Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng trong bối cảnh chuyển đổi số

Thực hiện Chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 4, chiều ngày 25/10, Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến lần đầu. Quan tâm đến dự án Luật này, nhiều chuyên gia cho rằng việc sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là rất cần thiết, đồng thời cần có những quy định chặt chẽ để bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng trong bối cảnh chuyển đổi số nền kinh tế.
Sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để bảo vệ người dân tốt hơn và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế Luật hóa đầy đủ và đảm bảo tính khả thi quy định bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng Làm gì để bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng khi lừa đảo ngày càng tinh vi?
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trình bày Tờ trình về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Trình bày Tờ trình về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, việc xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) là hoạt động cần thiết, kịp thời, không chỉ nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập đặt ra trong thực tiễn mà còn nhằm thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về hoàn thiện thể chế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đối với các quy định cụ thể về nội dung hoàn thiện quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Dự thảo Luật đã hoàn thiện quy định về thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng trong quá trình thực hiện các giao dịch, đặc biệt là các giao dịch trên không gian mạng.

Bên cạnh đó, Dự thảo Luật bổ sung một Chương quy định về các giao dịch đặc thù, trong đó, hoàn thiện quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc cung cấp thông tin, giao kết hợp đồng, tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng trong các giao dịch, đặc biệt là giao dịch trên không gian mạng. Đồng thời, Dự thảo Luật đã bổ sung quy định nhằm xác định rõ quyền, nghĩa vụ, hoạt động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; bổ sung quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xã hội khi thực hiện một số hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do Nhà nước giao.

Thẩm tra tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cơ bản nhất trí với sự cần thiết sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời cho rằng cần lưu ý về sự phát triển mạnh mẽ của các phương thức kinh doanh, tiêu dùng mới; yêu cầu bảo đảm quyền con người theo Hiến pháp năm 2013; sự phối hợp, phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý, yêu cầu đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết tranh chấp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy trình bày báo cáo thẩm tra
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy trình bày báo cáo thẩm tra

Cho rằng dự thảo Luật đã thể chế hóa và phù hợp với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng; phù hợp với Hiến pháp, hệ thống pháp luật và tương thích với các điều ước quốc tế; bảo đảm tính khả thi, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị cần tiếp tục rà soát, đối chiếu với các dự thảo luật đang được sửa đổi, bổ sung như Luật Giá, Luật Giao dịch điện tử, tránh chồng chéo, mâu thuẫn, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam để bảo đảm tính khả thi.

Về bảo vệ thông tin và sử dụng thông tin của người tiêu dùng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị bổ sung cơ chế, hình thức thông báo của tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc bên lưu trữ thông tin liên quan cho người tiêu dùng bên cạnh việc thông báo cho cơ quan chức năng sau khi phát hiện sự cố hệ thống thông tin bị tấn công làm phát sinh nguy cơ mất thông tin của người tiêu dùng.

Theo dõi chương trình nghị sự, Giám đốc Công ty cổ phần Mã hóa Việt Nam Trịnh Văn Dương bày tỏ đồng tình và đánh giá cao nội dung báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã đánh giá kỹ các nội dung quy định trong Dự thảo Luật, đối chiếu kỹ lưỡng với tình hình triển khai trong thực tế để đưa ra những nhận định quan trọng, sát với thực tiễn.

Chia sẻ về việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Giám đốc Công ty cổ phần Mã hóa Việt Nam nhấn mạnh, trong những năm gần đây, sự phát triển của khoa học công nghệ, với các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Big Data… đã làm nảy sinh nhiều mô hình kinh doanh mới, mối quan hệ giao dịch cũng trở nên mới mẻ, phức tạp hơn, dẫn đến nhiều vấn đề mới cũng phát sinh trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Trịnh Văn Dương cũng cho biết, vừa qua, ngày 10/10 đã được chọn là “Ngày Chuyển đổi số quốc gia”, cùng với đó, nhiều hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số cũng được các cấp, các ngành, đặc biệt là các doanh nghiệp tăng tốc thực hiện. Với định hướng phát triển hiện đại hóa bắt nhịp cùng thế giới, thời gian tới xu hướng giao dịch qua mạng chắc chắn sẽ còn sôi động hơn nữa.

