Nông dân xuất sắc trầm trồ, tự tay hái rau sạch VinEco ăn sống

TH&SP Tận tay hái rau công nghệ nếm thử, không ít nông dân trong đoàn Nông dân xuất sắc 2019 đã trầm trồ thán phục về vườn rau quá hiện đại của VinEco ở Vĩnh Phúc.

Lần đầu được đến thăm khu trồng rau công nghệ cao của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco (Công ty VinEco), thuộc Tập đoàn VinGroup, nhiều nông dân Việt Nam xuất sắc (NDVNXS) 2019 tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi được ngắm các máy móc hiện đại, ăn thử rau công nghệ ở đây.

Sáng 12/10, đoàn nông dân Việt Nam xuất sắc 2019 đến thăm quan khu trồng rau công nghệ cao tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Mục sở thị mô hình nông nghiệp công nghệ cao

Đến thăm các khu trồng rau áp dụng công nghệ cao của VinEco tại Vĩnh Phúc nhiều nông dân tỏ ra rất bất ngờ và thán phục trước quy mô sản xuất, các máy móc, thiết bị hiện đại được lắp đặt để chăm sóc rau ở đây.

"Khi mới đầu nghe về lịch trình đến thăm khu trồng rau trong nhà kính, chúng tôi tưởng họ chỉ làm nhỏ và ít cây trồng nhưng đến đây mới thấy được quy mô canh tác ở đây rất hoành tráng, hiện đại. Thực sự chúng tôi quá bất ngờ", bà Lý Thị Nga, NDVNXS Cao Bằng nói.

Cùng tâm trạng với bà Nga, các tỷ phú nông dân tại các tỉnh, thành trong cả nước lần đầu được đến đây đều cảm thấy bỡ ngỡ và tò mò. Bởi thế nên ngay từ khi mới bước chân vào vườn, mọi người ai cũng đều cầm Smartphone (điện thoại thông minh) cố chụp ảnh, quay phim ghi lại các góc cạnh nhà kính, nhà lưới cùng với các máy móc, sản phẩm tại VinEco.

Các đại biểu nông dân thích thú với các máy móc, thiệt bị hiện đại được áp dụng để chăm sóc cây trồng tại VinEco.

Có nhiều đại biểu theo đoàn, cứ mỗi lần được hướng dẫn viên tại VinEco giới thiệu về các máy móc mới, mọi người lại nhanh chân đến dùng tay sờ, nắn và ghi hình tỉ mỉ từng chi tiết của máy để đưa về khoe, chia sẻ với bà con ở quê.

"Ở đây có đủ các loại máy móc, thiệt bị hiện đại để chăm sóc rau nhưng tôi thực sự ấn tượng với máy gieo hạt. Loại máy này nhìn qua bề ngoài có vẻ đơn giản nhưng nó hoạt động rất êm và hiệu quả, các hạt gieo rất đều và nhanh", tỷ phú nông dân Hoàng Đình Anh ở Quảng Trị chia sẻ.

Điều khiến các nông dân ấn tượng và thích thú nhất là khi vào thăm quan khu đóng gói, sơ chế sản phẩm, mọi người được thưởng thức các sản phẩm rau mầm, rau thủy canh. "Chưa bao giờ tôi ăn rau sống ở ngoài nhưng hôm nay đến đây, tôi vẫn mạnh dạn thử và thấy rất ngon, an toàn", ông Hoàng Đình Anh bày tỏ.

Tỷ phú nông dân Phan Đình Xuân ở ĐắK Lắk thích thú khi được thưởng thức rau sạch tại VinEco.

Thay đổi tư duy sản xuất

Sau khi thăm quan khu công nghệ cao ở đây, nhiều đại biểu đã tiếp thu và tìm kiếm được cho mình các kiến thức hay, phương pháp mới chăm sóc, phòng, trị bệnh cho cây trồng.

