Nâng tầm sản phẩm OCOP: Chưa phát huy hết vai trò cấp xã trong phát triển OCOP

TH&SP Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, chương trình đã được các địa phương quyết liệt thực hiện, tạo nên điểm nhấn cho chương trình xây dựng Nông thôn mới nói chung. Tuy nhiên, thời gian qua, vai trò cấp xã trong chương trình OCOP chưa nổi bật, thậm chí vắng bóng.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị tập huấn triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2020 tại tỉnh Quảng Trị. Đại diện các Văn phòng điều phối Nông thôn mới tại 63 tỉnh thành, các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài Bộ NN&PTNT đã tới dự hội nghị.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng, chương trình OCOP vốn xuất phát từ sự học hỏi từ nhiều nơi và không có gì là có sẵn. Từ tỉnh đi đầu là Quảng Ninh, OCOP được triển khai sâu rộng khắp cả nước. Riêng tại Quảng Ninh, hơn 300 sản phẩm đã được công nhận, xếp hạng OCOP.


fdf

Các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm


Theo Thứ trưởng, chương trình đã được các địa phương quyết liệt thực hiện, tạo nên điểm nhấn cho chương trình xây dựng Nông thôn mới nói chung. Tuy nhiên, thời gian qua, vai trò cấp xã trong chương trình OCOP chưa nổi bật, thậm chí vắng bóng.

Thông qua hội nghị, Thứ trưởng Nam đề nghị các địa phương mạnh dạn nêu và đóng góp ý kiến để triển khai chương trình năm 2020. Qua đó có thể thống nhất các nội dung triển khai. Sau hội nghị, làm sao để các địa phương thực hiện chương trình OCOP một cách đồng bộ tới từng cấp xã.

Nội dung tập huấn chủ yếu tập trung vào các chuyên đề về nhiệm vụ phát triển các sản phẩm ngành nghề nông thôn; triển khai quyết định thành lập Hội đồng OCOP cấp quốc gia và quy chế của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia; những điểm mới trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; giới thiệu dự thảo bộ tiêu chí dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch; Quy chế quản lý chương trình OCOP và một số tài liệu tập huấn chương trình OCOP cơ bản khác.

Chương trình OCOP được triển khai trong thời gian ngắn (từ tháng 5/2018) song đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhận thức của xã hội và cấp ủy, chính quyền các cấp và cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã về vị trí của Chương trình OCOP trong phát triển kinh tế nông thôn.

Đến nay, các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Nhiều sản phẩm sau khi được đánh giá, phân hạng đã được các đơn vị phân phối, bán lẻ, bán thương mại điện tử (Trung tâm thương mại BigC, Vinmart, VNPost…) ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn, doanh thu bán sản phẩm trong năm của các nhóm sản phẩm đạt sao đều tăng đáng kể.

Hiện nay, cả nước có 61/63 UBND tỉnh đã phê duyệt, triển khai đề án kế hoạch thực hiện chương trình OCOP. Tính đến hết tháng 4/2020, đã có 33 tỉnh, thành phố triển khai thực hiện Chương trình OCOP. Qua đó đánh giá, phân hạng và có quyết định công nhận 1.711 sản phẩm. Trong đó, có 22 sản phẩm đề xuất 5 sao, 604 sản phẩm 4 sao và 1.085 sản phẩm 3 sao.

Hà Linh

Hà Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thu gom vỏ hộp sữa chung tay bảo vệ hệ sinh thái san hô cùng TH true MILK

Thu gom vỏ hộp sữa chung tay bảo vệ hệ sinh thái san hô cùng TH true MILK

Chỉ cần đem vỏ hộp sữa đến 20 cửa hàng TH true mart tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, người tiêu dùng có cơ hội nhận quà tặng túi vải sử dụng thay túi nilon, đóng góp tài chính bền vững cho dự án bảo tồn rạn san hô Vườn quốc gia Cát Bà.
May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

Sáng 8/4/2024 Tổng Công ty May 10 (May 10) chính thức khai trương Trung tâm thời trang May 10 Centurion tại số 3 Ô Chợ Dừa. Sự kiện đánh dấu bước đột phá trong cách phục vụ và tiếp cận, nhằm mang lại cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất.
Sầu riêng Phong Ðiền đối mặt tình trạng mua bán non

Sầu riêng Phong Ðiền đối mặt tình trạng mua bán non

Gần 1 tháng trở lại đây tại huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ xuất hiện tình trạng thương lái thu mua sầu riêng non, kém chất lượng, xử lý hóa chất để chín trái, sau đó đem đi tiêu thụ làm ảnh hưởng đến thương hiệu sầu riêng của địa phương.
Một cơ sở đào tạo làm đẹp uy tín cần đáp ứng tối thiểu 5 tiêu chí

Một cơ sở đào tạo làm đẹp uy tín cần đáp ứng tối thiểu 5 tiêu chí

Nhu cầu làm đẹp ở nước ta tăng 7% mỗi năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp Việt Nam đã và đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình đáp ứng xu hướng hội nhập mới, xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng. Trong đó, nhân lực cho ngành làm đẹp đang có nhiều vấn đề, chưa được đào tạo bài bản chuyên nghiệp. Việc tập trung chuẩn hóa, đào tạo nguồn nhân lực, làm sao phát triển bền vững cho ngành làm đẹp là một yêu cầu cấp thiết. Trước thực trạng đào tạo đó, phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Hải Yến – Giám đốc Học viện Winnie Beauty, Phó Ban Phun thêu thẩm mỹ Việt Nam giúp độc giả có cái nhìn tổng quát hơn về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực ngành làm đẹp hiện nay.
Khi sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số

Khi sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số

Việc đưa sâm Ngọc Linh hội nhập vào môi trường số sẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh, bảo vệ uy tín, thương hiệu sâm này. Đồng thời giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh mở rộng thị trường, là địa chỉ uy tín cho khách hàng có nhu cầu về sâm Ngọc Linh.
Làm chủ công nghệ IVF, TH giúp nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ chăn nuôi bò sữa thế giới

Làm chủ công nghệ IVF, TH giúp nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ chăn nuôi bò sữa thế giới

“Việc làm chủ được công nghệ phôi IVF (thụ tinh ống nghiệm) cho bò sữa sẽ giúp Tập đoàn TH và ngành chăn nuôi trong nước hiện thực hóa giấc mơ tự chủ hoàn toàn về giống bò sữa” – TS Hoàng Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam nhấn mạnh.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương có công văn gửi Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) cho thấy, đã có 978 sản phẩm được công nhận 4 sao, trong đó có 607 (chiếm 62%) sản phẩm đã được bảo hộ quyền SHTT, các sản phẩm còn lại đều đã nộp đơn đăng ký tại Cục SHTT.
Hiến kế để phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam

Hiến kế để phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam

Chiều 30/3, tại trung tâm thương mại Gigamall (số 240 – 242 Phạm Văn Đồng, TP.Thủ Đức, TP.HCM), Báo Người Lao Động đã tổ chức khai mạc lễ hội “Tôn vinh cà phê – trà Việt” lần 2 - năm 2024.
Hải Phòng đón nhận bằng Di tích quốc gia Đền thờ Phạm Thượng Quận

Hải Phòng đón nhận bằng Di tích quốc gia Đền thờ Phạm Thượng Quận

Với những giá trị, ý nghĩa lịch sử, văn hóa tiêu biểu, Đền thờ Phạm Thượng Quận, xã An Hưng, huyện An Dương đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng xếp hạng Di tích Quốc gia theo Quyết định số 4244/QĐ-BVHTTDL ngày 29/12/2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động