Quốc hội tiếp tục thảo luận về kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN năm 2021, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội

Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, chiều ngày 01/6/2022, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN năm 2021; Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị sớm giảm thuế để “hạ nhiệt” giá xăng dầu Quốc hội thảo luận về kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN năm 2021, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội

16h54: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết luận nội dung Phiên họp

Kết luận nội dung làm việc chiều, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết trong phiên thảo luận buổi chiều đã có 21 ý kiến phát biểu của đại biểu Quốc hội và 01 ý kiến tranh luận. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội ghi nhận các ý kiến của các đại biểu Quốc hội thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, sâu sắc về các nội dung: tập trung đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, hiến kế để đẩy mạnh việc triển khai các công trình, dự án đầu tư công, phát triển kinh tế vùng chính sách để phát huy, bảo tồn văn hóa các dân tộc về đời sống và nhà ở cho công nhân lao động; về bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái rừng tự nhiên; về xử lý nợ xấu và việc kéo dài thời hạn của Nghị quyết 42 của Quốc hội.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị làm rõ nguyên nhân, giải pháp trách nhiệm việc chậm tiến độ thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, về giá xăng dầu, về an sinh xã hội, bảo trợ xã hội về phòng chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em, về chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, chính sách đối với đội ngũ giáo viên; về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông mới và kỳ thi tốt nghiệp THPT tại đây.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trao đổi một số vấn đề đại biểu nêu liên quan đến các nội dung về giáo dục, đào tạo về tự chủ đại học, về học phí và giá sách giáo khoa. Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Quang Hùng đã trao đổi một số vấn đề về giải pháp phát triển du lịch và nhiệm vụ phát huy, bảo tồn di sản văn hóa các dân tộc.

Theo chương trình, sáng 02/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường.

16h39: Đại biểu Nguyễn Việt Hà - Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang: Cần luật hóa các quy định về xử lý nợ xấu

Tham gia ý kiến về thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, đại biểu Nguyễn Việt Hà bày tỏ cơ bản đồng tình với báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế. Đại biểu bày tỏ nhất trí kéo dài thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 và đưa nội dung này vào Nghị quyết crung của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV theo đề xuất của Chính phủ.

Đồng thời, để công tác xử lý nợ xấu trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn, đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành, cơ quan liên quan trong việc hoàn thiện và triển khai các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong thực thi tác nghiệp giữa các cơ quan, khắc phục các hạn chế trong triển khai Nghị quyết thời gian qua.

Cùng với đó, đại biểu đề nghị Quốc hội sớm luật hóa các quy định về xử lý nợ xấu, bởi những kết quả Nghị quyết mang lại đã chứng minh tính đúng đắn, cần thiết của việc ban hành quy định pháp luật cho công tác xử lý nợ xấu.

Đại biểu cho rằng, hiện nay việc triển khai Nghị quyết còn một số nội dung vướng mắc trong thực hiện, cần rà soát để sửa đổi, bổ sung cho hoàn thiện, như quy định về thu giữ tài sản bảo đảm, về thủ tục rút gọn thứ tự ưu tiên thanh toán. Do vậy, đại biểu đề nghị Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá các nội dung của Nghị quyết 42 cũng như các quy định của Luật Các tổ chức tín dụng vào các quy định pháp luật khác có liên quan để sớm luật hóa các quy định về xử lý nợ xấu, tạo hành lang pháp lý vững chắc, ổn định và hoàn thiện hơn trong công tác xử lý nợ xấu.

16h 35: Đại biểu Nguyễn Công Long - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai: Cần đánh giá những hệ lụy khi kéo dài Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu

Tranh luận tại phiên họp về tổng kết Nghị quyết 42 thí điểm xử lý nợ xấu, đại biểu Nguyễn Công Long cho biết, qua theo dõi các ý kiến tại phiên họp, các đại biểu đều cho rằng cần tiếp tục xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42. Đại biểu Nguyễn Công Long cho rằng trong bối cảnh hiện tại vấn đề tiếp tục cơ chế này là cần thiết, tuy nhiên đề nghị Chính phủ và đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước cần đánh giá kỹ tất cả những tác động cả thuận lẫn nghịch của cơ chế này.

Theo đại biểu, bất kỳ một phương thuốc nào dù có công dụng đến mấy thì luôn luôn để lại tác dụng phụ, cơ chế xử lý theo Nghị quyết 42 là phương thức rất hiệu quả và đã được chứng minh qua thực tế. Tuy nhiên, cần phải đánh giá hệ lụy của nó, trong bất kỳ một nền kinh tế nào khi có nợ tăng cao, đe dọa đến nền kinh tế và gây bất ổn thì Nhà nước phải can thiệp. Tuy nhiên, quá trình này luôn luôn gắn liền với việc cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng. Đây là một cuộc thanh lọc rất gắt gao, các tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại khôi phục, phục hồi hiệu quả thì tồn tại, còn không có sẽ bị thải loại.

Đại biểu Nguyễn Công Long băn khoăn, phải chăng cơ chế này đang tạo ra một thứ bao cấp cho hoạt động đối với thị trường tín dụng. Nếu cơ chế này kéo dài có thể sẽ tạo ra tâm lý cho ngân hàng thương mại kinh doanh có lãi thì hưởng còn lỗ, nợ thì đã có Nhà nước lo. Phương thức để xử lý nợ xấu phải tạo ra là yếu tố tự thân cho tất cả các tổ chức tín dụng, qua đó phát triển và nâng cao hiệu quả kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động chứ không thể trông chờ mãi và biện pháp bao cấp của Nhà nước như trong thời gian qua.

16h28: Đại biểu Trần Thị Vân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh: Xây dựng kịch bản điều hành giá cả thị trường nhằm kiểm soát lạm phát

Nhất trí với 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 trong Báo cáo của Chính phủ, đại biểu Trần Thị Vân nhấn mạnh, đây là những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đồng bộ, toàn diện và được tính toán kỹ trên cơ sở nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế đã được nêu trong Báo cáo nhằm đạt được mục tiêu chung và mục tiêu tăng trưởng từ 6% đến 6,5 % mà Chính phủ đã đề ra.

Tuy nhiên liên quan đến chỉ số giá tiêu dùng CPI, đại biểu cho rằng, người dân và doanh nghiệp rất lo lắng khi giá tiêu dùng ở cùng một số ngành hàng thiết yếu tăng cao, đặc biệt là xăng dầu và kéo theo giá nguyên liệu đầu vào của ngành sản xuất công nghiệp, nền nông nghiệp cũng như giá lương thực, thực phẩm cũng tăng theo. Điều đó đã tác động rất lớn đến đời sống của người dân và doanh nghiệp vốn đã khó khăn khi mà dịch Covid vẫn chưa qua. Do đó, đại biểu Trần Thị Vân đề nghị Chính phủ cần phải phân tích, dự báo, xây dựng kịch bản điều hành giá cả thị trường, bổ sung các yếu tố tác động bất lợi như thiên tai, dịch bệnh hay xung đột để có để có cơ sở cũng như có các giải pháp cụ thể, phù hợp kiềm chế và kiểm soát lạm phát hiệu quả.

Ngoài ra, để ngành du lịch và hàng không có thể phục hồi và bứt phá sau đại dịch, đại biểu Trần Thị Vân đề nghị cần có giải pháp miễn thị thực cho du khách nước ngoài, tăng thời hạn miễn thị thực từ 15 ngày đến 30 ngày, áp dụng thị thực xuất nhập cảnh nhiều lần cũng như giảm các giấy tờ, thủ tục với doanh nghiệp lữ hành, du khách, đơn giản hóa trong việc cấp thị thực điện tử e-visa tại các cửa khẩu.

Đại biểu cũng nhấn mạnh, cần xây dựng một chương trình quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài một cách bài bản và chuyên nghiệp bằng việc áp dụng công nghệ cũng như tăng cường truyền thông hình ảnh quốc gia, giúp cho khách quốc tế dễ dàng tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam ở bất kỳ đâu trên thế giới một cách thuận lợi nhất.

16h22: Đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa - Đoàn ĐBQH Hải Dương: Cần có chính sách, giải pháp lâu dài hỗ trợ trẻ em mồ côi sau đại dịch

Nêu ý kiến tại hội trường, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Thoa bày tỏ quan tâm đến công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Đại biểu cho biết, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em thời gian qua đã được Chính phủ trực tiếp là Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quan tâm chỉ đạo. Trong đại dịch COVID-19, trẻ em đã được hỗ trợ bằng nhiều chính sách cụ thể nhưng cũng còn một số vấn đề nổi lên rất đáng quan tâm, đặc biệt về công tác chăm sóc trẻ mồ côi không nơi nương tựa sau đại dịch.

Theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổng hợp từ các tỉnh, thành phố đến ngày 15/02/ 2022, toàn quốc có 4335 trẻ em mồ côi do COVID-19, trong đó có nhiểu trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, các cháu đều đang sống cùng gia đình hoặc người thân. Đại biểu cho biết, mặc dù các chính sách hỗ trợ khẩn cấp cho các cháu đã được ban hành và đang được thực hiện cùng với các chính sách bảo trợ xã hội thường xuyên khác, tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có số liệu báo cáo chính thức về việc các địa phương đã thống kê đầy đủ số lượng, hoàn cảnh của các cháu và đã thực hiện các chính sách hỗ trợ đến tận tay các cháu hay chưa?

Đại biểu đề nghị Chính phủ và các địa phương cần xác định chăm sóc trẻ mồ côi, trẻ không nơi nương tựa là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần được ưu tiên hàng đầu trong công tác bảo đảm an sinh xã hội, ổn định tình hình đất nước sau đại dịch. Đại biểu cho rằng, chúng ta cần phải có chính sách, giải pháp lâu dài hỗ trợ cho các cháu về vật chất và quan trọng hơn là tư vấn tâm lý để động viên các cháu vượt qua khó khăn, khủng hoảng, tiếp tục học tập, phấn đấu trong điều kiện tốt nhất.

16h17: Đại biểu Bùi Mạnh Khoa- Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: Linh hoạt trong kìm chế giá xăng dầu tăng cao

Cho ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Bùi Mạnh Khoa quan tâm về vấn đề giá xăng, dầu. Đại biểu cho biết, hiện nay Chính phủ đang điều hành giá xăng dầu trong nước theo giá thế giới trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, dự báo giá sẽ tiếp tục tăng hoặc giữ ở mức cao, làm tăng giá thành các loại sản phẩm, làm ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của người dân. Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này.

Để bảo đảm linh hoạt trong kìm chế giá xăng dầu tăng cao, kìm chế lạm phát, đại biểu đề nghị ngay tại Kỳ họp này, Quốc hội giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với giá xăng dầu trong năm 2022. Việc giảm thuế có thể ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách nhà nước, tuy nhiên, với giá dầu thô tăng, mà Việt Nam xuất khẩu dầu thô, nên có thể bù đắp thu ngân sách nhà nước từ nguồn này.

Về việc việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, đại biểu bày tỏ cơ bản đồng tình với báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, thống nhất kéo dài thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14.

Cùng với đó, đại biểu đề nghị nâng cao năng lực quản trị của các tổ chức tín dụng, đặc biệt trong công tác thẩm định giá trị tài sản bảo đảm, công tác quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng trong quá trình cho vay. Ngân hàng Nhà nước cần tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc việc thẩm định tài sản để hạn chế tình trạng tiêu cực trong thẩm định tài sản cho vay, hạn chế sự gia tăng các khoản nợ xấu.

16h11: Đại biểu Lâm Văn Đoan – Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng: Cần có giải pháp để nhóm xã hội yếu thế tiếp cận với bảo hiểm y tế

Phát biểu tại hội trường, Đại biểu Lâm Văn Đoan bày tỏ đồng tình với báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính- Ngân sách về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022.

Theo Đại biểu Lâm Văn Đoan những tháng đầu năm 2022 nên kinh tế cơ bản phục hồi và có khởi sắc. Tuy nhiên, bên cạnh có ý nghĩa tích cực, quan trọng, nhiều ý kiến thảo luận, bày tỏ quan ngại về tiến độ và hiệu quả giải ngân của chương trình phát triển kinh tế - xã hội như các chương trình mục tiêu quốc gia, trong việc kịp thời thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội.

Quan tâm về một số nội dung cụ thể liên quan đến kinh tế- xã hội, đại biểu cho biết tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế giảm. Nguyên nhân chính là do giảm số người được ngân sách nhà nước hỗ trợ mua bảo hiểm. Nhiều đối tượng trước đây thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế nay không được tiếp tục chọn, trong khi đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nên việc trích một khoản tiền để mua thẻ cũng là lựa chọn không dễ dàng đối với nhiều gia đình. Do vậy, đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành cần quan tâm đến người dân trong lĩnh vực bảo hiểm y tế; cần phải có lộ trình để đảm bảo người dân, nhất là các nhóm xã hội yếu thế có thể thích ứng với thay đổi, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân sau này.

16h04: Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định: Chế độ chính sách cho nghề giáo phải được ưu tiên trước nhất

Phát biểu về lĩnh vực giáo dục, chế độ, chính sách cho thầy cô giáo nhằm bổ sung giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian tới, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho rằng, tình trạng học sinh vi phạm về đạo đức và lối sống như vi phạm các quy định của nhà trường, bạo lực học đường, không kính trọng thầy cô, không lễ phép với ông bà, cha mẹ, cư xử thiếu tính nhân văn,…tuy không nhiều nhưng nếu không được quan tâm điều chỉnh sớm sẽ là hậu quả cho các gia đình, ảnh hưởng đến các học sinh khác và tác động tiêu cực đến chính cuộc sống của các em sau này. Theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, trách nhiệm chính ở đây là gia đình và nhà trường. Nếu gia đình và nhà trường không cùng nhận lỗi thì đạo đức và lối sống của các em sẽ được điều không được điều chỉnh tốt hơn, đại biểu nhấn mạnh.

Theo đại biểu, cần phân rõ trách nhiệm chính của cha mẹ là nuôi con và làm gương tốt cho con. Việc giáo dục, dạy dỗ, thưởng phạt hãy tin tưởng vào thầy cô và nhà trường – nơi các em được học tập, vui chơi, được dạy dỗ, quan tâm cư xử một cách công bằng. Đại biểu cho rằng, nếu gia đình và nhà trường có tiếng nói chung, không vì một vài trường hợp cá biệt học sinh bị thầy cô la mắng, trách phạt mà phụ huynh mất lòng tin vào thầy cô thì khi đó các em sẽ được quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ tốt hơn.

Đại biểu cũng phản ánh, trong thời buổi kinh tế thị trường, cha mẹ nào cũng phải làm việc ngày đêm để kiếm tiền nuôi con ăn học. Nhiều gia đình không có nhiều thời gian gần gũi, dạy dỗ con đúng cách. Học sinh dễ mắc phải nhiều bệnh về tâm lý. Khi đó sự quan tâm, dạy dỗ của thầy cô lại càng trở nên cần thiết.

Nêu rõ, giáo dục là quốc sách hàng đầu, nghề giáo là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho rằng nghề giáo đáng lẽ phải là nghề ít chịu tác động nhất của kinh tế thị trường, các chế độ đối với thầy cô phải được ưu tiên trước nhất để thầy cô sống được với lương của mình.

Dẫn thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo về thu nhập của giáo viên các cấp ở nhiều khung thâm niên, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh chỉ rõ, thầy cô không thể không làm thêm để đảm bảo cuộc sống của bản thân, chưa kể là phải lo thêm cho gia đình. Để thầy cô toàn tâm, toàn ý với công việc của mình, đại biểu cho rằng, Nhà nước cần có chính sách tiền lương, chính sách liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng để thầy cô yên tâm công tác, phục vụ tốt hơn cho sự nghiệp trồng người. Đại biểu đề nghị trong Nghị quyết của Quốc hội cần có nội dung đảm bảo chi ngân sách cho giáo dục tăng hàng năm để cải thiện các chính sách cho thầy cô giáo và đến năm 2028 thực chi ngân sách cho giáo dục đạt tỷ lệ 20% tổng chi ngân sách.

Ngoài ra, trong phát biểu của mình, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cũng đề nghị trong Nghị quyết của Quốc hội có nội dung giao Chính phủ quy định về đỗ xe trong đô thị làm cơ sở cho Chính phủ có căn cứ chỉ đạo ngành giao thông phối hợp với các địa phương có quy định về việc đỗ xe ô tô phù hợp với thực tiễn, nhằm giải quyết tình trạng đỗ xe trước nhà riêng, nơi kinh doanh, trước cơ quan, đơn vị…hài hòa giữa việc không cản trở người dân đi vào nhà mình, không ảnh hướng đến hoạt động kinh doanh, hoạt động bình thường của các cơ quan, nhằm tránh xung đột không cần thiết, các vi phạm do phá hỏng, làm hư hại các phương tiện đậu đỗ do không có quy định rõ ràng.

