Xuất khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp sang Nhật Bản tăng cao

TH&SP Do dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại các nước Châu Á đã khiến chính phủ các nước, trong đó có Nhật Bản, áp dụng các biện pháp cách ly xã hội. Do đó, người dân Nhật Bản có xu hướng sử dụng các sản phẩm đóng hộp, trong đó có cá ngừ nhiều hơn so với các mặt hàng cá ngừ tươi, sống và đông lạnh giảm.



Xuất khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp sang Nhật Bản tăng cao

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt nam (VASEP), ngành cá ngừ Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Xu hướng tiêu thụ của người dân Nhật Bản cũng thay đổi do ảnh hưởng của dịch bệnh và tác động từ việc tăng thuế tiêu dùng của Chính phủ. Người dân hạn chế ăn uống bên ngoài và chuyển sang nấu ăn tại nhà.

Từ đầu năm 2020, do nhu cầu tiêu thụ trong nước vào dịp đầu năm tăng nên nhập khẩu cá ngừ tươi sống và đông lạnh của Nhật Bản tăng nhẹ. Tuy nhiên, từ tháng 2 trở lại đây, do dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại các nước Châu Á đã khiến chính phủ các nước, trong đó có Nhật Bản, áp dụng các biện pháp cách ly xã hội.

Theo số liệu thống kê của Bộ Tài chính Nhật Bản, nhập khẩu cá ngừ Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2020 đạt gần 69 nghìn tấn, trị giá hơn 437 triệu USD, tăng 12% về khối lượng nhưng giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khi nhập khẩu philê/thịt cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Nhật Bản có xu hướng giảm, nhập khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp của nước này có xu hướng tăng. Điều này cho thấy vì lo ngại dịch bệnh nên người dân Nhật Bản cũng đang tăng cường tích trữ cá ngừ đóng hộp. Dự kiến, xu hướng này sẽ còn tiếp tục cho tới khi tình hình dịch bệnh được cải thiện.

Theo số liệu thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản vẫn tiếp tục xu hướng tăng trưởng từ cuối năm 2019. Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong giai đoạn này tăng 38%, đạt gần 7,6 triệu USD.

Xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam sang Nhật Bản có xu hướng tăng cao, trong khi xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ tươi, sống và đông lạnh giảm.


Cụ thể, tỷ trọng xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp đã tăng từ 62% trong quý I/2019 lên gần 76% trong cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ chế biến khác, đặc biệt các sản phẩm loin cá ngừ hấp đông lạnh mã HS16041490, tăng gần 114% so với cùng kỳ năm 2019.

Hiện, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 12 cho thị trường Nhật Bản. Việt Nam cũng là nước duy nhất đang tăng giá cá ngừ đóng hộp xuất khẩu sang thị trường này trong năm 2019.



Năm 2019 Nhật Bản đã nhập khẩu tổng cộng 65.091 tấn cá ngừ đóng hộp trong 12 tháng với giá NK trung bình 5.593 USD/tấn cá ngừ đóng hộp, mức giá này khá cao so với các thị trường khác, nhưng lại giảm 4% so với năm 2018.

Năm 2019, các nhà sản xuất đồ hộp Thái lan, những người đang thống trị tại thị trường Nhật Bản, đã bị sụt giảm 9% so với năm 2018. Tức là họ chỉ bán được khoảng 2.166 container 20ft sang thị trường này, thấp hơn so với mức 2.387 container của năm 2018, (giảm 3.651 tấn). Thị phần mà các nhà chế biến Thái Lan bị mất là do 4 nhà cung cấp lớn khác chiếm là Indonesia, Philippines, Trung Quốc và Việt Nam.

Tại Nhật Bản, cá và các sản phẩm cá ngừ được coi là có tiềm năng kinh doanh tốt do rất nhiều món ăn truyền thống được chế biến cùng với chúng.

Minh Kiệt

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

Ngày 16/11/2024, trong khuôn khổ Lễ trao giải “Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024” (VLCA 2024) nhằm tôn vinh các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa - Midcap). Cùng với đó, Ngân hàng cũng được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên nhóm ngành Tài chính.
Cần làm gì để ngành chè Việt Nam vươn xa, nâng cao giá trị

Cần làm gì để ngành chè Việt Nam vươn xa, nâng cao giá trị

Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu chè, với sản phẩm được xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, tuy nhiên, giá bán chè Việt Nam hiện vẫn đang ở mức thấp, thời gian tới người làm chè cần thay đổi tư duy để tìm con đường thương mại mới cho chè Việt.
Đánh giá kỹ lưỡng để có lộ trình tăng thuế tiêu thụ đối với đồ uống có cồn phù hợp

Đánh giá kỹ lưỡng để có lộ trình tăng thuế tiêu thụ đối với đồ uống có cồn phù hợp

Các đại biểu đồng tình tăng thuế với đồ uống có cồn, đồng thời nhấn mạnh cần đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện để có lộ trình và mức tăng phù hợp, bảo đảm các mục tiêu đề ra.
Mặt hàng cồng kềnh, tươi sống vẫn khó đưa lên sàn TMĐT

Mặt hàng cồng kềnh, tươi sống vẫn khó đưa lên sàn TMĐT

Dù logistics Việt Nam đã có những bước tiến dài nhưng con đường phía trước không hề dễ dàng. Theo các doanh nghiệp, các mặt hàng cồng kềnh hay tươi sống vẫn là bài toán khó để đưa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Việt Nam đang nhập khẩu gạo nhiều thứ 3 thế giới

Việt Nam đang nhập khẩu gạo nhiều thứ 3 thế giới

Trong báo cáo cập nhật về thị trường gạo thế giới của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), năm 2024 Việt Nam sẽ nhập khẩu gạo đến 3,2 triệu tấn, tăng thêm 300.000 tấn so với báo cáo cách đây một tháng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động