Nông dân xuất sắc trầm trồ, tự tay hái rau sạch VinEco ăn sống

TH&SP Tận tay hái rau công nghệ nếm thử, không ít nông dân trong đoàn Nông dân xuất sắc 2019 đã trầm trồ thán phục về vườn rau quá hiện đại của VinEco ở Vĩnh Phúc.

Lần đầu được đến thăm khu trồng rau công nghệ cao của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco (Công ty VinEco), thuộc Tập đoàn VinGroup, nhiều nông dân Việt Nam xuất sắc (NDVNXS) 2019 tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi được ngắm các máy móc hiện đại, ăn thử rau công nghệ ở đây.

Sáng 12/10, đoàn nông dân Việt Nam xuất sắc 2019 đến thăm quan khu trồng rau công nghệ cao tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Mục sở thị mô hình nông nghiệp công nghệ cao

Đến thăm các khu trồng rau áp dụng công nghệ cao của VinEco tại Vĩnh Phúc nhiều nông dân tỏ ra rất bất ngờ và thán phục trước quy mô sản xuất, các máy móc, thiết bị hiện đại được lắp đặt để chăm sóc rau ở đây.

"Khi mới đầu nghe về lịch trình đến thăm khu trồng rau trong nhà kính, chúng tôi tưởng họ chỉ làm nhỏ và ít cây trồng nhưng đến đây mới thấy được quy mô canh tác ở đây rất hoành tráng, hiện đại. Thực sự chúng tôi quá bất ngờ", bà Lý Thị Nga, NDVNXS Cao Bằng nói.

Cùng tâm trạng với bà Nga, các tỷ phú nông dân tại các tỉnh, thành trong cả nước lần đầu được đến đây đều cảm thấy bỡ ngỡ và tò mò. Bởi thế nên ngay từ khi mới bước chân vào vườn, mọi người ai cũng đều cầm Smartphone (điện thoại thông minh) cố chụp ảnh, quay phim ghi lại các góc cạnh nhà kính, nhà lưới cùng với các máy móc, sản phẩm tại VinEco.

Các đại biểu nông dân thích thú với các máy móc, thiệt bị hiện đại được áp dụng để chăm sóc cây trồng tại VinEco.

Có nhiều đại biểu theo đoàn, cứ mỗi lần được hướng dẫn viên tại VinEco giới thiệu về các máy móc mới, mọi người lại nhanh chân đến dùng tay sờ, nắn và ghi hình tỉ mỉ từng chi tiết của máy để đưa về khoe, chia sẻ với bà con ở quê.

"Ở đây có đủ các loại máy móc, thiệt bị hiện đại để chăm sóc rau nhưng tôi thực sự ấn tượng với máy gieo hạt. Loại máy này nhìn qua bề ngoài có vẻ đơn giản nhưng nó hoạt động rất êm và hiệu quả, các hạt gieo rất đều và nhanh", tỷ phú nông dân Hoàng Đình Anh ở Quảng Trị chia sẻ.

Điều khiến các nông dân ấn tượng và thích thú nhất là khi vào thăm quan khu đóng gói, sơ chế sản phẩm, mọi người được thưởng thức các sản phẩm rau mầm, rau thủy canh. "Chưa bao giờ tôi ăn rau sống ở ngoài nhưng hôm nay đến đây, tôi vẫn mạnh dạn thử và thấy rất ngon, an toàn", ông Hoàng Đình Anh bày tỏ.

Tỷ phú nông dân Phan Đình Xuân ở ĐắK Lắk thích thú khi được thưởng thức rau sạch tại VinEco.

Thay đổi tư duy sản xuất

Sau khi thăm quan khu công nghệ cao ở đây, nhiều đại biểu đã tiếp thu và tìm kiếm được cho mình các kiến thức hay, phương pháp mới chăm sóc, phòng, trị bệnh cho cây trồng.

