Nông dân chốt trăm đơn hàng, bán hàng tấn nông sản, thu về tiền tỷ mỗi tháng nhờ livestream

Vải thiều, mận hậu, ớt Sweet Palermo, sầu riêng đã trở thành hiện tượng mạng trong tuần qua, khi chỉ trong 30 phút livestream bán hàng nhiều nhà vườn đã chốt hàng trăm đơn những loại trái cây này.
Hà Nội: Lần đầu tổ chức Ngày hội Livestream đặc sản OCOP Hà Nội Start-up về công nghệ thực hiện chiến dịch livestream không nghỉ suốt 30 ngày Cô gái người Mông bán nông sản online, livestream là hút vạn người mua
Người dân tỉnh Sơn La đã chốt bán hơn 200 đơn hàng với hàng tấn mận sau 30 phút live stream. Ảnh: Hồng Hương
Người dân tỉnh Sơn La đã chốt bán hơn 200 đơn hàng với hàng tấn mận sau 30 phút live stream. Ảnh: Hồng Hương

Theo Nông thôn Việt đưa tin, thời gian gần đây, nhờ ứng dụng các công cụ bán hàng từ mạng xã hội đã khiến nhiều nhà vườn đạt doanh thu “khủng” với hàng trăm đơn hàng chỉ trong thời gian ngắn, điển hình là các đặc sản như sầu riêng, vải thiều Bắc Giang, mận Sơn La...

Nhờ livestream, người dân tại một huyện của tỉnh Sơn La đã chốt hơn 200 đơn hàng sau 30 phút. Cụ thể, chỉ sau 30 phút quay video và phát trực tiếp trên mạng xã hội tại vườn mận hậu chín rộ ở xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, Hợp tác xã Noọng Piêu đã chốt được hơn 200 đơn hàng, bán được hơn 1 tấn mận hậu.

Tương tự, nhờ bán hàng qua các nền tảng mạng xã hội, Nguyễn Thị Tường Thảo - một cô gái ở Đà Lạt (Lâm Đồng), đã mang về doanh thu 1 tỷ đồng mỗi tháng.

Nhờ ứng dụng phương pháp bán lẻ trên mạng xã hội như Facebook, Tiktok, sau chưa đầy 2 tháng, Nguyễn Thị Tường Thảo, nhân viên đóng rau tại Hợp tác xã (HTX) Vườn Nhà Đà Lạt đã xây dựng video với trên 4 triệu lượt xem.

Lần đầu tiên mở tính năng livestream bán hàng, chỉ sau 15 phút, cô gái trẻ đã chốt được gần 1.000 đơn hàng. Chưa hết, video giới thiệu sản phẩm bí sợi mì với hơn 5 triệu lượt xem trở thành 1 "hiện tượng mạng". Có ngày cô nhận được cả nghìn tin nhắn hỏi mua loại bí này.

Được biết, sau hơn 4 tháng phát triển hình thức bán hàng qua video trên mạng xã hội, doanh thu Thảo mang về cho HTX Vườn Nhà Đà Lạt khoảng 1 tỷ đồng/tháng.

Các sản phẩm cô gái trẻ giới thiệu qua video là các loại rau quả độc lạ như: ớt trái cây Sweet Palermo, xuất xứ từ châu Âu, bí sợi mì có nguồn gốc Nhật Bản; cà rốt cầu vồng,... thu hút hàng triệu lượt theo dõi và tương tác. Nhờ đó, Nguyễn Thị Tường Thảo trở thành 1 trong những hiện tượng bán nông sản trên mạng trong thời gian qua.

Cũng là một “ngôi sao” bán hàng online hiệu quả, mới đây, chỉ trong chưa đầy 30 phút livestream, anh Đặng Mạnh Khương – một tiktoker (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đã bán được 3 tấn sầu riêng Ri6 tại vườn.

Anh Khương cho hay, triệu lời quảng cáo hay không bằng 1 giây hình ảnh thực tế. Việc giới thiệu, tư vấn thiệt tình dễ thuyết phục khách hàng, nhưng quan trọng hơn nữa là khi giao đến tay khách, chất lượng sản phẩm phải đúng như lời giới thiệu, mới giữ được khách lâu dài.

Ngoài TikTok, anh Khương còn livestream trên Facebook giới thiệu vườn sầu riêng của các hộ trồng, với quy trình kỹ thuật rõ ràng, nguồn gốc minh bạch, không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, anh đã bán được cả trăm tấn sầu riêng, giao đi cả nước. Theo anh, để thu hút đông người theo dõi, anh thường chọn thời điểm khách rảnh rỗi (giờ vàng của TikTok, Facebook) để livestream và làm nội dung càng chân thực càng tốt.

