Nông dân xuất sắc trầm trồ, tự tay hái rau sạch VinEco ăn sống

TH&SP Tận tay hái rau công nghệ nếm thử, không ít nông dân trong đoàn Nông dân xuất sắc 2019 đã trầm trồ thán phục về vườn rau quá hiện đại của VinEco ở Vĩnh Phúc.

Lần đầu được đến thăm khu trồng rau công nghệ cao của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco (Công ty VinEco), thuộc Tập đoàn VinGroup, nhiều nông dân Việt Nam xuất sắc (NDVNXS) 2019 tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi được ngắm các máy móc hiện đại, ăn thử rau công nghệ ở đây.

Sáng 12/10, đoàn nông dân Việt Nam xuất sắc 2019 đến thăm quan khu trồng rau công nghệ cao tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Mục sở thị mô hình nông nghiệp công nghệ cao

Đến thăm các khu trồng rau áp dụng công nghệ cao của VinEco tại Vĩnh Phúc nhiều nông dân tỏ ra rất bất ngờ và thán phục trước quy mô sản xuất, các máy móc, thiết bị hiện đại được lắp đặt để chăm sóc rau ở đây.

"Khi mới đầu nghe về lịch trình đến thăm khu trồng rau trong nhà kính, chúng tôi tưởng họ chỉ làm nhỏ và ít cây trồng nhưng đến đây mới thấy được quy mô canh tác ở đây rất hoành tráng, hiện đại. Thực sự chúng tôi quá bất ngờ", bà Lý Thị Nga, NDVNXS Cao Bằng nói.

Cùng tâm trạng với bà Nga, các tỷ phú nông dân tại các tỉnh, thành trong cả nước lần đầu được đến đây đều cảm thấy bỡ ngỡ và tò mò. Bởi thế nên ngay từ khi mới bước chân vào vườn, mọi người ai cũng đều cầm Smartphone (điện thoại thông minh) cố chụp ảnh, quay phim ghi lại các góc cạnh nhà kính, nhà lưới cùng với các máy móc, sản phẩm tại VinEco.

Các đại biểu nông dân thích thú với các máy móc, thiệt bị hiện đại được áp dụng để chăm sóc cây trồng tại VinEco.

Có nhiều đại biểu theo đoàn, cứ mỗi lần được hướng dẫn viên tại VinEco giới thiệu về các máy móc mới, mọi người lại nhanh chân đến dùng tay sờ, nắn và ghi hình tỉ mỉ từng chi tiết của máy để đưa về khoe, chia sẻ với bà con ở quê.

"Ở đây có đủ các loại máy móc, thiệt bị hiện đại để chăm sóc rau nhưng tôi thực sự ấn tượng với máy gieo hạt. Loại máy này nhìn qua bề ngoài có vẻ đơn giản nhưng nó hoạt động rất êm và hiệu quả, các hạt gieo rất đều và nhanh", tỷ phú nông dân Hoàng Đình Anh ở Quảng Trị chia sẻ.

Điều khiến các nông dân ấn tượng và thích thú nhất là khi vào thăm quan khu đóng gói, sơ chế sản phẩm, mọi người được thưởng thức các sản phẩm rau mầm, rau thủy canh. "Chưa bao giờ tôi ăn rau sống ở ngoài nhưng hôm nay đến đây, tôi vẫn mạnh dạn thử và thấy rất ngon, an toàn", ông Hoàng Đình Anh bày tỏ.

Tỷ phú nông dân Phan Đình Xuân ở ĐắK Lắk thích thú khi được thưởng thức rau sạch tại VinEco.

Thay đổi tư duy sản xuất

Sau khi thăm quan khu công nghệ cao ở đây, nhiều đại biểu đã tiếp thu và tìm kiếm được cho mình các kiến thức hay, phương pháp mới chăm sóc, phòng, trị bệnh cho cây trồng.

"Dù mới đến thăm quan nhưng tôi đã tìm hiểu và phát hiện ra phương pháp dùng bả, bẫy sinh học diệt trừ sâu, bệnh hại cây trồng ở đây vừa rẻ tiền, vừa hiệu quả. Sau chuyến đi này trở về tôi sẽ nghiên cứu và đưa phương pháp này về áp dụng vào chăm sóc cây ăn quả của mình và bà con trong vùng nhằm dần dần tiến tới sản xuất hữu cơ", bà Vi Thị Thanh, tỷ phú nông dân ở Đắk Nông tiết lộ.

Theo bà Thanh và nhiều đại biểu nông dân, việc đưa nông dân đi thăm quan, học tập làm nông nghiệp công nghệ cao mà Ban Tổ chức Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam đang triển khai rất ý nghĩa và bổ ích cho bà con. Qua đó giúp mọi người không chỉ mở mang tầm mắt, trí tuệ mà còn dần giúp thay đổi nhận thức, hành vi của nông dân trong sản xuất, hướng đến nền sản xuất sạch, hữu cơ.