15h59: Đại biểu Bùi Xuân Thống - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai: Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực để phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Bùi Xuân Thống bày tỏ quan tâm tới vấn đề phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước. Theo đó, qua số liệu thống kê hàng năm, Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em bị đuối nước, trung bình mỗi ngày có 5 trẻ em bị đuối nước, đứng đầu trong các tai nạn thương tích của trẻ.

Đại biểu nhấn mạnh, đây là vấn đề đau xót mà nhiều năm qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành đã có nhiều quan tâm chỉ đạo nhưng tỷ lệ tử vong của trẻ đuối nước vẫn còn cao. Tỷ lệ tử vong do đuối nước ở nông thôn cao gấp 4 lần thành thị.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến vấn đề trên, đại biểu cho rằng nguyên nhân gây tử vong đuối nước là do sự thiếu quan tâm của các bậc cha mẹ trong quản lý, trẻ em chưa được trang bị các kỹ năng cần thiết trong môi trường nước, nguồn lực đầu tư cho việc giáo dục, huấn luyện kỹ năng bơi cho các em học sinh còn nhiều khó khăn và hạn chế, sự quan tâm của các cấp có lúc, có nơi chưa cao nên một số giải pháp vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong đợi.

Để việc phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em đặc hiệu quả, nhất là tai nạn do đuối nước, không còn sự tử vong thương tâm của trẻ em, đại biểu Bùi Xuân Thống kiến nghị Chính phủ tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai và kiểm tra kết quả thực hiện Quyết định 1248 nghiêm túc để các chính sách đi vào thực tiễn, mang lại kết quả cao. Đẩy mạnh công tác truyền thông về công tác phòng, chống tai nạn đuối nước, thương tích cho trẻ em. Tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực cho các trường học, nhất là vùng nông thôn, khó khăn để đáp ứng được việc dạy bơi em học sinh. Kêu gọi sự quan tâm, chăm lo hơn nữa của xã hội với sự an toàn của trẻ, những người chủ tương lai của đất nước.

15h56: Đại biểu K’Nhiễu – Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng: Tập trung nguồn lực, triển khai hiệu quả Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng Đồng bào dân tộc số và miền núi

Theo Báo cáo giải trình của Chính phủ, việc triển khai thực hiện 3 Chương trình Mục tiêu Quốc gia, trong đó có Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng Đồng bào dân tộc số và miền núi chậm do nhiều nguyên nhân, lý do khác nhau.... đã dẫn đến không bảo đảm tiến độ đề ra, làm ảnh hưởng đến hiệu quả nguồn lực trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, trong khi đối tượng thụ hưởng của nguồn này là người dân tộc thiểu số, người yếu thế trong xã hội đang gặp nhiều khó khăn cần hỗ trợ kịp thời.

Từ thực trạng nêu trên, đại biểu K’Nhiễu đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan một số vấn đề:

Thứ nhất: Các Bộ, ngành liên quan, địa phương phải có quyết tâm chính trị cao nhất để tập trung nguồn lực, công sức, trí tuệ để triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình, phấn đấu giải ngân 100% vốn kế hoạch được giao.

Thứ hai: Cần tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức tham gia thực hiện Chương trình kịp thời tuyên dương, khen thưởng những điển hình tiên tiến, những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, phổ biến, giới thiệu mô hình tốt. Đặc biệt, việc ứng dụng, chuyển giao mô hình khoa học công nghệ để ưu điểm trên địa bàn các xã, thôn đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thứ ba: Cần phát huy sự chủ động, sáng tạo và ý chí tự cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc thiểu số nhằm khơi dậy và đánh thức sức mạnh nội tâm để thực sự hiệu quả đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ngày càng được nâng cao.

Một số hình ảnh bên lề Phiên họp:

Những bức ảnh lưu niệm tại hội trường

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với đại biểu Quốc hội

Nụ cười đại biểu

15h33: QUỐC HỘI NGHỈ GIẢI LAO (20 phút)

15h21: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn: Tự chủ đại học là chủ trương đúng đắn, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

Phát biểu làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Kim Sơn cho biết, vấn đề tự chủ đại học là thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước theo Nghị quyết 29-NQ/TW và theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học. Tự chủ đại học đã đem lại nhiều cơ hội, điều kiện phát triển các trường đại học, được các trường đại học và xã hội đánh giá cao.

Bộ trưởng nêu rõ, qua thời gian thực hiện tự chủ, các trường đại học đã có nhiều diện mạo và sự phát triển mới. Chỉ số xếp hạng giáo dục của Việt Nam so với thế giới đã tăng nhanh. Cụ thể, theo công bố mới, giáo dục Việt Nam đứng thứ 59 trong số các quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có sự đóng góp của chỉ số phát triển trong xếp hạng đại học. Nhiều ngành nghề mới được mở, cơ hội học tập và học tập tốt cho người học đã tăng lên, các chỉ số của đại học đều đã được phát triển. Điều đó cho thấy chủ trương thực hiện tự chủ đại học là đúng đắn, rất cần thiết, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nước nhà, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao.

Về tình hình triển khai, Bộ trưởng cho biết, trong các nội dung liên quan đến tự chủ đại học, nội dung nhận được nhiều sự quan tâm là việc thành lập, hoạt động các Hội đồng trường. Cho đến thời điểm này trong hệ thống các trường đại học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, 35/35 trường đã thành lập Hội đồng trường và đi vào hoạt động. Hiện nay, trong số gần 200 trường thuộc các Bộ, ngành quản lý và ở các địa phương, vẫn còn 13 cơ sở giáo dục đại học chưa tiến hành thành lập Hội đồng trường. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đốc thúc các Bộ, ngành tiếp tục chỉ đạo việc này.

Trong quá trình triển khai hoạt động tự chủ đại học, vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến hoạt động Hội đồng trường, trong đó có vướng mắc liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu, việc phối kết hợp hoạt động giữa Hội đồng trường, Chủ tịch Hội đồng, Ban Giám hiệu; việc xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến hoạt động của Hội đồng, Ban giám hiệu; một số công việc tổ chức cán bộ, luân chuyển cán bộ.

Bộ trưởng nêu rõ, hiện nay Bộ Giáo dục Đào tạo đang phối hợp với Bộ Nội vụ để tham mưu cho Chính phủ sửa đổi Nghị định 99/2019/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trên phương diện tổ chức, giúp trường hoạt động tự chủ được tốt hơn…

Về vấn đề giá sách giáo khoa, Bộ trưởng nêu rõ, vừa qua, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông. Thực hiện Nghị quyết này, công việc biên soạn sách giáo khoa đã thực hiện theo hướng xã hội hóa. Các doanh nghiệp thực hiện kê khai giá dịch vụ tài chính, chữ ký xuất bản, phát hành với mong muốn học sinh, đối tượng mua sách giáo khoa giá thấp nhất.

Từ góc độ quản lý nhà nước và góc độ chuyên môn, Bộ đã tăng cường chỉ đạo các nhà xuất bản thực hiện nghiêm các biện pháp để xuất bản sách sao có thể dùng lại nhiều lần các bộ sách xuất bản mới theo chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện đầy đủ các quy định theo Thông tư 33 của Bộ, cấu trúc và nội dung sách giáo khoa phù hợp tiêu chuẩn sách giáo khoa xuất bản phẩm.

Đồng thời, Bộ đang chỉ đạo chuẩn bị ban hành Thông tư quy định tiêu chí, quy chuẩn riêng về sách giáo khoa để điều tiết việc này một cách cụ thể hơn và có hiệu quả hơn, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nhiều lần ban hành các văn bản chỉ đạo các nhà xuất bản, nhà xuất bản giáo dục cần thực hành tiết kiệm tối đa, cắt giảm các khoản chi phí trung gian để giảm chi phí quản lý, chi phí bán hàng cũng như các chi phí khác để đảm bảo giá sách giáo khoa được thấp nhất.

