Sáng kiến Tủ sách tiếng Việt đạt giải Nhì Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ x

Tối 03/12/2024, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X. Tác phẩm Tủ sách tiếng Việt (dành cho người Việt Nam ở nước ngoài) của Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (Bộ Giáo dục và đào tạo) đã đạt Giải Nhì – Hạng mục Sáng kiến sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại.
Bà Phạm Thị Kim Hoa – Vụ trưởng Vụ Thông tin Văn hoá, UBNN về NVNONN và Ông Nguyễn Chí Bính – Phó Tổng Giám đốc NXBGDVN với Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X
Bà Phạm Thị Kim Hoa – Vụ trưởng Vụ Thông tin Văn hoá, UBNN về NVNONN và Ông Nguyễn Chí Bính – Phó Tổng Giám đốc NXBGDVN với Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Nhằm hưởng ứng Đề án “Ngày Tôn vinh Tiếng Việt” của Chính phủ và lan toả mạnh mẽ tình yêu tiếng Việt trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNN về NVNONN) và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã xây dựng Tủ sách Tiếng Việt dành cho người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.

Thông qua tủ sách, các thế hệ người Việt ở nước ngoài có thể dễ dàng tiếp cận với văn hoá dân tộc, củng cố tình yêu quê hương, đất nước; thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hoá, tăng cường kết nối giữa người Việt Nam trong nước và cộng đồng NVNONN.

Việc xây dựng một tủ sách với các cuốn sách dùng ngôn ngữ Việt, có nội dung về thiên nhiên, văn hoá và con người Việt Nam,… sẽ tạo môi trường tốt cho trẻ em người Việt nói riêng và những người Việt Nam ở nước ngoài nói chung được rèn luyện, trau dồi tiếng Mẹ đẻ.

Các Tủ sách tiếng Việt được trao tặng là sự kết hợp của nhiều thể loại sách, tài liệu nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của bà con NVNONN. Từ năm 2023, UBNN về NVNONN kết hợp cùng NXBGDVN đã lên phương án xây dựng Tủ sách Tiếng Việt cho cộng đồng người Việt ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ và đang trên lộ trình hiện thực hoá các tủ sách này.

Tủ sách tiếng Việt đã có mặt ở nhiều quốc gia và trải đều ở nhiều khu vực có người Việt Nam sinh sống trên thế giới. Tính đến nay, Tủ sách Tiếng Việt đã ra mắt bà con người Việt ở nước ngoài tại các địa bàn: Fukuoka (Nhật Bản) (8/2023), Budapest – Hungary (10/2023); Đài Loan (Trung Quốc) (7/2024); Paris (Pháp), Praha và Brno (Séc) (7/2024). Nhiều tủ sách khác đang trong quá trình thực hiện.

Tủ sách tiếng Việt được khánh thành tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp thu hút được sự quan tâm lớn của cộng đồng
Tủ sách tiếng Việt được khánh thành tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp thu hút được sự quan tâm lớn của cộng đồng

Tủ sách tiếng Việt nhận được sự quan tâm của Chính quyền sở tại các nước, được ủng hộ cho việc mở rộng quy mô và số lượng các tủ sách. Chính quyền nhiều quốc gia cũng đã có những chính sách tạo điều kiện thuận lợi để có một môi trường văn hoá và đọc sách thân thiện cho cộng đồng người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ – cũng chính là cầu nối thúc đẩy sự gắn kết giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Việc gìn giữ và lan toả văn hoá dân tộc, tình yêu dành cho ngôn ngữ mẹ đẻ, làm tăng tinh thần đoàn kết của người Việt ở khắp nơi trên thế giới chính là thông điệp của Uỷ ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam muốn truyền tải qua sáng kiến Tủ sách Tiếng Việt dành cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Ngày 20/8/2023, tại Fukuoka, Nhật Bản, đã diễn ra lễ ra mắt Tủ sách Tiếng Việt tại Tổng lãnh sự quán Việt Nam. Đây là sáng kiến của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Tủ sách này cung cấp tài liệu cho các bé mới học “Tiếng Việt của em tại Fukuoka” thuộc Hội người Việt Nam tại Fukuoka và các giảng viên dạy tiếng Việt, nhằm hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Nhật Bản giữ gìn và phát huy tiếng mẹ đẻ.

