Nút chờ của bột giặt NET

TH&SP Hậu M&A Netco, Masan hứa hẹn từng bước đưa bột giặt NET từ “thương hiệu nông thôn” trở thành thương hiệu phổ biến.

Theo thống kê của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong số hơn 30 công ty trong nước, NET (Công ty cổ phần Bột giặt Net - Netco) là 1 trong 3 công ty có chỗ đứng nhất định trên thị trường và được người tiêu dùng chấp nhận (chủ yếu là thị trường nông thôn).

Thương hiệu hơn nửa thế kỉ còn sót lại

Tiền thân của Công ty cổ phần Bột giặt NET (Netco - Mã: NET) là Việt nam Tân Hóa phẩm công ty, được xây dựng từ năm 1968. Đến năm 1972, nhà máy chính thức hoàn thành đưa vào sản xuất với công suất thiết kế 5.800 tấn sản phẩm/năm.

Lúc mới thành lập, Việt nam Tân hóa phẩm công ty đã cho một số thành viên trong công ty sang nước cộng hòa Pháp học cách làm xà bông bột. Sau khi trở về nước, những thành viên này lấy tên thương hiệu là NET.



Được xây dựng từ năm 1968, thương hiệu bột giặt NET đến nay đã tồn tại hơn nửa thế kỷ


Năm 1975, Chính phủ quốc hữu hóa và chuyển tên gọi từ Việt Nam Tân hóa phẩm Công ty thành Nhà máy quốc doanh Bột giặt Đồng Nai hạch toán dưới dạng báo sổ trực thuộc công ty Bột giặt Miền Nam.

Năm 1992, được sự chấp thuận của Tổng công ty hóa chất công nghiệp và hóa chất tiêu dùng, công ty đã nhận lại Nhà máy Mỹ phẩm Bình Đông và chuyển chi nhánh NET từ số 39 Phó cơ Điều, phường 12, quận 5, TP HCM về số 617 – 629 bến Bình Đông, phường 13, quận 8, TP HCM

Năm 2000, Công ty khánh thành chi nhánh NET tại km 01 đường Phan Trọng Tuệ, huyện Thanh Trì, thủ đô Hà Nội với một tháp Bột giặt có công suất 10.000 tấn bột giặt/năm.

Tháng 4/2003, Bộ Công nghiệp có quyết định số 50/2003/QĐ-BCN về việc cổ phần hóa công ty Bột giặt NET. Đến ngày tháng 7/2003, công ty chính thức chuyển thành Công ty cổ phần Bột giặt NET với số vốn điều lệ là 22 tỉ đồng.

Kể từ khi cổ phần hoá, vốn điều lệ của Bột giặt Net liên tục được điều chỉnh tăng, năm sau cao hơn năm trước.

Cuối năm 2009, sau 6 năm đổi mô hình hoạt động, vốn điều lệ của doanh nghiệp tăng gấp đôi, từ 22 tỉ lên thành 45 tỉ đồng. Đến năm 2016, vốn điều lệ của Bột giặt Net đạt gần 224 tỉ đồng, tăng gấp 10 lần so với ở thời điểm bắt đầu cổ phần hoá và giữ nguyên đến nay.

Tháng 4/2010, ĐHĐCĐ Netco đã thông qua việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Hà Nội (HNX). Đến giữa tháng 9/2010, Công ty chính thức thực hiện giao dịch cổ phiếu tại HNX.

Netco có 2 nhà máy, 1 tại Hà Nội và 1 tại Biên Hòa, với công suất thiết kế khoảng 180.000 tấn bột giặt và 90.000 tấn tẩy rửa lỏng.

Bột giặt Net cho biết đã đầu tư công nghệ phun sấy trong sản xuất bột giặt, đối với các sản phẩm tẩy rửa lỏng thì áp dụng phương pháp sản xuất tiên tiến nhất, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chống vi sinh. Sử dụng tia cực tím xử lí nước đưa vào sản xuất.

Công nghệ này của Netco được các chuyên gia kĩ thuật của Unilever tư vấn và hỗ trợ.

