Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, có sự tham gia của hơn 50 nghìn nhà bán. Người Việt dành 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng, rút “hầu bao” mua hàng online đứng thứ 11 thế giới.
Temu vẫn chưa được cấp phép, thủ tục hải quan giải quyết như thế nào? Online Friday 2024: Bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử Tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.

Mỗi 1 người dành tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng

Theo khảo sát của Nielsen IQ Việt Nam, bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng. Đồng thời, người tiêu dùng Việt cũng lọt top 11 thế giới về mua hàng online.

3 nền tảng livestream bán hàng phổ biến nhất tại Việt Nam là Facebook, Shopee và TikTok. Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream với hơn 50.000 nhà bán. Doanh số của 5 sàn giao dịch phổ biến đạt trung bình 25.300 tỷ đồng, tương đương với khoảng 1 tỷ USD mỗi tháng.

Minh chứng điển hình, trong suốt Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024 (25/11 - 1/12) vừa qua, gần 4,750 videos hưởng ứng đã được đăng tải trên TikTok, hơn 900 phiên livestream bán hàng trên TikTok Shop đã được thực hiện. Tổng số lượt xem các nội dung có gắn hashtag #OnlineFriday và #TuHaoHangViet là 1,8 tỷ lượt. Bên cạnh đó, có tổng cộng 83 nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết hưởng ứng chiến dịch.

Đặc biệt, phiên livestream của Quang Linh Vlog vào tối ngày 28/11 đạt thành công ấn tượng với hơn 24 triệu lượt xem và bán ra 31.179 đơn hàng qua nền tảng TikTok Shop. Nhiều sản phẩm nhanh chóng “cháy hàng” sau thời gian ngắn mở bán, như 498 combo 2 túi Gạo ST25 (5kg/túi) của Vua Gạo bán hết chỉ trong 10 phút, hay combo 30 đôi đũa và thớt tre thái của Tre Phương Bắc đạt tổng cộng 547 đơn hàng chỉ sau 15 phút. Những con số này minh chứng rõ nét sức hút mạnh mẽ và sự thành công của chương trình năm nay.

Theo nghiên cứu của NielsenIQ Việt Nam, KOL, KOC có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng và hành trình mua sắm của người tiêu dùng tại Việt Nam. Khoảng 50% người tiêu dùng cho biết, quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi các KOL và KOC.

Giới chuyên gia đánh giá, mạng xã hội và thương mại điện tử đang định hình nên một nhóm lao động mới - những người có ảnh hưởng lớn. Họ không chỉ mang đến các sản phẩm chất lượng mà còn tạo giá trị thực sự cho xã hội. Đây là một xu hướng tất yếu và cần được công nhận.

Doanh nghiệp bán lẻ trong nước đối mặt với thách thức

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online
Doanh nghiệp bán lẻ trong nước đối mặt với thách thức.

Có một thực tế đó là với sự phát triển lớn mạnh của các hệ thống thương mại điện tử, logistics, hàng nhập khẩu… khiến doanh nghiệp bán lẻ trong nước cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức.

Giới chuyên gia nhận định, không có một công thức chung cho các doanh nghiệp ở Trung Quốc, Hàn Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khi bán hàng ra thế giới. Vấn đề cần phải bảo đảm đó là kiểm soát chất lượng các đơn hàng. Đây là thế mạnh và cơ hội cho hàng Việt.

Theo đó, thay vì dàn trải, hàng Việt cần đi sâu vào từng phân khúc cụ thể, tiêu chuẩn hóa chất lượng và tập trung vào nhóm sản phẩm thế mạnh, ví dụ với nông sản là các sản phẩm OCOP. Việc OCOP phân loại sản phẩm theo tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao, 5 sao một cách rõ ràng đã giúp thương hiệu Việt có định hướng trọng tâm, tạo sức bật để cạnh tranh trên sàn thương mại điện tử lẫn thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, để tăng sự cuốn hút, nhiều đơn vị tận dụng sức mạnh của KOL và KOC - những người có tầm ảnh hưởng. Thực tế, KOL và KOC đã trở nên phổ biến từ khoảng năm 2019 - 2020, khi trào lưu review lan rộng khắp các nền tảng mạng xã hội. Trong bối cảnh mua sắm online ngày càng phổ biến nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về hàng giả, hàng kém chất lượng, sự xuất hiện của các KOL, KOC trên livestream đã mang đến "làn gió mới", tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng; tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam.

