Nguyên nhân khiến nhiều người mất mạng trong các đám cháy, làm sao để phòng ngừa?

Ngạt khói là nguyên nhân chính gây tử vong cho các nạn nhân của vụ các hỏa hoạn, nếu không được sơ cứu đúng cách có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng về hô hấp.
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hỏa hoạn trong nhà, rất nhiều người đang làm sai mà không biết Các thiết bị phòng cháy chữa cháy không thể thiếu trong gia đình
Nguyên nhân khiến nhiều người mất mạng trong các đám cháy, làm sao để phòng ngừa?

Mới đây, vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội với số lượng thương vong lớn nhận được sự quan tâm của rất nhiều người dân. Trong số các nạn nhân thương vong, nhiều người trong đó có biểu hiện ngạt khói.

Ngạt khói là nguyên nhân gây tử vong số một và phổ biến nhất trong các vụ hỏa hoạn. Theo PGS Trần Hồng Côn – nguyên giảng viên Khoa Hóa học, trường Đại học Tự nhiên Hà Nội, hầu hết những người thiệt mạng trong đám cháy là do hít khói chứ không phải bị bỏng. Ứơc tính 50%-80% số ca tử vong do hỏa hoạn là do thương tích do hít phải khói (chứ không phải do bỏng).

Các triệu chứng khi bị ngạt khói?

Các triệu chứng khi hít phải khói sẽ khác nhau, tùy theo mức độ nghiêm trọng của ngộ độc.

Điều quan trọng là phải chăm sóc y tế cho nạn nhân, nếu mức độ carboxyhaemoglobin (hợp chất được hình thành khi carbon monoxide và hemoglobin tương tác trong máu) vượt quá 15%. Khi mức độ từ 15 – 20%, nạn nhân có thể bị đau đầu và lú lẫn. Ở mức 20 – 40%, nạn nhân có thể mất phương hướng, mệt mỏi, buồn nôn và gặp các vấn đề về thị lực.

Những nạn nhân có nồng độ carboxyhaemoglobin từ 40 – 60% có thể xảy ra ảo giác và hôn mê. Mức carboxyhaemoglobin trên 60% sẽ dẫn đến tử vong.

Khói độc tại các đám cháy giết người nhanh như thế nào?

Nguyên nhân khiến nhiều người mất mạng trong các đám cháy, làm sao để phòng ngừa?
Ngạt khói, khí độc là nguyên nhân gây tử vong số 1 trong các vụ hỏa hoạn.

Hít phải khói trong đám cháy có thể gây nguy hiểm tính mạng nghiêm trọng và nó không chỉ ảnh hưởng đến đường hô hấp.

Các loại khí độc như carbon monoxide (CO) và xyanua (CN) thường có trong khói của các đám cháy có thể dẫn đến ngạt thở. Ngạt do ngộ độc CO là nguyên nhân chính gây tử vong nhanh chóng cho các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn. Điều này do tác động cùng lúc lúc của việc suy giảm nồng độ oxy (do tiêu thụ nhiều oxy trong quá trình đốt cháy) và hít phải nồng độ CO và CN cao từ khói (dẫn đến cơ thể không thể sử dụng oxy ở cấp độ tế bào).

Trong một đám cháy, sau vài phút nồng độ oxy sẽ giảm xuống nhanh chóng có thể khiến một người bất tỉnh. Và khi nồng độ oxy xuống thấp đáng kể trong 4 phút hoặc lâu hơn, các tế bào não bắt đầu chết và sau 5 phút, tổn thương não do thiếu oxy vĩnh viễn có thể xảy ra. Sau bảy phút, tử vong sẽ xảy ra.

Tổn thương nhiệt chủ yếu ở đường hô hấp trên: Nhiệt từ khói sẽ đốt cháy màng nhầy của đường thở (mũi, miệng, khí quản và tiểu phế quản). Điều này không chỉ cực kỳ đau đớn mà còn làm tổn thương đường hô hấp, gây sưng tấy và có khả năng làm xẹp đường thở.

Chấn thương do hóa chất ở đường hô hấp trên và dưới: Trong đám cháy, các đồ nội thất, thiết bị,... khi bị đốt sẽ tạo ra các hóa chất làm tổn thương da và màng nhầy. Những hóa chất này được mang theo trong khói và làm hỏng đường hô hấp, gây sưng tấy và xẹp đường thở. Amoniac, sulfur dioxide và clo là những ví dụ về chất kích thích hóa học trong khói. Những chất này và các hợp chất khác trong khói sẽ gây tổn thương tế bào trong cơ thể bằng cách cản trở việc cung cấp và sử dụng oxy cũng như gây nhiễm độc thần kinh (tổn thương hệ thần kinh).

