Nâng tầm sản phẩm OCOP: Quảng Ninh xây dựng thương hiệu ẩm thực truyền thống

TH&SP Nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh có thương hiệu thuộc nhóm ẩm thực được yêu thích như: Nếp cái hoa vàng Đông Triều, lợn Móng Cái, gà Tiên Yên, Sá sùng Vân Đồn, mực ống Cô Tô, chả mực Hạ Long, Hầu, ghẹ Trà Cổ,...

Quảng Ninh được biết đến là tỉnh phát triển mạnh chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với những sự kiện quảng bá, xúc tiến thương mại cho chương trình.

Đáng chú ý, nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh có thương hiệu thuộc nhóm ẩm thực được yêu thích như: Nếp cái hoa vàng Đông Triều, lợn Móng Cái, gà Tiên Yên, Sá sùng Vân Đồn, mực ống Cô Tô, chả mực Hạ Long, Hầu, ghẹ Trà Cổ, miến dong Bình Liêu, rượu ba kích, chè Đường hoa, Hà Cối, Trà hoa vàng Ba Chẽ.

Các sản phẩm này tạo cho Quảng Ninh một bản sắc văn hóa ẩm thực rất riêng, phong phú, đa dạng. Đặc biệt, các sản phẩm trong Chương trình OCOP đều được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (trên 90% sản phẩm OCOP được dán tem truy xuất nguồn gốc), nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong, ngoài tỉnh.

cx

Đặc sản chả mực Hạ Long


Tuy nhiên, việc khai thác ẩm thực Quảng Ninh trong phục vụ khách du lịch vẫn còn hạn chế, chưa phát huy được giá trị, các món ăn mới chỉ được quảng bá thông qua một số hội chợ, gian hàng bày bàn sản phẩm OCOP tại một số địa phương của tỉnh. Nên việc khai thác, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của ngành du lịch Quảng Ninh trong định hướng phát triển du lịch xanh, bền vững.

Mới đây, tại buổi tọa đàm “Giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị ẩm thực Quảng Ninh phục vụ khách du lịch”, ông Vụ trưởng Vụ khách sạn, Tổng cục du lịch Vũ Văn Thanh - khẳng định: Cần coi giá trị văn hóa ẩm thực là những nét văn hóa cần được khai thác, chắt lọc, để sử dụng cho việc quảng bá xúc tiến du lịch trong những hội chợ ẩm thực...


xz

Hạ Long có nhiều món ngon nổi tiếng


Theo Vụ trưởng Vụ khách sạn, Quảng Ninh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm ẩm thực. Đầu tư, ứng dụng khoa học - công nghệ trong khai thác, chế biến bảo đảm nguyên liệu đầu vào đảm bảo mức độ tối ưu nhất về chất lượng, mẫu mã bao bì, đáp ứng nhu cầu các thị trường khách chất lượng cao. Kết hợp khai thác ẩm thực địa phương trong xây dựng các chương trình tour du lịch. Đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực, phong cách, thái độ phục vụ tại các điểm du lịch.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần tổ chức hội thảo, hội nghị chuyên đề về ẩm thực các cấp; tổ chức hội thi tay nghề nghiệp vụ du lịch như Hội thi đầu bếp, bartender, Hội nghị kết nối thực phẩm an toàn phục vụ khách du lịch, để tăng cường kết nối thông tin, giới thiệu các địa chỉ cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP với các doanh nghiệp (DN) du lịch; khuyến khích DN du lịch ủng hộ sử dụng, quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh.

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Golden Crown Hai Phong chính thức cất nóc, khẳng định vị thế biểu tượng phố cảng

Golden Crown Hai Phong chính thức cất nóc, khẳng định vị thế biểu tượng phố cảng

Ngày 10/10/2025, Golden Crown Hai Phong - toà tháp vương miện vàng, công trình biểu tượng mới của Hải Phòng đã chính thức được cất nóc. Cột mốc này khẳng định tiến độ vượt trội của dự án sau 380 ngày thi công liên tục, không ngừng nghỉ.
Thủy sản Việt Nam tận dụng cơ hội, vươn ra thế giới

Thủy sản Việt Nam tận dụng cơ hội, vươn ra thế giới

Ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ nhờ phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ cao, kết nối doanh nghiệp Việt với chuỗi giá trị toàn cầu thông qua các triển lãm và hội chợ quốc tế chuyên ngành.
Ngăn lẩn tránh phòng vệ thương mại, giữ vững uy tín hàng Việt

Ngăn lẩn tránh phòng vệ thương mại, giữ vững uy tín hàng Việt

Hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ đang đe dọa uy tín hàng Việt trên thị trường quốc tế. Cần tăng cường quản lý, cảnh báo sớm và hỗ trợ doanh nghiệp để bảo vệ xuất khẩu bền vững.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Sáng ngày 10/10, tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Hà Nội), Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade) tổ chức, với sự phối hợp của nhiều đơn vị thuộc Bộ và các địa phương trong cả nước.
HDBank ghi dấu ấn với bộ giải pháp số trọng điểm, khẳng định vị thế tiên phong tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

HDBank ghi dấu ấn với bộ giải pháp số trọng điểm, khẳng định vị thế tiên phong tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

Trước đó, bộ giải pháp này đã được lựa chọn là một trong 250 công trình, dự án trọng điểm chào mừng 80 năm Ngày Quốc khánh (1945-2025), trở thành điểm sáng của ngành ngân hàng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Bưởi Việt lần đầu lên kệ siêu thị tại Australia

Bưởi Việt lần đầu lên kệ siêu thị tại Australia

Bưởi da xanh Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Australia, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quản trị chuỗi sản xuất – xuất khẩu, nâng uy tín trái cây Việt trên thị trường quốc tế. Sự kiện mở ra cơ hội thâm nhập các thị trường khó tính khác.
Xuất khẩu nông sản: Thương hiệu Việt tự tin tiến tới kỷ lục mới

Xuất khẩu nông sản: Thương hiệu Việt tự tin tiến tới kỷ lục mới

Bất chấp biến động toàn cầu, nông sản Việt Nam vẫn khẳng định vị thế quốc tế. Với chiến lược chủ động, sáng tạo và hội nhập sâu rộng, ngành nông nghiệp hướng tới những kỷ lục xuất khẩu mới, đồng thời xây dựng thương hiệu xanh, sạch và bền vững trên bản đồ thế giới.
Nông nghiệp công nghệ cao: Khi thương hiệu Việt bước vào chuỗi giá trị toàn cầu

Nông nghiệp công nghệ cao: Khi thương hiệu Việt bước vào chuỗi giá trị toàn cầu

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ từ vai trò “trụ đỡ” sang “động lực” tăng trưởng mới của nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, bảng xếp hạng Top 10 công ty uy tín ngành nông nghiệp công nghệ cao năm 2025 do Vietnam Report công bố ngày 6-10 không chỉ tôn vinh doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn phản ánh hướng đi chiến lược: công nghệ hóa, bền vững hóa và xây dựng thương hiệu Việt trên bản đồ nông nghiệp toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động