Ngoài ra, về hiệu quả các giải pháp để cung cấp sách giáo khoa cho học sinh, các đối tượng chính sách xã hội, học sinh, các nhà xuất bản giáo dục cung cấp các bản sách giảm miễn phí để học sinh có thể tiếp cận được ngay từ khi bắt đầu; chỉ đạo Nhà xuất bản tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các kênh phân phối, giảm chi phí phát hành, đẩy mạnh tái cơ cấu xuất bản theo hướng tinh gọn nhân sự bộ máy…

15h15: Đại biểu Hà Ánh Phượng - Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ: Chất lượng hoạt động tư vấn tâm lý học đường chưa thật sự hiệu quả

Tham gia góp ý trong lĩnh vực giáo dục và thanh thiếu niên, đại biểu Hà Ánh Phượng cho rằng Chương trình giáo dục phổ thông mới đã và đang đi đúng với tinh thần của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết 88 của Quốc hội 13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa là vấn đề đại biểu băn khoăn. Cụ thể, kết quả thi tốt nghiệp môn tiếng Anh năm 2021 cho thấy một biểu đồ bất thường khi lần đầu tiên xuất hiện hai đỉnh điểm trong cùng một phổ điểm, trong đó đỉnh thứ nhất nằm trong quãng 45 điểm và định thứ hai nằm trong khoảng 79 điểm và điều này cho thấy hiện vẫn còn sự chênh lệch khá lớn về chất lượng dạy và học môn tiếng Anh giữa các vùng, miền và khoảng cách này cần sớm được rút ngắn để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, đại biểu lo lắng vấn đề sức khỏe tâm thần và công tác tư vấn tâm lý học đường chưa hiệu quả. Đại biểu dẫn chứng con số, cứ mỗi 40 giây trên thế giới sẽ có một người tự tử là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai lứa tuổi 1529 tuổi xin thế giới chỉ sau tai nạn giao thông.

Thực tế tại Việt Nam, vấn đề sức khỏe tâm thần, đặc biệt là tâm lý thanh thiếu niên tuổi học đường chưa được chú trọng. Những thông tin đau lòng gần đây cho thấy ngay cả với trường công, trường tư hay trường quốc tế cũng xảy ra những hậu quả đáng buồn, cùng với đó là vấn nạn bắt nạt bạo lực trên không gian mạng.

15h11: Đại biểu Lê Đào An Xuân - Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên: Đề nghị bổ sung các quy định về xử lý đối với các khoản nợ xấu không còn tài sản đảm bảo

Quan tâm đến việc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, đại biểu Lê Đào An Xuân cho rằng, việc gia hạn lại toàn bộ nội dung Nghị quyết không giải quyết được toàn bộ mục tiêu đặt ra ban đầu của Nghị quyết mà chỉ mang tính xử lý tức thời trong thời gian Chính phủ chưa kịp tham mưu để trình Quốc hội các quy định phù hợp với thực tiễn để đảm bảo sửa đổi kịp thời nội dung không còn phù hợp, đảm bảo sự kế thừa liên tục, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn phát sinh.

Đại biểu Lê Đào An Xuân đề nghị cần xem xét, bổ sung đối tượng điều chỉnh của Nghị quyết, trong đó có việc xử lý các khoản nợ xấu mới phát sinh từ sau thời hiệu của Nghị quyết số 42. Đề nghị bổ sung các quy định về xử lý đối với các khoản nợ xấu không còn tài sản đảm bảo. Theo đại biểu, trên địa bàn tỉnh Phú Yên, hiện nay có gần 40 % là nợ xấu không còn tài sản đảm bảo để xử lý do doanh nghiệp phá sản… Do đó, đại biểu đề nghị cần có giải pháp để xử lý, đặc biệt là các loại nợ xấu mang tính đặc thù.

Liên quan đến Báo cáo về công tác bảo vệ môi trường năm 2021 mà Chính phủ trình Quốc hội, đại biểu Lê Đào An Xuân cho rằng, tỷ lệ chất thải rắn cần được xử lý được xử lý đạt chuẩn khá thấp và khối lượng mà chúng ta cần phải xử lý còn rất lớn. Đại biểu đề nghị quan tâm và đưa vào chỉ tiêu này với nội dung phản ánh về chất thải rắn nông thôn. Đây là vấn đề đang gây nhiều bức xúc khu vực nông thôn hiện nay, nhất là khi chúng ta đang đẩy mạnh và nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới.

Do vậy, để phản ánh đúng bức tranh chung về vệ sinh môi trường của cả nước, phù hợp với năng lực quản lý chất thải rắn hiện nay, gắn với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 40 của Thủ tướng Chính phủ, đại biểu đề nghị sửa sửa chỉ tiêu tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn đô thị thành tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn nói chung dành cho cả đô thị và nông thôn.

15h05 : Đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Đoàn ĐBQH Bình Thuận: Làm rõ nguyên nhân Nghị quyết 43/2022/QH15 chưa đi vào cuộc sống

Phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông cho biết, dịch COVID- 19 khiến người dân và cộng đồng doanh nghiệp ở nước ta vô cùng khó khăn. Trước thực trạng trên, ngay từ đầu năm 2022, Quốc hội tiến hành kỳ họp bất thường lần thứ nhất. Đại biểu cho rằng, đây là một kỳ họp hết sức đặc biệt, chưa có tiền lệ với bao tâm huyết, công sức của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và các vị đại biểu Quốc hội thông qua nhiều cơ chế, chính sách hết sức kịp thời và cần thiết.

Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất chứng tỏ Quốc hội luôn đồng hành cùng với Chính phủ để giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà thực tế đất nước đặt ra, trong đó đáng chú ý là việc ban hành chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội. Tuy nhiên, cho đến nay Nghị quyết 43/2022/QH15 chưa thực sự đi vào cuộc sống. Đại biểu tỉnh Bình Thuận đề nghị Chính phủ đánh giá, xem xét kỹ vấn đề này, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể và từ đó có các giải pháp hữu hiệu hơn.

14h58: Đại biểu Lý Thị Lan- Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang: Phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của vùng Trung du miền núi Bắc Bộ

Tham gia đóng góp ý kiến, đại biểu Lý Thị Lan bày tỏ đồng tình với báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính- Ngân sách về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022. Khẳng định văn hóa và bản sắc dân tộc là động lực phát triển bền vững, vì vậy, để phát triển kinh tế- xã hội, phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, cần có nhiều chính sách để phát huy, bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc, đồng thời cũng cần bài trừ những hủ tục lạc hậu không còn phù hợp.

Đại biểu cho rằng chính quyền và người dân cần mạnh dạn thay đổi tư duy, nhận thức, đấu tranh xóa bỏ những hủ tục, phong tục lạc hậu để vươn lên thoát nghèo. Đây là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị. Đại biểu cho biết, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TW về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du miền núi Bắc Bộ đến 2030, tầm nhìn 2045. Đây là một niềm vui lớn của đồng bào và nhân dân các dân tộc vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Đảng và Nhà nước đã xác định là đây là vùng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế xã hội, môi trường sinh thái, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của cả nước, có bề dày lịch sử với nhiều di sản văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số có truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc là phên giậu quốc gia. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển kinh tế xã hội và hội nhập đây vẫn là vùng trũng của sự phát triển, là đói nghèo của cả nước. Việc triển khai Nghị quyết số của Bộ Chính trị vào cuộc sống là cơ hội bứt phá của các địa phương trong vùng trong những năm tới.

Vì vậy, đề nghị Chính phủ cần tập trung ưu tiên sớm lập và phê duyệt quy hoạch vùng, làm cơ sở để các địa phương trong vùng xây dựng quy hoạch phát triển địa phương mình nhằm khai thác, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của vùng, từng địa phương; bố trí nguồn ngân sách nhà nước đủ mạnh, kết hợp với huy động các nguồn lực trong xã hội để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối liên hoàn giữa các tỉnh trong vùng, giữa vùng với cả nước và quốc tế có sức lan tỏa.

14h52 : Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai – Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội: Kịp thời sửa đổi các quy định của pháp luật liên quan đến cơ chế phát triển vùng

Quan tâm đến các giải pháp để phát triển kinh tế vùng, Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai cho rằng cần kịp thời sửa đổi các quy định của pháp luật liên quan đến cơ chế phát triển vùng. Theo đại biểu, nếu như hiện nay nhìn vào hệ thống pháp luật tài chính ngân sách và đầu tư thì có thể dễ dàng nhận thấy chúng ta đang thiếu những quy định về một cơ chế điều hòa, phối hợp chia sẻ nguồn lực… Tuy nhiên, nhìn từ góc độ phân bổ nguồn lực, danh sách từng địa phương là khá độc lập. Trên thực tế hỗ trợ phát triển hợp tác giữa các vùng thời gian qua là hết sức mờ nhạt.

