Trong nhiều năm qua, mặt hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam với đa dạng sản phẩm, giá trị gia tăng cao.
Hiện nay, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thể trên thế giới. Năm nay, do dịch Covid-19 bùng phát, khiến cho nền kinh tế của thế giới có nhiều biến động, việc xuất khẩu và tiêu thụ các mặt hàng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, mặt hàng thủ công mỹ nghệ không phải là mặt hàng thiết yếu nên chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19.
Tây Ban Nha thị trường tiềm năng cho xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam. (ảnh minh họa) |
Thị trường EU đang là một thị trường tiềm năng với mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Trong đó, Tây Ban Nha đang là một trong những đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam trong khối EU, đây cũng là một thị trường đầy tiềm năng cho xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.
Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Tây Ban Nha năm 2019 đạt 3,2 tỷ USD, năm 2020 đạt 1,66 tỷ USD và trong 10 tháng năm 2021 đạt 2,56 tỷ USD.
Được coi là thị trường đầy tiềm năng thế nhưng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang thị trường Tây Ban Nha của các doanh nghiệp Việt Nam gặp không ít những khó khăn, thách thức, nhất là những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng.
Để hàng thủ công mỹ nghệ Việt nam thâm nhập hơn nữa vào thị trường EU nói chung và thị trường Tây Ban Nha nói riêng, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng các sản phẩm, chuyển giao, đổi mới công nghệ và năng lực sản xuất, đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu và tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn hiện hành.