Cần làm gì để phòng tránh ngạt khói?

Nguyên nhân khiến nhiều người mất mạng trong các đám cháy, làm sao để phòng ngừa?
Khi bị mắc kẹt trong đám cháy, bạn nên bò ở dưới thấp tới lối thoát và dùng miếng vải hay quần áo ẩm ướt để che mũi miệng.

Trong trường hợp bạn bị mắc kẹt trong đám cháy và chưa thể thoát ra ngoài ngay, hãy bình tĩnh và cố gắng thực hiện theo những cách sau để giúp giảm thiểu tình trạng ngạt khói và từ đó tránh được nguy cơ tử vong.

Nhanh chóng tìm kiếm các lối thoát hiểm thay vì nhốt mình trong phòng

Quỳ xuống sàn và di chuyển bằng tay và đầu gối. Vì khói và khí bay lên cao nên bạn sẽ hít thở ít chúng hơn nếu ở gần mặt đất.

Lấy một mảnh vải hoặc một mảnh quần áo lớn, làm ẩm nó và áp vào mũi và miệng. Nước sẽ lọc các khí độc, ngăn bạn hít phải.

Tránh xa và tránh lao vào những căn phòng mà bạn có thể nhìn thấy khói cuồn cuộn.

Trong trường hợp bạn bị mắc kẹt trong phòng, hãy đóng cửa lại để ngăn khói bay vào và lót khoảng trống xung quanh khung cửa và quạt thông gió bằng vải ướt hoặc băng keo.

Nếu quần áo của bạn bắt lửa, hãy nằm xuống và lăn mình trên mặt đất cho đến khi lửa tắt

Khi bạn đã rời xa nguồn lửa, hãy báo cho nhân viên y tế cấp cứu có mặt tại hiện trường. Ưu tiên hàng đầu sẽ là giảm mức carboxyhaemoglobin trong máu. Để làm được điều đó, các kỹ thuật viên cấp cứu sẽ sử dụng mặt nạ dưỡng khí với lưu lượng oxy 100%.

Nếu bị bỏng và chấn thương, hãy nhanh chóng đến bệnh viện gần nhất để xử lý.

Khi xảy ra đám cháy bạn nên làm gì?

Nguyên nhân khiến nhiều người mất mạng trong các đám cháy, làm sao để phòng ngừa?
Tìm được đường thoát thân sẽ giúp mọi thành viên trong gia đình thoát khỏi ngôi nhà đang cháy.

Tìm cách dập lửa

Việc đầu tiên cần làm là phải hết sức bình tĩnh để tìm cách xử lý. Cách tốt nhất mà bạn cần làm lúc này là phải tìm cách dập lửa ngay lập tức bằng bình bột, bình khí Co2, cát, chăn, nước hoặc những thứ khác mà bạn có thể kiếm được quanh đó có khả năng dập lửa.

Trong trường hợp đám cháy quá lớn và bạn không thể dập lửa thì phải nhanh chóng tìm cách thoát hiểm. Hãy hét lên cho mọi người trong nhà biết để cùng thoát hiểm, ngay sau đó lập tức ấn máy gọi 114 để được trợ giúp.

Biết đường thoát

Tìm được đường thoát thân sẽ giúp mọi thành viên trong gia đình thoát khỏi ngôi nhà đang cháy. Khói từ đám cháy trong ngôi nhà sẽ khiến bạn và những người khác khó nhìn đồ vật. Vì thế, việc học và nhớ được những đường có thể thoát ra khỏi nhà là điều vô cùng quan trọng.

Trong nhà bạn có bao nhiêu lối thoát hiểm? Làm thế nào để có thể dễ dàng di chuyển tới những lối thoát hiểm đó? Cả gia đình bạn nên cùng vẽ một bản đồ cho kế hoạch thoát hiểm của mình.

Những điều cần nhớ khi thoát hiểm

Nguyên nhân khiến nhiều người mất mạng trong các đám cháy, làm sao để phòng ngừa?
Những điều cần nhớ khi thoát hiểm

Đừng cố mang theo những đồ có giá trị, những vật nặng chiếm diện tích, ảnh hưởng đến quá trình thoát hiểm.