Khác với hình ảnh sản phẩm được chỉnh sửa kỹ lưỡng trên website hay app bán hàng, các phiên livestream mang đến trải nghiệm chân thực, giúp người xem cảm nhận rõ về sản phẩm, từ chất liệu, kiểu dáng đến màu sắc, bởi thế đã có rất nhiều người mua hàng.

Ông Nguyễn Lâm Thanh – đại diện TikTok tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam – cho biết: “Từ năm 2023, TikTok đã triển khai chương trình chợ phiên OCOP. Ở chương trình này chúng tôi tổ chức các khóa đào tạo theo đúng cách hướng dẫn, cầm tay chỉ việc. Mỗi thứ 7 tổ chức 1 phiên livestream để giới thiệu nông sản đặc sản của các tỉnh, thành đến với người dùng trên cả nước. Mỗi phiên livestream có thể tiếp cận 5 triệu người, tôi cho như thế là chương trình khá thành công”.

Tháng 6/2024, TikTok đã quyết định mở rộng chương trình sang giai đoạn 2 với tên gọi chương trình là Tự hào hàng Việt. Trong đó, đơn vị đã phối hợp với các hội như: Hội nghề nghiệp, các tổ chức xã hội như Hội phụ nữ, Hội doanh nhân… với mục tiêu cuối cùng là doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm, dịch vụ của người Việt sẽ được hưởng những ưu đãi của nền tảng, bao gồm từ đào tạo, hỗ trợ công tác sau bán hàng, ngay cả các chương trình bán hàng trên nền tảng TikTok Shop…

Cùng nhấn mạnh việc sử dụng thương hiệu OCOP là một bước tiến quan trọng để nâng tầm hàng Việt, chia sẻ tại hội thảo “Tiếp sức hàng Việt trên sàn thương mại điện tử”, diễn ra cuối tháng 11/2024 vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Luận – Giám đốc Công ty Meet More – nêu ý kiến, lấy thương hiệu OCOP làm trọng tâm là một cách tiếp cận đúng đắn. Thay vì dàn trải, hàng Việt cần đi sâu vào từng phân khúc cụ thể, tiêu chuẩn hóa chất lượng và tập trung vào nhóm sản phẩm thế mạnh. Đây là chìa khóa để thành công, nhất là trên các sàn thương mại điện tử.

Nhiều phân tích chỉ ra, việc mua sắm trực tiếp qua livestream có tiềm năng thúc đẩy tới 20% tổng doanh số bán hàng thương mại điện tử vào đầu năm 2026; trong đó, 3 nền tảng livestream bán hàng phổ biến nhất tại Việt Nam là Facebook, Shopee và TikTok.

Để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số Để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số
Tuần lễ thương mại điện tử chính thức diễn ra từ hôm nay (25/11) Tuần lễ thương mại điện tử chính thức diễn ra từ hôm nay (25/11)
Cấm buôn bán hàng giả tại Online Friday 2024 Cấm buôn bán hàng giả tại Online Friday 2024
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá xăng được dự báo tăng hay giảm trong kỳ điều hành ngày mai?

Giá xăng được dự báo tăng hay giảm trong kỳ điều hành ngày mai?

Giá xăng trong nước ngày mai (2/1) được dự báo tăng sau khi giảm vào kỳ điều hành tuần trước.
Dự báo mới nhất giá vàng năm 2025, có thể lên 3.000 USD/ounce

Dự báo mới nhất giá vàng năm 2025, có thể lên 3.000 USD/ounce

Giá vàng sẽ tăng lên 3.000 USD/ounce (tương đương khoảng 92 triệu đồng/lượng) vào năm 2025, đó là dự báo mới nhất về giá vàng được ông Heng Koon How, Trưởng bộ phận Chiến lược thị trường, Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB Singapore, đưa ra ngày 30/12.
Cảnh báo tình trạng gian lận mã số vùng trồng sầu riêng gia tăng

Cảnh báo tình trạng gian lận mã số vùng trồng sầu riêng gia tăng

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết đã nhận được nhiều phản ánh về tình trạng giả mạo con dấu và tài liệu của các đơn vị có mã số vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc.
EU tăng tần suất kiểm tra sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam

Từ ngày 8/1/2025, EU sẽ nâng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng từ 10% lên 20%, lý do được EU đưa ra là trong thời gian qua, tỷ lệ cảnh báo về tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong các lô hàng sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam sang EU vẫn còn cao.
Giá vàng lao dốc mạnh, có nên xuống tiền mua lúc này?

