Xây dựng mô hình điểm cho nông nghiệp hữu cơ

TH&SP Việc xây mô hình điểm phù hợp với từng địa phương trên mỗi loại cây trồng, vật nuôi là cần thiết để mỗi người dân, cơ sở sản xuất vừa tham quan, học tâp, và chuyển giao công nghệ để phát triển kinh tế nông thôn.

Mô hình Mít xen sầu riêng ở Đồng Nai

Mô hình trồng mít xen sầu riêng của ông Trần Công Minh (ở xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) được xem là một điểm sáng khi chuyển đổi cách sản xuất từ truyền thống sang nông nghiệp hữu cơ (NNHC). Đây cũng là 1 trong 2 mô hình ở tỉnh Đồng Nai được Cục Bảo vệ thực vật phối hợp với doanh nghiệp chọn triển khai thí điểm canh tác theo hướng NNHC.

Trên diện tích 14ha, vườn mít 19 tháng tuổi đã bắt đầu cho thu hoạch, còn sầu riêng đang trong giai đoạn kiến thiết. Chủ vườn cho biết, việc trồng xen 2 loại cây trồng này để tận dụng nguồn phân bón dinh dưỡng. Khi mít cho trái đến khoảng năm thứ 4, thứ 5 thì thoái hóa. Lúc đó, sầu riêng cũng đã bắt đầu có thu.



Mô hình trồng Mít xen lẫn Sầu riêng


Thực tế, vườn cây này chỉ mới áp dụng quy trình canh tác hữu cơ từ cuối năm 2019. Do đó khi tiếp cận, vườn cây con có sẵn vẫn đang làm theo cách cũ. Công ty và chủ vườn phải thực hiện giai đoạn 1 là cứu đất và cứu cây nhằm khôi phục các vi sinh vật có ích trong hệ sinh thái. Sau gần 10 ngày phục hồi mới tiến hành giai đoạn nuôi cây.

Công ty TNHH Nông nghiệp - Sinh vật cảnh Việt Nam (đơn vị phối hợp) cho biết, cứ chu kỳ 20 ngày, công nhân sẽ tưới phân vào gốc cây. Sau đó phun thuốc lên tán để phòng trừ sâu bệnh. Tất cả phân bón và thuốc phòng trừ sâu bệnh đều là sản phẩm hữu cơ vi sinh do công ty cung cấp.

Bước đầu tiếp cận vườn cây 14ha này bằng quy trình chăm sóc hữu cơ cho thấy, cây trồng sinh trưởng tốt, bộ rễ phát triển mạnh, thân chắc khỏe và lá xanh. Đặc biệt mít đã bắt đầu thu hoạch, cho trái to và chất lượng.

Ông Phạm Minh Lan - Trưởng phòng Quản lý phân bón (Cục Bảo vệ thực vật) cho biết, Cục đã ký kết với 14 doanh nghiệp (DN) trên cả nước và tiếp tục lựa chọn cho các đợt ký kết tiếp theo. Tổng kinh phí cho các chương trình từ tập huấn, trình diễn các mô hình mẫu gần 600 tỷ đồng. Kinh phí từ nguồn của DN là chính.

Trên tổng diện tích hơn 50.00ha, trên các cây trồng chồng chủ lực có giá trị cao của các địa phương, mục đích của chương trình là đưa phân bón hữu cơ thay thế dần phân bón hóa học. "Quá trình tổng kết như thế này đánh giá lại phương thức canh tác làm sao mang lại hiệu quả cao nhất cho người dân"- ông Lan nói.

Phát huy lợi thế vùng miền

Theo ông Đoàn Văn Thanh - Phó Chủ tịch Hội Nông dân (ND) TP.HCM, cần ủng hộ những trang trại, DN sản xuất hữu cơ nếu hội đủ điều kiện về vốn, kỹ thuật, thị trường. Trên hết, cần có sự lựa chọn chính xác chủng loại sản phẩm và vùng sản phẩm thích hợp cho các thị trường xác định.

Đặc thù đất nông nghiệp ở thành phố là nhỏ lẻ, sen cài dân cư, tập trung chủ yếu ở các quận huyện ngoại thành. Quá trình đô thị hóa lại diễn ra nhanh, trong khi diện tích canh tác không thể mở rộng và đang có xu hướng giảm dần.

Để khắc phục những những nhược điểm trên, nông nghiệp thành phố đang chuyển dịch sang sản xuất bền vững. Trong đó phải đáp ứng 2 yêu cầu cơ bản là nhu cầu nông sản của người dân và duy trì được tài nguyên thiên nhiên cho thế hệ mai sau. NNHC là việc làm cấp thiết, tiếp cận nền nông nghiệp bền vững.



Mô hình rau sạch của Hội Nông dân TP.HCM


Ở TP.HCM, những mô hình DN làm NNHC đang dần hiện hữu. Như mô hình trang trại 12ha của Công ty TNHH Nông nghiệp Thống Nhất (huyện Nhà Bè) là trang trại hữu cơ đầu tiên của thành phố đạt chứng nhận hữu cơ USDA, EU và JAS cho 2 nhóm sản phẩm rau củ quả, trứng gia cầm. Mô hình Aquaponics nuôi thủy sản tuần hoàn kết hợp trồng rau sạch theo hướng hữu cơ của ông Hồ Thanh Huy (huyện Bình Chánh) cũng là giải pháp phù hợp cho nông nghiệp đô thị.