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai cũng đề nghị phải tăng cường hơn nữa vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương trong phát triển kinh tế vùng. Tuy nhiên, có một thực tế đáng lo ngại, đó là trong những năm gần đây, ngân sách Trung ương có xu hướng giảm dần.

Qua phân tích, Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai nhấn mạnh, cần hoàn thiện thể chế, có một cơ chế điều phối hợp lý liên quan giữa các tỉnh trong một vùng; đề cao vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương để tạo một sức mạnh tổng thể phát triển kinh tế vùng.

14h46: Đại biểu Đặng Bích Ngọc – Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình: Cần có thêm giải pháp để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân

Cơ bản đồng tình với báo cáo đánh giá, bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, theo đại biểu Đặng Bích Ngọc, những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động khó lường, đặc biệt là đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư và xung đột giữa Nga - Ukraine đã tác động lớn đến mọi mặt đời sống xã hội của nước ta. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự đồng hành, trách nhiệm của Quốc hội, sự điều hành quyết liệt, linh hoạt của Chính phủ, sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước cùng với những hỗ trợ có hiệu quả của cộng đồng quốc tế nước ta đã cơ bản khống chế được dịch bệnh, kinh tế - xã hội có bước phục hồi mạnh mẽ.

Ngay từ đầu năm 2022, Quốc hội đã tổ chức kỳ họp bất thường lần thứ nhất với nhiều nội dung quan trọng. Tại kỳ họp, Quốc hội đã có những quyết sách kịp thời nhằm thể chế hóa các chủ trương của Đảng, nghị quyết của Quốc hội về kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách để chủ động ứng phó với những tác động tiêu cực của dịch bệnh, hỗ trợ doanh nghiệp đảm bảo sinh kế và đời sống của nhân dân để không ai bị bỏ lại phía sau.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc điểm lại kết quả, chuyển biến tích cực tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2022, nhất là việc tổ chức thành công Đại hội thể thao khu vực Đông Nam SEA Games 31 đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè các nước trong khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, đại biểu cũng cho biết vẫn còn những tồn tại, hạn chế như công tác quản lý, sử dụng nguồn lực trong phòng chống dịch còn bất cập; giá các nguyên liệu đầu vào cho sản xuất kinh doanh tăng cao; một số địa phương xảy ra tình trạng thiếu hụt cục bộ nguồn lao động… đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của Nhân dân.

Về các nhiệm vụ giải pháp cho những tháng cuối năm 2022, đại biểu Đặng Bích Ngọc đề nghị Chính phủ tiếp tục có giải pháp để hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp và người dân như đề xuất cấp có thẩm quyền, giảm một số loại thuế hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn; có chính sách bình ổn giá, nhất là giá các mặt hàng thiết yếu để phát triển sản xuất kinh doanh; tạo việc làm cho người lao động và nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân.

Theo đại biểu, Chính phủ cần sớm phân bổ nguồn vốn đầu tư công để thực hiện các dự án trong danh mục thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã được Quốc hội phê duyệt. Đối với các dự án mới chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy trình rút gọn để các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện.

Cho biết việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia hiện nay vướng nhiều ở các thủ tục như chuẩn bị đầu tư tư giải, phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu, đại biểu đề nghị Chính phủ sớm phân bổ chi tiết các nguồn vốn đầu tư để các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Quan tâm đến việc triển khai thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh, cho biết còn nhiều đoạn tuyến chưa hoàn thành, đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu, bố trí nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 để tiến hành đầu tư tất cả các đoạn tuyến còn lại đảm bảo thông tuyến, tiến tới hoàn thành toàn bộ dự án.

Đại biểu cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ tăng cường phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai nhằm tạo sự chủ động cho các địa phương đẩy nhanh thời gian thực hiện thủ tục đầu tư các dự án tận dụng cơ hội thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời cho phép Ủy ban nhân dân cấp tỉnh của một số địa phương có năng lực, kinh nghiệm quản lý làm chủ đầu tư thực hiện các dự án giao thông theo quy định.

14h39 Đại biểu Châu Quỳnh Dao – Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang: Kiểm soát chặt chẽ xuất khẩu phân bón để giảm gánh nặng cho người dân

Tham gia thảo luận tại phiên họp, đại biểu Châu Quỳnh Dao bày tỏ đồng tình và trân trọng những thành quả về kinh tế-xã hội đạt được trong thời gian qua. Đại biểu nahạn định rằng tuy tốc độ tăng trưởng chưa đạt được mục tiêu đề ra nhưng nếu đặt trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới, kinh tế Việt Nam vẫn là một trong những điểm sáng của nền kinh tế thế giới. Có được thành quả trên là do sự nỗ lực của Chính phủ, của chính quyền địa phương, của nhân dân và của cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước.

Đại biểu Châu Quỳnh Dao cũng bày tỏ băn khoăn, lo lắng 5/12 chỉ tiêu chưa đạt được, và những chỉ tiêu này góp phần quan trọng, quyết định đến sự phát triển vững bền của Việt Nam.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng nhấn mạnh, hiện nay người nông dân đang oằn mình trong cơn bão giá, giá thuốc thú y, giá thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, giá thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt là giá phân bón. Trong khi đó, giá nông sản vẫn ổn định, bền vững theo thời gian. Đại biểu Châu Quỳnh Giao cho rằng, những tồn tại trên đã nói lên việc nếu không quan tâm, không khắc phục sớm thì sẽ dẫn một nghịch lý. Đó là, chính những người nông dân là người tự sản xuất lương thực và đảm bảo an ninh lương thực cho toàn xã hội nhưng sẽ rơi vào đói do nghề.

Chính vì thế, để người nông dân không bị thiệt thòi mà không bị kiệt quệ do sản xuất ngày càng thua lỗ, đại biểu Châu Quỳnh Dao kiến nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi Luật số 71 Quốc hội khoá XIII, trong đó có quy định là giá phân bón là mặt hàng không chịu thuế giá trị gia tăng theo hướng “được chịu thuế giá trị gia tăng để được hưởng những chính sách ưu đãi của Nhà nước”.

Đại biểu Châu Quỳnh Dao mong rằng Chính phủ kiểm soát chặt chẽ vấn đề xuất khẩu phân bón để đáp ứng được nguồn cung trong nước, để không khan hiếm và hạ giá thành nhằm giảm bớt gánh nặng cho người nông dân.

14h34: Đại biểu Đoàn Thị Hảo – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên: Đề nghị tổ chức, khảo sát quá trình đổi mới, sắp xếp lại doanh nghiệp tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên

Đại biểu Đoàn Thị Hảo đề xuất một số ý kiến liên quan đến nội dung đổi mới, sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước. Theo đó, dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Gang thép Thái Nguyên được khởi công năm 2007 nhưng đến năm 2013 dự án phải tạm dừng thi công do gặp khó khăn trong thu xếp nguồn vốn, tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng cao. Mặt khác, hợp đồng ký kết với nhà thầu nước ngoài đã phát sinh tranh chấp phức tạp, vượt quá thẩm quyền xử lý của Gang thép Thái Nguyên và Tổng công ty thép Việt Nam.

Theo đại biểu Đoàn Thị Hảo, Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 1 được cổ phần hóa năm 2009 đến nay đang hoạt động rất hiệu quả, duy trì việc làm ổn định cho 4.000 lao động. Năm 2021, mức lương bình quân của người lao động đạt gần 13 triệu đồng/người/tháng, nộp ngân sách vượt 71% so với kế hoạch/năm. Lợi nhuận trước thuế bằng 3 lần kế hoạch/năm. Tuy nhiên, hiện nay một phần lợi nhuận từ hoạt động sản xuất của Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 1 vẫn đang phải sử dụng để thực hiện việc cân đối các khoản vay của dự án mở rộng giai đoạn 2, trong đó có các khoản nợ quá hạn, có khoản vay đã chuyển Nhóm 5, tính lãi hạn…

Khu công nghiệp gang thép Thái Nguyên là công trình trọng điểm để thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa II. Ngày 4/6/1959, Hội đồng Chính phủ ra quyết định thành lập Công trường khu gang thép Thái Nguyên và chỉ sau đó 4 ngày, Bác Hồ đã trực tiếp về Thái Nguyên chỉ đạo xây dựng công trường. Bác nhắc nhở mọi người phải ra sức đoàn kết thi đua, nhanh chóng hoàn thành kế hoạch. Khắc ghi lời Bác, hơn 2,2 vạn cán bộ, chiến sĩ và nam, nữ thanh niên từ nhiều tỉnh thành trong cả nước đã nỗ lực lao động ngày đêm san đồi, bạt núi, biến một vùng đồi núi hoang sơ thành khu công nghiệp đồ sộ. Đây chính là cái nôi của ngành công nghiệp luyện kim Việt Nam.