"Dù mới đến thăm quan nhưng tôi đã tìm hiểu và phát hiện ra phương pháp dùng bả, bẫy sinh học diệt trừ sâu, bệnh hại cây trồng ở đây vừa rẻ tiền, vừa hiệu quả. Sau chuyến đi này trở về tôi sẽ nghiên cứu và đưa phương pháp này về áp dụng vào chăm sóc cây ăn quả của mình và bà con trong vùng nhằm dần dần tiến tới sản xuất hữu cơ", bà Vi Thị Thanh, tỷ phú nông dân ở Đắk Nông tiết lộ.

Theo bà Thanh và nhiều đại biểu nông dân, việc đưa nông dân đi thăm quan, học tập làm nông nghiệp công nghệ cao mà Ban Tổ chức Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam đang triển khai rất ý nghĩa và bổ ích cho bà con. Qua đó giúp mọi người không chỉ mở mang tầm mắt, trí tuệ mà còn dần giúp thay đổi nhận thức, hành vi của nông dân trong sản xuất, hướng đến nền sản xuất sạch, hữu cơ.

Nhiều tỷ phú nông dân dùng máy ảnh, điện thoại thông minh để quay, chụp lưu lại hình ảnh về các công nghệ hiện đại được áp dụng tại VinEco.

"Chúng ta không nên quan niệm làm công nghệ cao là phải mua sắm, đầu tư máy móc, thiết bị nhà lưới, nhà kính mới là công nghệ cao mà chỉ cần thay đổi tư duy sản xuất, hướng đến sản xuất sạch, hữu cơ. Khi làm phải chịu khó học tập kiến thức từ sách, báo kèm với đi thực tế mô hình. Khi triển khai mô hình mọi người nên bắt đầu từ việc làm nhỏ nhất như đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm hay lắp đặt thiết bị cảm biến, lọc nước... vào chăm sóc cây trồng, vật nuôi sẽ vẫn đem lại hiệu quả cao", bà Thanh khẳng định.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng còn băn khoăn và gặp khó về việc đưa, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất do thiếu vốn và chính sách hỗ trợ.

"Không có kiến thức, có thể học lại từ đầu nhưng thiếu vốn thì bất lực, cái khó bó cái khôn. Chính vì thế, trong thời gian sắp tới, chúng tôi rất mong các cấp chính quyền và ngân hàng tiếp tục cải cách hành chính để hỗ trợ, cho nông dân vay vốn ưu đãi để đưa công nghệ cao vào sản xuất nâng cao nâng suất, giá trị sản phẩm", ông Lương Văn Tạo, nông dân Việt Nam xuất sắc ở Trà Vinh bày tỏ.

Sản phẩm rau được VinEco sơ chế, đóng gói cẩn thận trước khi đưa đi tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+ tại các tỉnh, thành.

Cùng ngày, đại biểu nông dân cũng đến tham quan, mua sắm đặc sản tại một cửa hàng ở Thủ đô mang về làm quà cho người thân, bạn bè.

Được biết, trong hệ thống nhà kính VinEco Vĩnh Phúc có diện tích 5,5ha, sử dụng công nghệ nhà kính nổi tiếng của Teshuva Agricultural Projects (TAP, Israel) hoàn toàn tự động và đảm bảo các điều kiện phát triển tối ưu nhất về nước, dinh dưỡng và hàm lượng oxy cho cây trồng. Nhờ thế, sản phẩm vừa có năng suất cao gấp 3-6 lần so với bình thường, vừa an toàn, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng cao với hình thức thương phẩm đồng đều trên tất cả các cây trồng.

Theo Dân Việt

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái Trường là loại quả rừng nhỏ bé nhưng đầy quyến rũ, đã trở thành đặc sản của Bảy Núi (An Giang). Mùa hè, trái trường không chỉ mang vị ngọt mát, mà còn giúp phát triển du lịch sinh thái và nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Trong khi nhiều người vẫn quen với Musang King hay sầu riêng Monthong, thì một giống sầu riêng cao cấp khác đang âm thầm vươn lên dẫn đầu tại Malaysia: Tupai King – loại sầu riêng được mệnh danh là “vua mới” trong làng sầu riêng, có giá lên tới 130 RM/kg, tương đương gần 800.000 đồng/kg.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động