Không chỉ nhận hỗ trợ về công nghệ từ Unilever, hiện Bột giặt Net còn được xem là đối tác quan trọng của Unilever tại thị trường Việt Nam.

Doanh nghiệp nội địa này chính là đối tác chiến lược của Unilever trong việc cung ứng các sản phẩm chất tẩy rửa mang nhãn hiệu nổi tiếng quen thuộc với mỗi gia đình người Việt, như bột giặt OMO, bột giặt Surf, nước rửa chén Sunlight, nước lau sàn nhà VIM…

Ngoài việc cung ứng sản phẩm cho Unilever, Bột giặt NET còn cung ứng một lượng lớn bột giặt, nước rửa chén cho thị trường xuất khẩu lớn như Nhật Bản, Australia, New Zealand, các nước ASEAN, châu Mỹ, châu Phi…

Việc gia công đã giúp bột giặt NET lấp đầy công suất thừa và hoạt động khá nhàn. Ngược lại, giá trị gia tăng đến từ việc gia công cho Unilever là khá thấp. Vì vậy, song song với việc vẫn làm gia công, doanh nghiệp buộc phải tìm cách mở rộng quy mô và phát triển sản phẩm riêng để có hiệu quả lớn hơn.

Sau khi mua lại nhà máy của Unilever tại Hà Nội, đồng thời tăng dần lượng sản phẩm mang thương hiệu riêng, tỉ lệ gia công của Netco đã giảm từ mức 70% năm 2.000 xuống các mức thấp trong những năm gần đây.

Netco hiện cũng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Doanh thu xuất khẩu của Netco đã tăng từ 33% trong tổng doanh thu năm 2016 lên gần 50% tổng doanh thu năm 2017 và 2018. Các thị trường mang lại nhiều doanh thu là Nhật Bản, Philippines và Campuchia. Theo đó, thị trường xuất khẩu bột giặt được mở rộng sang cả Đài Loan, Australia, Nam Phi.

Năm 2019, Hội đồng quản trị Netco cho biết công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh sự phát triển của đội nghiên cứu sản phẩm và thị trường của Công ty nhằm đưa ra các sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, kết hợp quảng bá hình ảnh công ty và thương hiệu NET.

Lợi nhuận lại tỷ lệ nghịch với quy mô sản xuất

Tuy là đối tác chiến lược của Unilever và có thị trường xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, song tình hình kinh doanh những năm gần đây của Bột giặt Net lại không ổn định.

Đỉnh cao nhất của doanh nghiệp bột giặt nội địa này là giai đoạn 2015-2016, khi lợi nhuận trước thuế vượt 100 tỉ đồng. Kể từ đó đến nay, lợi nhuận của Bột giặt Net liên tục sụt giảm. Điều đáng chú ý là dù lãi giảm liên tục thì ngược lại, doanh thu của công ty tăng đều đặn hàng năm.

Năm 2018, Bột giặt Net đạt tổng doanh thu 1.128 tỉ đồng, tăng 4% so với năm 2017. Đây cũng là năm mà Bột giặt Net có doanh thu cao nhất. Tuy nhiên, lãi trước thuế của doanh nghiệp chỉ ở mức 60 tỉ đồng, giảm 18% so với năm 2017. Đây lại là một trong những năm mà Net có lợi nhuận thấp nhất.

Báo cáo thường niên năm 2018 của Bột giặt Net cho biết doanh thu chính của công ty đến từ các sản phẩm chất tẩy rửa, như bột giặt, nước rửa chén, nước lau sàn, nước xả vải.

Trong đó, doanh thu nội địa đạt 760 tỉ đồng, tăng 3% so với cùng kì. Doanh thu xuất khẩu đạt 357 tỉ đồng, tăng 5%. Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết tốc độ tăng trưởng sản phẩm và doanh thu từ xuất khẩu có xu hướng tăng nhanh hơn thị trường nội địa.

