Thị trường quà tặng 8-3 đìu hiu

TH&SP Khác với không khí sôi động, nhộn nhịp của mọi năm, thị trường quà tặng 8-3 năm nay 'nguội ngắt' do ảnh hưởng của dịch COVID-19.



Nguồn cung hoa dịp 8-3 khá dồi dào nhưng đơn hàng vẫn chỉ lác đác.


Sức mua các ngành hàng chủ lực của thị trường quà tặng như thời trang, nội y, mỹ phẩm chăm sóc cơ thể, mỹ phẩm làm đẹp, trang sức… giảm hẳn do trường học còn đóng cửa.

Sức mua hoa và bánh ì ạch

Nếu như mọi năm, hoa là mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất trong dịp 8-3, thì năm nay các tiệm hoa lớn tại TP.HCM cho biết, giờ này mới chỉ lác đác vài đơn hàng. Các tiệm hoa cũng đã nỗ lực khi trình làng các mẫu hoa mới dành riêng cho phái nữ với những bó hoa đa dạng chủng loại và giá cả… nhưng vẫn không ăn thua.

Tại một tiệm hoa khác trên đường Võ Thị Sáu (Q.3), để kích cầu mua sắm dịp này, cửa hàng đã "tung chiêu" khuyến mãi khi giảm ngay 50.000 đồng trên hóa đơn khi mua online với mã giảm là một câu nói yêu thương dành cho phụ nữ.

Anh Nguyễn Hồng Việt, chủ cửa hàng hoa tại Q.1, cho biết do dịch bệnh nên nhiều sự kiện 8-3 bị hủy khiến nguồn cầu giảm, giá hoa không tăng như mọi năm, thậm chí một số hoa còn giảm giá. Bên cạnh đó, các loại hoa nhập khẩu cũng giảm sút vì giá cao nên hoa trong nước được các cửa hàng lựa chọn nhiều hơn khi chất lượng hoa Đà Lạt ngày càng tốt và nhiều giống hoa nhập ngoại đã trồng thành công ở trong nước.

Để chuẩn bị cho mùa quà tặng 8-3 này, một cửa hàng bánh kem trên đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận) đã tung ra hơn chục mẫu bánh kem trang trí hoa, lá, trái cây… kèm các câu chúc mừng phái đẹp. Trong đó, có những mẫu bánh kem với kiểu dáng và cách trang trí mới, lần đầu giới thiệu đến khách hàng trong dịp này.

Chị Nguyễn Thị Thanh Ngọc, đại diện cửa hàng, cho biết đang trong mùa dịch nên lượng khách đến mua trực tiếp tại cửa hàng vẫn chưa tăng lên đáng kể.

"Do khách hàng còn ngại ra ngoài mua sắm nên cửa hàng đang đẩy mạnh đặt hàng qua điện thoại, qua mạng và sẽ thanh toán bằng hình thức chuyển khoản hoặc thu hộ qua kênh giao hàng" - chị Ngọc nói.

Với quà tặng trang sức, các hệ thống cửa hàng chuyên bán trang sức bên cạnh tung ra các mẫu mới cũng kích cầu bằng cách giảm 20-30% cho các sản phẩm nhẫn, bông tai, vòng cổ… để hướng đến khách hàng có thu nhập khá và cầu kỳ về quà tặng.

Với thị trường mỹ phẩm, chủ một cửa hàng mỹ phẩm trên đường Hai Bà Trưng, Q.1 cho biết mọi năm sức mua sẽ tăng mạnh trước dịp lễ khoảng một tuần, lúc đó nhân viên gói quà bận rộn, khách ra vào lựa sản phẩm rất nhộn nhịp. Thế nhưng hiện nay, không khí khá im ắng, cửa hàng giữ chương trình chạy khuyến mãi từ 14-2 đến nay nhưng sức mua vẫn ì ạch.

"Dịch COVID-19 khiến các trường nghỉ học, đóng cửa trong khi mỹ phẩm là quà tặng được phụ huynh ưa thích tặng giáo viên, hay đối tác, bạn bè tặng nhau. Cả tuần nay, cửa hàng chỉ có vài đơn sỉ từ doanh nghiệp, khách lẻ lai rai, sức mua giảm hơn 60% so với cùng kỳ", chị này cho biết.

Để kéo sức mua, một số cửa hàng thay đổi thông điệp bán hàng như tập trung vào quà tặng mẹ, người yêu… "Đây là những người vẫn sẽ luôn được quan tâm, chăm sóc trong những ngày này", chị Mai Thu, nhân viên bán hàng trong trung tâm thương mại ở Q.1 cho biết.



