Mỹ bỏ áp thuế chống bán phá giá với tôm Việt Nam Năm 2020, lợi nhuận "vua tôm" Minh Phú tăng 39% "Vua tôm" Minh Phú muốn đưa hàng ngon nhất, tốt nhất đến người tiêu dùng trong nước |
Minh Phú được mệnh danh là "vua tôm" vì trong nhiều năm qua giữ vị trí đầu ngành trong xuất khẩu tôm đi các thị trường khó tính như Nhật, Mỹ và EU.
Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (mã ck: MPC) vừa thông báo ngày chốt đăng ký danh sách cổ đông để trả cổ tức năm 2023 là ngày 10/12 tới.
Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) thông qua việc trả cổ tức bằng tiền cho năm 2023 với tỷ lệ 7,5%. Mỗi cổ đông sẽ nhận về 750 đồng vào ngày 9/1 năm sau cho một cổ phần nắm giữ.
"Vua tôm" Minh Phú hiện có gần 401 triệu cổ phiếu lưu hành. Như vậy, công ty sẽ trích khoảng 300,7 tỷ đồng chi trả cổ tức.
Về mặt kinh doanh, quý 3/2024, Thủy sản Minh Phú ghi nhận doanh thu đạt 4.344,23 tỷ đồng, tăng 45,1% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ 90,14 tỷ đồng, so với cùng kỳ lỗ 26,07 tỷ đồng, tức tăng lỗ thêm 64,07 tỷ đồng. Trong đó, biên lợi nhuận gộp thu hẹp từ 10,8%, về 8,8%.
Giá vốn hàng bán tăng từ 2.671 tỷ lên 3.959 tỷ đồng trong quý III/2024, cùng với đó, chi phí bán hàng tăng cao tới 52,9%, khiến MPC báo lỗ sau thuế 90,1 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ 26 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Luỹ kế trong 9 tháng năm 2024, "Vua tôm" Minh Phú ghi nhận doanh thu đạt 10.832,5 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ 44,44 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 114,19 tỷ đồng.
Năm nay, Minh Phú dự kiến tiếp tục chia cổ tức. Tỷ lệ đưa ra khoảng 50-70% lợi nhuận sau thuế. 9 tháng đầu năm, họ vẫn lỗ hơn 44 tỷ đồng, chủ yếu do kết quả kém trong quý III, trong khi nửa đầu năm có lãi. Hoạt động nuôi tôm giống và tôm thương phẩm tiếp tục là gánh nặng của công ty.
Minh Phú đặt mục tiêu xuất khẩu 70.000 tấn sản phẩm năm nay. Theo đó, họ dự kiến thu 18.569 tỷ và lãi sau thuế gần 1.266 tỷ đồng. Hiện công ty mới hoàn thành khoảng 58% chỉ tiêu doanh thu và còn cách xa kế hoạch lãi.
Ban lãnh đạo Thủy sản Minh Phú cũng đánh giá mục tiêu lợi nhuận vượt nghìn tỷ năm nay đối mặt với không ít thách thức từ biến động kinh tế.
Cụ thể, theo Thủy sản Minh Phú, hiện tại tôm Việt Nam đang tiếp tục đối mặt với sức ép cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác tại các thị trường mục tiêu.
Ngoài ra, trong bối cảnh chi phí vận tải biển tăng cao, công ty sẽ tăng cường tính linh hoạt, không ngừng theo dõi thị trường và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, mở rộng sang thị trường Châu Á.
Thủy sản Minh Phú cũng sẽ khai thác tiềm năng của thị trường nội địa, đặt mục tiêu nâng tỷ trọng doanh thu từ 1% lên mức 5-10%.