Ngành thực phẩm kích cầu thị trường online

TH&SP Covid-19 đang diễn biến phức tạp với số người lây nhiễm lan nhanh nên nhiều gia đình thay vì trực tiếp đi chợ mua thực phẩm chuyển sang đặt trực tuyến (online). Nhờ đó, doanh thu các cửa hàng thực phẩm ở TP HCM tăng gấp 2-3 lần so với trước đó.

Các cửa hàng thực phẩm online cho biết đông khách gấp 2-4 lần so với trước đó do nhiều người ngại tụ tập đông người. Ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh trong vài tháng gần đây, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng phổ biến kênh mua sắm online và thanh toán trực tuyến.


Chính vì vậy, số lượng đơn hàng và giao dịch trực tuyến của đơn vị kinh doanh thực phẩm, đồ uống tăng mạnh hơn thời điểm cuối năm 2019.


Điển hình, tại chuỗi Phuc Long Coffee & Tea đều có nhân viên trực tại cửa ra vào để đóng - mở cửa cho khách hàng. Đồng thời, khi khách hàng vào cửa hàng luôn được yêu cầu sử dụng nước diệt khuẩn được cung cấp sẵn.

Tuy nhiên, đại diện cửa hàng Phuc Long Coffee & Tea (Quận 3) cho biết, những ngày gần đây, đối tượng khách hàng chiếm phần đông là nhân viên thuộc những thương hiệu gọi xe công nghệ như Grab, GoViệt, Now... Trong đó, mỗi đơn hàng thường với số lượng lớn, hoặc ít nhất từ hai sản phẩm trở lên.



Đồ ăn bán online của một cửa hàng ở quận 3. Ảnh: Hồng Châu.


Bán thực phẩm online được 3 năm nay, chị Thu ở quận 8 (TP HCM) cho biết ba tuần nay luôn phải nhập hàng tăng gấp đôi so với ngày thường vì khách đặt mua nhiều. Trong đó, đắt khách nhất là các loại giò chả, gạo. "Trước khách đặt nhiều nhất chỉ 20-50 kg gạo thì nay có nhà mua đến cả trăm kg. Giò, chả cũng được mua 2-3 kg một lúc. Còn thịt heo vận chuyển từ quê vào đắt khách hơn hẳn so với trước đây", chị Thu nói.

Để thu hút khách hàng và cạnh tranh doanh số trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, đơn vị sản xuất, kinh doanh, bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn liên tục chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá. Cùng với đó, những thương hiệu gọi xe công nghệ cũng đồng hành trong việc tăng cường miễn, giảm chi phí, giá cước... đã góp phần kích cầu tiêu dùng thị trường online.

Chị Loan (Thủ Đức) cũng nói, trước kia mỗi lần bán một con heo phải rao cả tuần mới đủ đơn, nay chỉ cần 1-2 ngày là hết. Đặc biệt, các loại chả, lạp xưởng lúc trước chỉ đắt hàng dịp tết thì nay khách cũng đặt nhiều. Theo đại diện quán bún đậu Ất Sửu trên đường Đinh Tiên Hoàng (Quận 1), từ lâu quán đã tham gia những ứng dụng như Now để mở rộng đối tượng khách hàng và phục vụ khách hàng tận nhà tốt hơn. Tuy nhiên, quán cũng không ngờ
vào thời điểm hiện tại, chính những ứng dụng này lại trở thành phương thức kinh doanh hiệu quả, giúp duy trì doanh thu để bù lỗ cho chi phí mặt bằng.

Để thu hút khách hàng và cạnh tranh doanh số trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, đơn vị sản xuất, kinh doanh, bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn liên tục chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá. Cùng với đó, những thương hiệu gọi xe công nghệ cũng đồng hành trong việc tăng cường miễn, giảm chi phí, giá cước... đã góp phần kích cầu tiêu dùng thị trường online.


Người dân tại Tp. Hồ Chí Minh chưa bao giờ mua sắm online dễ dàng hơn thời điểm hiện nay. Đặc biệt, không chỉ ly trà sữa, tô bún bò... mà người dân còn có thể đi chợ hàng ngày tại nhà và hàng hóa được giao đến "tận cửa, nhận tận tay". Đặc biệt, nhằm kích cầu tiêu dùng thị trường online trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, hay nhà bán lẻ thực hiện chính sách giá ưu đãi đối với nhiều lĩnh vực ngành hàng.


Theo báo cáo thị trường quảng cáo số tại Việt Nam năm 2019 do Công ty Adsota (đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo di động tại Việt Nam) cung cấp thì đến năm 2019 số người dùng internet đã đạt đến con số 68 triệu người, chiếm 70% dân số. Tại Việt Nam, thanh toán điện tử trong những năm gần đây đã có những bước phát triển vượt bậc khi thanh toán qua kênh internet và điện thoại di động đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng cả về số lượng giao dịch và giá trị giao dịch.


Sự bùng nổ của công nghệ thông tin và internet đã tạo tiền đề cho thanh toán điện tử phát triển, nhất là người tiêu dùng dễ dàng mua sắm online mọi lúc, mọi nơi và thanh toán không dùng tiền mặt. Với phương thức mua hàng truyền thống của người tiêu dùng dần được thay thế bởi những hình thức gắn với thanh toán hiện đại, đơn giản và tiện lợi đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhà bán lẻ; trong đó có ngành thực phẩm, đồ uống phát triển dư địa thị trường online.


Minh Anh (Theo HHTH)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động