Tủ sách tiếng Việt tại Fukuoka được ra đời đầu tiên trên thế giới, mang lại nhiều lợi ích to lớn cho cộng đồng người Việt Nam tại đây. Nó không chỉ giúp duy trì và phát triển tiếng Việt cho thế hệ trẻ, mà còn là cầu nối văn hoá, giúp chúng ta gắn kết và tự hào về nguồn cội. Việc ra mắt tủ sách này là một minh chứng cho sự quan tâm và hỗ trợ của Chính phủ và các tổ chức đối với cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Chúng tôi tin rằng, tủ sách sẽ trở thành nguồn tài liệu quý báu, thúc đẩy tình yêu và niềm tự hào về tiếng Việt trong cộng đồng người Việt tại Fukuoka, Nhật Bản.

Theo ông Nguyễn Duy Anh

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka,

Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Hội người Việt Nam ở Nhật Bản

Chia sẻ phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em ở nước ngoài Chia sẻ phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em ở nước ngoài
Sách giáo khoa là sản phẩm đặc thù Sách giáo khoa là sản phẩm đặc thù
Tọa đàm: Hành lang pháp lý để ngăn chặn sách giáo khoa giả Tọa đàm: Hành lang pháp lý để ngăn chặn sách giáo khoa giả
Lần đầu môn Tin thi tốt nghiệp THPT: Cơ hội, thách thức cho giáo viên và học sinh Lần đầu môn Tin thi tốt nghiệp THPT: Cơ hội, thách thức cho giáo viên và học sinh
Minh Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bệ phóng cho những tài năng nghệ thuật

Bệ phóng cho những tài năng nghệ thuật

Tối 30/11/2024 – Lễ ra mắt Trường Âm nhạc và Nghệ thuật Victoria by Erato đã diễn ra tại Victoria School - Nam Sài Gòn, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc mang đến môi trường học tập nghệ thuật chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam.
EVNHANOI lên phương án cung cấp điện ổn định, liên tục trong năm 2025

EVNHANOI lên phương án cung cấp điện ổn định, liên tục trong năm 2025

Với nhu cầu điện ngày càng tăng cao, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động lên kế hoạch, giải pháp để đảm bảo cung ứng điện ổn định cho năm 2025.
Thành phố Vinh mở rộng, tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence tại Cửa Lò được săn đón

Thành phố Vinh mở rộng, tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence tại Cửa Lò được săn đón

Việc mở rộng địa giới TP. Vinh được giới chuyên gia đánh giá sẽ giúp thị trường bất động sản chuyển mình mạnh mẽ. Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn cung căn hộ cao cấp tại Cửa Lò vẫn còn hạn chế, tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nhận được sự quan tâm đặc biệt của người mua ở thực và nhà đầu tư.
Herbalife đồng hành cùng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Herbalife đồng hành cùng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Trở thành nhà tài trợ chính thức của các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam từ năm 2021, Herbalife luôn đồng hành cùng các cầu thủ trên sân cỏ. Trước thềm giải đấu lớn, đại diện Công ty cùng các Thànn Viên Độc Lập của Herbalife đã có cơ hội giao lưu, động viên để tiếp thêm sức mạnh giúp các cầu thủ tự tin chinh phục thử thách mới.
SUBIBIN: Vì sức khỏe và chất lượng cuộc sống việt