Giá vàng lao dốc mạnh, có nên xuống tiền mua lúc này?

Mỗi lượng vàng miếng SJC giảm tới 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước. Các chuyên gia cho rằng, hiện đang là thời điểm khá lý tưởng để xem xét xuống tiền mua vàng.
Cách xác thực tài khoản Facebook bằng số điện thoại

Cách xác thực tài khoản Facebook bằng số điện thoại

Theo Nghị định 147/2024/NĐ-CP, từ ngày 25/12/2024, tất cả người dùng mạng xã hội tại Việt Nam bắt buộc phải xác thực tài khoản bằng số điện thoại di động hoặc số định danh cá nhân.
Giá vé máy bay Tết đang diễn biến thế nào?

Giá vé máy bay Tết đang diễn biến thế nào?

Mặc dù các hãng hàng không Việt Nam liên tục bổ sung thêm máy bay để tăng nguồn cung chỗ ngồi cho hành khách nhưng theo khảo sát, tình trạng giá vé cao, khan hiếm vẫn diễn ra trong những ngày giáp Tết.
Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên chọn sản phẩm “xanh”

Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên chọn sản phẩm “xanh”

Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm hữu cơ, bao bì thân thiện với môi trường và thiết bị tiết kiệm năng lượng.
Thực hư chuyện ngành dừa nguy cơ thiếu nguyên liệu nghiêm trọng

Thực hư chuyện ngành dừa nguy cơ thiếu nguyên liệu nghiêm trọng

Chủ tịch Hiệp hội Dừa Việt Nam cảnh báo, ngành chế biến dừa đối mặt nguy cơ thiếu nguyên liệu nghiêm trọng khi nhiều nhà máy tại Bến Tre đã được đầu tư nhưng nguồn cung không đủ.
Diễn biến giá vàng tuần tới sẽ có bất ngờ

Diễn biến giá vàng tuần tới sẽ có bất ngờ

Đó là nhận định về xu hướng giá vàng tuần tới của Kitco. Trong khi giới phân tích bày tỏ sự khó đoán, giằng co về xu hướng của kim loại quý, thì các nhà đầu tư lại tỏ ra lạc quan.
22 lô đất trúng đấu giá tại quận Hà Đông chưa nộp tiền

22 lô đất trúng đấu giá tại quận Hà Đông chưa nộp tiền

Trong phiên đấu giá 27 thửa đất ở quận Hà Đông (Hà Nội), hiện đã có 5 thửa được khách hàng nộp 50% số tiền sử dụng đất đợt 1, 22 thửa đất còn lại chưa được khách hàng nộp tiền.
Hội thảo hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cơ hội xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam

Hội thảo hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cơ hội xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam

Vụ chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công Thương vừa phối hợp với Sở Công Thương tổ chức Hội thảo hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cơ hội xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam tại tỉnh Đắk Lắk.
Giá xăng dầu được dự báo giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai

Trước diễn biến giảm của giá xăng dầu thế giới, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai được dự báo sẽ tiếp tục giảm nhẹ.
Rò rỉ cấu hình cơ bản của Samsung Galaxy S25 Ultra

Rò rỉ cấu hình cơ bản của Samsung Galaxy S25 Ultra

Galaxy S25 Ultra sẽ là chiếc điện thoại cao cấp tiếp theo của Samsung. Điện thoại dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối tháng 1 với chip Snapdragon 8 Gen Elite mới nhất.
OpenAI phát hành Sora: Công cụ tạo video AI chỉ từ văn bản

OpenAI phát hành Sora: Công cụ tạo video AI chỉ từ văn bản

Sau ChatGPT, OpenAI tiếp tục phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo với sự ra mắt của Sora. Sora có khả năng tạo ra video từ văn bản mô tả.
Vé Tết “căng như dây đàn”, 2 “ông lớn” hàng không tiếp tục bổ sung máy bay

