Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức sự kiện thể thao mang tầm quốc tế

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX đã xác định 5 trụ cột trong phát triển kinh tế của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 là công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng logistic và kinh tế đô thị. Trong đó, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn.
Cá mập hoa dài khoảng 4 m xuất hiện ở vùng biển Quy Nhơn Top 5 địa điểm du lịch nhất định phải "check in" khi đến Quy Nhơn Những chiến kê lộ đòn thế đúng chất võ Bình Định tại Hội chọi gà dân gian lần đầu tiên được tổ chức

Sáng 28/10, tại TP Quy Nhơn (Bình Định) đã diễn ra tọa đàm “Giải pháp phát triển kinh tế biển gắn với sự kiện văn hóa, thể thao thế giới”.

Sự kiện này nằm trong khuôn khổ Giải đua thuyền buồm quốc tế và ván chèo đứng Quy Nhơn 2023 - “Hành trình phủ xanh biển”, do UBND tỉnh Bình Định, Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam, Công ty CP Bình Định F1 và Trung tâm truyền thông (Bộ TN&MT) tổ chức trong 2 ngày 28 và 29/10 tại bãi biển Quy Nhơn.

Tham dự toạ đàm có, ông Nguyễn Giờ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Bà Huỳnh Thúy Vân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành, địa phương.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức sự kiện thể thao mang tầm quốc tế
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang tại buổi toạ đàm sáng 28/10.

Tại buổi toạ đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang, cho biết: "Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XX đã xác định 5 trụ cột trong phát triển kinh tế của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 là công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng logistic và kinh tế đô thị. Trong đó, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, các chỉ tiêu mà tỉnh đạt được trong năm 2022 là khá ấn tượng, nó thể hiện hướng đi đúng trong phát triển kinh tế của tỉnh. Với tốc độ tăng trưởng chung của ngành dịch vụ là 12,61% (đóng góp 4,89 điểm phần trăm vào tốc độ tăng chung của toàn nền kinh tế) thì tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch cao hơn rất nhiều: Doanh thu khách sạn, nhà hàng tăng 56,1%, doanh thu du lịch lữ hành tăng 9,3 lần so với cùng kỳ. Tổng lượng khách du lịch đạt 4,12 triệu, tăng 1,8 lần; tổng doanh thu du lịch đạt trên 13.000 tỷ đồng, tăng 6,5 lần.

Thời gian tới tỉnh sẽ tập trung để phát triển du lịch thể thao. Các quốc gia trên thế giới và trong khu vực đang tận dụng cơ hội đăng cai các giải quốc tế lớn để tạo dựng hình ảnh đất nước và phát triển du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên du lịch thể thao ở Việt Nam chưa thực sự sôi động và còn đang ở dạng tiềm năng, chờ đợi các cơ hội để khai phá".

Qua tìm hiểu thông tin về Giải đua F1H20 ở trên 40 quốc gia đã đăng cai tổ chức, chúng tôi kỳ vọng rằng, giải đua sẽ là sự kiện thể thao lớn, tạo đột phá, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế và du lịch địa phương. Với sự kiện này, tỉnh dự kiến sẽ thu hút hàng chục nghìn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham dự. Hình ảnh về văn hóa, con người và tài nguyên du lịch của tỉnh sẽ được quảng bá rộng rãi thông qua các kênh truyền hình quốc tế.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức sự kiện thể thao mang tầm quốc tế
Toàn cảnh buổi toạ đàm.

Ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Bình Định F1, cho biết: "Với du khách quốc tế, môn đua thuyền máy đã quen thuộc nên chúng tôi muốn tổ chức sự kiện này để quảng bá hình ảnh, văn hóa Bình Định thông qua giải. Chuỗi sự kiện liên quan đến cuộc đua gồm: Festival thời trang, ẩm thực, âm nhạc... Không chỉ đưa du khách đến trải nghiệm hoạt động thể thao mà chúng tôi còn mời các nhà đầu tư quốc tế đến để tìm hiểu cơ hội, đầu tư phát triển KT-XH tỉnh Bình Định. Đây không phải là hoạt động thể thao đơn thuần mà gắn với kinh tế thể thao (chiếm 3,2% GDP của Mỹ trong năm 2022). Bên cạnh bóng đá, bóng rổ, chạy bộ… đang phát triển, chúng tôi muốn mở rộng thêm hoạt động thể thao khác, trong đó đua thuyền máy là môn thể thao hấp dẫn.

Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ hết mình từ UBND tỉnh Bình Định cùng các sở, ngành trong việc chuẩn bị cho khâu tổ chức giải đua thuyền máy năm 2024. Giải tổ chức tại các nước khác thu hút 40.000 - 50.000 du khách quốc tế, nên chúng tôi cảm thấy áp lực, phải nỗ lực hết mình để thu hút du khách đến tham gia sự kiện đông đảo, quảng bá hình ảnh Quy Nhơn - Bình Định ra thế giới".

GS.TS Trần Thục, Chủ tịch Hội Khí tượng thủy văn Việt Nam cho hay, Bình Định có một tiềm năng, lợi thế lớn về phát triển du lịch biển, khi có bờ biển trải dài. Việc tổ chức giải đua thuyền máy quốc tế vào tháng 3.2024 là rất đẹp, không có thời tiết nguy hiểm, rất phù hợp để tổ chức đua thuyền. Nhưng bên cạnh đó Bình Định còn rất nhiều tài nguyên du lịch khác như văn hóa, lịch sử…

"Bình Định phải đối mặt với một số vấn đề trong phát triển du lịch như: Tác động của biến đổi khí hậu cực đoan, chưa có nhiều trường lớp đào tạo nhân lực phục vụ cho ngành du lịch (người được đào tạo ở các nơi khác thì khó mà hiểu được văn hóa Bình Định), gắn kết du lịch với văn hóa còn yếu. Do đó, phải kết hợp du lịch biển với du lịch văn hóa, du lịch tâm linh để khắc phục những bất lợi do thời tiết cực đoan"- GS.TS Trần Thục nhấn mạnh.

Cũng tại buổi toạ đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang gửi lời cám ơn các đơn vị đồng hành, và cho rằng, Bình Định lần đầu tiên tổ chức sự kiện thể thao mang tầm quốc tế và cũng là lần đầu tiên giải đua được tổ chức tại Việt Nam nên phải thừa nhận rằng chúng tôi chưa có nhiều kinh nghiệm. Tỉnh cũng đã xác định là phải vừa chạy, vừa xếp hàng, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, chủ động phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc, không được né tránh, đùn đẩy trách nhiệm với sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo triển khai của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Có thể nói công tác chuẩn bị được cập nhật tiến độ hàng ngày với cam kết sẵn sàng để tổ chức sự kiện và tháng 3/2024.

Giải đua thuyền buồm quốc tế và ván chèo đứng Quy Nhơn 2023 do UBND tỉnh Bình Định, Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam, Công ty CP Bình Định F1 và Trung tâm truyền thông (Bộ TN&MT) tổ chức trong 2 ngày 28 và 29.10 tại bãi biển Quy Nhơn. Giải thu hút 76 VĐV tham gia thi đấu ván chèo đứng và 40 VĐV (20 VĐV nước ngoài, 20 VĐV Việt Nam) thi đấu thuyền buồm. Các VĐV tranh tài ở 10 nội dung ván chèo đứng, gồm: 200 m và 1.000 m nam, nữ trẻ (từ 10 - 16 tuổi); 200 m, 2.000 m, 6.000 m nam, nữ nhóm mở. Cùng với đó là 8 nội dung thi đấu thuyền buồm dành cho VĐV quốc tế, VĐV Việt Nam và VĐV nước ngoài sinh sống tại Việt Nam.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức sự kiện thể thao mang tầm quốc tế
Tại bãi biển khu vực Tượng đài Chiến thắng (TP Quy Nhơn) Giải đua thuyền buồm quốc tế và ván chèo đứng Quy Nhơn 2023 - “Hành trình phủ xanh biển” khai mạc.

Đây được xem là sự kiện thể thao đầu tiên trong chuỗi sự kiện bên lề quảng bá Giải đua thuyền máy Nhà nghề quốc tế Grand Prix Binh Dinh 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam (sẽ diễn ra tháng 3/2024 tại đầm Thị Nại, TP Quy Nhơn)

Bình Định: Hàng loạt sản phẩm OCOP lên ngôi tại phiên chợ tuần hàng nông sản Bình Định: Hàng loạt sản phẩm OCOP lên ngôi tại phiên chợ tuần hàng nông sản
Bột sắn chấm nước mắm, món ăn nghe lạ tai nhưng ngon “tê tái” Bột sắn chấm nước mắm, món ăn nghe lạ tai nhưng ngon “tê tái”
Bánh căn nước cá Quy Nhơn- đặc sản ngon bổ rẻ không ăn là tiếc hùi hụi Bánh căn nước cá Quy Nhơn- đặc sản ngon bổ rẻ không ăn là tiếc hùi hụi
Thanh Hải - Tuyết Trinh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động