Bắc Giang: Chuẩn bị tốt cho việc diễn ra Lễ khai hội Xuân và Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023

UBND tỉnh Bắc Giang đang tập trung cao cho công tác chuẩn bị diễn ra Lễ khai hội Xuân và khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp tổ chức Chương trình “Mùa xuân cho em 2023” Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam với nhiều chương trình đặc sắc Lễ đón nhận bằng di sản UNESCO ghi danh “Nghệ thuật xòe Thái” vào Di sản văn hoá phi vật thể đại diện nhân loại
Bắc Giang: Chuẩn bị tốt cho việc diễn ra Lễ khai hội Xuân và Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023
ông Mai Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc

Theo Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Bắc Giang, lễ khai hội Xuân và khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023 sẽ được tổ chức với quy mô cấp tỉnh trong 6 ngày (từ ngày 1 - 6/2/2023, tức 11 - 16 tháng Giêng năm Quý Mão) tại Khu Du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động), một số huyện và TP. Bắc Giang.

Sự kiện bao gồm 15 hoạt động (8 hoạt động do cơ quan cấp tỉnh tổ chức và 7 hoạt động do địa phương tổ chức), gồm: Trưng bày chuyên đề “Dấu thiêng Phật giáo Tây Yên Tử - Di vật ngàn năm từ lòng đất”; Lễ khai hội Xuân Tây Yên Tử và khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch; Giải vô địch kéo co, đẩy gậy tỉnh Bắc Giang;

Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn tỉnh Bắc Giang; trưng bày ảnh đoạt giải Cuộc thi ảnh "Bắc Giang quê hương tôi", "Nét đẹp Bắc Giang" và "Du lịch Bắc Giang"; Giải marathon chinh phục đỉnh non thiêng Yên Tử; lễ hội vùng cao Tân Sơn (Lục Ngạn); Lễ khai hội Xuân tại chùa Bát Nhã, đền Thần Nông (Lục Nam)…

Điểm nhấn của sự kiện là lễ rước bộ mộc kinh “Yên Tử nhật trình” và “Cư trần lạc đạo phú” từ chùa Vĩnh Nghiêm lên chùa Thượng, Tây Yên Tử. Đây là 2 tác phẩm nổi tiếng của Phật hoàng Trần Nhân Tông được khắc trong bộ kinh Thiền Tông bản hạnh, thể hiện rõ tư tưởng và giá trị của Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử, ghi lại quá trình lên Yên Tử tu hành của các vị tổ sư, truyền bá tư tưởng Phật giáo Trúc Lâm.

Việc rước hai bộ mộc bản này thể hiện ý chí và tinh thần của Phật giáo Trúc Lâm; tiếp tục thực hiện phục hồi con đường “Hoằng dương Phật pháp của các Phật tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử”.

Bắc Giang: Chuẩn bị tốt cho việc diễn ra Lễ khai hội Xuân và Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023
Hoạt động sẽ được diễn ra tại Tây Yên Tử

Theo kịch bản, đoàn rước gồm 108 xe, như: Xe rước đài sen, bình trầm hương, cờ Tổ quốc, cờ Phật giáo, hình Tam tổ Trúc Lâm, 2 bộ mộc bản "Yên Tử nhật trình" và "Cư trần lạc đạo phú" (42 tấm). Lễ an vị mộc bản tại chùa Thượng Tây Yên Tử có 42 nhà sư tham gia rước 42 tấm mộc bản lên chùa Thượng.

Cùng với đó là chương trình "Đêm nhạc Phật" tại chùa Vĩnh Nghiêm với chủ đề "Vĩnh Nghiêm - Hào quang trí tuệ", diễn ra lúc 20 giờ, ngày 01/02/2023 (tức ngày 11 tháng Giêng năm Quý Mão). Được tổ chức tại điểm cầu chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng) kết nối với điểm cầu tại chùa Vĩnh Nghiêm (TP. Hồ Chí Minh). Đơn vị tổ chức thực hiện là Công ty TNHH Sông Thương Garden.

