Lô vải thiều đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đã được tiêu thụ ngay trong ngay đầu tiên với đối tượng khách hàng bao gồm cả cộng đồng người Việt Nam lẫn khách hàng Nhật Bản, những người bị hấp dẫn bởi loại hoa quả vốn không xuất hiện phổ biến trên thị trường nước này. Một người dân Nhật Bản cho hay: "Trước đây tôi toàn ăn vải nhập từ Trung Quốc, hôm nay lần đầu tiên nhìn thấy vải Việt Nam nên mua thử ăn xem thế nào".
Ông Soichi Okazaki, Giám đốc Công ty TNHH AEON, đánh giá cao chất lượng vải thiều của Việt Nam
Được biết, Công ty TNHH AEON đã bán quả vải thiều nhập khẩu từ Việt Nam tại các siêu thị và trung tâm thương mại của tập đoàn này trên khắp đất nước Nhật Bản từ ngày 22/6.
Ông Soichi Okazaki, Giám đốc phụ trách khu vực ASEAN của Công ty TNHH AEON cho biết: Việt Nam là một trong những nước nhiệt đới có hoa quả rất phong phú. AEON rất muốn nhập khẩu các mặt hàng này để phục vụ người tiêu dùng tại Nhật Bản.
Đánh giá về quả vải thiều tươi nhập khẩu từ Việt Nam, ông Okazaki nói vải thiều của Việt Nam rất ngọt và ngon, hạt nhỏ, thể hiện chất lượng rất tốt. Tập đoàn AEON nhập khẩu 1,2 tấn vải từ Việt Nam trong đợt đầu tiên và dự kiến sẽ nhập tổng cộng 5 tấn cho cả vụ, kết thúc vào tháng 7 tới.
"Phản ứng của thị trường cho đến nay là rất tốt, đáng tiếc vụ vải năm nay không còn nhiều, năm sau chúng tôi muốn nhập khẩu với sản lượng gấp đôi", ông Soichi Okazaki - Phụ trách khu vực ASEAN, Tập đoàn AEON cho hay.
Vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản được khách hàng đón nhận tích cực
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam bày tỏ vui mừng khi chứng kiến quả vải thiều của Việt Nam được bày bán tại các siêu thị của Nhật Bản. Đại sứ khẳng định điều này chứng tỏ trình độ kỹ thuật của ngành nông nghiệp Việt Nam đã đáp ứng được tiêu chuẩn cao của thị trường khó tính như Nhật Bản.
Việc thâm nhập được vào thị trường này sẽ giúp quả vải của Việt Nam có thể tiếp cận các thị trường có tiêu chuẩn khắt khe khác.
Bên cạnh đó, Đại sứ nhấn mạnh sự kiện này cũng sẽ góp phần thay đổi phương thức sản xuất của người nông dân Việt Nam, giúp họ tạo ra các nông sản có giá trị và chất lượng cao hơn và từ đó, có thu nhập cao hơn.
Như vậy, sau thanh long, xoài, chuối và sầu riêng, những quả vải cũng đã tìm được đường vào thị trường Nhật Bản và có khởi đầu hết sức thuận lợi. Theo Đại sứ Vũ Hồng Nam sắp tới, Đại sứ quán sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để đưa long nhãn và nhiều hoa quả khác của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản.
Mai Quỳnh