Loại rau cải nhiều canxi hơn cả sữa, vô vàn lợi ích cho sức khoẻ nhưng ít được “để mắt”

Không nhiều gia đình ở Việt Nam ăn loại rau này nên chúng cũng không được bày bán đại trà ở chợ.

Khi nhắc đến nguồn cung cấp canxi dồi dào, chắc hẳn ai cũng nghĩ ngay đến sữa. Tuy nhiên, cải xoăn, hay còn gọi là cải kale là loại thực phẩm chứa nhiều canxi hơn sữa và cũng dễ hấp thụ hơn so với sữa. Với những công dụng tuyệt vời của mình, cải xoăn được ví như “vua của các loại rau”.

Loại rau cải nhiều canxi hơn cả sữa, vô vàn lợi ích cho sức khoẻ nhưng ít được “để mắt”
Cải xoăn được mệnh danh là "Vua của các loại rau"

Cải xoăn là cây thân thảo, thân cây có thể cao từ 1 đến 1,5 mét, có đặc điểm xoăn ở phần rìa, ăn vị hơi đắng, lá cải có màu xanh hoặc tím. Chúng thuộc họ hàng của rau cải bắp, súp lơ, bông cải xanh, nguồn gốc từ phía đông Địa Trung Hải.

Đây là loại cây mang lại giá trị kinh tế cao và chúng thường phát triển ở những nơi có điều kiện khí hậu ôn hòa nên tại Việt Nam chúng được trồng phổ biến tại Đà Lạt và các vùng cao nguyên khác. Chính vì không phù hợp với khí hậu nên loại cải này ít được các gia đình Việt Nam sử dụng và không được bày bán đại trà ở chợ. Lá cây thu hoạch quanh năm và thường được ăn sống (làm salad, nước ép) hoặc chế biến thành các món súp, xào, luộc.

Có 4 loại cải xoăn là Curly Kale, Lacinato Kale, Redbor Kale và cải xoăn Nga. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm nhận dạng và mang giá trị dinh dưỡng khác nhau. Trong 4 loại cải xoăn, cải xoăn Nga được cho là có nhiều hàm lượng dinh dưỡng và là loại khó tìm nhất trong 4 loại cải Kale.

Cải xoăn có giá trị dinh dưỡng vượt trội so với các loại rau cùng họ, Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trong 100g cải kale chứa: Năng lượng: 43 kcal; chất xơ: 4,1g; protein: 2,92g; chất béo: 1,49g; vitamin A: 241 mg; vitamin C: 93,4 g; canxi: 254 mg; Kali: 348 mg….

Loại rau cải nhiều canxi hơn cả sữa, vô vàn lợi ích cho sức khoẻ nhưng ít được “để mắt”
Lượng canxi trong cải xoăn còn nhiều hơn cả sữa

Công dụng của cải xoăn

Giúp giảm cân: Cải xoăn chứa rất ít calorie nhưng lại chứa nhiều nước. Bên cạnh đó, cải xoăn còn chứa protein và chất xơ khiến bạn no lâu và giảm cảm giác thèm ăn. Quan trọng hơn, rau cải xoăn rất giàu dinh dưỡng, có thể giúp bạn ăn kiêng mà không lo thiếu chất. Chính bởi lẽ đó, loại rau này luôn có mặt trong thực đơn giảm cân an toàn.

Giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Cải xoăn chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Chúng có hàm lượng sắt cao, vitamin C, vitamin K và kali, lutein. Loại rau này cũng chứa nhiều chất chống oxy hoá, đây những chất hỗ trợ hiệu quả trong việc thúc đẩy sức khỏe tim mạch, chống xơ vữa động mạch giai đoạn đầu, hạ đường huyết hiệu quả, chống trầm cảm.

Chống ung thư: Cải xoăn là thực phẩm làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư nhờ chứa nhiều chất có khả năng chống ung thư. Loại rau này có chứa sulforaphane, đã được chứng minh với khả năng hỗ trợ chống lại sự hình thành ung thư ở cấp độ phân tử. Đồng thời, chất này còn chứa indole-3-carbinol, là một chất khác cũng giúp ngăn ngừa ung thư.

