5 loại rau chứa nhiều vitamin và các chất có lợi nhưng tuyệt đối không cho trẻ dưới 1 tuổi ăn

Những loại rau này chứa các chất rất tốt cho người lớn nhưng lại không phù hợp với hệ tiêu hoá non nớt của trẻ dưới 1 tuổi.

Bắt đầu từ tháng thứ 6, trẻ nhỏ được được bố mẹ cho làm quen với việc ăn dặm. Rau và gạo là 2 loại thực phẩm lành tính, dễ ăn phù hợp với giai đoạn làm quen với việc ăn của trẻ. Tuy nhiên, có một số loại rau củ quen thuộc nhưng không phù hợp với trẻ dưới 1 tuổi mà các bà mẹ nên biết để tránh xa.

Các loại rau không cho trẻ dưới 1 tuổi ăn

Củ dền: Củ dền được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng cao, trong củ dền và cả lá của cây chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B6 và C. Chúng cũng chứa nhiều chất sắt, canxi, magiê, đồng, phốt pho, choline, acid folic, i-ốt, mangan, natri hữu cơ, kali, chất xơ và carbohydrate ở dạng đường tiêu hóa tự nhiên. Tuy nhiên, củ dền hoàn toàn không phù hợp với trẻ dưới 1 tuổi bởi lượng nitrate cao khiến hệ tiêu hoá non nớt của bé chưa thể tiêu hoá được, dẫn đến ngộ độc.

5 loại rau chứa nhiều vitamin và các chất có lợi nhưng tuyệt đối không cho trẻ dưới 1 tuổi ăn
Củ dền là loại thực phẩm không phù hợp với trẻ dưới 1 tuổi

Rau cải thảo: Cải thảo chứa rất ít calo, nhưng là một nguồn dinh dưỡng dồi. Trong 100g cải thảo có chứa khoảng 12 calo, 95,14g nước, 0,86g protein, 0,1g chất béo, 0,94g chất xơ, 13mg vitamin A, 80mg carotene, 0.03mg thiamin, 0,04mg riboflavin, 0,4mg niacin, 28mg vitamin C, 0,36mg vitamin E. Tuy vậy, trong thành phần của rau cải thảo có chứa chất làm ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp và lưu thông máu nên trẻ nhỏ từ 0-1 tuổi tuyệt đối không nên ăn loại rau này.

Cần tây: Cần tây có hàm lượng calo thấp nhưng lại chứa rất giàu vi chất dinh dưỡng nhất định, như kali, folate, choline, vitamin A và vitamin K. Cần tây cũng là nguồn cũng cung cấp một số natri và florua tự nhiên. Tuy nhiên, do chứa nhiều chất xơ và nước nên nếu trẻ ăn quá nhiều rau cần tây sẽ có cảm giác no chứ không cung cấp calo cho bé. Vì thế, không nên cho bé ăn quá nhiều cần tây, hãy để cho hệ tiêu hóa của trẻ được nghỉ ngơi.

5 loại rau chứa nhiều vitamin và các chất có lợi nhưng tuyệt đối không cho trẻ dưới 1 tuổi ăn
Cần tây tạo cảm giác "no" nhưng không cung cấp nhiều calo

Rau mùi: Rau mùi rất giàu chất dinh dưỡng, trong 100g lá rau mùi có chứa 86,3% nước; 3,3% protid; 0,6% lipid; 2,3% vitamin và khoáng chất vi lượng; 1,2% chất xơ và 6,3% đường.

Các khoáng chất gồm calcium, phosphor, sắt; các vitamin như carotene, thiamin, riboflavin, niacin và vitamin C… Đặc biệt, trong rau mùi còn chứa nhiều tinh dầu, nhờ đó mà rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm thuốc bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt. Do loại rau này có mùi rất thơm nên nhiều mẹ thường sử dụng để thích thích trẻ ăn ngon miệng, tuy nhiên các chất trong rau mùi không phù hợp với hệ tiêu hóa của các bé, khiến tăng bài tiết mật và gây tổn hại đến gan.

Sắn: Sắn cung cấp nhiều carb, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, thành phần của củ sắn có chứa khá nhiều độc tố mà cơ thể trẻ em không thể tự đào thải chất độc. Nếu như mẹ cho bé ăn sắn sẽ rất dễ gây nên tình trạng đau đầu, ngộ độc, buồn nôn, thậm chí có thể gây nên tình trạng co giật, suy hô hấp ở trẻ.