Thanh niên tỉnh Bắc Giang được tập huấn bán hàng bằng hình thức livetream tại diễn đàn chuyển đổi số. Ảnh: VGP
Thanh niên tỉnh Bắc Giang được tập huấn bán hàng bằng hình thức livetream tại diễn đàn chuyển đổi số. Ảnh: VGP

Bên cạnh quả mận, ớt, sầu riêng, nông dân Bắc Giang cũng đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều thông qua việc livestream trên các nền tảng mạng xã hội.

Những ngày vải chính vụ, lướt mạng xã hội, người dùng có thể dễ dàng bắt gặp các clip giới thiệu về vải thiều và nhiều loại đặc sản của Bắc Giang. Đặc biệt, nhiều hợp tác xã và bà con nông dân đã thường xuyên tổ chức livestream (phát trực tiếp) tại vườn và chốt đơn hàng. Điều này đã mang đến không khí thu hoạch sôi động ở "thủ phủ" vải thiều, khi người xem có thể trải nghiệm quy trình sản xuất, thu hoạch và đóng gói.

Với cách nói chuyện gần gũi, dí dỏm, nhiều clip đã thu hút hàng chục nghìn người xem, nhờ vậy việc tiêu thụ cũng thuận lợi.

Hiện mỗi ngày các hợp tác xã và nhiều hộ dân đã tiêu thụ hàng trăm hộp loại từ 5 - 10 kg qua kênh trực tuyến. Trên bao bì sản phẩm có gắn tem truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng có thể xem nhật ký điện tử về quá trình chăm sóc, thu hoạch vải thiều bằng cách quét mã vạch.

"Sáng Chủ nhật vừa qua, trong vòng 4 tiếng đồng hồ, các TikToker đã livestream để bán hàng trên mạng. Sau 4 tiếng đã chốt đơn hàng được gần 50 tấn vải thiều. Ngoài ra cùng với vải thiều, còn những sản phẩm khác như thịt trâu gác bếp, mì Chũ và các sản phẩm OCOP của Bắc Giang bán với sản lượng lớn, có những sản phẩm còn hết hàng ngay tại buổi livestream đó", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cho biết.

Nhận định về thị trường thương mại điện tử Việt Nam, ông Đỗ Văn Việt, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết Live Commerce (thương mại trực tiếp), hình thức bán hàng, quảng bá qua livestream sẽ tiếp tục bùng nổ. Đặc biệt, sự kết hợp giữa Live Commerce và Entertainment (giải trí) được người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ yêu thích.

Để tạo ra các trào lưu trên mạng xã hội cho nông sản Việt Nam, cần có sự đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường trực tuyến, nắm bắt tâm lý người trẻ; nhanh chóng bắt kịp các trào lưu sáng tạo, đổi mới trong sản phẩm và chiến lược marketing; sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp, đơn vị chuyên môn và cơ quan chức năng.

Tóm lại, khi người tiêu dùng trẻ đang “đu trend” - chạy theo các trào lưu mạng xã hội, nông sản Việt cần thích ứng tốt với “trend” để vừa được giá, vừa được cả đầu ra.

Thanh Hoá: Thu giữ hàng chục nghìn sản phẩm nghi là hàng giả bán qua livestream Thanh Hoá: Thu giữ hàng chục nghìn sản phẩm nghi là hàng giả bán qua livestream
Start-up về công nghệ thực hiện chiến dịch livestream không nghỉ suốt 30 ngày Start-up về công nghệ thực hiện chiến dịch livestream không nghỉ suốt 30 ngày
Cô gái người Mông bán nông sản online, livestream là hút vạn người mua Cô gái người Mông bán nông sản online, livestream là hút vạn người mua
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đô la Mỹ suy yếu, vàng tăng mạnh: Chu kỳ mới hay nhất thời?

Đô la Mỹ suy yếu, vàng tăng mạnh: Chu kỳ mới hay nhất thời?

Đồng USD rơi xuống mức thấp nhất trong vòng ba năm, kéo giá vàng thế giới bật tăng mạnh, vượt mốc 3.300 USD/ounce. Tuy nhiên, liệu đây có phải là khởi đầu cho một chu kỳ tăng giá mới của kim loại quý, hay chỉ là phản ứng nhất thời trước biến động kinh tế - chính trị toàn cầu?
Vải không hạt có gì đặc biệt mà gây ấn tượng mạnh trên thị trường?