Năm 2019, Netco ghi nhận doanh thu thuần 1.157 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 81 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, doanh thu của Netco chỉ tăng 4% nhưng lợi nhuận tăng trưởng tới hơn 40%.

Tại báo cáo thường niên năm 2018, lãnh đạo doanh nghiệp cũng khẳng định năm 2019 sẽ là một năm nhiều thách thức. Ngoài giá nguyên liệu đầu vào tăng cao thì sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, khi các công ty đa quốc gia chiếm tỉ trọng lớn về sản phẩm chất tẩy rửa tại thị trường nội địa.

Đồng thời, các doanh nghiệp trong nước cũng đang trỗi dậy và phát triển mạnh mẽ những năm gần đây, khiến thị trường hàng tiêu dùng ngày càng chật vật.

Đáng chú ý, trước khi Tập đoàn Masan thông tin đề nghị chào mua công khai 60% cổ phần của Công ty CP Bột giặt Net, thì một loạt nhà đầu tư lớn đã thoái vốn khỏi công ty bột giặt này.

Ngày 10/12/2019, tổ chức America LLC đã hoàn tất bán hơn 2 triệu cổ phiếu NET, tương đương 9,33% vốn của Bột giặt NET. Giao dịch được America LLC thực hiện bằng phương thức thoả thuận. Ứớc tính America LLC thu về được hơn 95 tỉ đồng từ đợt chào bán này.

Tổ chức America LLC thoái toàn bộ vốn khỏi Bột giặt Net diễn ra đúng 1 tuần trước khi công ty này chốt danh sách cổ đông, để tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt. Tỉ lệ tạm ứng là 8%, tức mỗi cố phiếu nhận được 800 đồng.

Không chỉ America LLC, quỹ ngoại Jom Silkkitie Asia Equity Investment Fund cũng không còn là cổ đông lớn của Bột giặt Net, khi bán ra 384.000 cổ phiếu, giảm tỉ lệ sở hữu tại công ty từ 5,29% xuống còn 3,57%.

Trước America LLC và Jom Silkkitie Asia Equity Investment Fund, đầu tháng 7, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cũng thoái vốn thành công khỏi Bột giặt Net, tỉ lệ sở hữu sau thoái vốn từ 51% xuống còn 36%. Việc thoái vốn của Vinachem được thực hiện theo lộ trình thoái vốn nhà nước.

Chờ Masan thể hiện năng lực M&A

Ngoài truyền thống lâu đời, NETCO không có gì nổi trội khi chỉ chiếm khoảng 1,5% thị phần trong ngành hàng chất tẩy rửa hiện nay. Đây là con số rất nhỏ so với Unilever chiếm 54,9% thị phần, Procter & Gamble 16,0%, Đại Việt Hương 11,6%, LIX 2,7% và Vico 2,4%.

Được biết, NETCO là một trong số ít những DN mà Vinachem thoái vốn nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư. Bởi mẫu số chung của nhóm DN này là đều được Vinachem mang ra đấu giá với mức giá cao “ngất ngưởng” trong khi hoạt động kinh doanh không có gì nổi bật, thậm chí sụt giảm.

Tuy nhiên, độ “hot” của cổ phần Bột giặt NET nằm ở những lô đất công ty đang quản lý, bao gồm 60.000m2 đất công nghiệp thuê 50 năm trả tiền hàng năm tại khu công nghiệp (KCN) Lộc An, Bình Dương, Đồng Nai – là văn phòng công ty; 21.196,6m2 đất côn nghiệp thuê 50 năm tại KCN Biên Hòa 1, tỉnh Đồng Nai; 2.045,5m2 đất thương mại dịch vụ thuê trả tiền hàng năm tại số 617-629 Bến Bình Bông, phường 13, quận 8, Tp.HCM; 1.549m2 đất thương mại dịch vụ tại số 617-629 Bến Bình Bông, phường 13, quận 8, Tp.HCM; 4.699m2 đất thương mại dịch vụ tại km số 1, đường Phan Trọng Tuệ, xã Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.

