Huyện Simacai (Lào Cai): Đánh thức tiềm năng nông nghiệp dựa vào trồng tam thất

Tam thất là loài thảo dược có giá trị cao cả về nguồn dược liệu lẫn kinh tế, có khả năng xóa đói giảm nghèo. Nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Simacai đã chú trọng mở rộng diện tích trồng tam thất tại huyện.
Lào Cai: Phát triển cây tam thất bắc và tam thất nam Thuốc Đông y: Công dụng của nụ hoa tam thất Hoa tam thất hàng hiếm rao giá bạc triệu vẫn được săn đón

Tam thất là 1 loại cỏ nhỏ, thuộc họ ngũ gia bì, sống lâu năm. Đây là cây ưa những nơi có bóng râm và ẩm mát, thường mọc ở những vùng núi cao từ 1.500m. Cây tam thất phù hợp với nhiệt độ 20-25 độ C, không thích hợp phát triển ở vùng nắng nóng.

Trồng cây tam thất mang lại giá trị kinh tế cao
Trồng cây tam thất mang lại giá trị kinh tế cao

Với nhiều ưu đãi về thiện nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng, huyện Simacai là một trong những nơi trồng dược liệu lớn trên cả nước. Ban đầu tam thất chỉ sinh trưởng tự nhiên trong rừng, được các bà con dân tộc thiểu số mang về trồng trên nương, đồi, vườn nhà. Những năm gần đây, nhận thấy giá trị tiềm năng về kinh tế, bà con tại đây đã biến tam thất trở thành cây trồng chủ lực, tập trung tại 6 xã Si Ma Cai, Lùng Thẩn, Quan Hồ Thẩn, Sán Chải và Cán Cấu.

Củ Tam thất là giá trị kinh tế cao nhất, để có được củ ít nhất bà con phải chăm sóc cây ít nhất 3 năm. Củ tam thất càng lâu năm, càng quý. Giá trên thị trường hiện nay dao động từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/kg, tùy kích cỡ. Ngoài ra lá và hoa tam thất cũng mang lại giá trị kinh tế, thời điểm hiện tại giá thu mua nụ và hoa tươi có giá từ 250.000 - 300.000 đồng/kg. Qua đó mang lại niềm tin cho bà con dân tộc tại Simacai trồng và phát triển vùng thảo dược tam thất.

Nông dân huyện Si Ma Cai chăm sóc vườn tam thất
Nông dân huyện Si Ma Cai chăm sóc vườn tam thất

Để khích lệ bà con nông dân phát triển vùng dược liệu, huyện Simacai luôn tạo điều kiện, quan tâm, hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng để đem lại hiệu quả. Theo ông Trương Văn Tiến, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Si Ma Cai cho biết: “Khi đăng ký tham gia trồng cây dược liệu, bà con nông dân trên địa bàn huyện sẽ được hỗ trợ về giống, phân bón. Cụ thể, đối với cây tam thất, Nhà nước sẽ hỗ trợ 500 triệu đồng/ha gồm giống, lưới che, phân bón; cây đương quy sẽ hỗ trợ giống, phân bón nylon phủ luống…”.

Với mục đích thay đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững, bên cạnh việc mở rộng diện tích thì địa phương cũng đang đẩy mạnh hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm, kết nối các doanh nghiệp thu mua, chế biến dược phẩm trong nước để đảm bảo đầu ra bền vững cho sản phẩm tam thất huyện Simacai./.

Đan Tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Ngư dân Thanh Hóa phấn khởi vào mùa sứa biển

Ngư dân Thanh Hóa phấn khởi vào mùa sứa biển

Nghề đánh bắt, chế biến sứa mang lại thu nhập khá tốt cho ngư dân ở Thanh Hoá. Năm nay vụ sứa đến muộn, sản lượng giảm hơn so với năm ngoái nhưng lại xuất hiện nhiều loài sứa đỏ, có giá trị kinh tế cao hơn nên phần nào giúp ngư dân yên tâm đánh bắt.
Nâng cao thương hiệu và giá trị chè Shan tuyết

Nâng cao thương hiệu và giá trị chè Shan tuyết

Để nâng cao giá trị từ cây chè, huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) sẽ tập trung phát triển vùng nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao hơn nữa thương hiệu, giá trị chè Shan tuyết cổ thụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động