Phú Thọ: Đặc sản Thịt chua Đu Đủ nức tiếng hút khách du lịch

Tân Sơn là một huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ, nơi đây vốn là vùng đất đa dạng về truyền thống dân tộc với nền văn hóa đặc sắc và ẩm thực phong phú.

Đến với Tân Sơn du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm du lịch đồi chè Long Cốc, Vườn Quốc gia Xuân Sơn và thưởng thức những món ngon dân dã đậm đà bản sắc như như lợn lửng, gà chín cựa, cá suối, cua đá, vịt nhồi lam, xôi ngũ sắc, măng luộc, rau sắng, rau rừng đồ, rau rớn nộm hoặc xào,... Nhưng sẽ là thiếu sót nếu du khách không thử thưởng thức món Thịt chua Đu Đủ - món ăn dân dã của người dân xứ Mường huyện Tân Sơn.

Đặc sản Thịt chua Đu Đủ nức tiếng hút khách du lịch tại Tân Sơn Phú Thọ

Thịt chua Đu Đủ - món ăn dân dã của người dân xứ Mường huyện Tân Sơn.

Ẩm thực của đồng bào Mường khá phong phú, trong đó có món thịt chua được bà con lưu truyền từ xưa đến nay. Thịt chua không chỉ là món ăn bình dị, mà còn trở thành đặc sản của đồng bào Mường được nhiều thực khách ưa chuộng.

Thịt chua từ lâu nay đã được rất nhiều du khách thập phương biết đến là đặc sản của vùng đất Thanh Sơn, Tân Sơn. Đặc biệt người Mường ở Xã Tân Phú, huyện Tân Sơn từ xưa đã biết sáng tạo chế biến món Thịt chua Đu Đủ với nguyên liệu giống món thịt chua, thêm đu đủ xanh trở thành món ngon lạ miệng.

Thịt chua Đu Đủ hay còn được gọi là món thịt dưa, món ăn được nhiều người ưa chuộng và được người dân địa phương sử dụng trong mỗi dịp lễ Tết, hoặc để tiếp đãi khách đến chơi nhà.

Là người có 20 năm kinh nghiệm trong cách chế biến Thịt chua Đu Đủ, cô Hoàng Thị Sáu, người Mường ở xóm Nà Đồng, xã Tân Phú, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ chia sẻ: “Muốn thịt chua ngon, thơm, nguyên liệu phải chọn lọc thật kỹ càng. Thịt chua Đu Đủ phải được chế biến từ thịt lợn lửng thả tự nhiên, đảm bảo độ săn chắc và thơm ngon”

Đặc sản Thịt chua Đu Đủ nức tiếng hút khách du lịch tại Tân Sơn Phú Thọ

Cô Hoàng Thị Sáu – Người có 20 năm kinh nghiệm trong chế biến Thịt chua Đu Đủ.

Theo cô Sáu, phần thịt để làm món ăn này là thịt ba chỉ, mông sấn hoặc nạc vai, sau khi sơ chế, thái thịt thành những miếng mỏng để ướp gia vị. Một nguyên liệu khá quan trọng và là yếu tố quyết định sự thơm ngon của thịt chua đó là Thính gạo. Thính gạo rang phải đảm bảo chín đều, không cháy, thơm ngon và có màu vàng hấp dẫn. Thêm nữa, thành phần không thể thiếu tạo nên món ăn hấp dẫn này đó chính là Đu Đủ.

Đu Đủ được chọn là những quả xanh, cạo sạch vỏ, rửa sạch cho hết nhựa, bào thành sợi mỏng nhào sợi đu đủ với muối cho sợi mềm, đưa vào khuôn ép hết nước rồi mới trộn cùng thịt lợn và thính gạo. Thịt, thính và sợi Đu Đủ sau khi đã ngấm gia vị sẽ được trộn đều với nhau, rồi sau đó nén thật chặt trong hộp, đóng nắp lại và bảo quản ở nhiệt độ thoáng mát.

Để sản xuất thịt chua với số lượng lớn, ống nứa đã được thay thế bằng lọ nhựa sạch PP nắp kín nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên hương vị truyền thống. “Nếu như ngày xưa, hỗn hợp gồm thịt, thính và sợi đu đủ khi đã ngấm gia vị được nén vào ống nứa khô có lót lá ổi, bọc kín đầu bằng lá chuối hoặc lá dong sạch. Tuy nhiên, ngày nay, do nhu cầu sản xuất thịt chua với số lượng lớn, ống nứa đã được thay thế bằng lọ nhựa sạch PP nắp kín. Tùy theo điều kiện thời tiết, sau thời gian 3-5 ngày, thịt sẽ tự lên men và có thể ăn được” Cô Sáu cho hay.

Đặc sản Thịt chua Đu Đủ nức tiếng hút khách du lịch tại Tân Sơn Phú Thọ
Món Thịt chua Đu Đủ trong mâm cỗ lá người Mường

Thịt chua đu đủ ăn kèm với lá sung, lá mơ, lá ổi, lá nhội, đinh lăng và chấm kèm với tương ớt thì hết nước chấm.… Tất cả tạo ra hương vị thơm ngon đặc trưng riêng, không phải nơi đâu cũng có đúng vị chuẩn của Phú Thọ. Thực khách bị hấp dẫn dẫn bởi vị ngọt của thịt, mùi thơm ngậy của thính quyện cùng sợi Đu Đủ giòn dai khó cưỡng.

