Nâng tầm sản phẩm OCOP: Quảng Ninh xây dựng thương hiệu ẩm thực truyền thống

TH&SP Nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh có thương hiệu thuộc nhóm ẩm thực được yêu thích như: Nếp cái hoa vàng Đông Triều, lợn Móng Cái, gà Tiên Yên, Sá sùng Vân Đồn, mực ống Cô Tô, chả mực Hạ Long, Hầu, ghẹ Trà Cổ,...

Quảng Ninh được biết đến là tỉnh phát triển mạnh chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với những sự kiện quảng bá, xúc tiến thương mại cho chương trình.

Đáng chú ý, nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh có thương hiệu thuộc nhóm ẩm thực được yêu thích như: Nếp cái hoa vàng Đông Triều, lợn Móng Cái, gà Tiên Yên, Sá sùng Vân Đồn, mực ống Cô Tô, chả mực Hạ Long, Hầu, ghẹ Trà Cổ, miến dong Bình Liêu, rượu ba kích, chè Đường hoa, Hà Cối, Trà hoa vàng Ba Chẽ.

Các sản phẩm này tạo cho Quảng Ninh một bản sắc văn hóa ẩm thực rất riêng, phong phú, đa dạng. Đặc biệt, các sản phẩm trong Chương trình OCOP đều được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (trên 90% sản phẩm OCOP được dán tem truy xuất nguồn gốc), nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong, ngoài tỉnh.

cx

Đặc sản chả mực Hạ Long


Tuy nhiên, việc khai thác ẩm thực Quảng Ninh trong phục vụ khách du lịch vẫn còn hạn chế, chưa phát huy được giá trị, các món ăn mới chỉ được quảng bá thông qua một số hội chợ, gian hàng bày bàn sản phẩm OCOP tại một số địa phương của tỉnh. Nên việc khai thác, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của ngành du lịch Quảng Ninh trong định hướng phát triển du lịch xanh, bền vững.

Mới đây, tại buổi tọa đàm “Giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị ẩm thực Quảng Ninh phục vụ khách du lịch”, ông Vụ trưởng Vụ khách sạn, Tổng cục du lịch Vũ Văn Thanh - khẳng định: Cần coi giá trị văn hóa ẩm thực là những nét văn hóa cần được khai thác, chắt lọc, để sử dụng cho việc quảng bá xúc tiến du lịch trong những hội chợ ẩm thực...


xz

Hạ Long có nhiều món ngon nổi tiếng


Theo Vụ trưởng Vụ khách sạn, Quảng Ninh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm ẩm thực. Đầu tư, ứng dụng khoa học - công nghệ trong khai thác, chế biến bảo đảm nguyên liệu đầu vào đảm bảo mức độ tối ưu nhất về chất lượng, mẫu mã bao bì, đáp ứng nhu cầu các thị trường khách chất lượng cao. Kết hợp khai thác ẩm thực địa phương trong xây dựng các chương trình tour du lịch. Đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực, phong cách, thái độ phục vụ tại các điểm du lịch.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần tổ chức hội thảo, hội nghị chuyên đề về ẩm thực các cấp; tổ chức hội thi tay nghề nghiệp vụ du lịch như Hội thi đầu bếp, bartender, Hội nghị kết nối thực phẩm an toàn phục vụ khách du lịch, để tăng cường kết nối thông tin, giới thiệu các địa chỉ cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP với các doanh nghiệp (DN) du lịch; khuyến khích DN du lịch ủng hộ sử dụng, quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh.

