Thực phẩm giúp thải độc gan hiệu quả sau khi sử dụng bia rượu

Một số loại thực phẩm từ thiên nhiên có tác dụng thải độc gan hiệu quả, không tốn kém.
Thực phẩm giúp thải độc gan hiệu quả sau khi sử dụng bia rượu
Rượu, bia tác động tiêu cực đến gan

Rượu, bia là hai loại đồ uống quen thuộc trong mỗi dịp Tết Nguyên đán, tuy nhiên ai cũng biết, những loại đồ uống có cồn này đem đến những tác động tiêu cực cho sức khoẻ.

Gan là một trong những cơ quan chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tác hại của rượu, bia. Nếu sử dụng rượu bia, gan sẽ là cơ quan đầu tiên trong cơ thể tiếp xúc trực tiếp với các loại độc tố từ bia rượu.

Gan hấp thụ lại những chất độc hại này thay cho các cơ quan nội tạng khác, sau đó sẽ thực hiện chức năng đào thải độc tố ra ngoài. Nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều rượu bia, gan sẽ không thải độc kịp, dẫn đến việc gan bị tổn thương.

Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến gan bị tổn thương, suy giảm chức năng gan. Việc giải độc gan sau khi uống rượu bia là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ và phục hồi lại chức năng của các mô gan bị tổn thương.

Những loại thuốc, viên uống thải độc gan có thể dễ dàng mua được trong hiệu thuốc Tây. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm thiên nhiên cũng có tác dụng thải độc cho gan rất tốt mà lại lành tính, rẻ tiền.

Nước lọc

Nước chiếm tới 70 - 80% trọng lượng cơ thể, nếu thiếu nước sẽ dần suy kiệt. Nước đóng vai trò là yếu tố giúp tăng lưu lượng tuần hoàn máu, đẩy nhanh quá trình đào thải chất độc ra ngoài theo đường nước tiểu, mồ hôi hoặc hơi thở. 1.5 - 2 lít mỗi ngày là lượng nước được khuyên dùng, tuy nhiên cũng không nên uống quá nhiều vì sẽ gây ra hiện tượng đi tiểu đêm, tiểu thường xuyên. Uống nhiều nước chính là phương pháp đơn giản và hiệu quả để loại bỏ nhanh độc tố có trong bia rượu ra khỏi cơ thể.

Đu đủ

Thực phẩm giúp thải độc gan hiệu quả sau khi sử dụng bia rượu
Đu đủ chứa nhiều vitamin tốt cho sức khoẻ

Đu đủ là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất bao gồm: papain, beta-carotene, chất xơ tự nhiên, vitamin A, C, các khoáng chất cần thiết, các enzyme như carpain và arginine. Do đó loại trái cây này có khả năng thúc đẩy hệ miễn dịch, chống viêm...

Trong đó hoạt chất protease có trong loại trái cây này có khả năng hỗ trợ chức năng gan phân giải, chuyển hóa protein rất hiệu quả. axit oleanolic là một trong những nhân tố chính hỗ trợ làm giảm mỡ gan. Đây là loại quả thơm ngon, vị ngọt tự nhiên mà mùi thơm dễ chịu , có thể ăn trực tiếp hoặc xay nhuyễn để làm sinh tố.

Đậu xanh

Đậu xanh là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và các chất xơ, chất xơ hòa tan. Do đó sử dụng đậu xanh sẽ giúp mát gan, chống độc. Ngoài việc có tác dụng tốt với gan, nhiều người chọn đậu xanh như một cách giải độc gan sau khi uống rượu.

Đậu xanh có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như: chè đậu xanh, xôi đậu xanh, canh đậu xanh…Nhất là trong thời tiết oi bức của ngày hè, việc chế biến đậu xanh thành những món ăn khoái khẩu không chỉ giúp thỏa mãn nhu cầu về ăn uống, mà còn đem đến hiệu quả trong việc giải độc cho gan.

Atiso

Thực phẩm giúp thải độc gan hiệu quả sau khi sử dụng bia rượu
Atiso đem đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ như ngăn ngừa ung thư, thải độc gan, hỗ trợ điều trị tiểu đường,...

Atiso chứa nhiều hoạt chất cynarin và silymarin, đầy là 2 chất chống oxy hóa có tác dụng tuyệt vời trong việc hồi phục chức năng gan của các tế bào, thải độc tố trong gan và hỗ trợ điều trị bệnh lý về gan như men gan tăng cao, viêm gan B mạn tính,...

Chất cynarin có trong lá atiso còn hỗ trợ điều tiết dòng chảy của mật, kích thích tăng tiết mật cao hơn gấp 4 lần bình thường. Cơ chế này giúp cho gan bài tiết chất độc, đồng thời phục hồi chức năng của gan tốt hơn, nhờ đó mà lá gan cũng trở nên khỏe mạnh hơn.

Nước gạo lứt

Gạo lứt, còn được gọi là gạo lặt, gạo rằn là loại gạo mới chỉ được xay bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài và vẫn còn lớp cám gạo bên trong. Gạo lứt có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho cả sức khỏe tổng thể lẫn chức năng gan.