Có thể nói mỗi vùng đất, mỗi dân tộc, mỗi tỉnh có một đặc sản riêng. Mang tầm nhìn văn hóa đối với vùng đó, dân tộc đó. Cũng vì vậy mà khi đến từng nơi mọi người thường hay thưởng thức đặc sản ở đó và mua về làm quà cho gia đình cho bạn bè. Nếu có dịp ghé thăm miền núi Tân Sơn, du khách đừng bỏ qua món đặc sản Thịt chua Đu Đủ vô cùng hấp dẫn này nhé, chắc chắn sẽ làm cho du khách bị cuốn hút bởi hương vị đặc biệt của nó.

Liên hệ: Cơ sở sản xuất Thịt chua Đu Đủ Sáu Nhàn

Địa chỉ: Xóm Nà Đồng, xã Tân Phú, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ

Điện thoại: 0973793721

Hà Dung

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nguy cơ cung vượt cầu và bài toán xây dựng tên tuổi ngành cau Việt Nam

Nguy cơ cung vượt cầu và bài toán xây dựng tên tuổi ngành cau Việt Nam

Việt Nam từ lâu được biết đến là một quốc gia xuất khẩu cau lớn trên thế giới. Tuy nhiên, gần đây thị trường cau nội địa lại chứng kiến sự tăng đột biến trong nhập khẩu và phát triển trồng mới cau ồ ạt, dẫn đến nguy cơ cung vượt cầu. Vấn đề này đặt ra thách thức lớn trong việc xây dựng tên tuổi, nâng cao giá trị cho ngành cau Việt Nam nhằm đảm bảo phát triển bền vững.
Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Vải thiều Bắc Giang lần đầu tiên có mặt trong chuỗi bán lẻ lớn hàng đầu nước Mỹ – Costco – đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược đưa nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế. Thành công này là kết quả của sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu và hệ thống phân phối toàn cầu, tạo nên hình mẫu lý tưởng cho việc xây dựng thương hiệu nông sản.
Sầu riêng Việt Nam và bài toán chất lượng: Được mùa nhưng chưa chuẩn

Sầu riêng Việt Nam và bài toán chất lượng: Được mùa nhưng chưa chuẩn

Sầu riêng Việt Nam đã trở thành mặt hàng xuất khẩu quan trọng với giá trị vượt tỷ đô, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nóng về sản lượng cùng những bất cập về chất lượng và quy chuẩn đang khiến thương hiệu sầu riêng Việt Nam đối diện với nhiều thách thức. “Được mùa nhưng chưa được chuẩn” là thực trạng cần sớm giải quyết để xây dựng một thương hiệu sầu riêng Việt Nam bền vững và phát triển lâu dài.
Thương hiệu hồ tiêu Việt trước cơ hội dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu

Thương hiệu hồ tiêu Việt trước cơ hội dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu

Giá hồ tiêu thế giới biến động mạnh, nguồn cung thiếu hụt đang tạo ra cơ hội hiếm có để hồ tiêu Việt Nam khẳng định vị thế và dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu. Đã đến lúc doanh nghiệp Việt cần chuyển từ xuất khẩu thô sang xây dựng thương hiệu giá trị cao để khai thác bền vững tiềm năng hàng đầu thế giới.
Trái cây Việt tìm chỗ đứng bền vững toàn cầu

Trái cây Việt tìm chỗ đứng bền vững toàn cầu

Sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng quốc tế mở ra cơ hội lớn cho ngành trái cây Việt Nam. Tuy nhiên, để sản phẩm vươn xa, Việt Nam cần tháo gỡ các nút thắt về thương hiệu, tiêu chuẩn kỹ thuật, logistics và công nghệ chế biến.
Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Tăng trưởng nóng nhưng thiếu bền vững, ngành rau quả Việt Nam đang chịu áp lực lớn khi thị trường quốc tế siết chặt tiêu chuẩn và gia tăng cạnh tranh. Từ chất lượng, hậu cần đến xây dựng thương hiệu – tất cả đều là “bài toán khó” mà Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 6 chỉ ra, nếu muốn giữ vững vị thế xuất khẩu.
Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Từ năm 2026, cà phê và cao su Việt Nam muốn tiếp cận thị trường EU buộc phải truy xuất nguồn gốc bằng tọa độ đa giác. Đây không chỉ là yêu cầu pháp lý bắt buộc mà còn là cơ hội để khẳng định uy tín và chuẩn hóa chuỗi cung ứng nông sản theo tiêu chuẩn toàn cầu.
Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Việc Việt Nam và Trung Quốc ký kết hai nghị định thư xuất khẩu chanh leo và ớt tươi đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho nông sản Việt khi bước vào sân chơi minh bạch, bền vững và hội nhập. Trong đó, cơ chế hậu kiểm được xem như "tấm vé" bắt buộc giúp duy trì uy tín, nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Herbalife Việt Nam đoạt giải “Top Công nghiệp 4.0” năm thứ 3 liên tiếp nhờ ứng dụng số VNHUB

Herbalife Việt Nam đoạt giải “Top Công nghiệp 4.0” năm thứ 3 liên tiếp nhờ ứng dụng số VNHUB

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và thể chất, vừa được trao tặng giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0” với Ứng dụng Herbalife VNHUB (trước đây có tên My VNClub).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động