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sau Lep', đến lượt thương hiệu thời trang Meo thông báo đóng cửa

Sau Lep', đến lượt thương hiệu thời trang Meo thông báo đóng cửa

Lep', sau 8 năm xây dựng hình ảnh thương hiệu với những thiết kế đậm chất nữ tính như váy hoa và áo dài, đã dừng lại bằng một bài đăng cảm động vào ngày 14/11.
Phát triển bền vững giúp thương hiệu Việt Nam ghi danh trên bản đồ toàn cầu

Phát triển bền vững giúp thương hiệu Việt Nam ghi danh trên bản đồ toàn cầu

Phát triển bền vững là điểm khác biệt giúp xây dựng thương hiệu Việt Nam, ghi danh trên bản đồ thương hiệu toàn cầu. Bởi đây không chỉ là vấn đề chung của thế giới, điều bắt buộc để cạnh tranh mà còn là điều người dân mong muốn, nhà đầu tư và du khách hướng tới.
Đưa Sâm Ngọc Linh trở thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao

Đưa Sâm Ngọc Linh trở thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao

Để sớm đưa cây Sâm Ngọc Linh thành cây trồng mũi nhọn, dẫn dắt nhiều ngành kinh tế khác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi của tỉnh và vươn tầm thế giới; Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác quản lý, bảo tồn và phát triển Sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, định hướng đến năm 2035.
“Xanh hóa” sản phẩm để nâng cao thương hiệu cá tra Việt Nam

“Xanh hóa” sản phẩm để nâng cao thương hiệu cá tra Việt Nam

Cá tra đang bị cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia và dòng sản phẩm cá thịt trắng khác. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, thời gian tới ngành hàng cần hướng tới sản xuất bền vững, xanh hóa giá trị sản phẩm để nâng cao thương hiệu, giúp cá tra Việt Nam tiến vào những thị trường khắt khe bậc nhất như cộng đồng các quốc gia Hồi giáo với hơn 2 tỷ dân.
100 gian hàng tham gia Liên hoan Du lịch, Ẩm thực - Làng nghề Bắc Ninh 2024

100 gian hàng tham gia Liên hoan Du lịch, Ẩm thực - Làng nghề Bắc Ninh 2024

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESSCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa tổ chức khai mạc Liên hoan Du lịch, Ẩm thực - Làng nghề Bắc Ninh năm 2024.
Các hợp chất saponin là đặc trưng chỉ có ở sâm Việt Nam

Các hợp chất saponin là đặc trưng chỉ có ở sâm Việt Nam

Các hợp chất saponin là đặc trưng để phân biệt sâm Ngọc Linh với các loại sâm khác trên thế giới. Hợp chất này có nhiều đặc tính dược lý, điển hình là khả năng chống ô xy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, tác dụng kháng viêm và hỗ trợ thần kinh, đặc biệt tốt cho sức khỏe.
Nhiều thương hiệu thời trang Việt tự khai tử trong cơn bão hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Nhiều thương hiệu thời trang Việt tự khai tử trong cơn bão hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Thời gian qua, nhiều hãng thời trang nữ “made in Vietnam” như Lep’, CATSA, Giian, MIÊU bất ngờ thông báo đóng cửa khiến hiều người tiêu dùng tỏ ra tiếc nuối.
Gia Lai: La Mơ Nông đẩy mạnh đa dạng truyền thông nâng cao nhận thức cán bộ, người dân về xây dựng nông thôn mới.

Gia Lai: La Mơ Nông đẩy mạnh đa dạng truyền thông nâng cao nhận thức cán bộ, người dân về xây dựng nông thôn mới.

Trong khuôn khổ của Dự án thuộc Chương trình MTQG số 04 về xây dựng nông thôn mới, xã Ia Mơ Nông (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đã đẩy mạnh, đa dạng hình thức thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, thực hiện có hiệu quả, chuyển đổi tư duy của các bộ, người dân trong công tác truyền thông về xây dựng nông thôn mới, quyết tâm cán đích nông thôn mới 2024.
Lộ diện Top 8 barista tại Chung kết miền Bắc Dalatmilk Barista Championship 2024

Lộ diện Top 8 barista tại Chung kết miền Bắc Dalatmilk Barista Championship 2024

Ngày 26/10 vừa qua tại Trill Rooftop Cafe (Hà Nội) đã chính thức diễn ra vòng Chung kết miền Bắc của cuộc thi Pha chế chuyên nghiệp Dalatmilk Barista Championship 2024 với những màn tranh tài đầy kịch tính từ các barista xuất sắc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động