Trong khi đó, từ kinh nghiệm thực tế trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Giám đốc Công ty cổ phần Mã hóa Việt Nam cho biết, hình thức kinh doanh online đem đến một số rủi ro cho người tiêu dùng, cụ thể như: người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, hàng bị giao chậm, hàng hóa không đúng với nội dung đã được quảng cáo, khi bị phát hiện hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng thì né tránh trách nhiệm bằng cách khoá hoặc gỡ bỏ tài khoản bán hàng trên mạng Intenet, gây nhiều khó khăn trong việc liên lạc với người bán, làm kéo dài thời gian giải quyết các khiếu nại để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Giám đốc Công ty cổ phần Mã hóa Việt Nam Trịnh Văn Dương
Giám đốc Công ty cổ phần Mã hóa Việt Nam Trịnh Văn Dương

Về giải pháp thực tiễn từ phía doanh nghiệp đối với việc phòng, chống hàng giả, ông Trịnh Văn Dương cho biết, các công ty trong lĩnh vực mã hóa đã cung cấp các giải pháp chống giả mạo dựa trên công nghệ tiên tiễn mã hóa ẩn để tăng cường bảo mật, hỗ trợ người tiêu dùng kiểm tra xác thực nhanh các sản phẩm chính hãng trước khi quyết định mua sản phẩm. Tuy nhiên, trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, bên cạnh giải pháp công nghệ, giải pháp về hoàn thiện pháp lý là điều kiện quan trọng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cho rằng pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn thiếu các quy định điều chỉnh về nội dung này, Giám đốc Công ty cổ phần Mã hóa Việt Nam nhấn mạnh, cần hoàn thiện quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi tham gia giao dịch trên không gian mạng, giảm thiểu và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt đối với các giao dịch có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, như thương mại điện tử, cho vay tiêu dùng, các mô hình kinh tế chia sẻ, dịch vụ ngang hàng.

Đặc biệt chú ý đến dịch vụ cho vay tiêu dùng, ông Trịnh Văn Dương cho biết, hiện nay nhiều người gặp khó khăn với việc tiếp cận tín dụng chính thức, trong khi nhu cầu vay là rất lớn. Một số dịch vụ cho vay trên mạng đã nở rộ, không ít trường hợp doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã thông qua hình thức này trục lợi tiền lãi, tiền phạt từ người tiêu dùng, làm phát sinh các vụ việc đòi nợ thuê, quấy rối thu nợ, gây mất trật tự an ninh. Giám đốc Công ty cổ phần Mã hóa Việt Nam hy vọng lần sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ có những quy định góp phần làm minh bạch hình thức cho vay tiêu dùng, cho vay trực tuyến.

Chuyên gia này cũng chia sẻ, xu hướng giao dịch trực tuyến đã phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, và nước ta cũng không phải ngoại lệ. Vì vậy, việc hoàn thiện pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường chuyển đổi số cần được tiến hành kịp thời để bắt kịp diễn biến của thực tế. Thẳng thắn thừa nhận rằng việc quy định chặt chẽ hơn có thể sẽ làm phát sinh thêm chi phí, nguồn lực cho cơ quan nhà nước cũng như yêu cầu cao hơn về trách nhiệm cho phía doanh nghiệp, tuy nhiên, ông Trịnh Văn Dương cho rằng việc hoàn thiện quy định này sẽ đảm bảo sự lành mạnh cho môi trường kinh doanh, tạo sự an tâm cho cả phía khách hàng lẫn doanh nghiệp.

Cùng quan tâm đến việc bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng, TS.Phan Thị Lan Phương, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, khi tham gia giao dịch trên Internet, người tiêu dùng còn phải đối mặt với rủi ro bị lộ thông tin cá nhân nên có thể bị nhận hàng từ một tài khoản giả mạo khác, hoặc bị rất nhiều tài khoản bán hàng chào mời, làm phiền hoặc gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống riêng tư của cá nhân, vấn đề này trong các quy định của pháp luật hiện vẫn chưa có giải pháp triệt để.

Vì vậy, góp ý hoàn thiện dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), TS.Phan Thị Lan Phương cho rằng, đối với việc bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng trong các giao dịch được thực hiện qua mạng Internet, cần phải quy định theo hướng tăng trách nhiệm của các chủ thể kinh doanh trong việc bảo mật thông tin khách hàng.

Ngoài ra, đối với hình thức giao dịch được thực hiện qua mạng Internet, cần phải có quy định về việc giám sát tính trung thực trong giao dịch, bằng cách quy định về quyền và nghĩa vụ của bên thứ ba tham gia vào việc giám sát tính trung thực trong các giao dịch, và có cơ chế để chủ thể kinh doanh khi sử dụng ứng dụng của internet không tự mình xoá được tài khoản bán hàng khi bị phát hiện có hành vi kinh doanh không trung thực.

Xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) là hoạt động cần thiết Xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) là hoạt động cần thiết
Thúc đẩy tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số Thúc đẩy tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số
Đề xuất có thêm quy định pháp luật chặt chẽ về kinh doanh, bán hàng đa cấp Đề xuất có thêm quy định pháp luật chặt chẽ về kinh doanh, bán hàng đa cấp
Minh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Loạt giải pháp kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước

Loạt giải pháp kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước

Trước bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, ngày 29/9/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 179/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp tập trung triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thị trường trong nước. Mục tiêu là kích cầu tiêu dùng, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả nước năm 2025 đạt trên 8%.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả bão số 10

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả bão số 10

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 178/CĐ-TTg ngày 29/9/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương khẩn trương hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ.
Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được triển khai quyết liệt, bài bản, đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và củng cố niềm tin của nhân dân.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 176/CĐ-TTg ngày 29/9/2025, yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ.
Bão số 10 lịch sử càn quét Bắc Trung Bộ: Gió giật cấp 14, mưa lớn kỷ lục và thiệt hại nặng nề

Bão số 10 lịch sử càn quét Bắc Trung Bộ: Gió giật cấp 14, mưa lớn kỷ lục và thiệt hại nặng nề

Bão số 10, được đánh giá là "cơn bão lịch sử", đã đổ bộ vào các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh với sức gió giật kỷ lục và lượng mưa rất lớn, gây ra thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và cơ sở hạ tầng. Dù bão đã suy yếu, nguy cơ ngập lụt diện rộng, lũ quét và sạt lở đất vẫn ở mức rất cao. Sáng 29/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp khẩn chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.
Thông điệp của Chủ tịch nước nhân dịp Việt Nam đăng cai Lễ mở ký Công ước của LHQ về chống tội phạm mạng

Thông điệp của Chủ tịch nước nhân dịp Việt Nam đăng cai Lễ mở ký Công ước của LHQ về chống tội phạm mạng

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm xin giới thiệu toàn văn Thông điệp của Chủ tịch nước Lương Cường nhân dịp Việt Nam đăng cai lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng tại Hà Nội, từ ngày 25-26/10/2025:
Thủ tướng yêu cầu ứng phó với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Trước những thiệt hại ban đầu về người và tài sản do bão số 10 gây ra, cùng nguy cơ rất cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại khu vực miền núi, ngập lụt sâu tại các vùng trũng thấp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ra công điện khẩn, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương huy động tổng lực, triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó, đặt mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.
Bão số 10 áp sát đất liền, Thủ tướng yêu cầu 21 tỉnh thành sẵn sàng ứng phó

Bão số 10 áp sát đất liền, Thủ tướng yêu cầu 21 tỉnh thành sẵn sàng ứng phó

Trước diễn biến bão số 10 (Bualoi) liên tục mạnh lên và áp sát đất liền, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ra công điện khẩn, yêu cầu 21 tỉnh, thành phố và các bộ, ngành tập trung ứng phó, sẵn sàng sơ tán dân để đảm bảo an toàn.
Báo chí phản ánh đậm nét Diễn đàn "Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng"

Báo chí phản ánh đậm nét Diễn đàn "Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng"

Ngày 24/9, tại Hà Nội, Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức đã diễn ra với sự tham dự của hơn 300 đại biểu, quy tụ các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và cơ quan truyền thông. Sự kiện được hàng loạt cơ quan báo chí lớn đưa tin, phản ánh đậm nét vai trò của khoa học – công nghệ trong việc khai thác tiềm năng, nâng cao giá trị và phát triển bền vững sản phẩm thiên nhiên Việt Nam.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó với bão số 10 Bualoi

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó với bão số 10 Bualoi

Tối 26/9, bão Bualoi đã đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 10 trong năm 2025 với cường độ mạnh và tốc độ di chuyển nhanh. Trước diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 173/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương, chủ động ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.
Bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ nhất

Bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ nhất

Sáng 25/9, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030, đã khai mạc trọng thể. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng. Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.
Bảo Hiểm Nông Nghiệp - Bài 1: Nông dân “e ngại”, chính quyền gặp nhiều khó khăn