Một tiệm bánh trên đường Phan Xích Long đã chuẩn bị nhiều mẫu bánh cho 8-3.


Cẩn trọng khi mỹ phẩm online làm quà tặng

Trước tình hình dịch bệnh, hầu hết các cửa hàng kinh doanh đều đã đưa hàng lên mạng bán, thực hiện chính sách giao hàng tận nơi. Tuy nhiên, với kênh bán hàng online, người tiêu dùng sẽ phải "thông thái" hơn trước khi bấm nút mua hàng hay chốt đơn hàng trên các trang bán hàng qua mạng.

Một số sàn thương mại điện tử cho biết sức mua các mặt hàng mỹ phẩm bắt đầu nhích lên từ cuối tháng 2-2020, với giá trị đơn hơn bình quân khoảng 500.000 đồng/đơn hàng trở lên. Các dòng sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm trang điểm và đồ dùng dưỡng thể… được chọn mua nhiều hơn cả.

Lướt qua sàn thương mại điện tử của Lazada, Shopee… người tiêu dùng dễ gặp hàng trăm chương trình khuyến mãi mời chào. Ngoại trừ các gian hàng lớn thuộc khu vực gian hàng chính hãng do sàn thương mại hợp tác với các hãng mở thì các cửa hàng còn lại là nơi mà người tiêu dùng sẽ đánh cược về chất lượng và sự an toàn về sản phẩm mỹ phẩm mà mình quyết định mua.

Theo các doanh nghiệp, người tiêu dùng dễ dàng sập bẫy với những chiêu cơ bản như mỹ phẩm có hóa đơn mua hàng tại cửa hàng, có nguồn hàng giá rẻ từ thân nhân ở nước ngoài, so sánh giá với hàng chính hãng thì rẻ hơn 40- 60%.

Một quản lý cấp cao ngành hàng mỹ phẩm cao cấp tiết lộ thực tế giá hàng hóa của các nước không rẻ hơn Việt Nam, ngoại trừ các dòng hàng sát ngày hết hạn sử dụng, có lỗi sản phẩm hoặc không phù hợp với thị hiếu ở thị trường nào đó, sẽ có các chương trình giảm giá để kích cầu.

Trong khi đó, người tiêu dùng mua hàng từ các nguồn trên Facebook hay các trang livestream bán hàng, nếu may mắn mua được hàng thật thì cũng phải chấp nhận các rủi ro là mua hàng quá đát sử dụng, hay sản phẩm có công thức hoàn toàn không phù hợp với da và sau một thời gian xuất hiện các biến chứng cho da mà không hề hay biết là do mình chọn lựa sai công thức trong sản phẩm.

Vì vậy, nếu chọn quà tặng 8-3 là mỹ phẩm, người tiêu dùng nên chọn mua tại các trung tâm mua sắm, điểm bán có thương hiệu uy tín. Đặc biệt, cần cẩn trọng mua sắm trong những dịp lễ, hội, người bán hàng trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng đánh lừa người tiêu dùng.

Theo Tuổi Trẻ

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cà phê robusta giảm mạnh, arabica phục hồi nhẹ trong phiên đầu tuần

Cà phê robusta giảm mạnh, arabica phục hồi nhẹ trong phiên đầu tuần

Sáng 3/6, giá cà phê robusta trên sàn London giảm xuống mức thấp nhất trong hơn sáu tháng, trong khi arabica tại New York nhích nhẹ trở lại. Thị trường đang chịu áp lực từ tồn kho tăng cao và nguồn cung dồi dào.
Tái cơ cấu thị trường – Giải pháp chiến lược cho ngành gỗ xuất khẩu 18 tỷ USD

Tái cơ cấu thị trường – Giải pháp chiến lược cho ngành gỗ xuất khẩu 18 tỷ USD

Ngành gỗ Việt Nam hiện đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu xuất khẩu nông – lâm sản của quốc gia, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động. Tuy nhiên, việc quá tập trung vào một số thị trường truyền thống như Hoa Kỳ khiến ngành này dễ bị tổn thương trước các thay đổi chính sách đột ngột từ bên ngoài. Trong mục tiêu đạt 18 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu năm 2025, mở rộng và tái cơ cấu thị trường được xem là chiến lược sống còn để đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững cho ngành gỗ Việt Nam.
Thực phẩm online bứt phá cùng thế hệ Z và Alpha

