Keo ong: Giải pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

TH&SP Một giải pháp mới để hỗ trợ việc điều trị ung thư cho các bệnh nhân chính là sử dụng keo ong để cải thiện tình trạng sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thành phần, đặc tính có trong keo ong giúp nó trở thành một loại thuốc giúp chống ung thư hiệu quả.

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở Việt Nam ngày càng gia tăng

Theo thống kê mới nhất của dự án Phòng chống ung thư quốc gia, mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 người mắc ung thư, trong đó con số tử vong lên tới 70.000 người. Với tỷ lệ này, Việt Nam sẽ nhanh chóng bị rơi vào top 2 quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư cao nhất thế giới.

Một số tác nhân gây ra ung thư là: di truyền, môi trường sống ô nhiễm, hút thuốc, tiếp xúc quá lâu với tia cực tím, bức xạ ion hóa, nhiễm trùng do vi khuẩn, ký sinh trùng hay vi virus… Ung thư không chỉ là một bệnh, đây là tên gọi chung của gần 100 loại ung thư khác nhau.

Hiện nay, những phương pháp điều trị ung thư khá phổ biến tại Việt Nam là phẫu thuật cắt bỏ khối u, truyền hóa chất và xạ trị. Một mặt các phương pháp này có thể tiêu diệt tế bào ung thư, nhưng mặt khác chúng cũng gây ra tác dụng phụ, tổn thương đến các tế bào khỏe mạnh khác của cơ thể. Điều này càng khiến cho sức khỏe của người bệnh sa sút.


keo ong giúp hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Rất nhiều nhà khoa học nghiên cứu và phát triển cùng với các công nghệ chiết xuất tiên tiến đã xác nhận keo ong là một thành phần để làm thuốc và thực phẩm chức năng chữa bệnh ung thư , hạn chế tác dụng phụ cho người bệnh


Keo ong là gì?

Hiện nay, để cải thiện sức đề kháng, nhiều người bệnh đã sử dụng keo ong trong quá trình điều trị bệnh ung thư. Điều này không còn quá xa lạ tại Nhật Bản bởi trong suốt 25 năm qua người dân nước này, đặc biệt là những người mắc bệnh ung thư luôn dùng keo ong tại nhà. Vậy keo ong thực chất là gì?

Với góc độ khoa học, keo ong (Propolis) là một hỗn hợp rất phức tạp gồm nhựa từ các chồi cây, hoa được ong thu thập, kết hợp với nước bọt của ong tạo thành, Keo ong có dải màu từ nâu đến xanh lục đậm, phụ thuộc vào nguồn thực vật mà ong thu thập được.

Chất keo này được loài ong sử dụng giống như xi măng để xây, gia cố, ổn định cấu trúc tổ, giảm rung, sửa chữa những vết rách, lấp các kẽ hở không mong muốn và tăng cường phòng thủ. Chất keo này cũng được những chú ong thợ cần mẫn sử dụng để làm tổ cho ong chúa trước khi đẻ, nhằm ngăn ngừa ký sinh trùng, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc, phòng chống sự thối rữa và mọi khả năng lây lan các bệnh gây hại đến thành viên mới.

Keo ong có nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bharati Vidyapeeth ở Ấn Độ đã đánh giá hoạt động chống ung thư và an toàn sinh học của keo ong trong ống nghiệm và phương pháp in vivo (những thí nghiệm dùng các mô sống hay toàn bộ cơ thể còn sống làm đối tượng thử nghiệm). Keo ong này được sản xuất bởi những con ong địa phương từ vùng Bharatpur của Rajasthan, Ấn Độ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, keo ong này rất giàu flavonoid và các hợp chất phenolic làm cho nó trở thành một chất chống ung thư thậm chí còn tốt hơn cả thuốc hóa trị, 5-fluorouracil, theo Natural News.


keo ong có tác dụng trong điều trị ung thư

Các bệnh nhân ung thư sử dụng keo ong thường xuyên không chỉ ngăn chặn được sự di căn của tế bào ung thư, giảm tác dụng phụ do quá trình hóa trị và xạ trị gây nên mà còn từng bước nâng cao thể lực, tăng lượng bạch cầu trong máu.


Theo các nhà nghiên cứu, keo ong có một loạt các tính chất dược liệu, nhờ sự phong phú của nó trong phytonutrients (hóa chất thực vật). Đáng chú ý nhất trong số các hợp chất thực vật này là polyphenol, flavonoid và chất chống ung thư, axit phenethyl ester caffeic (CAPE).

