Nâng tầm sản phẩm OCOP: Quảng Ninh xây dựng thương hiệu ẩm thực truyền thống

TH&SP Nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh có thương hiệu thuộc nhóm ẩm thực được yêu thích như: Nếp cái hoa vàng Đông Triều, lợn Móng Cái, gà Tiên Yên, Sá sùng Vân Đồn, mực ống Cô Tô, chả mực Hạ Long, Hầu, ghẹ Trà Cổ,...

Quảng Ninh được biết đến là tỉnh phát triển mạnh chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với những sự kiện quảng bá, xúc tiến thương mại cho chương trình.

Đáng chú ý, nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh có thương hiệu thuộc nhóm ẩm thực được yêu thích như: Nếp cái hoa vàng Đông Triều, lợn Móng Cái, gà Tiên Yên, Sá sùng Vân Đồn, mực ống Cô Tô, chả mực Hạ Long, Hầu, ghẹ Trà Cổ, miến dong Bình Liêu, rượu ba kích, chè Đường hoa, Hà Cối, Trà hoa vàng Ba Chẽ.

Các sản phẩm này tạo cho Quảng Ninh một bản sắc văn hóa ẩm thực rất riêng, phong phú, đa dạng. Đặc biệt, các sản phẩm trong Chương trình OCOP đều được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (trên 90% sản phẩm OCOP được dán tem truy xuất nguồn gốc), nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong, ngoài tỉnh.

cx

Đặc sản chả mực Hạ Long


Tuy nhiên, việc khai thác ẩm thực Quảng Ninh trong phục vụ khách du lịch vẫn còn hạn chế, chưa phát huy được giá trị, các món ăn mới chỉ được quảng bá thông qua một số hội chợ, gian hàng bày bàn sản phẩm OCOP tại một số địa phương của tỉnh. Nên việc khai thác, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của ngành du lịch Quảng Ninh trong định hướng phát triển du lịch xanh, bền vững.

Mới đây, tại buổi tọa đàm “Giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị ẩm thực Quảng Ninh phục vụ khách du lịch”, ông Vụ trưởng Vụ khách sạn, Tổng cục du lịch Vũ Văn Thanh - khẳng định: Cần coi giá trị văn hóa ẩm thực là những nét văn hóa cần được khai thác, chắt lọc, để sử dụng cho việc quảng bá xúc tiến du lịch trong những hội chợ ẩm thực...


xz

Hạ Long có nhiều món ngon nổi tiếng


Theo Vụ trưởng Vụ khách sạn, Quảng Ninh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm ẩm thực. Đầu tư, ứng dụng khoa học - công nghệ trong khai thác, chế biến bảo đảm nguyên liệu đầu vào đảm bảo mức độ tối ưu nhất về chất lượng, mẫu mã bao bì, đáp ứng nhu cầu các thị trường khách chất lượng cao. Kết hợp khai thác ẩm thực địa phương trong xây dựng các chương trình tour du lịch. Đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực, phong cách, thái độ phục vụ tại các điểm du lịch.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần tổ chức hội thảo, hội nghị chuyên đề về ẩm thực các cấp; tổ chức hội thi tay nghề nghiệp vụ du lịch như Hội thi đầu bếp, bartender, Hội nghị kết nối thực phẩm an toàn phục vụ khách du lịch, để tăng cường kết nối thông tin, giới thiệu các địa chỉ cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP với các doanh nghiệp (DN) du lịch; khuyến khích DN du lịch ủng hộ sử dụng, quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh.

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ VietGAP đến nông nghiệp xanh: Đà Nẵng 'vẽ bức tranh' chất lượng cho nông sản

Từ VietGAP đến nông nghiệp xanh: Đà Nẵng 'vẽ bức tranh' chất lượng cho nông sản

Đà Nẵng đang mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp sang hướng đô thị hiện đại, lấy chất lượng và an toàn thực phẩm làm cốt lõi. Thông qua việc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP và công nghệ cao, thành phố không chỉ giải quyết bài toán năng suất mà còn từng bước xây dựng thương hiệu nông sản sạch bền vững.
Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản

Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản

Tại hội thảo kết nối thương mại nông sản Việt - Nhật lần 5, chuyên gia nhận định: Dù dư địa lớn, doanh nghiệp phải đổi mới quản trị, ứng dụng công nghệ và coi minh bạch nguồn gốc là yếu tố tiên quyết giúp nông sản Việt thâm nhập vào thị trường Nhật Bản.
Đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng bùng nổ tại SEA Games 33

Đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng bùng nổ tại SEA Games 33

Trước thềm SEA Games 33, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng các chuyên gia hàng đầu tổ chức chương trình huấn luyện về khoa học thể thao và dinh dưỡng hiện đại dành cho Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).
Vì sao truy xuất nguồn gốc nông sản Việt Nam vẫn “kẹt” ở dữ liệu?

Vì sao truy xuất nguồn gốc nông sản Việt Nam vẫn “kẹt” ở dữ liệu?

Trong bối cảnh thương mại số bùng nổ, truy xuất nguồn gốc được ví như tấm hộ chiếu quyền lực để nông sản Việt vươn ra biển lớn. Thế nhưng bài toán chuẩn hóa hệ thống và xác thực dữ liệu vẫn đang là điểm nghẽn khiến nhiều doanh nghiệp chưa thể tận dụng trọn vẹn lợi ích từ xu thế này.
Hải quan khu vực I nỗ lực cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp

Hải quan khu vực I nỗ lực cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp

Bước vào giai đoạn nước rút của năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực I đang tăng tốc trên cả hai mặt trận: cải cách – hiện đại hóa thủ tục hải quan và siết chặt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Với quyết tâm cao, đơn vị hướng tới mục tiêu hoàn thành toàn diện kế hoạch thu ngân sách, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
Nâng tầm giá trị thương hiệu cam Hưng Yên

Nâng tầm giá trị thương hiệu cam Hưng Yên

Những ngày này, về với Hưng Yên, du khách dễ dàng bắt gặp những cánh đồng cam trải dài ngút ngàn, cây nào cũng sai trĩu quả, ngả màu vàng óng ả báo hiệu một mùa vụ thắng lợi. Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng diện tích lên gần 1.900 ha với sản lượng ước đạt 38.000 tấn, người nông dân Hưng Yên đang ngày càng chú trọng vào chất lượng, áp dụng quy trình VietGAP và đưa vào trồng thử nghiệm những giống cam mới, lạ, mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội.
Việt Nam có 3 món cà phê lọt top 10 đồ uống ngon nhất Đông Nam Á

Việt Nam có 3 món cà phê lọt top 10 đồ uống ngon nhất Đông Nam Á

Chuyên trang ẩm thực uy tín Taste Atlas đã công bố danh sách 62 đồ uống ngon nhất Đông Nam Á. Với ba đại diện góp mặt trong top 10, Việt Nam đã khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ ẩm thực khu vực, đặc biệt là với cà phê.
Khi chuẩn quốc tế trở thành "tấm hộ chiếu" của thương hiệu thủ công Việt

Khi chuẩn quốc tế trở thành "tấm hộ chiếu" của thương hiệu thủ công Việt

Thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đang là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh và giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Thương hiệu mạnh không chỉ lan tỏa bản sắc văn hóa mà còn mở cửa thị trường, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động