Một số loại rau tốt cho trẻ dưới 1 tuổi

5 loại rau chứa nhiều vitamin và các chất có lợi nhưng tuyệt đối không cho trẻ dưới 1 tuổi ăn
Bông cải xanh phù hợp với trẻ từ 6 tháng tuổi

Bông cải xanh: Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ chứa dối dào hàm lượng vitamin A, vitamin C, chất sắt, canxi, chất xơ, rất tốt cho hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa của bé. Tuy nhiên vẫn nên cho con ăn từ từ, lượng từ ít đến nhiều, theo dõi phản ứng của con. Như thế nếu bé có bị dị ứng hoặc tiêu hóa không tốt thì có thể dễ dàng phát hiện nguyên nhân.

Khoai lang: Loại củ này d rấtồi dào hàm lượng vitamin A, vitamin C, chất xơ, canxi, sắt, magie, kali, natri… khoai lang cực kỳ tốt cho hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa của bé. Trong 100g khoai lang có: 86 kcal năng lượng; 20,12g tinh bột; 4,18g đường; 3g chất xơ; 1,57g protein; 0,05g chất béo; 30mg canxi; 0,61mg sắt; 25mg magie; 47mg phốt pho; 337mg kali; 55mg natri; 0,3mg kẽm cùng với vitamin C, vitamin B1, B2, B3, B6, B9, vitamin A, E, K,...

Cà rốt: Cà rốt cung cấp lượng lớn vitamin A, vitamin C và các khoáng chất cần thiết như sắt, kali, canxi cho bé thông minh và cao lớn. Tuy nhiên, mỗi lần chỉ nên ép cho bé từ 30-50gr cà rốt và cho bé thưởng thức không quá 3 lần/ngày.

Bất ngờ với loại quả dại ven đường không ai ăn, lại có vô vàn lợi ích tốt cho sức khỏe Bất ngờ với loại quả dại ven đường không ai ăn, lại có vô vàn lợi ích tốt cho sức khỏe
Ăn cá rất tốt nhưng 4 loại này không nên ăn thường xuyên kẻo thận hỏng sớm Ăn cá rất tốt nhưng 4 loại này không nên ăn thường xuyên kẻo thận hỏng sớm
5 món ăn dân dã đậm đà dư vị từ quả cọ, không thử một lần phí cả đời 5 món ăn dân dã đậm đà dư vị từ quả cọ, không thử một lần phí cả đời
Quỳnh Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, gây ra những bệnh như sốt virus, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, viêm da... Vậy nên làm gì để phòng tránh bệnh thường gặp mùa nắng nóng có hiệu quả?
Bữa sáng "thần kỳ" giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Bữa sáng "thần kỳ" giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Bữa sáng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Dưới đây là những thực đơn giúp người bệnh bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng và kiểm soát huyết áp hiệu quả.
Thực hư việc dùng bột sắn dây kết hợp với mật ong sẽ gây độc

Thực hư việc dùng bột sắn dây kết hợp với mật ong sẽ gây độc

Sắn dây và Mật ong là hai thực phẩm tốt cho sức khỏe thế nhưng có rất nhiều lời đồn thổi rằng khi pha kết hợp với nhau sẽ gây ngộ độc khiến không ai dám thử. Vậy thực hư là như thế nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Quả sa kê giúp đẹp người, sống khỏe

Quả sa kê giúp đẹp người, sống khỏe

Sa kê là một loại trái cây nhiệt đới được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những tác dụng thú vị về sa kê.
Quế - Gia vị thơm, dược liệu quý

Quế - Gia vị thơm, dược liệu quý

Quế không chỉ là một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của gia đình Việt mà còn là dược liệu với nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần sử dụng Quế đúng cách và liều lượng phù hợp để tránh tác dụng phụ.
Những nhóm người cần lưu ý khi ăn bánh trôi bánh chay

Những nhóm người cần lưu ý khi ăn bánh trôi bánh chay

Bánh trôi, bánh chay đại diện cho văn hóa lúa nước và là một phần không thể thiếu trong ngày Tết Hàn thực của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, vì 2 loại bánh này chứa nhiều tinh bột và đường nên những người mắc một số bệnh lý cần lưu ý khi ăn.
Tiểu đường có ăn được nho không?

Tiểu đường có ăn được nho không?

Nho là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường có ăn được nho không là câu hỏi được nhiều người quan tâm.
Đồ uống tuyệt vời để cân bằng nội tiết tố nữ

Đồ uống tuyệt vời để cân bằng nội tiết tố nữ

Có nhiều phương pháp để cân bằng nội tiết tố nữ, trong đó việc lựa chọn thức uống phù hợp là một cách đơn giản và hiệu quả. Dưới đây là một số loại thức uống tốt cho nội tiết tố nữ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động