Thực phẩm online bứt phá cùng thế hệ Z và Alpha

Gen Z và Gen Alpha đang tạo ra làn sóng tiêu dùng mới, định hình cách mua sắm và lựa chọn thực phẩm, đồ uống trên các sàn thương mại điện tử. TikTok, Shopee và các nền tảng số trở thành công cụ tác động mạnh mẽ đến hành vi ăn uống hiện đại.
Sầu riêng Việt Nam mất đà đầu năm, kỳ vọng bứt tốc nhờ “luồng xanh”

Sầu riêng Việt Nam mất đà đầu năm, kỳ vọng bứt tốc nhờ “luồng xanh”

Sau năm 2024 bùng nổ xuất khẩu với kim ngạch gần 3 tỷ USD, sầu riêng Việt Nam đang trải qua giai đoạn chững lại trong những tháng đầu năm 2025 do siết kiểm soát chất lượng từ phía Trung Quốc và vấn đề tồn dư chất cấm. Tuy vậy, ngành hàng này vẫn được kỳ vọng bứt tốc trở lại trong thời gian tới nhờ cơ chế “luồng xanh” mới được thiết lập cùng với việc mở rộng mã số vùng trồng và đẩy mạnh xuất khẩu sầu riêng đông lạnh.
Giá vàng bật tăng đầu tuần, chênh lệch với thế giới tiếp tục nới rộng

Giá vàng bật tăng đầu tuần, chênh lệch với thế giới tiếp tục nới rộng

Sáng 2-6, giá vàng thế giới mở cửa tuần giao dịch mới với mức tăng mạnh, kéo theo đà đi lên của giá vàng trong nước. Dù vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC và thế giới tiếp tục ở mức rất cao, lên tới hơn 14 triệu đồng/lượng.
Giá heo hơi đà tăng trở lại, liệu giá có vượt ngưỡng mới?

Giá heo hơi đà tăng trở lại, liệu giá có vượt ngưỡng mới?

Giá heo hơi hôm nay 2/6, tăng nhẹ tại khu vực miền Bắc và miền Trung, tạm chững tại miền Nam. Hiện tại, heo hơi trên toàn quốc được mua bán chênh lệch trong khoảng 67.000 - 76.000 đồng/kg.
Giá tiêu xuống thấp nhất kể từ đầu năm, nông dân lo thất thu

Giá tiêu xuống thấp nhất kể từ đầu năm, nông dân lo thất thu

Giá tiêu hôm nay (2/6) ghi nhận dao động trong khoảng 144.000 – 146.000 đồng/kg, giảm mạnh từ 9.500 – 12.000 đồng/kg so với tháng trước và là mức thấp nhất kể từ ngày 22/1 đến nay. Trong khi đó, tại Quảng Trị, nhiều vườn tiêu đang bị hư hại nghiêm trọng do bệnh và thời tiết bất lợi, khiến nông dân lo lắng.
Giá cà phê giữ ổn định, thị trường toàn cầu chịu áp lực nguồn cung

Giá cà phê giữ ổn định, thị trường toàn cầu chịu áp lực nguồn cung

Giá cà phê trong nước sáng 2/6/2025 tiếp tục duy trì ổn định trong khoảng 117.000 – 117.500 đồng/kg. Trong khi đó, thị trường thế giới tiếp tục xu hướng giảm do tồn kho tăng và tiến độ thu hoạch thuận lợi tại Brazil, Indonesia.
Ra mắt Yamaha XMAX 300  – Biểu tượng mới cho phong cách di chuyển hiện đại

Ra mắt Yamaha XMAX 300 – Biểu tượng mới cho phong cách di chuyển hiện đại

Ngày 31/5/2025, tại Hà Nội, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe tay ga thể thao cao cấp XMAX 300 – thành viên mới nhất của dòng MAX Series – cùng thông điệp chiến lược “Bứt phá tiên phong – Khởi đầu xu thế”.
Giá vàng lao dốc mạnh, người mua lỗ nặng sau một tuần giao dịch

Giá vàng lao dốc mạnh, người mua lỗ nặng sau một tuần giao dịch

Thị trường vàng trong nước và thế giới đồng loạt đi xuống, kéo theo khoản lỗ đáng kể cho người mua. Giá vàng miếng SJC giảm sâu tới 3,3 triệu đồng/lượng, trong khi vàng thế giới chịu áp lực từ đồng USD tăng mạnh và diễn biến kinh tế toàn cầu. Dù vậy, giới chuyên gia vẫn lạc quan vào xu hướng tăng dài hạn của kim loại quý.
Giá cà phê tiếp tục giảm sâu do nguồn cung tăng từ Brazil