Hầu hết mọi người đều do hít phải khói độc của vụ cháy, không có oxy để thở dẫn đến ngạt. Chính vì vậy, bạn hãy bò trên sàn nhà nếu có khói vì đây là nơi mà không khí sẽ thoáng và sạch nhất. Bạn nên để mũi càng thấp càng tốt, nhớ rằng khói rất độc và chúng có thể sẽ giết bạn.

Khi ra ngoài, chỉ mở cảnh cửa mà bạn bạn cần và đóng tất cả các cửa đang mở để ngăn đám cháy lan rộng. Tuy nhiên, trước khi mở cửa, bạn hãy đặt mu bàn tay lên cánh cửa, nếu thấy ấm, đừng mở vì rất có khả năng mặt kia của cánh cửa đang cháy. Thay vì dùng lòng bàn tay, bạn hãy dùng mu bàn tay để thử. Đó là vì lòng bàn tay bị bỏng sẽ gây khó khăn trong việc thoát thân hoặc khi bạn bò hay xuống thang cứu hỏa.

Nếu đang chạy thoát cùng những người khác, các bạn hãy đi cùng nhau nếu có thể.

Rất có thể lối thoát bị cháy hoặc có nhiều khói, vì vậy bạn cần phải biết những lối thoát khác ở chỗ nào. Ngoài ra, nếu bạn sinh sống trong chung cư cao tầng thì bạn cũng cần phải biết cách tốt nhất đến cầu thang hay các lối thoát hiểm.

Nếu bạn thấy có khói trong nhà, hãy giữ cơ thể mình ở vị trí thấp nhất gần sàn khi tìm đường thoát hiểm. Bạn có biết rằng trong một đám cháy, khói và khí độc làm nhiều người bị hại hơn là lửa. Bạn sẽ hít ít khói độc hơn nếu cơ thể ở gần sát nền nhà. Vì khói sẽ bay lên cao nên nếu có khói khi bạn đang trên đường thoát hiểm thì ở vị trí thấp có nghĩa bạn bò dưới khói. Bạn có thể cúi sát xuống sàn nhà, bò bằng bàn tay và đầu gối dưới đám khói để bảo vệ tính mạng của mình.

Thoát hiểm qua cửa dẫn ra ngoài chính là lựa chọn đầu tiên của bạn, nhưng trước hết bạn cũng phải kiểm tra xem cửa sổ có thể là lối chạy thoát được không. Thậm chí cửa sổ trên tầng cao cũng đem lại lợi ích khi bạn cần sự giúp đỡ từ lính cứu hỏa.

Khi có đám cháy, bạn nên bỏ tại tất cả kể cả thú cưng hay những đồ có giá trị theo người. Điều quan trọng nhất bây giờ là bạn phải ra được ngoài an toàn. Bạn cũng cần nhớ rằng không nên ở lại trong nhà lâu hơn thời gian mà bạn bắt buộc phải ở trong đó, cho dù là để gọi xe cứu hỏa vì rất có thể đã có người ở bên ngoài đã gọi giúp bạn. Khi đã ra ngoài, đừng quay lại để lấy bất cứ thứ gì.

Nguyên nhân khiến nhiều người mất mạng trong các đám cháy, làm sao để phòng ngừa?
Nếu đã thoát ra khỏi đám cháy được, bạn nên tìm đến một nơi an toàn gần nhà để đợi.

Không quay lại đám cháy

Nếu đã thoát ra khỏi đám cháy được, bạn nên tìm đến một nơi an toàn gần nhà để đợi. Nếu còn có những người khác vẫn đang mắc kẹt trong đám cháy, hãy đợi đội lính cứu hỏa tới. Điều bạn cần làm bây giờ là nói với họ về những người bị mắc kẹt và họ sẽ giúp bạn tìm người thân trong nhà.

Tốt nhất là bạn không nên quay lại nhà bị cháy, bởi bạn sẽ vô tình khiến cho công việc của những cứu người của lính cứu hỏa bị chậm lại, đồng thời tự đặt bản thân vào tình huống nguy hiểm.