Ông Ngô Thanh Tuyền - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Long An kể, Hội Nông dân (Hội ND) đã phối hợp với huyện Châu Thành triển khai chương trình hợp tác với Tập đoàn Quế Lâm để khuyến khích người dân sản xuất thanh long ruột đỏ theo hướng hữu cơ.

Tập đoàn này sẽ cung cấp quy trình, bao tiêu và hỗ trợ 370 tấn phân hữu cơ để nông dân canh tác. Hiện nay, diện tích thực hiện mô hình đạt 256ha, với 456 hộ tham gia. Đây là một phần diện tích trong mô hình điểm với 842ha thanh long hữu cơ của huyện Châu Thành.

"Tuy diện tích chưa đáng kể, nhưng cá biệt đã có những hộ nông dân sản xuất thanh long tiệm cận hữu cơ theo tiêu chuẩn GlobalGAP, phục vụ xuất khẩu thị trường Nhật Bản và châu Âu"- ông Tuyền cho biết.

Theo ông Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN, sau cái được rất lớn về năng suất, việc sử dụng quá nhiều hóa chất đã dẫn đến nhiều hệ lụy về môi trường, sức khỏe. Hơn nữa, sản xuất nông sản dồi dào nhưng chất lượng không cao nên thu nhập đại bộ phận người dân vẫn thấp.

NNHC đã được Hội ND chú ý, triển khai nhiều mô hình thành công từ những năm 2000. Qua đó xúc tiến thành lập Hiệp hội NNHC Việt Nam, rồi xây dựng các quy định, tiêu chuẩn liên quan.

Tới đây, Hội ND phải tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, để cả nông dân lẫn người dùng nhận thức đúng đắn hơn về NNHC. Hội ND sẽ phối hợp chính quyền, nhà khoa học, DN xây dựng thêm nhiều mô hình điểm để tham quan học tập và nhân rộng.

Lam Thanh

Lam Thanh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Mưa bão trái mùa cuối tháng 7 gây thiệt hại nghiêm trọng cho vùng sâm Ngọc Linh tại Măng Ri, khiến gần 26.500 gốc sâm bị hư hại, tổng thiệt hại ước tính 12 tỉ đồng, ảnh hưởng nặng nề đến sinh kế của cộng đồng trồng sâm Xơ Đăng.
Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu

Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu

Thiếu nguồn nguyên liệu ổn định, hạn chế trong thiết kế sản phẩm mới và khả năng cạnh tranh còn yếu đang là những rào cản lớn kìm hãm xuất khẩu thủ công mỹ nghệ. Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu vừa qua được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới, góp phần nâng cao chuỗi giá trị và mở rộng thị trường quốc tế.
Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm bản sắc làng quê, chương trình OCOP Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Để hiện thực hóa hành trình này, đòi hỏi sự chuyển đổi toàn diện về tư duy sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và khai thác hiệu quả lợi thế văn hóa vùng miền.
Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Trong kỷ nguyên số, nông nghiệp không còn đơn thuần là “chuyện của đồng ruộng” mà đang trở thành một lĩnh vực phát triển đầy tiềm năng của nền kinh tế tri thức. Tại tỉnh Thanh Hóa – vùng đất có truyền thống canh tác lâu đời – việc ứng dụng công nghệ số không chỉ mang lại hiệu quả sản xuất mà còn mở ra hướng đi chiến lược: xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp giá trị cao, hiện đại và bền vững.
Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa lớn cho sản phẩm OCOP vươn xa, nhưng cũng đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe về năng lực, công nghệ và tư duy thị trường. Việc chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tất yếu để sản phẩm OCOP bước vào kỷ nguyên phát triển bền vững và toàn cầu hóa.
Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang phát triển với tốc độ ấn tượng, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ và thu hút nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm công nghệ Việt ra thị trường quốc tế vẫn là bài toán khó, đòi hỏi một chiến lược xúc tiến bài bản, có chiều sâu và tính kết nối xuyên biên giới.
Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Xuất phát từ món bánh bò rễ tre đặc trưng miền Tây, bánh bò Mai Vân đã được biến tấu thành phiên bản ngũ sắc độc đáo, phù hợp khẩu vị và thị hiếu của người dân Gia Lai. Không chỉ dừng lại ở sản xuất – kinh doanh, thương hiệu này còn từng bước đào tạo nghề, mở rộng thị trường, góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa ẩm thực dân gian Việt.
Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Cục Xúc tiến thương mại vừa phát đi văn bản khẳng định không bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Vietnam OCOPEX 2025 và không cho phép cơ quan, tổ chức nào phối hợp thực hiện nội dung liên quan. Trước đó, TikToker Phạm Thoại đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc đảm nhận vai trò đại sứ chương trình “Top Nông sản – Nông sản về phố”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động