Xuất khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp sang Nhật Bản tăng cao

TH&SP Do dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại các nước Châu Á đã khiến chính phủ các nước, trong đó có Nhật Bản, áp dụng các biện pháp cách ly xã hội. Do đó, người dân Nhật Bản có xu hướng sử dụng các sản phẩm đóng hộp, trong đó có cá ngừ nhiều hơn so với các mặt hàng cá ngừ tươi, sống và đông lạnh giảm.



Xuất khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp sang Nhật Bản tăng cao

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt nam (VASEP), ngành cá ngừ Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Xu hướng tiêu thụ của người dân Nhật Bản cũng thay đổi do ảnh hưởng của dịch bệnh và tác động từ việc tăng thuế tiêu dùng của Chính phủ. Người dân hạn chế ăn uống bên ngoài và chuyển sang nấu ăn tại nhà.

Từ đầu năm 2020, do nhu cầu tiêu thụ trong nước vào dịp đầu năm tăng nên nhập khẩu cá ngừ tươi sống và đông lạnh của Nhật Bản tăng nhẹ. Tuy nhiên, từ tháng 2 trở lại đây, do dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại các nước Châu Á đã khiến chính phủ các nước, trong đó có Nhật Bản, áp dụng các biện pháp cách ly xã hội.

Theo số liệu thống kê của Bộ Tài chính Nhật Bản, nhập khẩu cá ngừ Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2020 đạt gần 69 nghìn tấn, trị giá hơn 437 triệu USD, tăng 12% về khối lượng nhưng giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khi nhập khẩu philê/thịt cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Nhật Bản có xu hướng giảm, nhập khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp của nước này có xu hướng tăng. Điều này cho thấy vì lo ngại dịch bệnh nên người dân Nhật Bản cũng đang tăng cường tích trữ cá ngừ đóng hộp. Dự kiến, xu hướng này sẽ còn tiếp tục cho tới khi tình hình dịch bệnh được cải thiện.

Theo số liệu thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản vẫn tiếp tục xu hướng tăng trưởng từ cuối năm 2019. Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong giai đoạn này tăng 38%, đạt gần 7,6 triệu USD.

Xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam sang Nhật Bản có xu hướng tăng cao, trong khi xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ tươi, sống và đông lạnh giảm.


Cụ thể, tỷ trọng xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp đã tăng từ 62% trong quý I/2019 lên gần 76% trong cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ chế biến khác, đặc biệt các sản phẩm loin cá ngừ hấp đông lạnh mã HS16041490, tăng gần 114% so với cùng kỳ năm 2019.

Hiện, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 12 cho thị trường Nhật Bản. Việt Nam cũng là nước duy nhất đang tăng giá cá ngừ đóng hộp xuất khẩu sang thị trường này trong năm 2019.



Năm 2019 Nhật Bản đã nhập khẩu tổng cộng 65.091 tấn cá ngừ đóng hộp trong 12 tháng với giá NK trung bình 5.593 USD/tấn cá ngừ đóng hộp, mức giá này khá cao so với các thị trường khác, nhưng lại giảm 4% so với năm 2018.

Năm 2019, các nhà sản xuất đồ hộp Thái lan, những người đang thống trị tại thị trường Nhật Bản, đã bị sụt giảm 9% so với năm 2018. Tức là họ chỉ bán được khoảng 2.166 container 20ft sang thị trường này, thấp hơn so với mức 2.387 container của năm 2018, (giảm 3.651 tấn). Thị phần mà các nhà chế biến Thái Lan bị mất là do 4 nhà cung cấp lớn khác chiếm là Indonesia, Philippines, Trung Quốc và Việt Nam.

Tại Nhật Bản, cá và các sản phẩm cá ngừ được coi là có tiềm năng kinh doanh tốt do rất nhiều món ăn truyền thống được chế biến cùng với chúng.

Minh Kiệt

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tập đoàn TH đầu tư các dự án công nghệ cao trong nông nghiệp và khai khoáng theo định hướng phát triển bền vững

Tập đoàn TH đầu tư các dự án công nghệ cao trong nông nghiệp và khai khoáng theo định hướng phát triển bền vững

Với tổng vốn đầu tư 3,6 tỷ USD, tập đoàn TH trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào tỉnh Đắk Nông. Tập đoàn sẽ áp dụng công nghệ cao theo định hướng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn trên nền tảng phát triển bền vững, đồng hành cùng tỉnh Đắk Nông triển khai các dự án trên nhiều lĩnh vực tỉnh có lợi thế như nông, lâm nghiệp và thảo dược; thương mại, dịch vụ, du lịch; công nghiệp khai khoáng, năng lượng tái tạo.
9 mặt hàng xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD trong hai tháng đầu năm

9 mặt hàng xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD trong hai tháng đầu năm

Trong hai tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 59,3 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ 2023; nhập khẩu 54,6 tỷ USD, tăng 19% và nhờ đó cả nước xuất siêu 4,7 tỷ USD. Kết quả này lộ diện cơ hội và thách thức qua các mặt hàng cùng các thị trường.
BIDV Open API - Dẫn đầu xu thế Ngân hàng mở

BIDV Open API - Dẫn đầu xu thế Ngân hàng mở

Sau gần 4 tháng ra mắt kể từ ngày 29/11/2023, đã có gần 60 đối tác trải nghiệm hệ thống BIDV Open API (với hơn 17.000 lượt thử nghiệm trên môi trường sandbox) và đăng ký tích hợp với BIDV sau khi trải nghiệm... Với kết quả khả quan bước đầu, BIDV Open API đang mở ra cơ hội hợp tác giữa BIDV với nhiều đối tác phát triển phần mềm, fintech, bigtech,... hỗ trợ đẩy nhanh việc tích hợp dịch vụ ngân hàng lên các nền tảng số mới.
Thách thức và cơ hội đối với sản xuất nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thách thức và cơ hội đối với sản xuất nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước nhưng liên kết vùng trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản còn yếu. Liên kết chuỗi giá trị ngành hàng nông sản cũng bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, lỏng lẻo, do chưa có sự hài hòa về lợi ích giữa các bên liên quan trong chuỗi giá trị nông sản.
Liên kết sản xuất trong ngành lúa gạo - giải pháp đường dài cho xuất khẩu bền vững

Liên kết sản xuất trong ngành lúa gạo - giải pháp đường dài cho xuất khẩu bền vững

Dù đạt được kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong vòng 34 năm qua, tuy nhiên, ngành lúa gạo Việt vẫn bộc lộ nhiều yếu tố thiếu bền vững.
Nông lâm thủy sản: Điểm tên 5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD

Nông lâm thủy sản: Điểm tên 5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD

Từ đầu năm 2024 đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô là: Gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thủy sản, rau quả, gạo. Trong đó, 3 nhóm hàng mới đạt kim ngạch tỷ đô tính trong 2,5 tháng đầu năm là cà phê, rau quả và gạo.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động