Bảo Hiểm Nông Nghiệp - Bài 1: Nông dân “e ngại”, chính quyền gặp nhiều khó khăn

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, thiên tai liên tiếp gây ra thiệt hại nặng nề cho ngành nông nghiệp, hàng trăm nghìn hộ nông dân và nhiều doanh nghiệp rơi vào tình cảnh khó khăn. Bảo hiểm nông nghiệp được kỳ vọng là “phao cứu sinh” giúp giảm thiểu rủi ro, ổn định sản xuất, song thực tế triển khai tại nhiều địa phương cho thấy loại hình này vẫn chưa phát huy được hết vai trò.
Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025 nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025 nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Theo Công điện số 172/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ Công Thương chủ trì tổ chức Hội chợ mùa Thu năm 2025 vào tháng 10 tới. Sự kiện nhằm tạo kênh xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt trên 8%.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm: 20 năm đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp Việt

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm: 20 năm đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp Việt

Kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số đầu tiên, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm vui mừng khi nhận được những bức thư chúc mừng từ Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty Dược phẩm Tâm Bình, Tập đoàn T&T và Công ty CP Phát triển Báo sáng. Những tình cảm trân trọng này không chỉ khẳng định uy tín, vị thế của Tạp chí trong lòng cộng đồng doanh nghiệp mà còn là nguồn động viên để Tạp chí tiếp tục phát triển, đồng hành cùng thương hiệu Việt trong chặng đường mới.
Diễn đàn Sản phẩm thiên nhiên 2025: Sức lan tỏa từ quy mô và đối thoại thực chất, hứa hẹn trở thành sự kiện thường niên

Diễn đàn Sản phẩm thiên nhiên 2025: Sức lan tỏa từ quy mô và đối thoại thực chất, hứa hẹn trở thành sự kiện thường niên

Sáng ngày 24/9, Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” đã diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội, để lại dấu ấn sâu sắc bởi quy mô hoành tráng và chiều sâu học thuật.
Tạp chí thương hiệu và sản phẩm: Kết nối tri thức, lan tỏa thương hiệu, nâng tầm sản phẩm Việt

Tạp chí thương hiệu và sản phẩm: Kết nối tri thức, lan tỏa thương hiệu, nâng tầm sản phẩm Việt

Trải qua hành trình hai thập kỷ, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã khẳng định vị trí là cơ quan ngôn luận uy tín, gắn kết khoa học, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhân kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số đầu tiên, các lãnh đạo, chuyên gia và những người gắn bó lâu năm với Tạp chí chia sẻ những trải nghiệm, ấn tượng và kỳ vọng về tương lai phát triển của Tạp chí.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kỷ niệm 20 năm: Hành trình khẳng định vai trò tiên phong và khát vọng vươn tới tương lai

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kỷ niệm 20 năm: Hành trình khẳng định vai trò tiên phong và khát vọng vươn tới tương lai

Trong không khí trang trọng, ấm áp của những ngày tháng 9 lịch sử, ngày 24/9, tại Hà Nội, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số đầu tiên (25/9/2005 - 25/9/2025). Đây là sự kiện đặc biệt, đánh dấu chặng đường hai thập kỷ bền bỉ cống hiến, đồng thời mở ra một chương mới với niềm tin, khát vọng và trách nhiệm lớn lao hơn trong sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.
Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển sản phẩm thiên nhiên: Kiến tạo cầu nối hợp tác Nhà nước – nhà khoa học – doanh nghiệp

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển sản phẩm thiên nhiên: Kiến tạo cầu nối hợp tác Nhà nước – nhà khoa học – doanh nghiệp

Sáng ngày 24/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội, Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” đã quy tụ gần 300 đại biểu là các nhà quản lý, nhà khoa học và đại diện doanh nghiệp. Sự kiện không chỉ là nơi chia sẻ những định hướng chiến lược và giải pháp đột phá mà còn là một diễn đàn mở, nơi các bên thẳng thắn đối thoại về những khó khăn, trăn trở trong hành trình đưa sản phẩm thiên nhiên Việt Nam vươn tầm quốc tế, đồng thời khẳng định vai trò trụ cột của khoa học công nghệ và mô hình liên kết ba nhà: Nhà nước – Nhà khoa học – Doanh nghiệp.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm - cầu nối những yêu thương

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm - cầu nối những yêu thương

Hai thập kỷ trôi qua, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả không chỉ bằng những bài viết chuyên môn sắc sảo, mà còn bằng một hành trình xã hội từ thiện đầy ắp tình người. Nhìn lại chặng đường 20 năm, Tạp chí không chỉ đơn thuần là cơ quan ngôn luận của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, mà đã trở thành một cây cầu nối những yêu thương, một biểu tượng cho triết lý "Thương hiệu mạnh là thương hiệu có trái tim".
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm: 20 năm kiên định sứ mệnh đồng hành cùng thương hiệu Việt

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm: 20 năm kiên định sứ mệnh đồng hành cùng thương hiệu Việt

