Cá tra chinh phục 'thượng đế' tại thị trường nội địa

TH&SP Cá tra là sản phẩm đặc trưng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thế nhưng do tác động của dịch bệnh để ngành hàng này có thể duy trì và ứng phó sau dịch, nhiều doanh nghiệp chế biến, cá tra đã cùng nhau vạch hướng đi cho con cá tra tại thị trường nội địa.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành hàng cá tra Việt Nam tự hào với việc xuất khẩu đi 119 nước trên thế giới. Tuy nhiên, trước tác động của dịch COVID-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của mặt hàng này gặp khó khăn.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, sản lượng cá tra ước đạt hơn 587.000 tấn, giảm 13,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Tính đến hết tháng 6/2020, xuất khẩu cá tra đạt khoảng 660 triệu USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2019. Vì vậy, ngành cá tra Việt Nam xác định, lấy thị trường nội địa làm chủ lực phát triển để dần khôi phục thị trường thế giới sau đại dịch COVID-19.




Cá tra chinh phục ‘thượng đế’ tại thị trường nội địa

Cá tra là sản phẩm đặc trưng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thế nhưng do tác động của dịch bệnh để ngành hàng này có thể duy trì và ứng phó sau dịch, nhiều doanh nghiệp chế biến, cá tra đã cùng nhau vạch hướng đi cho con cá tra tại thị trường nội địa.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, vừa qua có nhiều doanh nghiệp đã ký kết tiêu thụ mặt hàng cá tra với các doanh nghiệp chế biến của Việt Nam và đưa vào các hệ thống siêu thị, bếp ăn tập thể,… Cụ thể có Công ty IDI và Big C (Central Group); Tập đoàn Massan và Tập đoàn Nam Việt; Công ty Xuyên Việt và Big C (Central Group); Công ty Hùng Cá và Hiệp hội Nông nghiệp Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, còn có nhiều doanh nghiệp khác bắt tay vào kết nối tiêu thụ sản phẩm cá tra tại thị trường nội địa.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhận xét, việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cá tra tại thị trường nội địa là hướng đi đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thúc đẩy, nhất là trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu mặt hàng thủy sản nói chung; trong đó, có mặt hàng cá tra đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Đây không chỉ là sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, mà còn là sản phẩm có giá rất cạnh tranh với nhiều loại thực phẩm khác trong bữa ăn hàng ngày.

Thêm vào đó, quy trình sản xuất cá tra của Việt Nam cũng được Bộ Nông nghiệp Mỹ công nhận đạt chuẩn tương đương với quy trình nuôi, chế biến cá da trơn của Mỹ. Điều này cho thấy, đây là mặt hàng được kiểm soát, đảm bảo chất lượng, yêu cầu, tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm của thị trường thế giới.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tích cực phối hợp với Bộ Công Thương và các hiệp hội ngành hàng tạo mọi điều kiện trong kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, các siêu thị, hệ thống phân phối trong nước để sản xuất, phân phối, tiêu thụ mặt hàng này tại thị trường nội địa, để ngành cá tra không bị lệ thuộc và chịu áp lực vào các thị trường xuất khẩu.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, với thị trường nội địa 100 triệu dân này, đây mới là thị trường bền vững lâu dài. Tuy nhiên, việc chinh phục thị trường nội địa nói chung và thị trường miền Bắc nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Minh Kiệt

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cây trồng thông minh mở hướng phát triển bền vững cho HTX

Cây trồng thông minh mở hướng phát triển bền vững cho HTX

Các HTX nông nghiệp Việt Nam đang đối mặt thách thức lớn từ giống cây trồng lỗi thời và công nghệ canh tác lạc hậu. Việc ứng dụng cây trồng thông minh không chỉ nâng cao năng suất mà còn mở ra hướng phát triển bền vững, giúp HTX cạnh tranh hiệu quả trên thị trường.
Nông nghiệp đô thị: "Chìa khóa" phát triển không gian xanh và tương lai đô thị bền vững

Nông nghiệp đô thị: "Chìa khóa" phát triển không gian xanh và tương lai đô thị bền vững

Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng đang tạo ra những áp lực khổng lồ về môi trường, không gian sống và hạ tầng tại các thành phố lớn của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, nông nghiệp đô thị (NNĐT) không còn là một khái niệm xa vời mà đã trở thành một giải pháp chiến lược, một "chìa khóa" để kiến tạo không gian xanh và thúc đẩy phát triển bền vững. Hội thảo “Nông nghiệp đô thị – Giải pháp phát triển không gian xanh” vừa diễn ra đã quy tụ các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp để tìm lời giải cho bài toán này.
Việt Nam nhập khẩu nông sản nhiều: Cảnh báo hay cơ hội?

Việt Nam nhập khẩu nông sản nhiều: Cảnh báo hay cơ hội?

Việt Nam vừa chứng kiến sự tăng mạnh trong nhập khẩu nông sản, thủy sản và nguyên liệu chế biến. Hiện tượng này đang gây tranh cãi: liệu đây là rủi ro mất chủ quyền nguồn cung, hay là cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu?
Nông sản Việt vươn mình: Cơ hội vàng tại thị trường Mỹ

Nông sản Việt vươn mình: Cơ hội vàng tại thị trường Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh miễn thuế đối ứng cho nhiều mặt hàng nông sản, mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu. Đây là thời điểm vàng để doanh nghiệp nắm bắt thị trường, đồng thời nâng cao tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.
Đổi mới toàn diện hoạt động khuyến nông, lấy nông dân làm trung tâm

Đổi mới toàn diện hoạt động khuyến nông, lấy nông dân làm trung tâm

Hội nghị Khuyến nông toàn quốc 2025 tại Lâm Đồng nhấn mạnh đổi mới toàn diện hoạt động khuyến nông, kết nối chặt chẽ Nhà nước – doanh nghiệp – nông dân, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số và phát triển chuỗi giá trị nông sản hiện đại, bền vững.
Xuất khẩu cà phê phá kỷ lục, giá neo cao trong vụ thu hoạch mới

Xuất khẩu cà phê phá kỷ lục, giá neo cao trong vụ thu hoạch mới

Ngành cà phê Việt Nam ghi nhận xuất khẩu 10 tháng đầu năm 2025 đạt kỷ lục, giá bình quân neo cao trên 5.600 USD/tấn. Nhu cầu toàn cầu tăng, cùng cơ cấu sản phẩm cải thiện, giúp Việt Nam củng cố vị thế Robusta trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động