14h29: Đại biểu Trần Văn Tiến- Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên thị trường bất động sản vào thị trường chứng khoán

Bày tỏ đồng tình và đánh giá cao kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022, đại biểu Trần Văn Tiến cho biết, nhờ các chính sách tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, tình hình kinh tế, xã hội có dấu hiệu phục hồi phát triển, tuy nhiên, vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, như số chỉ tiêu kinh tế xã hội không đạt yêu cầu.

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đại biểu Trần Văn Tiến đề nghị Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc và đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2022 và nhiệm vụ, giải pháp tập trung thời gian tới, đảm bảo đạt mục tiêu về tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước.

Cùng với đó, đại biểu cho rằng cần có biện pháp cụ thể điều chỉnh giá vật tư, vật liệu… để đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, bởi giá xăng dầu tăng cao kéo theo giá vật tư, vật liệu tăng đột biến dẫn đến tình trạng nhiều dự án, công trình sẽ bị giãn tiến độ hoặc ngừng thi công. Đại biểu cũng cho rằng cần có giải pháp kiềm chế tăng giá xăng, dầu ở mức thấp nhất có thể nhằm hạn chế tác động xấu đến phát triển kinh tế và đời sống của người dân.

Ngoài ra, đại biểu kiến nghị Chính phủ tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các Bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội; chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên thị trường bất động sản vào thị trường chứng khoán.

14h23: Đại biểu Trần Văn Sáu - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp: Nghịch lý vừa thừa, vừa thiếu lao động ngành nông nghiệp ở đồng bằng Sông Cửu Long

Đại biểu Trần Văn Sáu đề nghị Chính phủ sớm quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp các địa phương có giải pháp giải quyết tình trạng vừa thừa, vừa thiếu lao động trong nông nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đại biểu nêu thực tế quá trình chuyển đổi kinh tế nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đã rút một lượng lớn lao động ra khỏi ngành nông nghiệp. Đây là điều bình thường, phù hợp với tiến trình phát triển nhưng hàng triệu lao động trở về từ vùng dịch đã cho thấy thực tế đáng buồn về thực trạng mất cân đối lao động hiện nay. Đại biểu đề xuất Quốc hội, Chính phủ cần sớm hiện thực Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị về phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhất là triển khai nhanh các dự án để kết nối nông thôn với đô thị, phát triển kinh tế xã hội để giải quyết việc làm tại chỗ, ổn định cuộc sống Nhân dân.

Không chỉ thiếu lao động trong ngành nông nghiệp, đồng bằng sông Cửu Long đang thiếu hụt lực lượng lớn lao động có trình độ khoa học kỹ thuật. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đẩy nhanh công tác lập quy hoạch, tái cơ cấu nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất, chế biến, tiêu thụ để tăng giá trị hàng nông sản, ổn định đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, thiếu lao động có trình độ cao thực sự là lực cản cho sự phát triển nông nghiệp hiện đại. Hiện đang tồn tại nghịch lý, đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm nông nghiệp nhưng tỷ lệ cán bộ khoa học kỹ thuật chiếm tỷ lệ rất thấp so với đội ngũ trí thức khác. Đặc biệt, có địa phương chỉ chiếm vài % trên tổng số trí thức lao động. Nguyên nhân một phần là thu nhập không cao, đời sống khó khăn nên đội ngũ trí thức không thiết tha với ruộng vườn và thiếu năng động, sáng tạo. Đại biểu đề nghị các bộ, ngành sớm đề xuất với Chính phủ có chính sách thu hút lực lượng này nhằm giải quyết đồng bộ vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Bên cạnh đó, việc ưu tiên đào tạo và thực hiện tốt chính sách nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật là động lực để nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, hiệu quả, an toàn và bền vững./.

14h18: Đại biểu Nguyễn Thị Hà - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh: Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Phát biểu tại Hội trường, quan tâm đến lĩnh vực giáo dục, đại biểu Nguyễn Thị Hà cho rằng, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong những năm qua mặc dù có nhiều đổi mới nhưng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như tình trạng loạn điểm chuẩn, mưa điểm 10 dẫn đến chất lượng của kết quả thi dùng để xét tuyển đại học, cao đẳng chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu tuyển sinh vào các trường có tính cạnh tranh cao…

Để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được diễn ra thực sự an toàn và hiệu quả, đại biểu Nguyễn Thị Hà đề nghị quan tâm đến một số nội dung sau:

Thứ nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi về phương án tổ chức các kỳ thi, quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích về mục đích, tính chất của kỳ thi, thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông về kỳ thi để học sinh, phụ huynh, nhân dân hiểu, ủng hộ và phối hợp. Theo đại biểu, đây là một khâu mà rất cần được đổi mới trong giáo dục.

Thứ hai, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chú trọng công tác lựa chọn nhân sự tham gia các khâu của kỳ thi, nhất là khâu trọng yếu như công tác đề thi, coi thi, chấm thi. Đồng thời tăng cường chất lượng, hiệu quả của công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham gia tổ chức thi, cán bộ thanh tra, giám sát.

Thứ ba, đề nghị Bộ xem xét hướng ra đề thi tốt nghiệp phổ thông.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh, nếu đề thi hướng tới xét tốt nghiệp thì đề thi nên đưa vào nhiều kiến thức cơ bản, ít kiến thức cao, nhưng nếu sử dụng kết quả để xét tuyển đại học thì tính phân hóa phải cao hơn để nâng cao chất lượng của kết quả xét tuyển, nâng cao ý nghĩa, tính chất của kỳ thi.

Thứ tư, cần đảm bảo sự thông suốt về kỹ thuật của hệ thống xét tuyển trực tuyến, có dự báo rủi ro và phương án dự phòng cũng như đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong suốt quá trình tổ chức kỳ thi, khi có tình huống bất thường xảy ra thì phải xử lý thật nhanh và giải quyết dứt điểm.

14h11: Đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội: Tiếp tục kiểm soát nợ công, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô

Nêu ý kiến tại hội trường, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường đánh giá cao sự phục hồi của nền kinh tế nước ta năm 2021 trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh vô cùng phức tạp, nhiều nơi có nguy cơ chìm trong thảm họa dịch, hàng loạt các doanh nghiệp đóng cửa, đứng bên bờ vực phá sản ròng, người lao động từ các trung tâm kinh tế lũ lượt kéo nhau về quê…

Trong bối cảnh đó, kết quả thu ngân sách trên cả nước trong năm qua cũng như các địa phương như Hà Nội có nhiều nỗ lực cần được đánh giá, ghi nhận. Đại biểu cho rằng, để có được thành công mong đợi như ngày hôm nay là nhờ có sự vượt thu. Do vậy, mặc dù chúng ta phải tăng nhiều khoản chi để chi cho phát sinh trong phòng, chống dịch như các gói hỗ trợ an sinh cho người lao động nhưng bội chi ngân sách lại thấp hơn kế hoạch, giúp nợ công được kiểm soát. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để được xếp hạng tín nhiệm thế giới, nâng hạng tín nhiệm Việt Nam với triển vọng ổn định.

Trong thời gian tới, đại biểu cho rằng, chúng ta cần phải tiếp tục kiểm soát nợ công, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô. Do vậy, tất cả các giải pháp để có thể tăng được nguồn thu ngân sách đều cần coi trọng và huy động. Theo đó, tăng thu từ thuế, chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua các biện pháp kiểm soát giá, nộp thuế đất sát với giá trên thị trường trong bối cảnh thị trường bất động sản tăng trưởng nóng. Điều đó không chỉ góp phần tăng nguồn thu ngân sách mà còn có tác dụng góp phần hạn chế đầu cơ đất đai.

Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục đề xuất của Quốc hội có chính sách tiếp tục giảm các loại thuế xăng dầu để bình ổn giá xăng dầu; hạn chế các tồn tại trong công tác giải ngân đầu tư công.

