Hà Giang: Bảo hộ chỉ dẫn địa lý 'Vị Xuyên' cho sản phẩm thảo quả

TH&SP Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 3159/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00084 cho sản phẩm thảo quả “Vị Xuyên”. Theo đó, Ủy ban nhân dân huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này. Đây cũng là chỉ dẫn địa lý đầu tiên được cấp cho sản phẩm thảo quả ở Việt Nam.

Cục Sở hữu trí tuệ vừa ban hành Quyết định về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thảo quả “Vị Xuyên”

Cục Sở hữu trí tuệ vừa ban hành Quyết định về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thảo quả “Vị Xuyên”


Thảo quả có tên khoa học là Amomum Aromaticum Roxb, thuộc họ gừng. Có hai loại thảo quả là thảo quả đỏ và thảo quả xanh. Ở Việt Nam, từ cuối thế kỷ 18, thảo quả đã được phát hiện là một loại cây cho sản phẩm quý nên đã được người dân vùng núi cao ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Lai Châu, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang trồng và chăm sóc. Thảo quả được sử dụng rộng rãi trong nhiều món ăn. Nhờ đặc tính vừa thơm, vừa ngọt lại cay, thảo quả được coi là "nữ hoàng" của các loại gia vị và rất có lợi cho sức khỏe.

Ở Hà Giang, cây thảo quả được người dân vùng cao của huyện Vị Xuyên trồng dưới tán rừng tự nhiên từ khoảng 30 năm nay và được coi là “cây vàng đỏ” mà họ đang cất giữ trong rừng. Trong 15 năm trở lại đây, cây thảo quả trên địa bàn huyện đã trở thành cây dược liệu có giá trị kinh tế cao. Do đó, thảo quả đã trở thành cây trồng chính mang lại nguồn thu nhập ổn định, góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhiều hộ gia đình đồng bào các dân tộc ở vùng cao.


thảo quả là một trong những cây trồnng chủ lực của huyện Vị Xuyên

Thảo quả là một trong những cây trồnng chủ lực của huyện Vị Xuyên


Thảo quả Vị Xuyên được trồng ở các xã Cao Bồ, Phương Tiến, Thượng Sơn, Quảng Ngần, Lao Chải, Xín Chải, Thanh Đức, Thanh Thủy, Kim Linh thuộc huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Đây là vùng cao dọc theo dãy núi Tây Côn Lĩnh, có địa hình phức tạp thuộc khối núi granit thượng nguồn sông Chảy, độ cao trung bình trên 1.300 mét so với mực nước biển, mức độ chia cắt lớn và độ dốc từ 40 - 45o. Vùng này có nhiệt độ trung bình năm <16oC, độ ẩm trung bình từ 81 - 86%, lượng mưa trung bình là 1.744,6mm, mưa phùn từ 4,9 - 10,4 ngày/tháng vào những tháng ít mưa.

Với nền nhiệt thấp, lượng mưa cao, là một trong những vùng có số ngày mưa nhiều nhất ở Việt Nam đặc biệt mưa nhiều vào tháng 5 và tháng 6, khi thảo quả ra hoa. Vì thế số lượng quả ít hơn so với các nơi khác, nhưng quả to và đỏ mọng, đồng đều hơn và không có hạt lép. Vỏ quả màu nâu nhạt, đều, nổi rõ các đường gân chạy dọc, mặt trong vỏ sáng bóng. Thảo quả có mùi thơm tự nhiên, vị cay ngọt, dễ chịu.

Để thảo quả có chất lượng như vậy, bên cạnh sự phù hợp về điều kiện tự nhiên, kinh nghiệm và truyền thống của người dân nơi này cũng góp phần tạo nên danh tiếng của thảo quả Vị Xuyên. Ở Vị Xuyên, người dân đã xây dựng các hương ước, quy ước và có sự kiểm tra, giám sát chéo giữa các hộ trong việc giữ rừng và bảo vệ vườn thảo quả nên thảo quả được thu hoạch đúng thời vụ, đảm bảo chín già và cho chất lượng tốt nhất.

Đồng thời, trong suốt quá trình sinh trưởng của cây, người dân hoàn toàn không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhờ vậy sản phẩm có chất lượng cao và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Diệu Thu

Diệu Thu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Ngành dừa Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1,15 tỷ USD trong năm 2025, nhưng nghịch lý là nông dân tại "thủ phủ" dừa Vĩnh Long lại đang "khóc ròng" khi giá dừa khô nguyên liệu giảm sâu, chỉ còn 1/3 so với tháng trước. Sự bấp bênh này không chỉ bộc lộ áp lực cạnh tranh trực tiếp từ dừa nhập khẩu mà còn phơi bày những "lỗ hổng" cố hữu về thương hiệu và chuỗi liên kết của ngành dừa.
Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc theo dõi tiến độ xử lý tờ khai hải quan, Cục Hải quan đã phát triển ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan ngay trên Cổng thông tin điện tử Cục Hải quan.
Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Gạo Ông Cua ST25 vừa lần thứ ba giành giải Gạo ngon nhất thế giới 2025, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của gạo Việt. Với 3 lần vô địch (2019, 2023, 2025) và 2 lần á quân, điều gì đã làm nên sức mạnh vượt trội giúp ST25 chinh phục thế giới? Câu trả lời nằm ở một phẩm chất "không đụng hàng" và hành trình bảo vệ thương hiệu đầy cam go.
Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động