Cải thiện quá trình đông máu, chống xuất huyết máu não: Cải xoăn chứa lượng vitamin K1 gấp 7 lần lượng khuyến nghị dùng hằng ngày. Loại vitamin này có vai trò quan trọng đối với quá trình đông máu thông qua việc kích hoạt một số protein và tạo cho chúng khả năng liên kết canxi. Ngoài ra vitamin K1 có khả năng tác động tới prothrombin và tăng tốc độ đông máu, vitamin K1 sẽ tham gia ngăn chặn tình trạng rò rỉ chảy máu ở màng não, hạn chế tối đa nguy cơ xuất huyết máu não. Bổ sung vitaminK1 là một phương pháp giúp chủ động phòng tránh hiện tượng xuất huyết não nguy hiểm.

Loại rau cải nhiều canxi hơn cả sữa, vô vàn lợi ích cho sức khoẻ nhưng ít được “để mắt”
Ở Việt Nam, giá của cải xoăn tương đối cao vì không phù hợp khí hậu

Chống oxy hóa, chống lão hóa: Cũng giống như các loại rau xanh khác, cải xoăn chứa rất nhiều các hợp chất chống oxi hóa. Các chất chống oxi hóa trong cải xoăn, đặc biệt là quercetin và kaempferol có tác dụng trung hòa các gốc tự do, chống lại sự lão hóa của tế bào, giúp làm chậm quá trình lão hõa của cơ thể. Ngoài ra, các hợp chất này còn có tác dụng bảo vệ tim mạnh mẽ, giảm huyết áp, chống viêm, chống virus, chống trầm cảm,…

Tốt cho mắt: Trong cải xoăn có chứa nhiều hai hợp chất lutein và zeaxanthin. Các chất này đã được chứng minh là có công dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc các chứng bệnh về mắt, đặc biệt là hoá hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Ngoài ra, trong rau cải xoăn còn chứa nhiều vitamin A, có tác dụng tăng cương thị lực, giúp mắt có khả năng nhìn rõ trong điều kiện ánh sáng yếu.

Nguồn canxi dồi dào: Cải xoăn là một trong những loài rau chứa nhiều canxi nhất.Theo USDA, trong 100g cải xoăn chứa đến 254mg canxi. Canxi được biết đến là một loại khoáng chất đóng vai quan trọng cho sự chắc khỏe của hệ xương. Bên cạnh đó, rau cải xoăn cũng chứa rất nhiều kali có thể giúp giữ mật độ xương và phòng chống các chứng bệnh loãng xương.

Đẹp da và tóc: Cải xoăn chứa nhiều vitamin C hơn cả cam. Ngoài tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, vitamin C có trong loại rau xanh này còn có thể giúp tăng cường sức khỏe của da và tóc. Nếu cơ thể bị thiếu vitamin C các sợi collagen sẽ bị yếu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của da và tóc. Ngoài ra, lượng axit béo omega-3 có trong rau cải xoăn cũng giúp nuôi dưỡng mái tóc và tạo cho các sợi tóc một kết cấu lành mạnh.

Tốt cho não bộ: Omega-3 trong loại rau xanh này có khả năng giảm bớt lượng đường trong máu, một trong những yếu tố gây tác động tiêu cực đến sức khỏe thần kinh. Không những vậy, hàm lượng vitamin K dồi dào cũng cần thiết cho việc sản xuất spongolipids, hoạt chất chịu trách nhiệm về cấu trúc của tế bào não.

Loại rau cải nhiều canxi hơn cả sữa, vô vàn lợi ích cho sức khoẻ nhưng ít được “để mắt”
Cải xoăn được chế biến thành nhiều món ngon hoặc ăn sống

Những lưu ý khi sử dụng cải xoăn

Chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng cải xoăn nên được sử dụng một cách hợp lý, không nên ăn quá nhiều.

Không phù hợp với bệnh nhân tuyến giáp: Nếu như bạn đang có những vấn đề với tuyến giáp, hãy thận trọng khi sử dụng cải Kale và tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước bởi trong cải xoăn có chứa thiocyanate, một hoạt chất có thể gây ra tình trạng thiếu hụt i-ốt. Nếu thiếu iốt, tuyến giáp của chúng ta không thể hoạt động tốt, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến suy giáp.