SUBIBIN: Vì sức khỏe và chất lượng cuộc sống việt

Ngành bán lẻ Việt Nam có quy mô thị trường 142 tỷ USD, dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025 và tiếp tục là một trong những lĩnh vực tiềm năng. Có thể thấy, thực trạng thị trường bán lẻ Việt Nam đã và đang có sự thay đổi tích cực. Việc thay đổi, cải thiện như vậy không chỉ giúp ích cho các doanh nghiệp bán lẻ trong nước nói riêng, mà cho cả nền kinh tế nước ta nói chung.
Lộc Trời "thay máu" lãnh đạo trước thềm Đại hội cổ đông bất thường

Lộc Trời "thay máu" lãnh đạo trước thềm Đại hội cổ đông bất thường

Việc biến động nhân sự cấp diễn ra trong bối cảnh Lộc Trời đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, bao gồm áp lực từ các nhà đầu tư khoản nợ với nông dân.
Cho phép Vietnam Airlines huy động thêm 22.000 tỷ đồng

Cho phép Vietnam Airlines huy động thêm 22.000 tỷ đồng

Để giúp Vietnam Airlines sớm vượt qua khó khăn do đại dịch gây ra, Quốc hội đã cho phép Vietnam Airlines huy động 22.000 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Tập đoàn Masan: Xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Tập đoàn Masan: Xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế và chính trị thế giới biến động khó lường, thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam trong 3 quý năm 2024 tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực.
Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Năm 2024 là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế xã hội Việt Nam, mặc dù được đánh giá tốc độ phục hồi không quá nhanh nhưng thị trường tiêu dùng bán lẻ đã bước đầu có những tín hiệu khả quan và dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong thời gian tới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp luôn đứng trước những thử thách buộc phải có nhiều chiến lược, sản phẩm để có thể giữ đà tăng trưởng tiêu dùng, nâng cao chất lượng và thu hút người tiêu dùng. Trong đó, Tập đoàn Masan nổi bật với những chiến lược và mục tiêu kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm.
Cách thanh lọc làm mát cơ thể khi chạy đua cày cuốc cuối năm

Cách thanh lọc làm mát cơ thể khi chạy đua cày cuốc cuối năm

Nhiều bạn trẻ làm freelance vừa tìm cách thanh lọc, làm mát cơ thể khỏi nóng trong người, vừa “vắt chân lên cổ” chạy đua cày việc thời điểm cuối năm. Bởi không có lương cứng hay thưởng Tết, “ế” job đồng nghĩa họ không có Tết.
Hà Tĩnh sắp có nhà máy sản xuất xe điện 7.300 tỷ đồng

Hà Tĩnh sắp có nhà máy sản xuất xe điện 7.300 tỷ đồng

Dự án này có quy mô rất lớn, với diện tích đất lên tới hơn 362.000 m2. Nhà máy sản xuất xe điện này dự kiến sẽ xuất xưởng 400.000 chiếc xe điện mỗi năm.
"Vua tôm" Minh Phú chi trả cổ tức hơn 300 tỷ, bất chấp kinh doanh thua lỗ

"Vua tôm" Minh Phú chi trả cổ tức hơn 300 tỷ, bất chấp kinh doanh thua lỗ

Với số lượng cổ phiếu lưu hành gần 401 triệu cổ phiếu, việc chi trả cổ tức với tỷ lệ 7,5% sẽ khiến Minh Phú phải bỏ ra hơn 300,7 tỷ đồng.
Masan tích cực thực hiện nhiều phát kiến phục vụ người tiêu dùng

Masan tích cực thực hiện nhiều phát kiến phục vụ người tiêu dùng

Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đón đầu xu hướng này, cam kết đổi mới sáng tạo và làm những điều khác biệt được thể hiện xuyên suốt trong từng sản phẩm, dịch vụ của Masan và các đơn vị thành viên trên hành trình phụng sự người tiêu dùng.
Thêm một "ông lớn" xăng dầu bị thu hồi giấy phép kinh doanh

