Thiếu container vận chuyển, làm sao để không bị "ép" giá?

Hàng nghìn doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam đang rơi vào tình trạng khó khăn vì thiếu container khiến hàng hóa không chỉ khó xuất đi mà còn chịu cước vận chuyển bất hợp lý, tăng từ 2-10 lần.
Doanh nghiệp thủy sản cần lên kịch bản ứng phó Thiếu container rỗng Vận tải container tăng giá bất thường, Cục Hàng hải chỉ đạo "nóng" Thêm chuyến tàu biển, tăng cường đưa container về Việt Nam

Việc thiếu container rỗng để đóng hàng khiến cho hoạt động xuất nhập khẩu bị đình trệ; Hàng nghìn doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu Việt Nam đang rơi vào tình trạng khó khăn vì hàng hóa không chỉ khó xuất đi mà còn chịu cước vận chuyển bất hợp lý, tăng từ 2-10 lần.

Tình trạng này không chỉ xảy ra với các chuyến dài mà những chặng ngắn hay nội địa cũng đang rất nan giải.

Cụ thể, theo phản ánh của các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, từ tháng 11/2020, hầu hết các hãng tàu vận tải container thông báo tăng giá cước từ 2 - 10 lần (tùy theo chặng).

Thiếu container vận chuyển, làm sao để không bị
Thiếu container vận chuyển, làm sao để không bị "ép" giá?

Trong đó, cước thuê container đi Anh tháng 10/2020 là 1.420 đô la Mỹ/container 20 feet, đến tháng 11/2020 tăng lên 5.420 đô la/container 20 feet. Con số này tiếp tục tăng lên 7.200 đô la vào tháng 12/2020.

Cước thuê container từ Thái Lan về Việt Nam trước tháng 10/2020 là 60 đô la/container thì đến tháng 11/2020 đã tăng lên 600 đô la/container, nghĩa là tăng lên gấp 10 lần.

Cước thuê container từ Việt Nam đi Los Angeles (Mỹ) trước tháng 10/2020 mới chỉ khoảng 700-1.000 đô la/container, đến tháng 11 đã tăng lên 5.000 đô la/container...

Đặc biệt, trong bối cảnh nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc trên toàn cầu gần đây tăng mạnh thì thực trạng này còn kéo dài và còn gây nhiều khó khăn cho hàng xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới.

Được biết, hiện Cục Hàng hải đang phối hợp với các hiệp hội liên quan rà soát lại quá trình áp dụng giá cước, phụ thu của hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Trường hợp nào không khai báo mức tăng giá cước với cơ quan có thẩm quyền theo quy định sẽ bị xử nghiêm theo Nghị định 142/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải.

“Cục Hàng hải cũng sẽ phối hợp làm rõ về tình trạng có hay không tình trạng hãng tàu nước ngoài “bắt tay” với nhau để găm container rỗng, đẩy giá cước lên cao gây thiệt hại cho chủ hàng Việt Nam” - đại diện Cục Hàng hải thông tin.

Nếu thấy xuất hiện dấu hiệu hãng tàu sử dụng lợi thế ban hành giá, phí quá lớn thì kiện ra cơ quan quản lý cạnh tranh xử lý. Khi ấy, hãng tàu phải công bố lý do tại sao tăng. Nếu cơ quan quản lý cạnh tranh phát hiện vi phạm, hãng tàu sẽ bị xử phạt rất nặng.

Trước đó, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng tàu vận tải container minh bạch giá cước vận chuyển. Đồng thời, kêu gọi các Hãng tài vận tải biển Container đồng hành cùng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam trong giai đoạn khó khăn hiện nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, Văn bản số 251/TB-VPCP ngày 24/7/2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 01/7/2020.

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đồng chí Trần Quốc Vượng kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng

Đồng chí Trần Quốc Vượng kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng

Sáng 22/1, Ban Tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiến hành tổng duyệt các bước cuối cùng trước ngày khai mạc Đại hội.
TP Hà Tĩnh khai trương cửa hàng nông sản an toàn

TP Hà Tĩnh khai trương cửa hàng nông sản an toàn

Đến cửa hàng, người dân có thể mua các sản phẩm nông sản an toàn trên địa bàn thành phố và các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh.
Năm 2020, lực lượng quản lý thị trường xử lý trên 66 nghìn vụ vi phạm

Năm 2020, lực lượng quản lý thị trường xử lý trên 66 nghìn vụ vi phạm

Chiều 21/1, Tổng cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của lực lượng quản lý thị trường (QLTT). Hội nghị có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cùng các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, lãnh đạo các lực lượng chức năng khác như Ban Chỉ đạo 389, Bộ Công An, Bộ đội biên phòng…
Cả nước có 205 thương nhân đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo

Cả nước có 205 thương nhân đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 18/1/2021, cả nước có 205 thương nhân đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo.
Việt Nam xuất lô gỗ sinh khối đầu tiên sang Nhật Bản

Việt Nam xuất lô gỗ sinh khối đầu tiên sang Nhật Bản

Ông Takeshy Yaguchi - Tổng Giám đốc Công ty TNHH ITochu Việt Nam hy vọng lô hàng xuất khẩu đầu tiên của Biomass Fuel từ Nghệ An sang Nhật Bản sẽ tạo được sự hài lòng cho khách hàng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động