Loại rau cải nhiều canxi hơn cả sữa, vô vàn lợi ích cho sức khoẻ nhưng ít được “để mắt”
Cải xoăn có thể gây thiếu hụt i-ot

Không phù hợp cho người bị máu loãng, thiếu máu cục bộ: Hàm lượng vitamin K trong cải xoăn cao nên chúng thúc đẩy quá trình đông máu diễn ra tốt hơn, vì vậy những bệnh nhân đang sử dụng thuốc làm loãng máu như bệnh nhân bị đột quỵ, thiếu máu cục bộ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng cải Kale.

Gây thừa kali trong máu: Những thực phẩm có hàm lượng kali cao như chuối và cải Kale khiến nồng độ kali trong máu tăng cao, điều này không tốt cho những người bị bệnh thận, vì lúc này thận không đủ khỏe mạnh để có thể loại bỏ kali dư thừa trong máu và có thể dẫn đến tử vong nếu dư quá nhiều kali.

Nhiều người sợ hãi tránh xa nhưng loại rau này lại đem đến nhiều lợi ích bất ngờ Nhiều người sợ hãi tránh xa nhưng loại rau này lại đem đến nhiều lợi ích bất ngờ
Những tác hại khi ăn đậu phụ quá nhiều, đặc biệt nam giới cần tránh xa Những tác hại khi ăn đậu phụ quá nhiều, đặc biệt nam giới cần tránh xa
Người mắc viêm đường tiết niệu nên ăn gì để mau khỏi bệnh? Người mắc viêm đường tiết niệu nên ăn gì để mau khỏi bệnh?
Quỳnh Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trào ngược dạ dày nên kiêng ăn gì

Trào ngược dạ dày nên kiêng ăn gì

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng dịch dạ dày trào ngược lên thực quản, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh.
Truy xuất các lô hàng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc nghi nhiễm kim loại nặng cadimi

Truy xuất các lô hàng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc nghi nhiễm kim loại nặng cadimi

Ngày 20/3, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa nhận công văn của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) về việc truy xuất các lô hàng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc.
Cây thồm lồm- Vị thuốc trị viêm tai và các bệnh ngoài da

Cây thồm lồm- Vị thuốc trị viêm tai và các bệnh ngoài da

Cây thồm lồm mọc hoang ở khắp nơi trong nước ta, toàn cây đều có thể sử dụng làm thuốc, có nhiều tác dụng với các bệnh ngoài da, thận, dạ dày …
Bệnh viêm ruột nên ăn gì

Bệnh viêm ruột nên ăn gì

Viêm ruột là căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể. Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và phục hồi sức khỏe cho người bệnh.
Quả phật thủ - "Bàn tay Phật" mang đến sức khỏe vàng

Quả phật thủ - "Bàn tay Phật" mang đến sức khỏe vàng

Quả phật thủ được người dân sử dụng đa dạng với nhiều mục đích khác nhau: trưng bày, ăn uống, làm mứt và làm thuốc.
Loại quả ngon lại lợi cho sức khỏe nhưng bị ghét vì nhựa vào tay khó rửa sạch

Loại quả ngon lại lợi cho sức khỏe nhưng bị ghét vì nhựa vào tay khó rửa sạch

Quả su su có hàm lượng calo thấp, chứa nhiều nước và chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là với những người định giảm cân. Tuy nhiên, khi sơ chế và sử dụng loại quả này cần lưu ý để không bị mất chất dinh dưỡng.
Bữa sáng giàu chất xơ với những món sau

Bữa sáng giàu chất xơ với những món sau

Chất xơ là phần khó tiêu hóa của thức ăn có nguồn gốc từ thực vật, đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe, dưới đây là một số thực phẩm giàu chất xơ cho một ngày mới.
Những thực phẩm ảnh hưởng xấu đến bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Những thực phẩm ảnh hưởng xấu đến bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Một số loại thực phẩm có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, bao gồm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động