Doanh nghiệp xăng dầu càng bán càng lỗ, Bộ Công Thương nói gì? Doanh nghiệp xăng dầu nghỉ bán, Bộ Công Thương nói gì? Gặp khó nguồn cung xăng dầu, địa phương gấp gáp kiến nghị, Bộ họp khẩn |
Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm có những chính sách, hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. |
Gỡ khó cho doanh nghiệp
Khẳng định thị trường xăng dầu tiếp tục phức tạp, ngày 18.10, Bộ Công thương gửi 2 công văn “hỏa tốc” số 6435 đến Ngân hàng Nhà nước và số 6436 đến Bộ Tài chính nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Theo Bộ Công thương, giá xăng dầu thành phẩm thế giới trong 10 tháng đầu năm đã tăng 57 - 58% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 9, giá thành phẩm xăng dầu có xu hướng giảm, thế nhưng từ đầu tháng 10 đến nay lại tăng trở lại do quyết định sản lượng khai thác dầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) và hiện nay tiếp tục có diễn biến phức tạp.
Theo báo cáo của nhiều doanh nghiệp đầu mối, ngoài nguyên nhân nguồn cung thế giới khan hiếm, còn có nguyên nhân khách quan là từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, một số doanh nghiệp không đủ nguồn tài chính để nhập hàng do không đủ hạn mức tín dụng và nguồn ngoại tệ nên chỉ duy trì lượng hàng đủ cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, chi phí kinh doanh xăng dầu tiếp tục tăng cao, nhất là chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam tăng bất thường do các nhà cung cấp nước ngoài điều chỉnh phụ phí, cước vận tải tăng, tiếp cận nguồn hàng khó khăn… doanh nghiệp bị ngừng thông quan vì chậm nộp thuế, chưa kết nối dữ liệu…
"Nhiều doanh nghiệp đầu mối cũng đã tiết giảm chi phí kinh doanh, trong đó có việc giảm mạnh chiết khấu bán hàng dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thua lỗ", Bộ Công thương nêu.
Công văn của Bộ Công Thương gửi Bộ Tài chính. |
Từ đó, Bộ Công thương đề nghị Bộ Tài chính kịp thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí định mức, lợi nhuận định mức… phù hợp với thực tế phát sinh thời gian qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở theo quy định hiện hành, nhằm đảm bảo duy trì hoạt động cho doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp nhập khẩu cung ứng cho thị trường. Thứ 2, chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng xăng dầu sớm để kịp bổ sung nguồn hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.
Doanh nghiệp được tiếp cận lãi suất ưu đãi
Tại công văn gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công thương cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp các doanh nghiệp tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ cho thị trường.
Đồng thời đề nghị Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu kịp thời bổ sung nguồn cung cho thị trường trong nước.
Công văn của Bộ Công Thương gửi Ngân hàng Nhà nước. |
Trước đó, ngày 12/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng có buổi làm việc với 31 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường.
Ông Hải cho rằng, không phải lúc này mới có khó khăn về cung ứng xăng dầu mà vấn đề này đã diễn ra từ đầu năm, thậm chí là từ cuối năm 2021. Ông Hải giao Vụ Thị trường trong nước xem xét các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp trên tinh thần nếu trong phạm vi giải quyết của Bộ Công Thương thì cần sớm xử lý.
Những nội dung không thuộc quyền hạn, chức năng của Bộ thì phối hợp với các bộ, ban ngành, địa phương có liên quan để giải quyết. Đối với những nội dung vượt quá thẩm quyền, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Chính phủ và có những tham mưu, đề xuất cụ thể.
Kinh doanh xăng dầu vẫn đang diễn biến phức tạp. Các doanh nghiệp đầu mối gặp khó từ nguồn cung, chính sách chiết khấu và nguồn vốn. Công văn hỏa tốc của Bộ Công thương là động thái mong muốn sự vào cuộc của các Bộ, nghành liên quan cùng đồng thuận tháo gỡ để lành mạnh hóa thị trường xăng dầu./.