CAPE là một polyphenol có hoạt tính sinh học có trong nhiều loại thực vật. Tuy nhiên, nó chủ yếu được lấy từ sản phẩm ong, keo ong. Các nghiên cứu cho thấy rằng CAPE có đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống viêm. Nó cũng có thể tăng cường hiệu quả của các loại thuốc hóa trị , làm cho nó trở thành một chất bổ trợ hiệu quả cho các liệu pháp điều trị ung thư.

Ngoài hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, keo ong còn có một số tác dụng khác được sử dụng nhiều trong y học như kháng sinh tự nhiên; chống viêm; tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng; chống lão hóa, cải thiện chức năng tiêu hóa,…

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại keo ong, nếu mọi người có ý định sử dụng để cải thiện tình trạng sức khỏe của mình thì nên sử dụng các sản phẩm được nhập khẩu chính ngạch từ các nước tiên tiến và có giấy chứng nhận an toàn của bộ Y tế để đảm bảo an toàn.

Hiện nay có hơn 1800 nghiên cứu khoa học được Trung tâm thông tin quốc gia của Mỹ về công nghệ sinh học và sức khỏe (The National Center for Biotechnology Information - http://www.ncbi.nlm.nih.gov/ ), Thư viện thuốc quốc gia của Mỹ (U.S. National Library of Medicine - http://www.nlm.nih.gov/ ) và Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia của Mỹ (National Institutes of Health - http://www.nih.gov/) nghiên cứu về thành phần và công dụng mà keo ong mang lại. Thật bất ngờ khi các nhà nghiên cứu xác định được rằng có tới hơn 300 hợp chất hóa học có trong keo ong, chủ yếu là polyphenol (chất có đặc tính chống oxy hóa giúp chống lại việc tạo lập các gốc tự do dư thừa trong cơ thể). Các polyphenol chính có trong keo ong là flavonoids, kèm theo axit phenolic và este, andehit phenolic, ketones... Ngoài ra, trong keo ong còn có các nguyên tố cần thiết như magiê, nickel, canxi, sắt và kẽm. Các hợp chất này bao gồm dầu dễ bay hơi, các axit thơm (5-10%), các loại sáp (30-40%).

Lê Thoa (t/h)

Lê Thoa (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Mưa bão trái mùa cuối tháng 7 gây thiệt hại nghiêm trọng cho vùng sâm Ngọc Linh tại Măng Ri, khiến gần 26.500 gốc sâm bị hư hại, tổng thiệt hại ước tính 12 tỉ đồng, ảnh hưởng nặng nề đến sinh kế của cộng đồng trồng sâm Xơ Đăng.
Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu

Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu

Thiếu nguồn nguyên liệu ổn định, hạn chế trong thiết kế sản phẩm mới và khả năng cạnh tranh còn yếu đang là những rào cản lớn kìm hãm xuất khẩu thủ công mỹ nghệ. Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu vừa qua được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới, góp phần nâng cao chuỗi giá trị và mở rộng thị trường quốc tế.
Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm bản sắc làng quê, chương trình OCOP Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Để hiện thực hóa hành trình này, đòi hỏi sự chuyển đổi toàn diện về tư duy sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và khai thác hiệu quả lợi thế văn hóa vùng miền.
Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Trong kỷ nguyên số, nông nghiệp không còn đơn thuần là “chuyện của đồng ruộng” mà đang trở thành một lĩnh vực phát triển đầy tiềm năng của nền kinh tế tri thức. Tại tỉnh Thanh Hóa – vùng đất có truyền thống canh tác lâu đời – việc ứng dụng công nghệ số không chỉ mang lại hiệu quả sản xuất mà còn mở ra hướng đi chiến lược: xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp giá trị cao, hiện đại và bền vững.
Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa lớn cho sản phẩm OCOP vươn xa, nhưng cũng đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe về năng lực, công nghệ và tư duy thị trường. Việc chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tất yếu để sản phẩm OCOP bước vào kỷ nguyên phát triển bền vững và toàn cầu hóa.
Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang phát triển với tốc độ ấn tượng, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ và thu hút nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm công nghệ Việt ra thị trường quốc tế vẫn là bài toán khó, đòi hỏi một chiến lược xúc tiến bài bản, có chiều sâu và tính kết nối xuyên biên giới.
Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Xuất phát từ món bánh bò rễ tre đặc trưng miền Tây, bánh bò Mai Vân đã được biến tấu thành phiên bản ngũ sắc độc đáo, phù hợp khẩu vị và thị hiếu của người dân Gia Lai. Không chỉ dừng lại ở sản xuất – kinh doanh, thương hiệu này còn từng bước đào tạo nghề, mở rộng thị trường, góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa ẩm thực dân gian Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động