Phòng chống cháy nổ xe ô tô vào những ngày nắng nóng Phòng chống cháy nổ xe ô tô vào những ngày nắng nóng
Người ăn chay nên chọn những loại trái cây nào để bổ sung protein? Người ăn chay nên chọn những loại trái cây nào để bổ sung protein?
Nắm vững các kiến thức sau đây để tránh cháy nổ tại nhà Nắm vững các kiến thức sau đây để tránh cháy nổ tại nhà
Những nhóm người được chuyên gia khuyên không nên ăn chay Những nhóm người được chuyên gia khuyên không nên ăn chay
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hỏa hoạn trong nhà, rất nhiều người đang làm sai mà không biết Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hỏa hoạn trong nhà, rất nhiều người đang làm sai mà không biết
Các thiết bị phòng cháy chữa cháy không thể thiếu trong gia đình Các thiết bị phòng cháy chữa cháy không thể thiếu trong gia đình
Bình An

Cùng chuyên mục

Tin khác

Củ cải trắng - Siêu thực phẩm giàu vitamin C

Củ cải trắng - Siêu thực phẩm giàu vitamin C

Củ cải trắng là một loại thực phẩm phổ biến với nhiều lợi ích sức khỏe. Loại củ này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ thiết yếu cho cơ thể.
Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết cho sức khỏe toàn diện

Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết cho sức khỏe toàn diện

Chế độ ăn Địa Trung Hải là phương pháp ăn lành mạnh cho sức khỏe. Áp dụng chế độ ăn này có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, cải thiện cân nặng và sống khỏe mạnh hơn.
Xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm

Xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm

Bộ Y tế yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm, cơ sở không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (thuộc đối tượng phải cấp).
Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Mùa hè, thời tiết nắng nóng, oi bức khiến cơ thể dễ mất nước nên gặp nhiều bệnh vặt như: mụn nhọt, nhiệt miệng, phát ban, hay nỗi mẩn ngứa…
Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Trái cây là nhóm thực phẩm cần thiết cho tất cả mọi người, dưới đây là những loại trái cây phổ biến, dễ tìm giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Bộ Y tế thông tin chính thức về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca

Bộ Y tế thông tin chính thức về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca

Theo Bộ Y tế, huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu liên quan đến vaccine AstraZeneca là tác dụng phụ rất hiếm gặp và thường chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn sau tiêm. Đối với những người đã tiêm vaccine này, không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào.
Dự báo diễn biến thiên tai phức tạp, mưa bão xuất hiện nhiều

Dự báo diễn biến thiên tai phức tạp, mưa bão xuất hiện nhiều

Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp gồm cả nắng nóng, hạn mặn, dông lốc mưa đá hơn mức bình thường vào nửa đầu năm và mưa, bão, lũ, ngập lụt xuất hiện nhiều, tập trung vào nửa cuối năm. Đây là kịch bản tác động khá giống với hình thái diễn biến ENSO năm 2020.
Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia một loại thực phẩm tốt, có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ. Ngoài tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho sức khoẻ, hạt chia còn giúp phòng một số bệnh như: Chống oxy hóa, tim mạch, giảm đường trong máu…
Củ sen - "Kho báu" tiềm ẩn dưới bùn

Củ sen - "Kho báu" tiềm ẩn dưới bùn

Củ sen không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc trong mâm cơm của người Việt mà còn là "kho tàng" dinh dưỡng dồi dào, mang đến lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt

Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt

Ánh nắng mặt trời mang đến nguồn sống cho muôn vật, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt. Nếu tiếp xúc quá nhiều với tia UV (tia cực tím), mắt có thể bị tổn thương nghiêm trọng.
Đình chỉ vĩnh viễn cơ sở bánh mì patê có giòi ở Thái Bình

Đình chỉ vĩnh viễn cơ sở bánh mì patê có giòi ở Thái Bình

Ban quản trị của chuỗi cửa hàng Cột Điện Quán thống nhất đình chỉ vĩnh viễn cơ sở tại Thái Bình để xảy ra sự việc patê có giòi.
Khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà nên xử lý như thế nào?

Khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà nên xử lý như thế nào?