"Dù mới đến thăm quan nhưng tôi đã tìm hiểu và phát hiện ra phương pháp dùng bả, bẫy sinh học diệt trừ sâu, bệnh hại cây trồng ở đây vừa rẻ tiền, vừa hiệu quả. Sau chuyến đi này trở về tôi sẽ nghiên cứu và đưa phương pháp này về áp dụng vào chăm sóc cây ăn quả của mình và bà con trong vùng nhằm dần dần tiến tới sản xuất hữu cơ", bà Vi Thị Thanh, tỷ phú nông dân ở Đắk Nông tiết lộ.

Theo bà Thanh và nhiều đại biểu nông dân, việc đưa nông dân đi thăm quan, học tập làm nông nghiệp công nghệ cao mà Ban Tổ chức Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam đang triển khai rất ý nghĩa và bổ ích cho bà con. Qua đó giúp mọi người không chỉ mở mang tầm mắt, trí tuệ mà còn dần giúp thay đổi nhận thức, hành vi của nông dân trong sản xuất, hướng đến nền sản xuất sạch, hữu cơ.

Nhiều tỷ phú nông dân dùng máy ảnh, điện thoại thông minh để quay, chụp lưu lại hình ảnh về các công nghệ hiện đại được áp dụng tại VinEco.

"Chúng ta không nên quan niệm làm công nghệ cao là phải mua sắm, đầu tư máy móc, thiết bị nhà lưới, nhà kính mới là công nghệ cao mà chỉ cần thay đổi tư duy sản xuất, hướng đến sản xuất sạch, hữu cơ. Khi làm phải chịu khó học tập kiến thức từ sách, báo kèm với đi thực tế mô hình. Khi triển khai mô hình mọi người nên bắt đầu từ việc làm nhỏ nhất như đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm hay lắp đặt thiết bị cảm biến, lọc nước... vào chăm sóc cây trồng, vật nuôi sẽ vẫn đem lại hiệu quả cao", bà Thanh khẳng định.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng còn băn khoăn và gặp khó về việc đưa, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất do thiếu vốn và chính sách hỗ trợ.

"Không có kiến thức, có thể học lại từ đầu nhưng thiếu vốn thì bất lực, cái khó bó cái khôn. Chính vì thế, trong thời gian sắp tới, chúng tôi rất mong các cấp chính quyền và ngân hàng tiếp tục cải cách hành chính để hỗ trợ, cho nông dân vay vốn ưu đãi để đưa công nghệ cao vào sản xuất nâng cao nâng suất, giá trị sản phẩm", ông Lương Văn Tạo, nông dân Việt Nam xuất sắc ở Trà Vinh bày tỏ.

Sản phẩm rau được VinEco sơ chế, đóng gói cẩn thận trước khi đưa đi tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+ tại các tỉnh, thành.

Cùng ngày, đại biểu nông dân cũng đến tham quan, mua sắm đặc sản tại một cửa hàng ở Thủ đô mang về làm quà cho người thân, bạn bè.

Được biết, trong hệ thống nhà kính VinEco Vĩnh Phúc có diện tích 5,5ha, sử dụng công nghệ nhà kính nổi tiếng của Teshuva Agricultural Projects (TAP, Israel) hoàn toàn tự động và đảm bảo các điều kiện phát triển tối ưu nhất về nước, dinh dưỡng và hàm lượng oxy cho cây trồng. Nhờ thế, sản phẩm vừa có năng suất cao gấp 3-6 lần so với bình thường, vừa an toàn, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng cao với hình thức thương phẩm đồng đều trên tất cả các cây trồng.

Theo Dân Việt

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ Nghị định thư 2025 giữa Việt Nam và Trung Quốc, Tây Ninh đang triển khai giám sát dịch bệnh chim yến và chuẩn hóa quy trình sản xuất tổ yến. Hoạt động này không chỉ nhằm đáp ứng rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu mà còn góp phần xây dựng thương hiệu yến sào Việt Nam trên thị trường quốc tế.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Áp dụng hiệu quả IPM và IPHM không chỉ giúp bảo vệ nương chè trước biến đổi khí hậu mà còn nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động