Vé Tết “căng như dây đàn”, 2 “ông lớn” hàng không tiếp tục bổ sung máy bay

Giá vé máy bay trong dịp Tết Nguyên Đán 2025 đang trở thành một vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều hành khách, đặc biệt là khi nhu cầu di chuyển tăng mạnh trong thời gian cao điểm.
Thị trường giỏ quà Tết: Hàng hóa thiết yếu, tiện lợi lên ngôi

Thị trường giỏ quà Tết: Hàng hóa thiết yếu, tiện lợi lên ngôi

Còn khoảng gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng thời điểm này, một số siêu thị, hệ thống bán lẻ trên toàn quốc đã bày bán giỏ quà tặng Tết các loại phục vụ nhu cầu thị trường. Các chuyên gia nhận định, Tết năm nay người tiêu dùng có xu hướng ưu chuộng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, tiện lợi và thiết thực.
VinFast VF 3 vượt mặt các đối thủ, giành giải "Ô tô của năm 2024”

VinFast VF 3 vượt mặt các đối thủ, giành giải "Ô tô của năm 2024”

VinFast VF 3 vừa đoạt giải nhất "Ô tô của năm 2024” của Car Awards 2024 - chương trình bình chọn ô tô chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.
10 xu hướng công việc sẽ “lên ngôi” trong năm 2025

10 xu hướng công việc sẽ “lên ngôi” trong năm 2025

Công ty công nghệ chuyên cung cấp giải pháp quản lý nhân sự và trả lương Deel - trụ sở tại Francisco (Mỹ) đã dự báo trong "10 xu hướng công việc toàn cầu năm 2025".
Từ 1/1/2025, giá vé máy bay nội địa cao nhất không vượt 4 triệu đồng/vé

Từ 1/1/2025, giá vé máy bay nội địa cao nhất không vượt 4 triệu đồng/vé

Từ ngày 1/1/2025, trần giá vé máy bay nội địa một chiều dao động trong khoảng 1,6 - 4 triệu đồng.
Có tới 86% người mua bất động sản để "lướt sóng" kiếm lời

Có tới 86% người mua bất động sản để "lướt sóng" kiếm lời

Thị trường bất động sản Việt Nam 30 năm qua có thể chia thành 5 giai đoạn chính: Khởi đầu (trước năm 2009), định hình (2009 – 2012), tăng trưởng (2013 – 2019), biến động (2020 – 2021) và thách thức (2022 – 2024).
Tỷ lệ đặt chỗ các chặng bay dịp Tết đang diễn biến ra sao?

Tỷ lệ đặt chỗ các chặng bay dịp Tết đang diễn biến ra sao?

Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng nhiều chặng bay nội địa đã rơi vào tình trạng "cháy vé". Việc mua vé máy bay về quê trở thành thách thức không nhỏ đối với những người lao động xa quê.
Người Việt sẽ chi tiêu tiết kiệm, mua sắm thiết thực vào dịp Tết 2025

Người Việt sẽ chi tiêu tiết kiệm, mua sắm thiết thực vào dịp Tết 2025

Theo nhận định của bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Khối kinh doanh, Kantar Worldpanel Việt Nam, xu hướng mua sắm Tết năm 2025 sẽ là tiếp tục chi tiêu tiết kiệm và mua sắm thiết thực.
Chương trình "Khuyến mại tập trung quốc gia 2024": Kích cầu tiêu dùng thị trường nội địa

Chương trình "Khuyến mại tập trung quốc gia 2024": Kích cầu tiêu dùng thị trường nội địa

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế.
Kênh tiêu thụ sản phẩm miền núi, hải đảo vẫn hẹp: Đâu là rào cản?

Kênh tiêu thụ sản phẩm miền núi, hải đảo vẫn hẹp: Đâu là rào cản?

Tỷ lệ các sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo xuất hiện trên kệ hàng của các siêu thị và hệ thống bán lẻ hiện nay còn thấp.
Hết hạn giảm 50% lệ phí trước bạ: Thị trường ô tô sẽ bước vào giai đoạn đầy thách thức

Hết hạn giảm 50% lệ phí trước bạ: Thị trường ô tô sẽ bước vào giai đoạn đầy thách thức

Từ ngày 1/12/2024, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chính thức hết hiệu lực.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động