Hai mươi năm, chặng đường đủ để một cơ quan báo chí phần nào khẳng định thương hiệu với bạn đọc. Với Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, hành trình 20 năm kiên định sứ mệnh đồng hành cùng thương hiệu Việt là một câu chuyện về sự chuyển mình mạnh mẽ, từ việc kiên định và tập trung vào giá trị thương hiệu đến việc lan tỏa những giá trị cốt lõi, nhân văn và hàm lượng tri thức cao.
Hành trình 20 năm Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm: Nhìn lại từ tâm huyết của người sáng lập

Hành trình 20 năm Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm: Nhìn lại từ tâm huyết của người sáng lập

Tròn 20 năm kể từ ngày số Tạp chí đầu tiên ra mắt (25/9/2005), Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm (tiền thân là Tạp chí Hàng hoá và Thương hiệu) đã đi qua một hành trình nhiều gian khó nhưng cũng đầy dấu ấn. Từ những trăn trở ban đầu của ông Lê Thế Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), đến sự kế thừa mạnh mẽ của đội ngũ hôm nay, tạp chí đã trở thành tiếng nói uy tín, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam.
Hai thập kỷ lan tỏa tri thức: Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm nhịp cầu nối khoa học và đời sống

Hai thập kỷ lan tỏa tri thức: Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm nhịp cầu nối khoa học và đời sống

Tròn hai thập kỷ kể từ ngày xuất bản số đầu tiên, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã đi qua một chặng đường đầy tự hào, từ một cơ quan truyền thông chuyên biệt về chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu, đến một Tạp chí khoa học uy tín, trở thành cơ quan ngôn luận chính thức của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VANPS). Hành trình 20 năm ấy không chỉ là sự thay đổi về tên gọi hay cơ quan chủ quản, mà còn là sự chuyển mình mạnh mẽ về sứ mệnh, để Tạp chí thực sự là “cánh tay nối dài” của Hội, lan tỏa những giá trị khoa học và nhân văn, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành sản phẩm thiên nhiên Việt Nam.
Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Đại hội Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương

Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Đại hội Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương

Sáng 23/9, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã khai mạc trọng thể. Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự đại hội.
Thủ tướng yêu cầu siết chặt quản lý thị trường vàng, quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư công

Thủ tướng yêu cầu siết chặt quản lý thị trường vàng, quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư công

Tại Thông báo số 499, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo cần có giải pháp khả thi để cân bằng cung - cầu thị trường vàng, ngăn chặn đầu cơ, buôn lậu. Cùng với đó là các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kích cầu tiêu dùng, tháo gỡ vướng mắc cho thị trường bất động sản.
Thủ tướng: Thị trường bất động sản còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Thủ tướng: Thị trường bất động sản còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Trong 9 tháng đầu năm 2025, thị trường bất động sản Việt Nam đã có dấu hiệu khởi sắc với nhiều dự án được triển khai và giao dịch tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá nhà ở vẫn ở mức cao, nguồn cung chưa cân đối với nhu cầu, trong khi hệ thống pháp luật và thủ tục triển khai còn nhiều vướng mắc.
Bộ Công Thương ban hành công điện hỏa tốc ứng phó siêu bão RAGASA

Bộ Công Thương ban hành công điện hỏa tốc ứng phó siêu bão RAGASA

Trước diễn biến của siêu bão RAGASA được dự báo là cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông từ đầu mùa bão 2025, Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 7149 yêu cầu các đơn vị trong ngành tập trung chỉ đạo, ứng phó với tinh thần, trách nhiệm ở mức cao nhất.
Thủ tướng ra công điện khẩn: Dừng họp không cần thiết, huy động tổng lực ứng phó siêu bão Ragasa

Thủ tướng ra công điện khẩn: Dừng họp không cần thiết, huy động tổng lực ứng phó siêu bão Ragasa

Siêu bão Ragasa mạnh cấp 17 đang tiến vào Biển Đông, có khả năng đổ bộ trực tiếp vào đất liền từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh. Thủ tướng yêu cầu đình hoãn các cuộc họp chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng, sẵn sàng sơ tán dân, ứng phó với kịch bản xấu nhất.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Siết chặt quản lý livestream, người bán hàng phải định danh qua VNeID

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Siết chặt quản lý livestream, người bán hàng phải định danh qua VNeID

Dự thảo Luật Thương mại điện tử vừa được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đưa ra nhiều quy định mới về định danh người bán, kiểm soát nội dung livestream và yêu cầu minh bạch thông tin – nhằm ngăn chặn gian lận.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động