Bạc Liêu: Triển khai canh tác giống lúa ngon nhất thế giới

TH&SP Mới đây, Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Bạc Liêu cho biết, sở này đã triển khai kế hoạch sản xuất giống lúa ST24 và ST25 tại các vùng sản xuất lúa ổn định, vùng luân canh tôm - lúa và gắn với liên kết chuỗi.

Theo Sở NN&PTNT cho biết, để nâng cao hiệu quả chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật và sản xuất lúa hàng hóa theo yêu cầu của thị trường, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai xây dựng mô hình trình diễn và nhân rộng sản xuất giống lúa ST 24 và ST 25 ngon nhất thế giới.

Bạc Liêu triển khai xây dựng mô hình thí điểm canh tác giống lúa ST24 và ST25 tại các vùng sản xuất lúa ổn định

Bạc Liêu triển khai xây dựng mô hình thí điểm canh tác giống lúa ST24 và ST25 tại các vùng sản xuất lúa ổn định


Cụ thể, trong vụ hè thu năm nay, tỉnh sẽ xây dựng mô hình thí điểm canh tác giống lúa ST24, ST25 với quy mô 60 ha, tại 5 huyện và thị xã trong tỉnh, dự kiến sẽ có 60 hộ tham gia, bình quân mỗi hộ 1 ha và sau đó sẽ triển khai phát triển mô hình này trong vùng sản xuất lúa tôm trong diện tích 3.500 ha.

Dự kiến tổng kinh phí thực hiện mô hình này là 45.543 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước và một phần do nông dân đối ứng.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện chương trình ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương cũng sẽ mời gọi các công ty, doanh nghiệp đồng hành cùng hỗ trợ cho nông dân tạm ứng trước 50% lúa giống hay phân bón, sau khi thu hoạch lúa sẽ thu hồi lại vốn, phần còn lại nông dân tự đầu tư, nhằm giúp giảm bớt khó khăn cho nông dân.

Được biết, gạo ST25 của nhóm tác giả kỹ sư Hồ Quang Cua (Sóc Trăng) là sản phẩm đạt giải Nhất cuộc thi gạo ngon nhất thế giới năm 2019, tại Manila (Philippines). Giống lúa này là giống lúa có chất lượng gạo ngon, được đăng ký bảo hộ độc quyền. Thời gian sinh trưởng 95 - 105 ngày (Theo tác giả Hồ Quang Cua); lượng giống gieo sạ 80 - 100 kg/ha; năng suất 6,5 - 7 tấn/ha.

Trước đó, tỉnh Bạc Liêu đã thí nghiệm sản xuất giống lúa trên đất nuôi tôm

Trước đó, tỉnh Bạc Liêu đã thí nghiệm sản xuất giống lúa trên đất nuôi tôm


Trước đó, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai sản xuất giống lúa ST24 trên vụ Mùa 2019 - 2020 (lúa trên đất tôm) tại xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long (45 ha) và xã Lộc Ninh huyện Hồng Dân (120 ha).

Theo ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu cho biết, giống lúa ST24, ST25 có nhiều ưu điểm vượt trội, chống chịu tốt với điều kiện phèn mặn, sâu bệnh; năng suất đạt 6,2 - 7,7 tấn/ha, lợi nhuận từ 30,8 - 38,5 triệu đồng/ha/vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao và có nhu cầu tiêu thụ rất lớn.

Được biết, tỉnh sẽ triển khai trên địa bàn xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân) 24ha; xã Phước Long (huyện Phước Long) 24ha và xã Phong Tân (TX. Giá Rai) 12ha. Thời gian xuống giống khoảng tháng 5/2020. Tổng kinh phí dự kiến 192 triệu đồng.

Ngoài ra, tỉnh còn thực hiện trên vụ lúa trên đất nuôi tôm 2020, với 3.500ha (trong đó, giống lúa ST25: 1.050 ha, ST24: 2.450ha).

Chủ yếu được tập trung triển khai trên địa bàn huyện Hồng Dân (xã Ninh Hòa, Ninh Quới) 1.500ha; huyện Phước Long (xã Phước Long, Vĩnh Phú Tây) 1.500ha; TX. Giá Rai (xã Phong Tân, Phong Thạnh) 500ha. Thời gian tháng 8 cải tạo đất, xuống giống tháng 9/2020. Với tổng kinh phí dự kiến 2.012 triệu đồng.

Mai Quỳnh

Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bánh gai Huy Thu

Bánh gai Huy Thu

Bánh gai Huy Thu có vị ngọt nhẹ, dẻo mềm, phảng phất hương thơm của lá gai và dầu chuối, tạo nên hương vị độc đáo khó quên.
Dưa hấu đồng quê

Dưa hấu đồng quê

Dưa hấu đồng quê được trồng trên đất đai phù hợp, với khí hậu trong lành, mang đến hương vị ngọt thanh, mát dịu, đặc trưng của dưa hấu quê.
Mắm tôm Lê Gia

Mắm tôm Lê Gia

Mắm tôm Lê Gia được làm từ những con tôm biển tươi ngon nhất trộn lẫn với muối hạt tinh khiết, ủ lên men tự nhiên trong thùng gỗ theo phương pháp nén gài truyền thống trong 12 tháng.
30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm?

30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm?

Nếu như trước đây, Trung Quốc chỉ quan tâm đến các yếu tố bên ngoài sản phẩm như sâu bọ, nấm bệnh… thì cảnh báo mới cho thấy họ đang quan tâm nhiều hơn tới những thứ bên trong của sản phẩm.
Cá cơm khô Dũng Liễu

Cá cơm khô Dũng Liễu

Cá cơm khô Dũng Liễu là nguyên liệu tuyệt vời cho nhiều món ăn ngon, giúp bạn dễ dàng chế biến những bữa ăn đậm đà hương vị biển cho gia đình.
Nước cốt hoa quả Ngọc Hoàn

Nước cốt hoa quả Ngọc Hoàn

Nước cốt hoa quả Ngọc Hoàn - OCOP 3 sao Thanh Hóa: Ngon, an toàn, đậm đà hương vị quê hương và không chất bảo quản.
Mật ong rừng Am Các

Mật ong rừng Am Các

Mật ong rừng Am Các được khai thác từ khu rừng, giàu dưỡng chất, khoáng chất tốt cho cơ thể, là lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe và sắc đẹp.
Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Trong tuần lễ xoài các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều siêu thị bán mỗi ngày được một tấn xoài các loại, điều này chứng tỏ người tiêu dùng Việt đang ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao.
Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Tại triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP.Hồ Chí Minh lần thứ 3, các doanh nghiệp tham dự sẽ có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm, mở rộng quan hệ hợp tác, tiếp cận với những thành tựu tiên tiến hàng đầu thế giới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động