Sau khi Vinachem và các quỹ ngoại đồng loạt thoái vốn, Masan thông qua công ty con cũng đã hoàn tất việc mua lại Công ty Cổ phần Bột giặt NET (NETCO). Masan đã chi ra khoảng 550 tỷ đồng để mua lại 52% cổ phần của NETCO với giá 48.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, NETCO được định giá khoảng 46 triệu USD. Quyết định này được đưa ra ngay sau khi Masan tiếp quản Vimart, Vinmart+ cùng các nông trại VinEco từ tay Vingroup.

Kế hoạch kinh doanh hậu M&A với Netco chưa được Masan tiết lộ cụ thể. Song, động thái đầu tiên của Masan là tích hợp Netco vào hệ thống phân phối của mình gồm 300.000 điểm bán lẻ truyền thống và 3.000 siêu thị VinMart, VinMart+ trên cả nước.

Mục tiêu chiến lược của Masan là đưa NET từ “thương hiệu nông thôn” trở thành thương hiệu phổ biến trên cả nước. Trong năm nay, Masan sẽ hoàn tất việc xây dựng một phòng nghiên cứu phục vụ phát triển sản phẩm hóa mỹ phẩm chăm sóc gia đình.

Tuy nhiên, nhìn vào tỷ lệ phân chia thị phần trong ngành hàng chất tẩy rửa có thể thấy các hãng nước ngoài đã thâu tóm thành công thị trường Việt Nam. Sử dụng chất tẩy rửa nước ngoài đã trở thành thói quen của người Việt.

Trước đó, Cục Quản lí cạnh tranh đánh giá rằng các DN bột giặt trong nước hiện đang thất thế so với Unilever và P&G do khả năng quyết định giá hạn chế. Các doanh nghiệp trong nước muốn tiêu thụ sản phẩm bắt buộc phải bán với mức giá rẻ hơn trung bình khoảng 30-40% so với mức giá sản phẩm của thương hiệu ngoại.

Điều này cũng đồng thời cho thấy sức cạnh tranh sụt giảm rõ rệt của các DN Việt Nam trong nhiều ngành hàng. Số liệu từ báo cáo của Euromonitor cho thấy, lĩnh vực chăm sóc cá nhân và gia đình là ngành tiêu dùng giá trị khoảng 3,1 tỉ USD. Tuy nhiên, thị phần hiện tại của Netco trong ngành hàng bột giặt chỉ là 1,5% so với 54,9% thị phần của Unilever và 16% của Procter & Gamble.

Dù vậy, thực trạng yếu kém cũng là cơ hội lớn cho NET, thương hiệu Việt tồn tại hơn nửa thế kỷ. Với việc chấp nhận bỏ ra một mức giá cao so với thu nhập hiện tại (P/E khoảng 19 lần), một số phân tích lại thấy rằng Masan đã nhìn thấy cơ hội nếu giữ được thương hiệu Việt Nam và làm mới NET. Chấm dứt kiếp gia công, giành lấy thị phần để tăng lợi nhuận.

Với việc lập một công ty thành viên thuộc ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình, kết hợp các điểm phân phối và dòng tiền của Netco, Masan cũng được dự báo sẽ tràn sang các sản phẩm khác như sữa tắm kem đánh răng bằng cách thức nào đó, có thể trước mắt là phân phối…

Nhìn vào thực tế kinh doanh của bột giặt Net, chiến lược “tạo ra sản phẩm vượt trội” và “thương hiệu truyền cảm hứng” của Masan Consumer sau khi thâu tóm Netco có “qua mặt” được các ông lớn hay không, hiện vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Theo Enternews

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vụ mã vùng trồng bị đánh cắp tại Đắk Lắk: Nông dân lo lắng, phẫn nộ

Vụ mã vùng trồng bị đánh cắp tại Đắk Lắk: Nông dân lo lắng, phẫn nộ

Trong khi nông dân Đắk Lắk chưa thu hoạch sầu riêng thì một số doanh nghiệp ở Lạng Sơn lại xuất được hàng chục tấn sầu riêng với mã vùng trồng của người dân tỉnh này sang Trung Quốc. Sự việc khiến nông dân hết sức lo lắng và cũng rất phẫn nộ.
Đắk Lắk: Lùm xùm vụ con dấu, chữ ký giả liên quan việc cấp giấy ủy quyền cho doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng

