Điện Biên: Bảo vệ, phát huy loại hình nghệ thuật múa xòe truyền thống

TH&SP Nghệ thuật múa xòe của dân tộc Thái là nghệ thuật múa truyền thống đặc sắc, chiếm vị trí quan trọng trong đời sống của cộng đồng người Thái vùng Tây Bắc. Điện Biên là một trong những tỉnh có vốn nghệ thuật múa xòe truyền thống được phát triển rộng khắp, cần bảo tồn, phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật đặc sắc này.

Hiện nay toàn tỉnh Điện Biên có trên 2.000 đội văn nghệ quần chúng, các câu lạc bộ, bản văn hóa, phần nào đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá văn nghệ của tầng lớp nhân dân, tạo động lực, tinh thần sảng khoái sau mỗi ngày làm việc vất vả. Điều đó tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, nhà nước, đóng góp tích cực phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh, chính trị, theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”.

Với bề dày truyền thống lâu đời, người Thái đã tạo dựng cho mình những phong tục tập quán và bản sắc văn hóa riêng

Với bề dày truyền thống lâu đời, người Thái đã tạo dựng cho mình điệu múa xòe truyền thống với bản sắc văn hóa riêng


Đối với tỉnh Điện Biên, nghệ thuật múa xòe truyền thống dân tộc Thái còn được xem là sản phẩm du lịch đặc sắc, cần được bảo tồn nguyên vẹn trong đời sống cộng đồng. Nghệ thuật múa xòe truyền thống dân tộc Thái được tổ chức biểu diễn khá thường xuyên trong cuộc sống, xuất hiện tại các cuộc hội diễn, liên hoan, các chương trình quy mô lớn, thu hút đông đảo người dân và du khách cùng tham gia. Đặc biệt, loại hình nghệ thuật này còn được biểu diễn phục vụ các hoạt động du lịch, giao lưu văn hoá...

Nghệ thuật xòe Thái đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận trong danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và được Chính phủ cho xây dựng hồ sơ quốc gia trình UNESCO để xét duyệt vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Chính vì những yếu tố vô cùng cần thiết của loại hình nghệ thuật này, để nhân rộng trong toàn tỉnh. Đầu tháng 7 vừa qua, tại TP. Điện Biên Phủ, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn nghệ thuật múa xòe truyền thống dân tộc Thái năm 2020 hội tụ gần 300 học viên tham gia.

Nghệ thuật Xòe đã trở thành phong tục của người Thái, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của đồng bào các dân tộc

Nghệ thuật múa xòe từ lâu đã trở thành phong tục của người Thái, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của đồng bào dân tộc


Được tổ chức lần thứ 2 trên địa bàn tỉnh, lớp tập huấn đợt này nhằm giới thiệu, thống nhất để nhân rộng loại hình nghệ thuật múa xòe truyền thống tới cán bộ làm công tác văn hóa tại phòng Văn hóa và Thông tin Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị, thành phố; bản văn hóa, câu lạc bộ, đội văn nghệ, các trường chuyên nghiệp, phổ thông, lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh. Các giảng viên, nghệ nhân, học viên được trao đổi kinh nghiệm về cách thức xây dựng và tổ chức chương trình giao lưu văn hóa cộng đồng. Giới thiệu một số điệu múa xòe truyền thống tới các học viên để cùng thống nhất nhân rộng trong toàn tỉnh.

Có thể nói, múa xòe đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong các lễ hội của người Thái. Xòe đã góp phần nuôi dưỡng và chắp cánh những tâm hồn, làm cho con người gần gũi, gắn bó chan hoà với nhau hơn, thêm tin yêu vào cuộc sống và quê hương đất nước. Việc nhân rộng điệu múa xòe góp phần bảo tồn và nâng tầm các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của người dân Tây Bắc, là trải nghiệm độc đáo cho du khách khi đến với mảnh đất Điện Biên huyền thoại. Bởi vậy, việc tỉnh tiếp tục mở lớp tập huấn nâng cao về múa xòe Thái về cả nội dung và quy mô qua các năm là việc làm cần thiết để nghệ thuật múa xòe Thái mãi là niềm tự hào của dân tộc Thái nói riêng và những người yêu thích xòe Thái nói chung.

Diệu Thu

Diệu Thu

Bài viết cùng chủ đề

Review du lịch Điện Biên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Nghề nặn tò he Phượng Dực, Hà Nội đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử và mạng xã hội. Những con tò he không chỉ là đồ chơi dân gian mà còn trở thành sản phẩm văn hóa, đồng thời mở ra cơ hội kinh tế sáng tạo trong kỷ nguyên số.
Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Ngành dừa Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1,15 tỷ USD trong năm 2025, nhưng nghịch lý là nông dân tại "thủ phủ" dừa Vĩnh Long lại đang "khóc ròng" khi giá dừa khô nguyên liệu giảm sâu, chỉ còn 1/3 so với tháng trước. Sự bấp bênh này không chỉ bộc lộ áp lực cạnh tranh trực tiếp từ dừa nhập khẩu mà còn phơi bày những "lỗ hổng" cố hữu về thương hiệu và chuỗi liên kết của ngành dừa.
Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc theo dõi tiến độ xử lý tờ khai hải quan, Cục Hải quan đã phát triển ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan ngay trên Cổng thông tin điện tử Cục Hải quan.
Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Gạo Ông Cua ST25 vừa lần thứ ba giành giải Gạo ngon nhất thế giới 2025, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của gạo Việt. Với 3 lần vô địch (2019, 2023, 2025) và 2 lần á quân, điều gì đã làm nên sức mạnh vượt trội giúp ST25 chinh phục thế giới? Câu trả lời nằm ở một phẩm chất "không đụng hàng" và hành trình bảo vệ thương hiệu đầy cam go.
Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động