Nước gạo lứt tốt cho người bị nóng trong, nổi mụn nhọt, thường xuyên uống bia rượu, bởi lớp vỏ cám có chứa chất dầu, đặc biệt là có tác dụng điều hòa khí áp, giải độc gan và ngăn ngừa bệnh về tim mạch. Có thể sử dụng gạo lứt bằng cách nấu thành cơm hoặc chế biến nước uống.

Mướp đắng

Thực phẩm giúp thải độc gan hiệu quả sau khi sử dụng bia rượu
Mướp đắng giúp cơ thể thải độc hiệu quả

Mướp đắng có công dụng giải độc rất tốt, nhất là những thể độc do nóng bức từ trong nóng ra, các dạng nhiễm độc do gan không đủ khả năng chuyển hóa. Sở dĩ mướp đắng có tác dụng này là vì nó chứa rất nhiều nước, nước có công dụng chuyển chất độc tới thận để thải ra ngoài.

Mướp đắng lại có tính hàn, bớt sinh nhiệt, giảm nhiễm độc do nóng trong. Mướp đắng còn có tác dụng mạnh gan, nên tăng khả năng thanh thải cho cơ thể. Mướp đắng còn là kháng sinh tự nhiên, có khả năng tiêu diệt các mầm bệnh gây độc.

Bên cạnh đó, mướp đắng giàu chất xơ, có tác dụng kích thích vận động đường mật nên tốt cho tiết mật. Mướp đắng còn có tác dụng làm giảm nồng độ các men gan viêm như: AST, ALT (sự gia tăng các men này là một dấu hiệu chỉ thị cho tế bào gan đang bị viêm nặng).

Mướp đắng còn được thực nghiệm chứng minh làm giảm nồng độ bilirubin trong máu (tăng bilirubin là một chỉ thị chứng tỏ gan chuyển hóa kém, đường mật đang bị tắc).

Đừng vội vứt đi phật thủ bởi chúng là vị thuốc quý, có rất nhiều công dụng Đừng vội vứt đi phật thủ bởi chúng là vị thuốc quý, có rất nhiều công dụng
Đừng vội vứt phật thủ đi, tận dụng làm mứt hay ngâm rượu vừa ngon vừa tốt cho sức khoẻ Đừng vội vứt phật thủ đi, tận dụng làm mứt hay ngâm rượu vừa ngon vừa tốt cho sức khoẻ
Nguyên liệu quen thuộc để ăn lẩu, vừa ngon vừa tốt cho sức khoẻ Nguyên liệu quen thuộc để ăn lẩu, vừa ngon vừa tốt cho sức khoẻ
Quỳnh Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thực đơn "vàng" cho đôi tai khỏe mạnh

Thực đơn "vàng" cho đôi tai khỏe mạnh

Bằng cách cung cấp các khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thiết yếu, những loại thực phẩm sau đây đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thính giác.
Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Trước những tác dụng phụ của các sản phẩm thuốc Tây y đối với bệnh nhân xương khớp, nhiều người có xu hướng chuyển sang sử dụng sản phẩm thảo dược tự nhiên để hỗ trợ, điều trị đau mỏi xương khớp bởi sự lành tính và hiệu quả. Trong đó, không thể không thể kể đến sản phẩm xịt thảo dược xương khớp An Thịnh Đường.
5 loại thịt vừa giàu dinh dưỡng, vừa giúp giảm cân

5 loại thịt vừa giàu dinh dưỡng, vừa giúp giảm cân

Nhiều người lầm tưởng rằng ăn thịt sẽ khiến tăng cân do chứa nhiều protein và calo. Thực tế, ăn thịt đúng cách hoàn toàn không gây tăng cân mà thậm chí còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
Trào ngược dạ dày nên kiêng ăn gì

Trào ngược dạ dày nên kiêng ăn gì

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng dịch dạ dày trào ngược lên thực quản, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh.
Truy xuất các lô hàng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc nghi nhiễm kim loại nặng cadimi

Truy xuất các lô hàng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc nghi nhiễm kim loại nặng cadimi

Ngày 20/3, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa nhận công văn của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) về việc truy xuất các lô hàng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc.
Cây thồm lồm- Vị thuốc trị viêm tai và các bệnh ngoài da

Cây thồm lồm- Vị thuốc trị viêm tai và các bệnh ngoài da

Cây thồm lồm mọc hoang ở khắp nơi trong nước ta, toàn cây đều có thể sử dụng làm thuốc, có nhiều tác dụng với các bệnh ngoài da, thận, dạ dày …
Bệnh viêm ruột nên ăn gì

Bệnh viêm ruột nên ăn gì

Viêm ruột là căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể. Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và phục hồi sức khỏe cho người bệnh.
Quả phật thủ - "Bàn tay Phật" mang đến sức khỏe vàng

Quả phật thủ - "Bàn tay Phật" mang đến sức khỏe vàng

Quả phật thủ được người dân sử dụng đa dạng với nhiều mục đích khác nhau: trưng bày, ăn uống, làm mứt và làm thuốc.
Loại quả ngon lại lợi cho sức khỏe nhưng bị ghét vì nhựa vào tay khó rửa sạch

Loại quả ngon lại lợi cho sức khỏe nhưng bị ghét vì nhựa vào tay khó rửa sạch

Quả su su có hàm lượng calo thấp, chứa nhiều nước và chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là với những người định giảm cân. Tuy nhiên, khi sơ chế và sử dụng loại quả này cần lưu ý để không bị mất chất dinh dưỡng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động