14h06: Đại biểu Lê Thu Hà- Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai: Cần luật hóa việc điều trị bệnh suy dinh dưỡng cấp tính nặng ở trẻ em

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Lê Thu Hà đề nghị ngành nội vụ và các cấp chính quyền cần quan tâm đến đội ngũ giáo viên miền núi cả về số lượng và chất lượng. Thực tế cho thấy, với số lượng biên chế thời điểm cuối năm 2021, ngành giáo dục các tỉnh miền núi phải căng hết sức mới đảm trách được nhiệm vụ, việc tiếp tục cắt giảm trong giai đoạn tới, sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học ở miền núi. Mặt khác, dư địa xã hội hóa giáo dục ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số không nhiều, nên đại biểu đề nghị Chính phủ khi giao chỉ tiêu giảm biên chế trong giai đoạn tới không cào bằng tỷ lệ 10% với các tỉnh miền núi, vùng cao.

Bên cạnh đó, quan tâm về công tác chăm sóc trẻ em với điều kiện kinh tế xã hội khó khăn. Đại biểu phân tích, suy dinh dưỡng là một bệnh được liệt kê trong danh mục phân loại bệnh tật quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới và là một bệnh có thể phòng ngừa và điều trị chuẩn bị bệnh suy dinh dưỡng cấp tính nặng. Đây là bệnh có nguy cơ tử vong cao gấp tới 20 lần so với trẻ bình thường, đủ dinh dưỡng; đồng thời, trẻ còn bị ảnh hưởng lâu dài đến phát triển trí tuệ, thể chất, khả năng học tập, rộng hơn là ảnh hưởng đến các chi phí của gia đình, xã hội và quốc gia.

Đại biểu chỉ ra rằng, số trẻ suy dinh dưỡng nặng cấp tính chiếm khoảng 0,5 dân số và các tỉnh miền núi, vùng dân tộc thiểu số khác. Việc phòng và điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nặng là một trong những mục tiêu chính của Chiến lược dinh dưỡng quốc gia giai đoạn 2021- 2030 và các chương trình mục tiêu quốc gia. Tuy nhiên, cho tới nay chưa có chính sách cũng như nguồn tài chính từ ngân sách Trung ương hoặc địa phương cho các can thiệp quản lý, lồng ghép suy dinh dưỡng cấp tính và hậu quả là có tới 90 % các trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng, không được điều trị.

Để mở rộng can thiệp này trên phạm vi toàn quốc, đại biểu đề nghị cần luật hóa việc điều trị bệnh suy dinh dưỡng cấp tính nặng với cơ chế chi trả tiền vững thông qua quỹ bảo hiểm y tế. Đồng thời xem xét bố trí ngân sách riêng cho nội dung bổ sung dinh dưỡng cho trẻ em miền núi. Vì suy dinh dưỡng cấp tính nặng chỉ có thể được điều trị hiệu quả bằng cách sử dụng các sản phẩm dinh sự chuyên biệt được kê đơn chiều hướng dẫn của cơ sở y tế. Luật hóa can thiệp điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nặng của trẻ em cũng chính là để can thiệp này được thực hiện tại các cơ sở y tế thuận lợi và có kết quả nhất trong điều trị suy dinh dưỡng trẻ em, thể hiện tính ưu việt của xã hội.

14h00: Đại biểu Ma Thị Thúy – Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang: Quyết liệt thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Bày tỏ thống nhất cao với các báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, đại biểu Ma Thị Thúy ghi nhận các báo cáo đã đánh giá khách quan, toàn diện và đầy đủ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2021 và những tháng đầu năm 2022.

Điểm lại những kết quả nổi bật trong việc ban hành chính sách của Quốc hội, công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ để ứng phó với đại dịch COVID-19, phục hồi và phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, kịp thời mở cửa du lịch…, đại biểu Ma Thị Thúy nêu rõ, tốc độ tăng trưởng quý 1/2022 đạt 5,03%; các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng và dịch vụ đều tăng trưởng, cân đối vĩ mô được bảo đảm, lạm phát nằm trong tầm kiểm soát...

Đồng tình với báo cáo và các nhóm giải pháp đồng bộ của Chính phủ đã đề ra trong những tháng cuối năm 2022, đại biểu Ma Thị Thúy cũng kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cần quan tâm, chỉ đạo một số nội dung.

Một là, tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đã ban hành. Về vấn đề này, đại biểu cho biết, đến nay, vốn đầu tư để thực hiện một số dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế phân bổ và giải ngân còn chậm, có chương trình phân bổ còn thấp, nhiều khó khăn trong thực hiện đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ phục hồi kinh tế. Do đó, đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm phân bổ vốn đầu tư cho các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để các địa phương triển khai thực hiện, góp phần thực hiện mục tiêu đề ra. Đồng thời nhấn mạnh, cần phân cấp, phân quyền mạnh cho các địa phương triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ.

Hai là, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công được giao tập trung xây dựng dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn hai 2021-2025 đã được Quốc hội thông qua; sớm hoàn thiện đường Hồ Chí Minh tạo kết nối, thúc đẩy phát triển nhất là những địa phương có đường cao tốc đi qua.

Ba là, có biện pháp đảm bảo an ninh năng lượng, kiềm chế bình ổn giá xăng dầu để hạn chế nguy cơ lạm phát. Cùng với đó phải theo dõi chặt chẽ thị trường giá cả hàng hóa, đặc biệt là vật tư nguyên liệu đầu vào cho sản xuất công nghiệp, nông nghiệp.

Bốn là, tiếp tục có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa nhằm tạo điều kiện thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp, góp phần ổn định sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững./.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

VinFast hâm nóng triển lãm Green Growth Show 2023 với loạt xe điện thông minh và phụ kiện độc đáo

VinFast hâm nóng triển lãm Green Growth Show 2023 với loạt xe điện thông minh và phụ kiện độc đáo

Đến với Triển lãm Sản phẩm, Dịch vụ Tăng trưởng xanh diễn ra từ ngày 13-17/9 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, TP.HCM), khách tham quan không chỉ được chiêm ngưỡng loạt sản phẩm xe điện thông minh thương hiệu Việt cùng các phụ kiện độc đáo lần đầu ra mắt mà còn có cơ hội nhận gói ưu đãi “khủng” khi đặt mua ô tô điện VinFast.
VinBigdata phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh

VinBigdata phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh

Ngày 21/8, Công ty Cổ phần VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) công bố xây dựng thành công mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt, đặt nền móng cho việc xây dựng các giải pháp tích hợp AI tạo sinh. Sự kiện không chỉ đưa VinBigdata trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam làm chủ công nghệ AI tạo sinh mà còn đánh dấu cho những bước phát triển đầu tiên của một “ChatGPT phiên bản Việt”.
Sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành văn bản số 690/TTg-KGVX yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan rà soát, tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách đột phá, các giải pháp toàn diện, hiệu quả để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và khuyến khích đổi mới sáng tạo.
VinBigdata ra mắt Bộ giải pháp Phân tích hình ảnh thông minh Vizone

VinBigdata ra mắt Bộ giải pháp Phân tích hình ảnh thông minh Vizone

Ngày 24/7, Công ty Cổ phần VinBigdata công bố ra mắt Bộ giải pháp Phân tích hình ảnh thông minh Vizone thế hệ mới nhất - phiên bản toàn cầu. Công nghệ không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tiết kiệm kinh phí mà còn góp phần thúc đẩy tự động hóa, nâng cao chất lượng an ninh toàn diện.
Khai trương phòng kiểm nghiệm do Chính phủ Nhật Bản tại trợ

Khai trương phòng kiểm nghiệm do Chính phủ Nhật Bản tại trợ

Sáng 20/7, Trung tâm kiểm nghiệm kiểm chứng và dịch vụ chất lượng – RETAQ đã long trọng tổ chức Lễ Bàn giao trang thiết bị và Khai trương phòng kiểm nghiệm do Chính phủ Nhật Bản tại trợ.
Chuyên gia bật mí lý do xe điện VinFast được chấm ‘điểm tuyệt đối’

Chuyên gia bật mí lý do xe điện VinFast được chấm ‘điểm tuyệt đối’

Loạt xe điện VinFast mới ra mắt tại triển lãm “VinFast – Vì tương lai xanh” nhận được “điểm số” cao từ giới chuyên gia. Đây cũng là những mảnh ghép được các chuyên gia đánh giá đã làm nên dải sản phẩm xe điện quy mô chưa từng có cũng như tầm vóc của VinFast.
Chuyên gia: 'VinFast – Vì tương lai xanh' là hành trình của những kì tích

