![]() |
Trung bình mỗi tháng gần 49.000 sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three được bán. |
Theo Báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử (TMĐT) quý 4/2024 từ công ty YouNet ECI, trong nửa cuối năm 2024, art toy (đồ chơi nghệ thuật) như Labubu và Baby Three đã trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội (MXH), tạo nên làn sóng sưu tầm mạnh mẽ.
Dữ liệu từ YouNet Media cho thấy hai dòng sản phẩm này ghi nhận hơn 3,12 triệu thảo luận và thu hút sự tham gia thảo luận của 1,5 triệu người trên MXH trong vòng 6 tháng (từ 1/6/2024 – 31/12/2024).
Labubu bùng nổ thành “hiện tượng” trên thế giới sau khi được Lisa (thành viên nhóm Blackpink) “lăng xê” vào tháng 4/2024. Đến tháng 8/2024, cơn sốt này mới lan rộng tại Việt Nam, đạt đỉnh với hơn 565.000 thảo luận, đặc biệt khi PopMart - thương hiệu sở hữu Labubu chính thức mở bán dòng sản phẩm này tại TP.HCM.
Sức hút của Labubu càng được gia tăng khi những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng như Thanh Hằng, Bảo Thy, Á hậu Huyền My... thường xuyên đăng tải hình ảnh phối đồ cùng Labubu hoặc khoe bộ sưu tập của mình, đưa sản phẩm này trở thành tâm điểm chú ý trên MXH.
Sau đó, nhiều TikToker cũng “đua nhau” livestream về những blind box (hộp mù) Labubu, đưa cụm từ “xé túi mù” trở thành xu hướng. Vì vậy, lượng thảo luận về túi mù liên tục gia tăng trên Facebook và TikTok, đạt hơn 390.000 thảo luận trong 6 tháng cuối năm.
Không chỉ là hiện tượng trên MXH, trào lưu art toy còn ghi nhận doanh số cực kỳ ấn tượng. Theo số liệu của YouNet ECI, trong 6 tháng cuối năm 2024, 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three từ Top 30 shop trên Shopee và TikTok Shop đã được tiêu thụ. Như vậy, trung bình mỗi tháng, gần 49.000 sản phẩm liên quan đến Labubu và Baby Three được bán ra.
Cơn sốt xé túi mù thực sự bùng nổ trên MXH từ tháng 10/2024. Kể từ đó, doanh số của Labubu và Baby Three cũng bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ trên các sàn TMĐT.
![]() |
Baby Three trở thành tâm điểm mới trên các sàn TMĐT. |
Cụ thể, Labubu đạt đỉnh doanh số vào tháng 11/2024 với hơn 75.200 sản phẩm được bán ra. Tuy nhiên, chỉ một tháng sau, doanh số của Labubu giảm hơn 40%, nhường chỗ cho sự bứt phá của Baby Three. Trong cùng thời gian, Baby Three ghi nhận mức tăng trưởng 20% doanh số, trở thành tâm điểm mới trên các sàn TMĐT.
Nhận định xu hướng "xé túi mù" hay "đập hộp mù", ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc phân tích thị trường của YouNet ECI, cho hay nhìn vào dữ liệu tương tác MXH và doanh thu TMĐT, xu hướng xé túi mù, đập hộp mù chắc chắn sẽ còn tiếp tục và tăng trưởng trong năm nay nhờ vào sự kết hợp giữa giải trí và mua sắm.
Không chỉ trend đập hộp mù Baby Three ngày càng nóng mà hình thức kinh doanh này còn lan rộng sang các ngành hàng khác.
Theo ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty Tư vấn FnB Director và Horeca Business School, trend "túi mù" đang được giới trẻ và khách hàng hiện đại hưởng ứng mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực ẩm thực. Đây không chỉ là một trào lưu nhất thời mà còn có tiềm năng trở thành công cụ kinh doanh hiệu quả nếu được triển khai đúng cách. Xu hướng này hoạt động tốt nhất trong các mô hình có khách hàng trẻ, thích trải nghiệm mới mẻ, đặc biệt là thức ăn nhanh, trà sữa, ăn vặt hoặc các thương hiệu có phong cách trẻ trung, năng động.
Báo cáo Vietnam E-commerce Intelligence 2025 do YouNet ECI và YouNet Media cũng chỉ ra rằng shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) chính là yếu tố cốt lõi giúp gia tăng tương tác và thúc đẩy doanh số.
Trong đó, ba hình thức nội dung hấp dẫn nhất đối với khách hàng Gen Z là livestream review sản phẩm từ người có sức ảnh hưởng, flash sales giới hạn thời gian, và nội dung đập hộp từ người dùng.