Bạc Liêu: Triển khai canh tác giống lúa ngon nhất thế giới

TH&SP Mới đây, Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Bạc Liêu cho biết, sở này đã triển khai kế hoạch sản xuất giống lúa ST24 và ST25 tại các vùng sản xuất lúa ổn định, vùng luân canh tôm - lúa và gắn với liên kết chuỗi.

Theo Sở NN&PTNT cho biết, để nâng cao hiệu quả chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật và sản xuất lúa hàng hóa theo yêu cầu của thị trường, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai xây dựng mô hình trình diễn và nhân rộng sản xuất giống lúa ST 24 và ST 25 ngon nhất thế giới.

Bạc Liêu triển khai xây dựng mô hình thí điểm canh tác giống lúa ST24 và ST25 tại các vùng sản xuất lúa ổn định

Bạc Liêu triển khai xây dựng mô hình thí điểm canh tác giống lúa ST24 và ST25 tại các vùng sản xuất lúa ổn định


Cụ thể, trong vụ hè thu năm nay, tỉnh sẽ xây dựng mô hình thí điểm canh tác giống lúa ST24, ST25 với quy mô 60 ha, tại 5 huyện và thị xã trong tỉnh, dự kiến sẽ có 60 hộ tham gia, bình quân mỗi hộ 1 ha và sau đó sẽ triển khai phát triển mô hình này trong vùng sản xuất lúa tôm trong diện tích 3.500 ha.

Dự kiến tổng kinh phí thực hiện mô hình này là 45.543 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước và một phần do nông dân đối ứng.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện chương trình ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương cũng sẽ mời gọi các công ty, doanh nghiệp đồng hành cùng hỗ trợ cho nông dân tạm ứng trước 50% lúa giống hay phân bón, sau khi thu hoạch lúa sẽ thu hồi lại vốn, phần còn lại nông dân tự đầu tư, nhằm giúp giảm bớt khó khăn cho nông dân.

Được biết, gạo ST25 của nhóm tác giả kỹ sư Hồ Quang Cua (Sóc Trăng) là sản phẩm đạt giải Nhất cuộc thi gạo ngon nhất thế giới năm 2019, tại Manila (Philippines). Giống lúa này là giống lúa có chất lượng gạo ngon, được đăng ký bảo hộ độc quyền. Thời gian sinh trưởng 95 - 105 ngày (Theo tác giả Hồ Quang Cua); lượng giống gieo sạ 80 - 100 kg/ha; năng suất 6,5 - 7 tấn/ha.

Trước đó, tỉnh Bạc Liêu đã thí nghiệm sản xuất giống lúa trên đất nuôi tôm

Trước đó, tỉnh Bạc Liêu đã thí nghiệm sản xuất giống lúa trên đất nuôi tôm


Trước đó, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai sản xuất giống lúa ST24 trên vụ Mùa 2019 - 2020 (lúa trên đất tôm) tại xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long (45 ha) và xã Lộc Ninh huyện Hồng Dân (120 ha).

Theo ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu cho biết, giống lúa ST24, ST25 có nhiều ưu điểm vượt trội, chống chịu tốt với điều kiện phèn mặn, sâu bệnh; năng suất đạt 6,2 - 7,7 tấn/ha, lợi nhuận từ 30,8 - 38,5 triệu đồng/ha/vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao và có nhu cầu tiêu thụ rất lớn.

Được biết, tỉnh sẽ triển khai trên địa bàn xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân) 24ha; xã Phước Long (huyện Phước Long) 24ha và xã Phong Tân (TX. Giá Rai) 12ha. Thời gian xuống giống khoảng tháng 5/2020. Tổng kinh phí dự kiến 192 triệu đồng.

Ngoài ra, tỉnh còn thực hiện trên vụ lúa trên đất nuôi tôm 2020, với 3.500ha (trong đó, giống lúa ST25: 1.050 ha, ST24: 2.450ha).

Chủ yếu được tập trung triển khai trên địa bàn huyện Hồng Dân (xã Ninh Hòa, Ninh Quới) 1.500ha; huyện Phước Long (xã Phước Long, Vĩnh Phú Tây) 1.500ha; TX. Giá Rai (xã Phong Tân, Phong Thạnh) 500ha. Thời gian tháng 8 cải tạo đất, xuống giống tháng 9/2020. Với tổng kinh phí dự kiến 2.012 triệu đồng.

Mai Quỳnh

Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ Nghị định thư 2025 giữa Việt Nam và Trung Quốc, Tây Ninh đang triển khai giám sát dịch bệnh chim yến và chuẩn hóa quy trình sản xuất tổ yến. Hoạt động này không chỉ nhằm đáp ứng rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu mà còn góp phần xây dựng thương hiệu yến sào Việt Nam trên thị trường quốc tế.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Áp dụng hiệu quả IPM và IPHM không chỉ giúp bảo vệ nương chè trước biến đổi khí hậu mà còn nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động