Huyện Simacai (Lào Cai): Đánh thức tiềm năng nông nghiệp dựa vào trồng tam thất

Tam thất là loài thảo dược có giá trị cao cả về nguồn dược liệu lẫn kinh tế, có khả năng xóa đói giảm nghèo. Nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Simacai đã chú trọng mở rộng diện tích trồng tam thất tại huyện.
Lào Cai: Phát triển cây tam thất bắc và tam thất nam Thuốc Đông y: Công dụng của nụ hoa tam thất Hoa tam thất hàng hiếm rao giá bạc triệu vẫn được săn đón

Tam thất là 1 loại cỏ nhỏ, thuộc họ ngũ gia bì, sống lâu năm. Đây là cây ưa những nơi có bóng râm và ẩm mát, thường mọc ở những vùng núi cao từ 1.500m. Cây tam thất phù hợp với nhiệt độ 20-25 độ C, không thích hợp phát triển ở vùng nắng nóng.

Trồng cây tam thất mang lại giá trị kinh tế cao
Trồng cây tam thất mang lại giá trị kinh tế cao

Với nhiều ưu đãi về thiện nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng, huyện Simacai là một trong những nơi trồng dược liệu lớn trên cả nước. Ban đầu tam thất chỉ sinh trưởng tự nhiên trong rừng, được các bà con dân tộc thiểu số mang về trồng trên nương, đồi, vườn nhà. Những năm gần đây, nhận thấy giá trị tiềm năng về kinh tế, bà con tại đây đã biến tam thất trở thành cây trồng chủ lực, tập trung tại 6 xã Si Ma Cai, Lùng Thẩn, Quan Hồ Thẩn, Sán Chải và Cán Cấu.

Củ Tam thất là giá trị kinh tế cao nhất, để có được củ ít nhất bà con phải chăm sóc cây ít nhất 3 năm. Củ tam thất càng lâu năm, càng quý. Giá trên thị trường hiện nay dao động từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/kg, tùy kích cỡ. Ngoài ra lá và hoa tam thất cũng mang lại giá trị kinh tế, thời điểm hiện tại giá thu mua nụ và hoa tươi có giá từ 250.000 - 300.000 đồng/kg. Qua đó mang lại niềm tin cho bà con dân tộc tại Simacai trồng và phát triển vùng thảo dược tam thất.

Nông dân huyện Si Ma Cai chăm sóc vườn tam thất
Nông dân huyện Si Ma Cai chăm sóc vườn tam thất

Để khích lệ bà con nông dân phát triển vùng dược liệu, huyện Simacai luôn tạo điều kiện, quan tâm, hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng để đem lại hiệu quả. Theo ông Trương Văn Tiến, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Si Ma Cai cho biết: “Khi đăng ký tham gia trồng cây dược liệu, bà con nông dân trên địa bàn huyện sẽ được hỗ trợ về giống, phân bón. Cụ thể, đối với cây tam thất, Nhà nước sẽ hỗ trợ 500 triệu đồng/ha gồm giống, lưới che, phân bón; cây đương quy sẽ hỗ trợ giống, phân bón nylon phủ luống…”.

Với mục đích thay đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững, bên cạnh việc mở rộng diện tích thì địa phương cũng đang đẩy mạnh hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm, kết nối các doanh nghiệp thu mua, chế biến dược phẩm trong nước để đảm bảo đầu ra bền vững cho sản phẩm tam thất huyện Simacai./.

Đan Tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của TP Đà Lạt (Lâm Đồng) thời gian qua đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, tạo nên thương hiệu đối với người tiêu dùng khi nhắc đến sản phẩm nông nghiệp của xứ sở ngàn hoa.
Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn tìm kiếm một thức uống thanh mát, tốt cho sức khỏe và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu được làm từ cây cói chọn lọc, dệt thủ công tỉ mỉ, đảm bảo sự an toàn và thân thiện với môi trường.
Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Với chất lượng tuyệt hảo, bánh chưng xanh Hải Yến 20 đã được được nhận danh hiệu “Top 20 sản phẩm uy tín chất lượng cao được người Việt tin dùng năm 2019” và đã được Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.
Cần vay 9.000 tỷ đồng để làm đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Cần vay 9.000 tỷ đồng để làm đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Tổng nhu cầu đầu tư dự án hơn 470 triệu USD (tương đương gần 11.800 tỷ đồng). Trong đó, vay World Bank khoảng 360 triệu USD (khoảng 9.000 tỷ đồng); vốn đối ứng trong nước hơn 112 triệu USD.
Điện Biên chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

Điện Biên chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

Điểm nổi bật trong phát triển các sản phẩm OCOP tại Điện Biên chính là sản phẩm OCOP được bày bán tại các điểm du lịch tạo thêm sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến Điện Biên và “níu” chân du khách lưu trú lâu hơn tại các điểm đến.
Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên

Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên

Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Trà được đảm bảo chất lượng nhờ kiểm nghiệm định kỳ và công bố tiêu chuẩn.
Bánh chưng Kim Oanh

Bánh chưng Kim Oanh

Trải qua 30 năm gìn giữ và phát triển, thương hiệu bánh chưng Kim Oanh đã trở thành cái tên quen thuộc ở mảnh đất xứ Thanh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động