Nhiều tỷ phú nông dân dùng máy ảnh, điện thoại thông minh để quay, chụp lưu lại hình ảnh về các công nghệ hiện đại được áp dụng tại VinEco.

"Chúng ta không nên quan niệm làm công nghệ cao là phải mua sắm, đầu tư máy móc, thiết bị nhà lưới, nhà kính mới là công nghệ cao mà chỉ cần thay đổi tư duy sản xuất, hướng đến sản xuất sạch, hữu cơ. Khi làm phải chịu khó học tập kiến thức từ sách, báo kèm với đi thực tế mô hình. Khi triển khai mô hình mọi người nên bắt đầu từ việc làm nhỏ nhất như đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm hay lắp đặt thiết bị cảm biến, lọc nước... vào chăm sóc cây trồng, vật nuôi sẽ vẫn đem lại hiệu quả cao", bà Thanh khẳng định.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng còn băn khoăn và gặp khó về việc đưa, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất do thiếu vốn và chính sách hỗ trợ.

"Không có kiến thức, có thể học lại từ đầu nhưng thiếu vốn thì bất lực, cái khó bó cái khôn. Chính vì thế, trong thời gian sắp tới, chúng tôi rất mong các cấp chính quyền và ngân hàng tiếp tục cải cách hành chính để hỗ trợ, cho nông dân vay vốn ưu đãi để đưa công nghệ cao vào sản xuất nâng cao nâng suất, giá trị sản phẩm", ông Lương Văn Tạo, nông dân Việt Nam xuất sắc ở Trà Vinh bày tỏ.

Sản phẩm rau được VinEco sơ chế, đóng gói cẩn thận trước khi đưa đi tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+ tại các tỉnh, thành.

Cùng ngày, đại biểu nông dân cũng đến tham quan, mua sắm đặc sản tại một cửa hàng ở Thủ đô mang về làm quà cho người thân, bạn bè.

Được biết, trong hệ thống nhà kính VinEco Vĩnh Phúc có diện tích 5,5ha, sử dụng công nghệ nhà kính nổi tiếng của Teshuva Agricultural Projects (TAP, Israel) hoàn toàn tự động và đảm bảo các điều kiện phát triển tối ưu nhất về nước, dinh dưỡng và hàm lượng oxy cho cây trồng. Nhờ thế, sản phẩm vừa có năng suất cao gấp 3-6 lần so với bình thường, vừa an toàn, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng cao với hình thức thương phẩm đồng đều trên tất cả các cây trồng.

Theo Dân Việt

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Thị trường Mỹ mở ra cơ hội lớn cho trái cây Việt Nam, với nhu cầu tiêu thụ hàng năm hơn 19 triệu tấn, trong khi chỉ tự sản xuất 45%. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh thị trường này, doanh nghiệp Việt phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, kỹ thuật và truy xuất nguồn gốc.
OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

Chuyển đổi số đang trở thành công cụ chiến lược để quảng bá sản phẩm OCOP. Khi công nghệ kết hợp cùng sức trẻ và sự sáng tạo nội dung, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ tiếp cận người tiêu dùng mà còn lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng của từng vùng miền.
Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Tối 10/11, Hội chợ Xúc tiến thương mại – Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Hưng Yên. Diễn ra đến hết ngày 16/11, sự kiện quy tụ 200 doanh nghiệp từ 11 tỉnh, thành. Đây được xem là "sân khấu lớn", tạo cơ hội quảng bá mạnh mẽ cho sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và hàng Việt Nam chất lượng cao, thúc đẩy liên kết vùng và kích cầu tiêu dùng nội địa.
Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Mới đây, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2025 tổ chức họp, thống nhất lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh và đề xuất sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực. Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bình chọn chủ trì cuộc họp.
Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Từ những mùa giáp hạt thiếu thốn, rau má từng là cây cứu đói của người dân địa phương. Giờ đây, nhờ nỗ lực của hợp tác xã (HTX) Đồng Ngâu, rau má bản địa Thanh Hóa đã được chế biến thành sản phẩm OCOP, mang lại giá trị kinh tế hàng tỷ đồng mỗi năm.
Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Từ ngày 14 - 16/11, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Niên vụ cam Cao Phong chính thức khởi động, những vườn cam sai trĩu quả vàng óng giữa đồi núi Tây Bắc hứa hẹn mang lại mùa “quả ngọt” bội thu, kết hợp kỹ thuật hiện đại, sản xuất an toàn và du lịch trải nghiệm, mở ra hướng phát triển kinh tế đa dạng cho người dân.
Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK hợp tác cùng Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) triển khai mở rộng danh mục sản phẩm TH phục vụ trên các chuyến bay và phòng chờ Thương gia, giúp nâng cao trải nghiệm tới hành khách và tạo thêm những dấu ấn ý nghĩa cho hai thương hiệu hàng đầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động