Thêm một "ông lớn" xăng dầu bị thu hồi giấy phép kinh doanh

Bộ Công thương vừa ban hành Quyết định số 3112/QĐ-BCT ngày 26/11/2024 về việc thu hồi giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu của Công ty TNHH Trung Linh Phát.
Nạp nhanh năng lượng, sẵn sàng bứt phá công việc mùa cuối năm

Nạp nhanh năng lượng, sẵn sàng bứt phá công việc mùa cuối năm

Công việc mùa cuối năm áp lực không chỉ về số lượng mà còn đỏi hỏi về chất lượng. Giai đoạn này, người lao động dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, đuối sức giữa chừng. Để không ảnh hưởng hiệu suất làm việc, năng lượng và sự tỉnh táo là chìa khóa cần luôn duy trì.
2 Phó chủ tịch EIB bị miễn nhiệm, ngân hàng Bắc tiến

2 Phó chủ tịch EIB bị miễn nhiệm, ngân hàng Bắc tiến

Cổ đông ngân hàng Eximbank đã chốt việc chuyển trụ sở từ TP HCM ra Hà Nội, miễn nhiệm thành viên Ban Kiểm soát và hai thành viên HĐQT tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ)bất thường tổ chức sáng 28/11 tại Hà Nội.
Sun Group nhận chứng nhận Dự án đáng sống với Đô thị nghỉ dưỡng tại Hà Nam

Sun Group nhận chứng nhận Dự án đáng sống với Đô thị nghỉ dưỡng tại Hà Nam

Vượt qua nhiều vòng bình chọn gắt gao, sáng 27/11, Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã được vinh danh là Dự án đáng sống và Dự án thông minh tiêu biểu năm 2024.
Năm 2024 – Cổ đông Masan Consumer đón loạt tin vui, nhận “mưa” cổ tức

Năm 2024 – Cổ đông Masan Consumer đón loạt tin vui, nhận “mưa” cổ tức

Năm 2024, cổ phiếu MCH của Masan Consumer đã tăng điểm ấn tượng từ mức 89.200 đồng/cổ phiếu lên mức dao động quanh vùng giá 220.000 đồng/cổ phiếu (tháng 11). Mức tăng giá này đã giúp MCH đạt vị trí dẫn đầu top công ty tiêu dùng có giá trị vốn hóa cao nhất tại Việt Nam. Doanh nghiệp đã chi trả cổ tức tiền mặt tổng tỷ lệ 268% và dự kiến sẽ IPO trong năm 2025.
Masan đã làm gì trong 2024 để tối đa hóa giá trị cho người tiêu dùng và cổ đông?

Masan đã làm gì trong 2024 để tối đa hóa giá trị cho người tiêu dùng và cổ đông?

Năm 2024 đánh dấu nhiều bước ngoặt trong chiến lược dồn lực cho mảng tiêu dùng bán lẻ của Tập đoàn Masan như thực hiện thành công các thương vụ M&A giúp gia tăng nguồn lực tài chính, tăng tốc mô hình bán lẻ và IPO công ty Masan Consumer.
Khai thác “Vàng của đại dương” và ước mơ đổi đời cho ngư dân của một người con Lý Sơn

Khai thác “Vàng của đại dương” và ước mơ đổi đời cho ngư dân của một người con Lý Sơn

Từ ước mơ giúp ngư dân Việt sống được với nghề biển tới cơ duyên tìm hiểu, gắn bó và tìm cơ hội phát triển cho bản thân tại tại một vùng biển đầy xa lạ nhưng đầy tiềm năng, hành trình của ông Võ Minh Hùng – còn được gọi là Hùng Solomon đã đang mở ra một con đường mới cho những người dân vùng biển quê hương với nghề “khai thác vàng của đại dương”, giúp cuộc sống của họ trở nên ấm no, bền vững hơn.
Doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mại trong bối cảnh người Việt tăng tiết kiệm

Doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mại trong bối cảnh người Việt tăng tiết kiệm