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng dễ gặp trong bữa ăn. Ngộ độc thực phẩm có thể nhẹ cũng có thể nặng thậm chí là rất nặng cần cấp cứu và điều trị kịp thời. Vậy nếu gặp phải tình uống bị ngộ độc thực phẩm thì cần phải xử lý như thế nào?
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.
Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Hiện nay, dùng nước ép cần tây hoặc pha bột cần tây đang được rất nhiều người sử dụng để giảm cân và tăng cường sức khỏe. Vậy cần tây giúp giảm cân như thế nào, nên uống vào thời điểm nào là tốt nhất?
Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo

Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo

Khi đang chuẩn bị dùng bữa với pate tại cơ sở bánh mì chảo Cột Điện Quán tại Thái Bình, thực khách hoảng hồn phát hiện trong chảo đồ ăn lúc nhúc giòi còn đang ngọ nguậy.
Việt Nam không sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ tháng 7/2023

Việt Nam không sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ tháng 7/2023

AstraZeneca vừa thông tin, vắc xin phòng COVID-19 do hãng nghiên cứu và sản xuất sẽ rút giấy phép, thu hồi toàn bộ vắc xin trên toàn thế giới, vậy ở Việt Nam Việt Nam không còn vắc xin AstraZeneca không?
Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen là loại hạt được người Việt Nam sử dụng phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mè đen không chỉ mang hương vị thơm ngon còn còn chứa nhiều khoáng chất tự nhiên và các hợp chất hữu cơ.
Vì sao AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu?

Vì sao AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu?

AstraZeneca cho biết Vaccine Vaxzevria bị thu hồi vì lý do thương mại và không còn được sản xuất hoặc cung cấp nữa, thay vào đó là các loại vaccine hữu hiệu hơn, có khả năng phòng chống nhiều biến chủng COVID-19 mới.
Phát hiện vi khuẩn Salmonella có trong mẫu xét nghiệm vụ ngộ độc bánh mì

Phát hiện vi khuẩn Salmonella có trong mẫu xét nghiệm vụ ngộ độc bánh mì

Liên quan đến vụ nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì trên địa bàn phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh (Đồng Nai). Theo thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến cuối 16 giờ 30, ngày 7/5, đơn vị này không ghi nhận trường hợp mới nhập viện.
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Ăn các loại hạt thế nào là đúng cách và tốt cho sức khỏe?

Ăn các loại hạt thế nào là đúng cách và tốt cho sức khỏe?

Ăn các loại hạt vốn được khuyến cáo là tốt cho sức khỏe, nhưng có 2 loại hạt dễ gây ung thư, nguy cơ cao hơn cả thịt ba chỉ nướng nhưng nhiều người vô tư ăn, đó là những loại nào?
Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Nhắc đến ẩm thực Xứ Đoài sẽ không thể bỏ qua món cháo se Hạ Mỗ. Món ăn dân dã đồng quê có từ thời tiền Lý, gắn với sự tích khao quân của hoàng tử Lý Bát Lang ở thành Ô Diên - Kinh đô của nhà nước Vạn Xuân dưới triều hậu Lý Nam Đế.
BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên – Mảnh đất anh hùng

BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên – Mảnh đất anh hùng

Trong những ngày đầu tháng 5 lịch sử, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân, hướng về Điện Biên, trong đó nổi bật là đồng hành cùng Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ 2024 - Cúp Báo Quân đội nhân dân”- gây quỹ xây trường học cho vùng sâu; Trình chiếu 3D mapping bức tranh Panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ”.
Sốt xuất huyết có nên cạo gió không?

Sốt xuất huyết có nên cạo gió không?

Nhiều người cho rằng, khi bị sốt có thể xông hơi, cạo gió, nhưng phương pháp này có phù hợp với bệnh nhân sốt xuất huyết?
Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Có nhiều người lầm tưởng rằng protein chỉ có trong thịt, thực tế thì nhiều loại rau cũng chứa hàm lượng protein cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn so với ăn nhiều thịt.
Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm xoang

Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm các xoang cạnh mũi. Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh và ngăn ngừa tái phát.
Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Kỳ nghỉ dài là cơ hội để chúng ta có những chuyến du lịch xa để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng. Tuy nhiên, những khó chịu từ đau vùng cổ gáy và thắt lưng khi di chuyển bằng phương tiện giao thông sẽ ảnh hưởng đến niềm vui của kỳ nghỉ. Vậy khắc phục thế nào?
7 sản phẩm của Vinalink Group đạt giải "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

7 sản phẩm của Vinalink Group đạt giải "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam - Vinalink Group vinh dự được trao tặng giải thưởng "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024”. Đây là năm thứ 12 liên tiếp các sản phẩm chất lượng cao của Vinalink Group được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) ghi nhận bằng giải thưởng uy tín này.
Dự thảo Thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội

Dự thảo Thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội

Mới đây, Bộ Y tế đưa ra dự thảo, đề xuất quy định danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh nghề nghiệp và các tiêu chí đề xuất các bệnh mới, đặc thù bổ sung vào danh mục.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động