Không giảm thuế, rất khó kìm giá xăng dầu Cập nhật giá xăng dầu hôm nay 28/10/2021: Tiếp tục giảm mạnh Cập nhật giá xăng dầu hôm nay 27/10/2021: Giảm mạnh |
Cập nhật giá xăng dầu thế giới
Tính đến đầu giờ sáng ngày 29/10, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2021 đứng ở mức 82,68 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 28/10, giá dầu WTI giao tháng 12/2021 đã tăng 0,77 USD/thùng.
Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 12/2021 đứng ở mức 84,19 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng nhưng đã tăng 0,80 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 29/10.
![]() |
Cập nhật giá xăng dầu hôm nay 29/10/2021 quay đầu giảm nhẹ |
Sau khi bật tăng mạnh trong phiên 28/10, giá dầu hôm nay đã quay đầu giảm nhẹ khi thị trường ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế quý III/2021 của Mỹ thấp hơn mức dự báo, chỉ đạt 2,0%. Mức tăng trưởng này thấp hơn rất nhiều mức tăng trưởng 6,7% của quý II/2021 và là mức tăng trưởng thấp nhất từ quý II/2020 của nền kinh tế Mỹ.
Dịch Covid-19 và tình trạng thiếu nguồn cung hàng hoá do các chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hoá bị gián đoạn là nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm của GDP Mỹ trong quý III/2021.
Giá dầu ngày 29/10 tiếp tục chịu áp lực giảm giá bởi thông tin dự trữ dầu thô của Mỹ tăng trong tuần kết thúc ngày 22/10.
Dữ liệu được Viện Dầu mỏ Mỹ (API) ngày 26/10 cho biết, dự trữ dầu thô của Mỹ tính đến ngày 22/10 đã tăng 2,3 triệu thung, cao hơn nhiều mức dự báo tăng 1,9 triệu thùng.
Cũng theo API, dự trữ xăng và các sản phẩm chưng cất của Mỹ đã tăng lần lượt 500.000 thung và 1 triệu thùng, trái ngược hoàn toàn với các dự báo giảm được đưa ra trước đó.
Ngoài ra, tình hình dịch Covid-19 đang tái bùng phát cộng với việc Nga yêu cầu tăng cường sản lượng khí cung cấp cho châu Âu cũng là những tác nhân tác động tiêu cực lên giá dầu thô.
Cập nhật giá xăng dầu trong nước
Theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, ngày 26/10, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng dầu trong kỳ điều hành từ ngày 26/10.
Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ BOG nêu trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 23.110 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 24.338 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 18.716 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 17.637 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.210 đồng/kg.
Giá xăng dầu tăng cao, trong khi lượng khách và đơn hàng ở mức thấp, do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, nhiều nhà máy chưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại và cộng với chi phí xét nghiệm khiến nhiều doanh nghiệp vận tải điêu đứng.
Theo PGS, TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), khi dịch COVID-19 được kiểm soát ở nhiều nước khiến nhu cầu về nhiên liệu gia tăng trong quá trình phục hồi kinh tế nên dự báo thời gian tới giá dầu vẫn tiếp tục xu hướng tăng.
Khi giá xăng dầu tăng, đồng nghĩa với chi phí sản xuất tăng và kéo theo giá cả các mặt hàng khác tăng theo, ảnh hưởng đến chi tiêu của người dân. Với ngành vận tải, chi phí xăng, dầu chiếm 40% giá cước vận tải, vì vậy giá xăng dầu tăng, chắc chắn cước vận tải tăng theo. Giá cước tăng - sẽ đẩy giá thành các sản phẩm tăng, đây sẽ là hệ quả tất yếu không thể tránh...
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, việc giá bán lẻ xăng, dầu tăng do yếu tố của giá dầu thế giới tăng. Tuy nhiên, giá xăng, dầu trong nước được cấu thành bởi nhiều yêu tố; trong đó, có yếu tố phải "cõng" phí bảo vệ môi trường gần 4.000 đồng/lít xăng.
Vì vậy, ông Hùng cho rằng, trong nước đang khuyến khích sử dụng xăng sinh học (E5) bảo vệ môi trường. Đây là loại xăng sạch nên khuyến khích sử dụng. Nếu nhà nước miễn giảm phí môi trường cho loại xăng này thì sẽ giúp giảm giá xăng dầu trong bối cảnh hiện nay.