Chuyên gia: 'VinFast – Vì tương lai xanh' là hành trình của những kì tích

“Nếu một hãng xe ra mắt được vài sản phẩm xe điện trong 6 năm đã là kinh khủng rồi nhưng VinFast còn làm được điều không tưởng hơn đó là ra mắt cả một hệ sinh thái và phát triển rộng khắp trên thế giới, thể hiện sự khác biệt to lớn về nguồn lực đầu tư, năng lực triển khai, tốc độ thực hiện”, PGS TS Lý Hùng Anh, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, giám khảo Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP nói.
Lái xe điện VinFast vui hơn với loạt tính năng trợ lý ảo mới

Lái xe điện VinFast vui hơn với loạt tính năng trợ lý ảo mới

Bản cập nhật mới của Trợ lý Ảo VinFast, do VinBigData phát triển bổ sung loạt tính năng mới, mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị khi sử dụng ô tô điện.
Bắc Giang: Tích cực cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Bắc Giang: Tích cực cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin.
Hơn 190 đại biểu cả nước tham dự “Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình”

Hơn 190 đại biểu cả nước tham dự “Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình”

Vào đầu tháng 6 vừa qua, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức “Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình”, với sự tham dự của hơn 190 đại biểu đến từ các Đài PTTH trên cả nước, đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình công tác năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng thời cũng là sự kiện nằm trong Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024”) năm thứ 4 với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận chuyển giao công nghệ khuyến khích chuyển giao

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận chuyển giao công nghệ khuyến khích chuyển giao

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/2023/QĐ-TTg về cấp Giấy chứng nhận chuyển giao công nghệ khuyến khích chuyển giao.
Điều kiện thuê chuyên gia nước ngoài lãnh đạo tổ chức KH&CN công lập

Điều kiện thuê chuyên gia nước ngoài lãnh đạo tổ chức KH&CN công lập

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã ban hành Thông tư 07/2023/TT-BKHCN quy định việc thuê đảm nhiệm chức danh lãnh đạo tổ chức KH&CN công lập đối với người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động KH&CN tại Việt Nam.
Công nghệ đột phá, siêu bồn plasman “chấp” mọi thời tiết khắc nghiệt

Công nghệ đột phá, siêu bồn plasman “chấp” mọi thời tiết khắc nghiệt

Được sản xuất từ những hạt nhựa nguyên sinh HDPE 6 lớp đầu tiên tại Việt Nam, siêu bồn nhựa Plasman có khả năng chống chịu được nước nhiễm phèn, mặn, độ bền cao, giữ màu luôn tươi mới trong các điều kiện khắc nghiệt của thời tiết. Rất nhiều người dân vùng nhiễm phèn mặn ở đồng bằng sông Cửu Long đang ưu tiên lựa chọn sản phẩm này.
Đề xuất điều kiện xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN

Đề xuất điều kiện xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Nghị định về Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải thưởng khác về KH&CN.
Hội thảo “Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu sản phẩm”

Hội thảo “Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu sản phẩm”

Sáng mai 28/4/2023, Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) sẽ tổ chức “Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu sản phẩm” tại Trung tâm Hội nghị Đại Huê Plaza, TP. Vinh, Nghệ An.
Hisense HVAC chi nhánh Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm mới

Hisense HVAC chi nhánh Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm mới

Vừa qua, tại khách sạn Grand Plaza Hà Nội, Hisense HVAC chi nhánh Việt Nam tổ chức thành công sự kiện ra mắt sản phẩm mới 2023 với chủ đề TOGETHER FOR A WIN-WIN FUTURE .
Ra mắt ứng dụng thuyết minh tự động bốn thứ tiếng về lịch sử Phú Thọ

Ra mắt ứng dụng thuyết minh tự động bốn thứ tiếng về lịch sử Phú Thọ

Ngày 21/4, tại Bảo tàng Hùng Vương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ tổ chức ra mắt Ứng dụng phần mềm thuyết minh tự động. Theo đó, người dân, du khách đến tham quan Bảo tàng chỉ cần quét mã QR, tải ứng dụng 63Stravel - Khám phá Việt Nam là có thể tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của các tổ hợp trưng bày và những hiện vật tiêu biểu.
Khẳng định tầm nhìn phát triển xanh

Khẳng định tầm nhìn phát triển xanh

Kiên định mục tiêu hướng tới sự phát triển bền vững, tăng cường hợp tác với các tổ chức ltrong nước và quốc tế để hỗ trợ triển khai nguồn vốn xanh và bền vững tại Việt Nam..
Tân Yên (Bắc Giang): Thành lập sàn thương mại điện tử nông sản

Tân Yên (Bắc Giang): Thành lập sàn thương mại điện tử nông sản

Ngày 5/4, UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp cùng Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển ứng dụng công nghệ NYP tổ chức hội nghị tiếp nhận sàn thương mại điện tử nông sản huyện Tân Yên.
Cựu chiến binh sáng chế máy tinh lọc mật ong

Cựu chiến binh sáng chế máy tinh lọc mật ong

Ông Nguyễn Mạnh Hùng ở phường Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá) đã nghiên cứu và sáng chế thành công máy tinh lọc mật ong đủ điều kiện xuất khẩu, được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận sáng chế và công nhận bản quyền.
Nghiên cứu đưa khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới

Nghiên cứu đưa khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 trên địa bàn thành phố với 4 nhóm giải pháp và nhiệm vụ cụ thể.
Bắc Giang: Định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2023

Bắc Giang: Định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2023

Ngày 22/3, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức diễn đàn “Định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Giang” và phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Bắc Giang năm 2023. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Techfest Bắc Giang 2023.
Thúc đẩy số hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản - thực phẩm

Thúc đẩy số hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản - thực phẩm

Vừa qua, Bộ NN&PTNT và Nhóm tham vấn kinh doanh nông nghiệp (ARG) của Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia tại Việt Nam (ACIAR) phối hợp tổ chức Diễn đàn "Thúc đẩy số hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản - thực phẩm".
Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vì mục tiêu phát triển bền vững

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vì mục tiêu phát triển bền vững

Với tốc độ ngày càng phát triển như hiện nay, các nhà máy, khu công nghiệp, nhà cao tầng mọc lên chằng chịt thì môi trường không gian sống của chúng ta ngày càng bị xuống cấp trầm trọng. Chúng ta phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường, rác thải công nghiệp bủa vây. Giới chuyên gia cho rằng việc ứng dụng khoa học công nghệ sẽ là một trong những giải pháp hữu hiệu trong việc bảo vệ môi trường sống, tiến tới mục tiêu phát triển bền vững.
Tối ưu hóa quy trình sản xuất cho doanh nghiệp logistics nhờ ứng dụng công nghệ

Tối ưu hóa quy trình sản xuất cho doanh nghiệp logistics nhờ ứng dụng công nghệ

Trong cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng tự động hóa, trí tuệ nhân tạo vào sản xuất, kinh doanh là một xu hướng tất yếu nhằm tạo ra năng suất lao động cao. Đối với lĩnh vực logistics, các hệ thống phân loại tự động hóa ứng dụng công nghệ 4.0 đang được ứng dụng ngày càng nhiều hơn trong các doanh nghiệp.
Mitsubishi Xpander Cross 2023 sắp ra mắt tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Mitsubishi Xpander Cross 2023 sắp ra mắt tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Các đại lý Mitsubishi đang cho khách đặt cọc Xpander Cross, mẫu MPV phong cách SUV đời 2023 dự kiến ra mắt vào cuối tháng 2.
Hưng Yên triển khai kế hoạch khoa học và công nghệ 2023

Hưng Yên triển khai kế hoạch khoa học và công nghệ 2023

UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt kế hoạch KHCN tỉnh năm 2023 với 50 nhiệm vụ, trong đó gồm 39 nhiệm vụ chuyển tiếp từ năm 2022 và 11 nhiệm vụ bắt đầu thực hiện từ năm 2023.
Phấn đấu trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển trên thế giới

Phấn đấu trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển trên thế giới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/1/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.
Nam Định: Đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhờ các tiến bộ về khoa học và công nghệ

Nam Định: Đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhờ các tiến bộ về khoa học và công nghệ

Thời gian qua, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) của tỉnh Nam Định đã có những chuyển động tích cực. Nhiều nghiên cứu, ứng dụng KH&CN gắn với thực tiễn đã góp phần thúc đẩy kinh kế của tỉnh Nam Định.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động