Vải không hạt có gì đặc biệt mà gây ấn tượng mạnh trên thị trường?

Dù có giá bán lẻ lên tới 750.000 đồng/kg – cao gấp nhiều lần vải thường, vải không hạt Thanh Hóa vẫn liên tục “cháy hàng”. Với hương vị ngọt thanh, cùi giòn, không dính tay và được trồng theo chuẩn VietGAP, sản phẩm này đang chinh phục cả thị trường nội địa lẫn quốc tế, trở thành biểu tượng mới của trái cây cao cấp Việt Nam.
Giá tiêu bật tăng mạnh, doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc

Giá tiêu bật tăng mạnh, doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc

Giá tiêu trong nước hôm nay (1/7) tăng vọt từ 3.000 – 8.000 đồng/kg, đạt ngưỡng 136.000 – 138.000 đồng/kg tại nhiều địa phương. Cùng lúc, giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam cũng tăng tới 470 USD/tấn, phản ánh tín hiệu phục hồi tích cực từ thị trường toàn cầu.
Giá heo hơi giảm sâu, áp lực đè nặng chăn nuôi

Giá heo hơi giảm sâu, áp lực đè nặng chăn nuôi

Giá heo hơi hôm nay 1/7, ghi nhận tiếp tục giảm tại khu vực miền Trung và miền Nam. Trong khi đó, thị trường heo hơi miền Bắc tiếp tục giữ ổn ổn định. Hiện tại, heo hơi trên cả nước được các thương lái thu mua trong khoảng 66.000 - 71.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay tiếp tục chịu áp lực giảm: Triển vọng sản lượng toàn cầu ở mức kỷ lục

Giá cà phê hôm nay tiếp tục chịu áp lực giảm: Triển vọng sản lượng toàn cầu ở mức kỷ lục

Sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2025–2026 dự báo đạt mức cao kỷ lục, trong khi áp lực dư cung từ Brazil và xu hướng tiêu thụ chững lại khiến giá cà phê tiếp tục trong đà điều chỉnh nhẹ trên thị trường quốc tế.
Gạo và rau quả “hụt hơi”: Cảnh báo chiến lược hay cơ hội tái cấu trúc?

Gạo và rau quả “hụt hơi”: Cảnh báo chiến lược hay cơ hội tái cấu trúc?

6 tháng đầu năm 2025, trong khi xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực, thì gạo và rau quả – hai ngành hàng chủ lực – lại ghi nhận mức giảm đáng kể về giá trị. Tình trạng này không chỉ phản ánh khó khăn trước mắt từ thị trường, mà còn là dấu hiệu cho thấy cần sớm điều chỉnh chiến lược phát triển, tái cấu trúc mô hình xuất khẩu để thích ứng với yêu cầu ngày càng cao từ các đối tác quốc tế.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, Thông tư 40/2025/TT-BCT chính thức có hiệu lực, thiết lập quy định mới về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ. Quy trình được số hóa hoàn toàn qua hệ thống eCoSys, góp phần bảo đảm quản lý thống nhất, minh bạch và thực thi hiệu quả các cam kết quốc tế.
Giá heo hơi tiếp tục giảm nhẹ

Giá heo hơi tiếp tục giảm nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 30/6, đang theo đà giảm tại một số địa phương khu vực miền Trung và miền Nam. Trong khi đó, thị trường heo hơi miền Bắc tiếp tục giữ ổn ổn định. Hiện tại, heo hơi trên cả nước được các thương lái thu mua trong khoảng 66.000 - 72.000 đồng/kg.
Giá tiêu trong nước đi ngang, triển vọng dài hạn vẫn tích cực

Giá tiêu trong nước đi ngang, triển vọng dài hạn vẫn tích cực

Giá tiêu hôm nay (29/6) ổn định ở mức 128.000 – 133.000 đồng/kg sau chuỗi tăng nhẹ trong tuần. Dù thị trường thế giới đang chịu sức ép từ thuế quan và nguồn cung eo hẹp, nhiều dự báo vẫn lạc quan về xu hướng giá tiêu trong trung và dài hạn.
Giá cà phê giảm sâu kỷ lục: Nông dân Tây Nguyên đối mặt áp lực kép