Giá cà phê tiếp tục giảm sâu do nguồn cung tăng từ Brazil

Ngày 1/6/2025, giá cà phê trong nước tiếp tục giảm mạnh, dao động trong khoảng 117.000 - 117.500 đồng/kg. Thị trường cà phê trong nước đang chịu sức ép từ nguồn cung tăng mạnh từ Brazil và diễn biến bất ổn của thị trường thế giới.
Giá heo hơi tăng nhẹ tại miền Bắc

Giá heo hơi tăng nhẹ tại miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 1/6, ghi nhận đà tăng giá nhẹ tại một số tỉnh thành miền Bắc và miền Trung, khi nguồn cung ổn định và nhu cầu tiêu thụ ở mức khá. Hiện tại, thương lái trên toàn quốc thu mua heo hơi trong khoảng 67.000 - 76.000 đồng/kg.
Giá điện sinh hoạt giảm 5 bậc, cao nhất gần 4.000 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt giảm 5 bậc, cao nhất gần 4.000 đồng/kWh

Bộ Công Thương ban hành Quyết định 14, điều chỉnh biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt từ 6 bậc xuống còn 5 bậc. Mức giá cao nhất áp dụng từ 701 kWh trở lên là 3.967 đồng mỗi kWh, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm.
Giá heo ổn định, an toàn dịch bệnh cần siết chặt

Giá heo ổn định, an toàn dịch bệnh cần siết chặt

Giá heo hơi hôm nay 31/5, không ghi nhận sự thay đổi nào so với ngày hôm qua. Hiện giá heo hơi toàn quốc dao động từ 67.000 - 76.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay tiếp tục giảm mạnh tại nhiều vùng trồng trọng điểm

Giá tiêu hôm nay tiếp tục giảm mạnh tại nhiều vùng trồng trọng điểm

Giá tiêu hôm nay (31/5) tại một số khu vực trồng trọng điểm tiếp tục ghi nhận đà giảm so với hôm qua. Theo đó, mặt bằng giá tiêu trong nước hiện dao động trong khoảng từ 145.000 đồng/kg đến 146.000 đồng/kg.
Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh, thị trường nội địa theo đà lao dốc

Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh, thị trường nội địa theo đà lao dốc

Kết thúc phiên giao dịch rạng sáng 31-5 (giờ Việt Nam), giá cà phê Robusta trên sàn London (Anh) tiếp tục giảm mạnh từ 56 – 71 USD/tấn, tương đương mức giảm từ 1,23% đến 1,6% so với phiên trước đó.
Giá vàng tăng mạnh, kỳ vọng “cởi trói” thị trường nhờ chính sách mới

Giá vàng tăng mạnh, kỳ vọng “cởi trói” thị trường nhờ chính sách mới

Sáng 30/5, giá vàng trong nước bật tăng mạnh theo đà phục hồi của thị trường thế giới. Cùng với những tín hiệu tích cực từ chính sách điều hành, đặc biệt là định hướng bỏ độc quyền vàng miếng, nhiều chuyên gia kỳ vọng thị trường vàng sẽ được “giải phóng”, hướng đến ổn định và minh bạch hơn trong thời gian tới.
Giá tiêu trong nước giảm mạnh, lập đáy 4 tháng do lo ngại chính sách thuế Mỹ

Giá tiêu trong nước giảm mạnh, lập đáy 4 tháng do lo ngại chính sách thuế Mỹ

Giá tiêu tại các vùng trồng trọng điểm sáng nay tiếp tục giảm sâu, đánh dấu mức thấp nhất kể từ cuối tháng 1. Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gặp nhiều bất ổn vì chính sách thuế mới của Mỹ, tâm lý giao dịch trở nên thận trọng, khiến hoạt động ký kết đơn hàng đình trệ.
Giá heo hơi tăng nhẹ, triển vọng tái đàn còn nhiều thách thức

Giá heo hơi tăng nhẹ, triển vọng tái đàn còn nhiều thách thức

Giá heo hơi hôm nay 30/5, vẫn tiếp tục điều chỉnh tại một số địa phương trong sáng nay. Khảo sát mới nhất cho thấy heo hơi trên toàn quốc đang được bán ra trong khoảng 67.000 - 76.000 đồng/kg.
Giá cà phê giảm mạnh do nguồn cung toàn cầu gia tăng

