hỏi công ty phải có những giải pháp linh hoạt và sáng tạo để thích ứng.
Theo đề tổng thể án tái cơ cấu, tháo gỡ khó khăn, đến năm 2025, Vietnam Airlines sẽ khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu, đồng thời tăng cường hiệu quả hoạt động thông qua việc tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu.
Hàng trăm nghìn vé bay đêm giá rẻ được mở bán |
Giá vé máy bay bắt đầu giảm đáng kể |
Giá vé máy bay tăng, vì sao hãng bay than “càng bay nhiều càng lỗ”? |