Đắk Lắk: Lùm xùm vụ con dấu, chữ ký giả liên quan việc cấp giấy ủy quyền cho doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng

Hợp tác xã Cây ăn trái Krông Pắc (huyện Krông Pắc, Đắk Lắk) phủ nhận cấp giấy ủy quyền mã vùng trồng sầu riêng cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên ngoài thị trường lại xuất hiện công ty có giấy ủy quyền từ hợp tác xã này, thậm chí có cả mã đóng gói. Ngoài ra, con dấu và chữ ký giả mạo của UBND xã liên quan đến việc giấy ủy quyền mã vùng trồng sầu riêng cho một doanh nghiệp đang hoạt động tại thủ phủ sầu riêng huyện này.
Đắk Lắk có thêm nhãn hiệu sầu riêng mới

Đắk Lắk có thêm nhãn hiệu sầu riêng mới

Sau nhãn hiệu sầu riêng Krông Pắk, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã có thêm chứng nhận nhãn hiệu sầu riêng cho tỉnh Đắk Lắk.
Gia Lai: Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với hàng loạt cơ sở kinh doanh vi phạm

Gia Lai: Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với hàng loạt cơ sở kinh doanh vi phạm

Cục Quản lý thị trưởng tỉnh Gia Lai xử phạt hàng loạt cơ sở không có giấy phép kinh doanh sản phẩm thuốc lá điếu trong nước, rượu và trong đó có 1 có sở kinh doanh nhỏ lẻ nhưng tự đặt tên "Siêu thị" trên biển hiệu để thu hút người mua hàng, với tổng số tiền gần 50 triệu đồng.
Đắk Nông: Phát hiện gần 80 tấn phân bón giả

Đắk Nông: Phát hiện gần 80 tấn phân bón giả

Lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện gần 80 tấn phân bón giả của một công ty có trụ sở tại tỉnh Long An sản xuất.
Lâm Đồng được cấp 35 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Lâm Đồng được cấp 35 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng cho biết, đến nay tỉnh này đã được cấp 35 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu, trong đó 33 vùng trồng sầu riêng và 2 vùng trồng chanh leo.
Gia Lai: Xử phạt 21 cơ sở kinh doanh dược vi phạm

Gia Lai: Xử phạt 21 cơ sở kinh doanh dược vi phạm

Cục Quản lý thị trường Gia Lai kiểm tra, xử phạt 21 cơ sở vi phạm do không niêm yết giá bán, không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược, để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc.
Nâng cao chất lượng, sản xuất tập trung đưa vải thiều Đắk Lắk vươn ra thị trường quốc tế

Nâng cao chất lượng, sản xuất tập trung đưa vải thiều Đắk Lắk vươn ra thị trường quốc tế

Người dân ở Đắk Lắk đổ xô trồng vải thiều và tạo nên giá trị kinh tế cao. Do đó, ngành nông nghiệp ở tỉnh này khuyến khích nhân rộng diện tích trồng, xây dựng thành chuỗi thương hiệu giúp sản phẩm vải thiều có giá trị kinh tế cao hơn.
Không thể cưỡng lại với món ăn từ cá ngừ đại dương

Không thể cưỡng lại với món ăn từ cá ngừ đại dương

Cá ngừ đại dương là một trong những đặc sản của Phú Yên - vùng biển khai thác những con cá ngừ đại dương ngon và bổ dưỡng nhất. Từ nguyên liệu chính là cá ngừ qua bàn tay của người đầu bếp có thể chế biến ra những món ăn từ đơn giản đến cầu kỳ rất tốt cho sức khỏe.
Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh giả mạo nhãn hiệu Nike

Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh giả mạo nhãn hiệu Nike

Cục quản lý thị trường Đắk Lắk xử phạt một cơ sở kinh doanh của ông Lâm Minh Thức do bán giày thể thao gắn nhãn hiệu NIKE vi phạm luật Sở hữu trí tuệ.
Lâm Đồng: Thêm nhiều sản phẩm được sử dụng thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”

Lâm Đồng: Thêm nhiều sản phẩm được sử dụng thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”

Nhiều loại rau, quả, các sản phẩm tươi, khô... được tỉnh Lâm Đồng thống nhất mở rộng đối tượng sử dụng thương hiệu "Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.
Huyện Cô Tô (Quảng Ninh): Hơn 3.000 đầu sách được trưng bày trong “Ngày sách Việt Nam”

Huyện Cô Tô (Quảng Ninh): Hơn 3.000 đầu sách được trưng bày trong “Ngày sách Việt Nam”

UBND huyện Cô Tô tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 hướng tới Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 – 30/10/2023) với chủ đề “Sách cho tôi, cho bạn!”.
Đắk Nông: Hàng loạt cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha

Đắk Nông: Hàng loạt cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha

Qua công tác nắm tình hình, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông kiểm tra và phát hiện 6 cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Honda và nhãn hiệu Yamaha đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Bất ngờ nông dân Thái thích trồng giống lúa Việt hơn giống bản địa

Bất ngờ nông dân Thái thích trồng giống lúa Việt hơn giống bản địa

Nông dân Thái đang âm thầm chuyển đổi sang canh tác các giống lúa Việt Nam, mặc các nhà chức trách nước này lo ngại giống ngoại đang làm mất đi thương hiệu quốc gia.
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “TEQUILA” cho sản phẩm rượu

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “TEQUILA” cho sản phẩm rượu

Mơi đây, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 4686/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00120 cho sản phẩm rượu “TEQUILA”nổi tiếng. Consejo Regulador Del Tequila, A.C là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Lamphun” cho sản phẩm nhãn sấy khô cơm vàng

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Lamphun” cho sản phẩm nhãn sấy khô cơm vàng

Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 3332/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00117 cho sản phẩm nhãn sấy khô cơm vàng “Lamphun”.
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “MIYAGI SALMON” cho sản phẩm cá hồi

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “MIYAGI SALMON” cho sản phẩm cá hồi

Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 3820/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00119 cho chỉ dẫn địa lý “MIYAGI SALMON” cho sản phẩm cá hồi. Miyagi Coho Salmon Promotion Association là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý.
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Bến Kè” cho sản phẩm khoai mỡ

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Bến Kè” cho sản phẩm khoai mỡ

Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 3333/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00118 “Bến Kè” cho sản phẩm khoai mỡ. Ủy ban nhân dân huyện Thạnh Hóa (tỉnh Long An) là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Nhu cầu bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm thủy sản Việt Nam

Nhu cầu bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm thủy sản Việt Nam

Số lượng các sản phẩm thủy sản của nước ta được bảo hộ sở hữu trí tuệ chỉ chiếm tỷ lệ thấp so với các nông sản khác của ngành nông nghiệp, trong khi tiềm năng phát triển thủy sản của nước ta là rất lớn, với nhiều sản phẩm đặc thù như cá tra, tôm sú, cá ngừ, bạch tuộc, sò điệp...
Startup cần lưu ý gì về xây dựng, quản trị thương hiệu

Startup cần lưu ý gì về xây dựng, quản trị thương hiệu

Việt Nam hiện nay có một nền kinh tế phát triển nhanh và năng động, rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã thu hái được thành công vang dội làm tiền đề cho phong trào khởi nghiệp (startup) đang ngày càng phát triển mạnh. Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra là nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm đến phát triển sản phẩm, bán hàng... mà quên mất vấn đề sở hữu trí tuệ (SHTT), bảo vệ ý tưởng, bảo hộ thương hiệu vốn là quyền pháp lý rất quan trọng của người khởi nghiệp.
Đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài: Những vấn đề cần lưu ý

Đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài: Những vấn đề cần lưu ý

Hiện nay, trong môi trường kinh doanh số toàn cầu, thực trạng xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu hàng hóa, sử dụng trái phép nhãn hiệu hàng hóa thường xuyên xảy ra, không chỉ tại Việt Nam mà còn cả ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài - Vai trò và tầm quan trọng của nhãn hiệu sản phẩm trong hoạt động xuất khẩu

Bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài - Vai trò và tầm quan trọng của nhãn hiệu sản phẩm trong hoạt động xuất khẩu

Thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cho thấy, những năm gần đây, số lượng nhãn hiệu đăng ký ở Việt Nam là hàng chục ngàn trong khi chỉ có khoảng vài trăm đơn đăng ký quốc tế có nước gốc là Việt Nam. Con số khá khiêm tốn khiến đặt ra câu hỏi: Phải chăng doanh nghiệp Việt chưa hiểu về vai trò của nhãn hiệu sản phẩm nói riêng, sở hữu trí tuệ nói chung trong hoạt động xuất khẩu?
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý - Nâng cao chuỗi giá trị đặc sản địa phương

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý - Nâng cao chuỗi giá trị đặc sản địa phương

Với một quốc gia có nhiều lợi thế về các mặt hàng nông sản nhưng công nghiệp chế biến sâu sau thu hoạch chưa phát triển mạnh như Việt Nam, chỉ dẫn địa lý đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng để giúp nâng cao chuỗi giá trị nông sản.
Làm gì để bảo vệ nhãn hiệu Việt khi ra thị trường quốc tế?

Làm gì để bảo vệ nhãn hiệu Việt khi ra thị trường quốc tế?

Thời gian qua, với quá nhiều bài học thực tiễn đắt giá của các nhãn hiệu Việt Nam do đang bị chiếm mất tại các thị trường nước ngoài, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đã dần chú trọng và quan tâm hơn đến việc hoạch định chiến lược đăng ký nhãn hiệu của mình ra nước ngoài khi có kế hoạch mở rộng thị trường kinh doanh.
Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý "Cà Mau" cho sản phẩm cua

Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý "Cà Mau" cho sản phẩm cua

Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 2576/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00116 cho sản phẩm cua “Cà Mau”. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Ứng dụng vi khuẩn lactic: Giải pháp mới cho nước mắm truyền thống

Ứng dụng vi khuẩn lactic: Giải pháp mới cho nước mắm truyền thống

Việc ứng dụng vi khuẩn lactic để rút ngắn thời gian sinh hương trong quá trình lên men sẽ góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nước mắm truyền thống - hiện đang yếu thế trước các loại nước mắm công nghiệp trên thị trường hiện nay.
Tách chiết Collagen từ vảy cá nước ngọt

Tách chiết Collagen từ vảy cá nước ngọt

Từ nguồn vảy cá nước ngọt thu được từ các chợ dân sinh, TS. Nguyễn Thúy Chinh và các cộng sự tại Viện Kỹ thuật nhiệt đới (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã tách chiết và thu được collagen sạch, an toàn làm nguồn vật liệu đầu giúp cầm máu vết thương, tái tạo mô và bào chế thuốc hỗ trợ điều trị bệnh gout.
Công nghệ xúc tác mới: Xử lý hiệu quả khí thải nhà máy công nghiệp nhỏ

Công nghệ xúc tác mới: Xử lý hiệu quả khí thải nhà máy công nghiệp nhỏ

Các kỹ sư tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã phát triển các công nghệ nhiệt độ thấp sử dụng hỗn hợp các xúc tác oxit kim loại chuyển tiếp để xử lý khí thải và bụi sinh ra trong những quá trình sản xuất công nghiệp.
Gia Lai: Phát triển tài sản trí tuệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm

Gia Lai: Phát triển tài sản trí tuệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm

Để giúp doanh nghiệp hình thành, khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030”. Trong đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ là đối tượng ưu tiên nhằm hỗ trợ nâng cao giá trị sản phẩm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động