Chiết khấu kinh doanh xăng dầu phụ thuộc vào cung cầu thị trường Doanh nghiệp xăng dầu nghỉ bán, Bộ Công Thương nói gì? Ngày mai 11/10, giá xăng có thể tăng 300 đồng/lít |
![]() |
Ngày 10.10, nhiều cây xăng ở TP.HCM vẫn trong tình trạng hết xăng. |
Bỏ học, nghỉ làm vì hết xăng
Nhiều ngày nay, trên địa bàn TP.HCM nhiều người khổ sở vì tìm chỗ đổ xăng, nếu không đóng cửa cắm bảng "hết xăng" thì cũng xếp hàng đợi dài cổ cũng chưa chắc đổ được. Việc không đổ được xăng khiến nhiều người lo lắng không dám chạy xe máy ra ngoài vì sợ phải dắt bộ.
Với nhiều bạn trẻ khác, việc phải dắt bộ nếu xe hết xăng cũng là nỗi ám ảnh: “Thấy tình hình xăng dầu mấy ngày nay như vậy mình không dám ra đường vì sợ hết xăng mà không có chỗ để đổ. Việc không đổ được xăng cũng gây ra hạn chế nhiều mặt trong cuộc sống, nhất là đối với những bạn nhà xa trường, xa cơ quan như mình thì việc di chuyển bằng xe máy sẽ khó khăn hơn”, đó là nỗi lòng của Trần Thị Yến Nhi, sinh viên năm thứ 4 Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.
Còn Ngô Thị Mỹ Trang, sinh viên năm 4, Khoa Hàn Quốc học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM đã phải hủy buổi học nhóm vì lý do không đổ được xăng: “Xe mình hết xăng từ hôm qua, nghe tin mấy cây xăng đóng cửa, một số cây có xăng thì phải xếp hàng dài đứng đợi mình rất sốc. Chiều hôm nay mình có hẹn đi làm bài tập cùng với bạn ở bên Bình Thạnh nhưng vì không đổ được xăng nên đành hủy hẹn”.
![]() |
Người dân ùn ùn đi đổ xăng trong đêm 10/10, hình ảnh chụp tại cây xăng cuối đường Láng, lối đi ra Ngã Tư Sở. |
Cùng tình cảnh đó là Nguyễn Hiếu Thông, sinh viên năm 3, Trường ĐH Kinh tế - Luật, sáng dắt xe chạy tìm chỗ đổ xăng để đi học nhưng không được nên quay về nhà và xin vắng học một hôm: “Nhà mình ở Bình Thạnh nhưng trường học ở dưới Thủ Đức, đi từ nhà tới trường khoảng 12-13km. Nếu xe không có xăng thì mình không dám đi học, ngay cả đi làm thêm hay đi chơi mình cũng xin hủy hẹn hết. Bây giờ đi đâu xa xa cũng phải dè chừng vì sợ hết xăng”.
Còn với những nhân viên giao hàng thì việc không đổ được xăng cũng là một nỗi lo lắng, Lê Thanh Khởi, 26 tuổi, ngụ Q. Thủ Đức cho hay việc không đổ được xăng đã ít nhiều ảnh hưởng đến công việc làm nhân viên giao hàng của anh: “Tình hình là hôm qua đến giờ mình chỉ đổ được 30.000 xăng thôi, sáng giờ cũng chạy lòng vòng tìm chỗ đổ xăng để đi làm nhưng đợi mãi vẫn không đổ được. Mình là nhân viên giao hàng cho NowFood, hôm nay 10.10 lại là ngày săn sale, rất nhiều đơn đặt hàng nhưng đành phải hủy hết vì sợ lỡ đang đi trên đường mà hết xăng thì dắt bộ mất”.
Khởi còn cho biết thêm, nếu tình trạng này kéo dài thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống và công việc của mình, xe hết xăng thì hầu như không làm được việc gì.
Ùn ùn đổ xăng trong đêm
Tại thủ đô Hà Nội, tình trạng khan hiếm xăng cũng diễn ra tại một số quận trung tâm. Tối 10/10, lúc 22 giờ đêm tại nhiều cây xăng, người dân xếp hàng chờ đổ xăng đông bất thường.
Cây xăng trên đường Nguyễn Quý Đức (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) có 3/4 cột bơm có nhân viên trực bán cho khách hàng. Trong đó, 1 cột bơm dành riêng cho ô tô và 2 cột bơm cho xe máy. Nhân viên bán hàng phải làm việc hết công suất, gần như không ngơi tay khi phía sau họ là hàng dài xe máy đang chờ. Ngay cả cột bơm dành cho ô tô cũng có tình trạng xe đỗ xếp trên đường Nguyễn Quý Đức chờ tới lượt bơm xăng.
Nhà ở phố Nguyễn Quý Đức, chị Trần Thị Nga cho biết, người đến đổ xăng ở cây xăng gần nhà bắt đầu đông từ khoảng 18 giờ cho đến 20 giờ đêm vẫn tấp nập. Trong khoảng thời gian này, chị Nga 2 lần đi xe ra để đổ xăng nhưng đành “quay xe” ra về khi nhìn lượng phương tiện xếp hàng quá đông.
“Xe gần hết xăng mà đi 2 lần vẫn về không, tôi chờ đến sáng mai cây xăng mở cửa từ sáng sớm thì ra đổ xăng vậy, chứ không thể kiên nhẫn xếp hàng được”, chị Nga nói.
![]() |
Cây xăng trên đường Nguyễn Quý Đức (Q.Thanh Xuân) lúc 22 giờ ngày 10/10. |
Người dân đi đổ xăng đông đúc bất thường cũng là tình trạng được ghi nhận ở cây xăng tại khu vực cầu Mới, nằm ở cuối đường Láng, đi ra Ngã Tư Sở. Dù đã là 10 giờ đêm nhưng theo quan sát, người đến mua xăng đông hơn cả khung giờ cao điểm ban ngày. Cũng tại cây xăng này, nhiều người dân phải xếp hàng 10 - 15 phút để đến lượt đổ xăng.
Đại diện các cửa hàng này đều khẳng định nguồn xăng dự trữ khá dồi dào, không xảy ra tình trạng hết hàng, phải đóng cửa. Tuy nhiên, từ chiều tối 10.10, số lượng người đi đổ xăng (chủ yếu là xe máy) tăng bất thường khiến các cây xăng này phải điều thêm nhân viên tăng ca để phục vụ nhu cầu người dân.
Xăng dầu là sản phẩm hàng hóa đặc biệt liên quan trực tiếp đến cuộc sống người dân. Hiện tượng xăng khan hiếm, cây xăng đóng cửa dừng bán đã tạo ra hệ lụy. Nguồn cung tuy không thiếu, nhưng nếu người mua ồ ạt tập trung lại một số điểm nội đô thì dễ sảy ra khan hiếm xăng cục bộ./.