Giá cà phê giảm mạnh do nguồn cung toàn cầu gia tăng

Giá cà phê robusta và arabica đồng loạt lao dốc trên cả hai sàn giao dịch quốc tế do kỳ vọng sản lượng tăng từ Brazil, Việt Nam và Indonesia. Trong nước, giá cà phê nguyên liệu tại Tây Nguyên cũng giảm sâu, phản ánh ảnh hưởng từ thị trường toàn cầu.
Giá xăng tăng nhẹ, dầu giảm từ 15h chiều nay

Giá xăng tăng nhẹ, dầu giảm từ 15h chiều nay

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ 15h ngày 29/5. Theo đó, giá xăng tăng nhẹ trong khi giá các mặt hàng dầu đồng loạt giảm.
Giá heo hơi tăng nhẹ, lợi nhuận người nuôi khả quan

Giá heo hơi tăng nhẹ, lợi nhuận người nuôi khả quan

Giá heo hơi hôm nay 29/5, ghi nhận điều chỉnh tăng tại một số địa phương, chủ yếu thuộc khu vực miền Nam. Theo ghi nhận trên toàn quốc trong sáng nay, giá heo hơi dao động trong khoảng 67.000 - 76.000 đồng/kg.
Giá tiêu ổn định trong nước, xuất khẩu chịu sức ép kép từ thuế và chi phí logistics

Giá tiêu ổn định trong nước, xuất khẩu chịu sức ép kép từ thuế và chi phí logistics

Sáng 29/5, giá tiêu tại các vùng trọng điểm trong nước duy trì ở mức 147.000–148.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục giảm do tác động từ chính sách thuế chưa rõ ràng và chi phí vận chuyển tăng mạnh.
Giá cà phê giảm mạnh trên cả hai sàn giao dịch, thị trường nội địa chịu áp lực

Giá cà phê giảm mạnh trên cả hai sàn giao dịch, thị trường nội địa chịu áp lực

Giá cà phê trên thị trường thế giới và trong nước đồng loạt giảm trong phiên giao dịch ngày 29/5, do áp lực từ nguồn cung dồi dào và tồn kho tăng cao tại các sàn quốc tế.
Giá vàng trong nước giảm sâu, nhà đầu tư lỗ hơn 5 triệu đồng/lượng chỉ sau vài ngày

Giá vàng trong nước giảm sâu, nhà đầu tư lỗ hơn 5 triệu đồng/lượng chỉ sau vài ngày

Sáng 28/5, giá vàng trong nước tiếp tục lao dốc mạnh. Vàng miếng SJC rơi về mốc 118 triệu đồng/lượng, khiến nhà đầu tư lỗ hơn 5 triệu đồng/lượng nếu mua vào từ đầu tuần.
Giá heo hơi duy trì ổn định, mức cao nhất 76.000 đồng/kg

Giá heo hơi duy trì ổn định, mức cao nhất 76.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 28/5, đồng loạt chững giá tại cả ba miền trong phiên sáng nay. Hiện tại, giá heo hơi trên cả nước dao động từ 67.000 - 76.000 đồng/kg.
Giá tiêu trong nước tăng mạnh, sản lượng có nguy cơ sụt giảm do thời tiết

Giá tiêu trong nước tăng mạnh, sản lượng có nguy cơ sụt giảm do thời tiết

Sáng 28/5, giá hồ tiêu trong nước đồng loạt tăng tại các vùng trọng điểm, với mức điều chỉnh từ 1.000 – 1.500 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá dao động trong khoảng 147.000 – 148.000 đồng/kg.
Giá cà phê trái chiều, thị trường trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê trái chiều, thị trường trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê trên hai sàn giao dịch thế giới tiếp tục biến động trái chiều trong phiên sáng 28/5. Robusta giảm sâu do áp lực nguồn cung, trong khi Arabica nhích nhẹ nhờ lo ngại thời tiết khô hạn tại Brazil. Trong nước, giá cà phê giảm nhẹ và giao dịch chững lại do người bán thận trọng và nhu cầu nhập khẩu chững lại.
Vàng giảm giá toàn cầu – trong nước mất tới 1 triệu đồng/lượng

Vàng giảm giá toàn cầu – trong nước mất tới 1 triệu đồng/lượng

Sáng 27-5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giảm nhẹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố lùi thời hạn áp thuế 50% đối với hàng hóa từ Liên minh châu Âu (EU), khiến nhu cầu với tài sản trú ẩn an toàn suy giảm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động