Giá cà phê giảm sâu kỷ lục: Nông dân Tây Nguyên đối mặt áp lực kép

Sau hơn hai tháng liên tục giảm, giá cà phê trong nước đã mất gần 30% giá trị, xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua. Trong khi đó, áp lực từ thị trường thế giới và vụ thu hoạch tại Brazil đang khiến triển vọng phục hồi giá trở nên mong manh.
Giá cà phê ổn định trong nước, thế giới nhiều biến động nhẹ

Giá cà phê ổn định trong nước, thế giới nhiều biến động nhẹ

Giá cà phê ngày 29/6/2025 trên thị trường thế giới và trong nước duy trì sự ổn định với những biến động nhẹ. Dù giá thế giới có xu hướng điều chỉnh giảm, thị trường cà phê nội địa vẫn giữ vững mức giá và có chiều hướng tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp thu mua.
Bảo đảm an toàn nguồn cung xăng dầu quốc gia

Bảo đảm an toàn nguồn cung xăng dầu quốc gia

Nhiều biến động địa chính trị, kinh tế quốc tế đặt ra yêu cầu cao hơn cho việc điều hành thị trường xăng dầu. Việt Nam đang chủ động dự báo và ứng phó nhằm bảo đảm nguồn cung ổn định, giá cả minh bạch, không để đứt gãy chuỗi sản xuất và tiêu dùng.
Giá tiêu trong nước lập đỉnh mới, ngành hồ tiêu Việt Nam cần chiến lược dài hơi để giữ đà tăng

Giá tiêu trong nước lập đỉnh mới, ngành hồ tiêu Việt Nam cần chiến lược dài hơi để giữ đà tăng

Giá tiêu trong nước ngày 29/6 đồng loạt tăng mạnh từ 1.000 đến 5.000 đồng/kg, đưa mặt bằng giá lên mức cao kỷ lục từ 128.000 - 133.000 đồng/kg. Trong khi đó, thị trường tiêu quốc tế ổn định, nhưng sự tăng vọt nhập khẩu tiêu của Trung Quốc đặt ra thách thức lớn, đòi hỏi ngành hồ tiêu Việt Nam xây dựng chiến lược bài bản để giữ vững vị thế trên thị trường toàn cầu.
Giá heo hơi giảm sâu ở miền Trung và miền Nam

Giá heo hơi giảm sâu ở miền Trung và miền Nam

Giá heo hơi hôm nay 29/6, ghi nhận giảm sâu tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam. Trong khi đó, tại miền Bắc, giá heo hơi vẫn đi ngang. Theo đó, heo hơi trên toàn quốc đang được mua bán trong khoảng 67.000 - 72.000 đồng/kg.
Giá heo hơi giảm nhẹ tại miền Nam

Giá heo hơi giảm nhẹ tại miền Nam

Giá heo hơi hôm nay 28/6, đồng loạt đứng yên tại miền Bắc, miền Trung và giảm nhẹ tại một số tỉnh miền Nam trong sáng cuối tuần. Theo đó, heo hơi trên toàn quốc đang được mua bán trong khoảng 67.000 - 72.000 đồng/kg.
Giá cà phê giảm nhẹ, thị trường chịu áp lực từ nguồn cung và nhu cầu suy yếu

Giá cà phê giảm nhẹ, thị trường chịu áp lực từ nguồn cung và nhu cầu suy yếu

Giá cà phê thế giới và trong nước đồng loạt điều chỉnh giảm trong bối cảnh triển vọng sản lượng khả quan và nhu cầu tiêu thụ có dấu hiệu chững lại.
Giá heo hơi tiếp tục đứng yên

Giá heo hơi tiếp tục đứng yên

Giá heo hơi hôm nay 27/6, ghi nhận tạm chững tại cả ba miền. Theo đó, heo hơi trên toàn quốc đang được mua bán trong khoảng 67.000 - 73.000 đồng/kg.
Giá tiêu tăng đồng loạt, thị trường nội địa và thế giới sôi động trở lại

Giá tiêu tăng đồng loạt, thị trường nội địa và thế giới sôi động trở lại

Giá tiêu hôm nay (27/6) tại thị trường trong nước tiếp tục tăng 2.000 – 3.000 đồng/kg, lên mức 126.000 – 128.000 đồng/kg. Trên thị trường thế giới, giá tiêu của Indonesia cũng tiếp tục tăng cao, trong khi các nước khác nhìn chung không đổi.
Giá cà phê phục hồi trên sàn quốc tế, giảm sâu trong nước