Chương trình lấy ý tưởng từ tinh thần bài “Cư trần lạc đạo phú” của Phật hoàng Trần Nhân Tông, được xem là tài sản quý báu của Phật giáo Việt Nam đời Trần. Dự kiến có khoảng 150 - 200 diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên tham gia biểu diễn, có thời lượng 60 phút, gồm 3 phần. Trong đó:

Phần 1 có tựa đề "Trăng lên núi thiêng";

Phần 2 có tựa đề "Từ chùa Vĩnh Nghiêm tới Tây Yên Tử";

Phần 3 có tựa đề "Cư trần lạc đạo - Bay lên vì hạnh phúc con người".

Tại đây, các đại biểu đóng góp nhiều nội dung, trong đó đề nghị đơn vị tư vấn, xây dựng kịch bản "Đêm nhạc Phật" và chương trình nghệ thuật tại Lễ khai hội Xuân và khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023 cần làm rõ tư tưởng thiền phái Trúc Lâm, nổi bật vai trò của đức vua Trần Nhân Tông vừa là nhà lãnh đạo, nhà quân sự vừa là nhà tu hành, nhà thơ. Chương trình nghệ thuật tại lễ khai hội nên thể hiện dưới hình thức sân khấu hóa, tạo ấn tượng với người xem.

Cùng đó, phương án thực hiện cầu truyền hình trực tiếp cần phải được chuẩn bị công phu, chi tiết; công tác hậu cần, huy động lực lượng phật tử tham gia… cần tính toán kỹ lưỡng.

Bắc Giang: Chuẩn bị tốt cho việc diễn ra Lễ khai hội Xuân và Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023

Sẽ tổ chức Lễ khai hội Xuân tại chùa Bát Nhã, đền Thần Nông (Lục Nam)…

Theo ông Mai Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang, quy mô, ý nghĩa của sự kiện lần này rất lớn, thế công tác chuẩn bị của các đơn vị phải được tập trung cao, nhất là hoạt động lễ rước nhằm tạo dấu ấn tốt đẹp với người dân, phật tử, du khách...

Về nội dung "Đêm nhạc Phật", cần tư vấn cần nghiên cứu, bổ sung các ý kiến của đại biểu, kết hợp hài hòa giữa nội dung, âm nhạc, hình ảnh, hình thức thể hiện hấp dẫn nhằm toát lên tư tưởng, giá trị của Phật giáo Trúc lâm Yên Tử.

Đối với đoàn rước, cần chuẩn bị chu đáo từ công tác trang trí, khánh tiết đến công tác hậu cần, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về sự kiện nhằm quảng bá giá trị di sản văn hóa, du lịch vùng Tây Yên Tử tới phật tử, du khách trong và ngoài nước.

Sở VHTTDL nghiên cứu, lựa chọn những hoạt động mới trong Tuần Văn hóa -Du lịch nhằm tạo ấn tượng, hiệu quả cho việc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá vùng đất, con người Bắc Giang.

Đình Trọng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Bộ Y tế và Bộ VHTTDL ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát triển dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao gắn với du lịch, giữ chân bệnh nhân trong nước và thu hút khách quốc tế.
Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Nằm bên bờ sông Hồng, làng Thanh Trì từ lâu nổi tiếng khắp vùng với nghề làm bánh cuốn – một trong những biểu tượng ẩm thực lâu đời của Hà Nội.
Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Trong hơn một nghìn năm lịch sử, Hưng Yên không chỉ được biết đến như vựa lúa trù phú của đồng bằng Bắc Bộ, mà còn là vùng đất “địa linh nhân kiệt”.
Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Mỗi độ thu về, khi nắng đã dịu, gió se se lành lạnh, Suối Bon (xã Vân Hồ, Sơn La) lại khoác lên mình tấm áo tím mộng mơ của hoa sim bung nở. Giữa cao nguyên xanh thẳm, từng khóm sim cánh to, tím đậm trải dài như thảm lụa, ôm lấy những triền đồi bát ngát.
Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Trong kho tàng ẩm thực phong phú của Hà Nội, bún thang không đơn thuần là một món ăn mà là sự kết tinh của văn hóa, truyền thống và sự cầu kỳ trong nghệ thuật nấu nướng.
Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc Khánh tiếp tục được kéo dài đến ngày 15/9/2025, với mục tiêu phục vụ tối đa nhu cầu tham quan và trải nghiệm của Nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm duy trì chất lượng, an toàn và sự hấp dẫn của Triển lãm.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động