Áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với thép cán nóng từ Trung Quốc EU không áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát Cá tra Việt Nam có thể được hưởng lợi từ thương chiến? |
![]() |
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NYT |
Mở rộng cuộc chiến thương mại toàn cầu
"Chúng tôi sẽ áp thuế 25% với tất cả loại xe không được sản xuất tại Mỹ", ông Trump tuyên bố tại Phòng Bầu dục.
Quyết định này được cho là sẽ mở rộng cuộc chiến thương mại toàn cầu mà ông khơi mào sau khi tái đắc cử, động thái mà giới chuyên gia cho rằng sẽ đẩy giá xe lên cao và cản trở sản xuất.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen lên án động thái này là "gây hại cho doanh nghiệp, còn tồi tệ hơn đối với người tiêu dùng". Trong khi đó, Thủ tướng Canada Mark Carney gọi đây là "đòn tấn công trực diện" vào người lao động nước này.
"Chúng tôi sẽ bảo vệ công nhân, doanh nghiệp và đất nước của mình, cùng nhau", Carney tuyên bố tại Ottawa.
Tuy nhiên, quyết định của ông Trump lại được ủng hộ bởi Nghiệp đoàn Công nhân Ôtô Mỹ (UAW), tổ chức lâu nay chỉ trích các hiệp định thương mại tự do đã làm mất việc làm trong nước.
"Đây là bước đi đúng đắn đối với công nhân ngành ôtô và cộng đồng lao động Mỹ. Giờ đây, trách nhiệm thuộc về các nhà sản xuất, từ Big 3 (GM, Ford, Stellantis) đến Volkswagen, nhằm đưa việc làm chất lượng trở lại Mỹ", Chủ tịch UAW Shawn Fain nhấn mạnh.
Đáng chú ý, Phó thư ký Báo chí Nhà Trắng Harrison Fields cho biết trên nền tảng X rằng các phụ tùng ôtô tuân thủ Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) sẽ tiếp tục được miễn thuế cho đến khi có cơ chế áp dụng thuế với phần linh kiện không có xuất xứ từ Mỹ.
Các bộ phận khác cũng được miễn thuế tạm thời đến ngày 3/5.
Cổ phiếu hàng loạt hãng xe hơi lao dốc
![]() |
Giới phân tích cho biết nếu áp dụng trong thời gian dài, thuế mới khiến giá xe trung bình tại Mỹ đắt thêm hàng nghìn USD. |
Giới phân tích cho biết nếu áp dụng trong thời gian dài, thuế mới khiến giá xe trung bình tại Mỹ đắt thêm hàng nghìn USD. Hoạt động sản xuất xe hơi tại Bắc Mỹ cũng đình trệ do ngành này tại 3 nước Canada, Mexico, Canada phụ thuộc lớn vào nhau suốt ba thập kỷ qua. Theo số liệu của hãng nghiên cứu GlobalData, gần nửa số ôtô được bán ra tại Mỹ năm ngoái là xe nhập khẩu.
Các hãng xe lớn chưa lên tiếng về thuế mới của Mỹ. Tuy nhiên, nhà đầu tư bắt đầu lo ngại. Cổ phiếu General Motors mất 8% trong phiên giao dịch ngoài giờ hôm 26/3. Cổ phiếu Stellantis - công ty mẹ Chrysler giảm 4,5%. Ford cũng ghi nhận mức giảm tương tự. Tại phiên châu Á sáng 27/3, cổ phiếu Toyota Motor, Honda Motor và Hyundai Motor mất 3-4%.
Thậm chí, cổ phiếu hãng xe điện Tesla - sản xuất tại Mỹ toàn bộ hàng bán ra trong nước - cũng giảm 1,3%. Trong một bài đăng trên X, CEO Tesla Elon Musk cho biết hãng xe này cũng chịu tác động từ thuế nhập khẩu.
Mike Hawes - Giám đốc Hiệp hội Các hãng Xe Anh (SMMT) cũng bày tỏ sự thất vọng với thuế này. "Thay vì áp thuế, chúng ta nên tìm ra cách có lợi cho cả doanh nghiệp Mỹ và Anh", ông nói.
Hãng cung cấp dịch vụ ôtô Cox Automotive tính toán thuế mới sẽ khiến giá xe sản xuất tại Mỹ tăng 3.000 USD. Còn hàng sản xuất tại Canada hay Mexico tăng 6.000 USD. Đến giữa tháng 4, số ôtô được sản xuất tại Bắc Mỹ có thể giảm 30%, tương đương 20.000 chiếc mỗi ngày.
Từ năm 1994, các hãng xe tại Bắc Mỹ không phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực. Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) năm 2020 chỉ bổ sung quy định nhằm tăng sản xuất nội khối.
![]() |
![]() |
![]() |