Giá cà phê phục hồi trên sàn quốc tế, giảm sâu trong nước

Ngày 27/6, giá cà phê thế giới đồng loạt tăng trở lại nhờ đồng USD giảm sâu, thúc đẩy lực mua bù bán. Tuy nhiên, tại thị trường trong nước, giá cà phê giảm mạnh do áp lực dư cung và nhu cầu tiêu thụ yếu.
Giá xăng tăng lần thứ ba liên tiếp, dầu mazut hạ nhiệt

Giá xăng tăng lần thứ ba liên tiếp, dầu mazut hạ nhiệt

Liên Bộ Công Thương – Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 26/6. Theo đó, giá xăng và phần lớn các loại dầu tiếp tục tăng, đánh dấu phiên điều chỉnh tăng thứ ba liên tiếp.
Nội địa dẫn dắt, ngành thép vững đà tăng trưởng

Nội địa dẫn dắt, ngành thép vững đà tăng trưởng

Giữa bối cảnh xuất khẩu gặp khó, thị trường nội địa nổi lên là trụ đỡ quan trọng, giúp ngành thép Việt Nam giữ vững đà phục hồi nhờ đầu tư công, nhu cầu hạ tầng tăng mạnh và hiệu quả từ các chính sách phòng vệ thương mại.
VCCI kiến nghị bỏ điều kiện vốn 1.000 tỷ đồng với doanh nghiệp sản xuất vàng miếng

VCCI kiến nghị bỏ điều kiện vốn 1.000 tỷ đồng với doanh nghiệp sản xuất vàng miếng

Trong văn bản góp ý gửi Ngân hàng Nhà nước về Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất không áp dụng điều kiện vốn tối thiểu 1.000 tỷ đồng đối với doanh nghiệp sản xuất vàng miếng. Đồng thời, VCCI cũng kiến nghị gỡ bỏ các điều kiện kinh doanh chưa phù hợp với vàng trang sức và tinh giản thủ tục nhập khẩu vàng.
Bộ Công Thương đề xuất lộ trình sử dụng xăng E10 từ năm 2026

Bộ Công Thương đề xuất lộ trình sử dụng xăng E10 từ năm 2026

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm về cung ứng xăng dầu, Bộ Công Thương cho biết đang xây dựng lộ trình áp dụng xăng sinh học E10 từ ngày 1/1/2026, đồng thời đề xuất sửa đổi Quyết định 53 để phù hợp với tình hình thực tế.
Giá heo hơi chạm mốc thấp nhất 67.000 đồng/kg

Giá heo hơi chạm mốc thấp nhất 67.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 26/6, ghi nhận biến động tại khu vực miền Trung và miền Nam. Trong khi đó, giá heo hơi tại miền Bắc vẫn tiếp tục kéo dài xu hướng đi ngang. Theo ghi nhận, thương lái trên cả nước đang thu mua heo hơi trong khoảng 67.000 - 73.000 đồng/kg.
Giá tiêu trong nước bật tăng, thế giới khởi sắc trở lại

Giá tiêu trong nước bật tăng, thế giới khởi sắc trở lại

Giá tiêu hôm nay (26/6) tại thị trường nội địa tăng 1.000 – 2.000 đồng/kg, lên mức 124.000 – 126.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá tiêu xuất khẩu tại nhiều nước cũng ghi nhận đà tăng trở lại sau thời gian chững giá.
Giá cà phê rớt sâu chưa từng thấy trong hơn một năm qua

Giá cà phê rớt sâu chưa từng thấy trong hơn một năm qua

Giá cà phê trong nước và thế giới đồng loạt giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 26/6. Robusta trên sàn London rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 13 tháng rưỡi, trong khi arabica cũng chạm đáy 5 tháng rưỡi.
Hàng Việt mở rộng cánh cửa vào Á Âu

Hàng Việt mở rộng cánh cửa vào Á Âu

Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu, doanh nghiệp Việt đang tích cực tiếp cận thị trường Nga và Belarus. Dù vẫn còn nhiều rào cản, nhưng nếu chuẩn bị đúng hướng và bài bản, tiềm năng xuất khẩu sẽ được khai phá mạnh mẽ.
Ngành gỗ Việt Nam buộc phải minh bạch nguồn gốc

Ngành gỗ Việt Nam buộc phải minh bạch nguồn gốc

Trước sức ép từ các chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ, ngành gỗ Việt Nam cần chủ động chứng minh tính hợp pháp trong chuỗi cung ứng, tăng minh bạch về nguyên liệu và củng cố niềm tin để giữ vững thị phần xuất khẩu chủ lực.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động