Người Việt đang có xu hướng tiết kiệm chi tiêu hơn vì vậy các doanh nghiệp bán lẻ đã và đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mại kích cầu tiêu dùng.
Ngân hàng Cathay được gia hạn thời hạn hoạt động

Ngân hàng Cathay được gia hạn thời hạn hoạt động

Mới đây, Ngân hàng Cathay United Bank Co., Ltd đã đưa ra thông báo về việc đổi tên và gia hạn thời hạn hoạt động.
KATINAT tiếp tục nhận gạch đá vì ghi dòng chữ "giảm an tây" trên ly nước

KATINAT tiếp tục nhận gạch đá vì ghi dòng chữ "giảm an tây" trên ly nước

Mới đây, trên các mạng xã hội đã lan truyền hình ảnh một ly nước của Katinat với tem dán ghi "giảm an tây" thay vì "giảm đá" như thông thường. Hình ảnh này ngay lập tức khiến nhiều người dùng mạng bày tỏ sự bức xúc, cho rằng đây là cách làm thiếu tinh tế và "không sạch sẽ" khi sử dụng khái niệm gây tranh cãi.
Gần 60% doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội để kinh doanh, vì sao tỷ thất bại vẫn cao?

Gần 60% doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội để kinh doanh, vì sao tỷ thất bại vẫn cao?

Theo các chuyên gia, để kinh doanh thành công trên thương mại điện tử, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất cần thường xuyên cập nhập thông tin chính thống từ nền tảng mà mình đang tham gia bán hàng. Từ đó xây dựng nội lực hoặc kết hợp với các nguồn lực bên ngoài để phù hợp hơn với các xu hướng phát triển.
SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

Tiếp nối chuỗi hoạt động đồng hành cùng các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) và Tập đoàn BRG chung tay cùng Báo Nhân dân trồng 68.000 cây, trị giá 1 tỷ đồng nhằm phủ xanh gần 20ha diện tích rừng và phục hồi sinh kế cho người dân tỉnh Lào Cai.
Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững

Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.
Vì sao các doanh nghiệp gạo không tham gia chuỗi liên kết sản xuất gắn liền với tiêu thụ?

Vì sao các doanh nghiệp gạo không tham gia chuỗi liên kết sản xuất gắn liền với tiêu thụ?

Không vay được vốn dài hạn là nguyên nhân chính dẫn đến hầu hết các doanh nghiệp trong ngành gạo không tham gia chuỗi liên kết sản xuất gắn liền với tiêu thụ.
Vinachem hợp tác với Tập đoàn Oceanside One đưa phân bón, săm lốp, hóa chất tiến vào thị trường Brazil

Vinachem hợp tác với Tập đoàn Oceanside One đưa phân bón, săm lốp, hóa chất tiến vào thị trường Brazil

Sáng 17/11 (giờ địa phương), với sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Oceanside One Trading LLC.
Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024 - sân chơi thú vị cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024 - sân chơi thú vị cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Sáng 14/11, Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Lift Expo 2024) đã khai mạc tại Cung Văn hóa hữu Nghị Việt- Xô. Triển lãm kéo dài đến ngày 16/11.
Hadu Pharma lấy cam kết chất lượng sản phẩm ký hợp tác chiến lược với Hệ thống Sữa 3 Tốt

Hadu Pharma lấy cam kết chất lượng sản phẩm ký hợp tác chiến lược với Hệ thống Sữa 3 Tốt

Luôn nhận thức được chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt để chinh phục lòng tin và sự hài lòng của khách hàng, đồng thời cũng là danh dự, là chữ tín của doanh nghiệp. Vì vậy 2 doanh nghiệp Công ty Cổ phần Quốc tế Dược phẩm Hadu và Hệ thống Cửa hàng Sữa 3 Tốt đã ký kết hợp tác chiến lược với với mục tiêu cùng nhau hợp tác lâu dài mang đến những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng đến người tiêu dùng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động