Loại trái cây Việt Nam độc chiếm thị trường toàn cầu, tại Mỹ giá nửa triệu mỗi kg

Có một loại trái cây mà hiện chỉ có Việt Nam một "mình một chợ" trên thị trường xuất khẩu. Những thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc đều đặt đơn ào ào. Đặc biệt tại mỹ, nhiều thời điểm giá của trái cây này lên tới 500 nghìn đồng/kg.
Vú sữa tím xuất khẩu sang Mỹ, nông dân Sóc Trăng tăng lợi nhuận gấp đôi Trồng loại cây cho trái đặc biệt xuất khẩu sang Mỹ nông dân thu 600 triệu đồng mỗi vụ Trồng chơi loại vú sữa quả vàng ươm trong vườn sầu riêng, lão nông bất ngờ thu trăm triệu/năm Bí quyết trồng vú sữa chín muộn trái to, căng mọng thương lái năn nỉ mua tại vườn
Vú sữa Việt Nam độc chiếm thị trường xuất khẩu.
Vú sữa Việt Nam độc chiếm thị trường xuất khẩu.

Loại trái cây đặc biệt khách ngoại kinh ngạc

"Ở Việt Nam có một loại trái cây nổi tiếng, những năm gần đây rất được ưa chuộng tại Trung Quốc. Loại trái cây này được gọi là vú sữa.

... Nhìn bề ngoài, vú sữa khá giống chanh leo, vỏ khá cứng nhưng sờ vào thì rất mềm. Khi bổ ra, tôi không thể tin được vào mắt mình vì cùi thịt bên trong có hình ngôi sao lớn, trông rất dễ thương...

Điều quan trọng nhất là khi dùng dao bổ ra sẽ thấy rõ chất lỏng giống như sữa chảy ra. Vú sữa có vị rất ngon, dẻo dẻo dai dai giống như ăn thạch.

Chỉ là giá của loại quả này hơi đắt, 10 tệ một quả (35.000 VND), đắt hơn chanh leo rất nhiều, nhưng hương vị tuyệt lắm, tôi nghĩ trẻ con sẽ rất thích", một người dùng Trung Quốc chia sẻ trên trang 163.

Người nước ngoài ngạc nhiên với trái vú sữa Việt.
Người nước ngoài ngạc nhiên với trái vú sữa Việt.

Trong khi đó blog The roaming fork thì nhận xét, vú sữa Việt Nam là một loại trái cây độc nhất vô nhị.

"Lần đầu tiên tôi thử loại trái cây này khi đang ở Đồng bằng sông Cửu Long. Nó là một trong những loại trái cây độc đáo mà tôi đã từng ăn.

Trong tiếng Việt, nó có tên vú sữa vì dòng nước ngọt thơm có màu sắc và độ đặc như sữa mẹ.

Quả thường có hình tròn hoặc hơi bầu dục, vỏ mỏng, màu xanh lục hoặc tím. Cùi thịt vú sữa Việt Nam có màu trắng, nhiều hạt.

Khi quả được cắt làm đôi, hình dạng bên trong giống như một ngôi sao... Vú sữa Việt Nam rất đáng để thử nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm trái cây độc đáo!

Cách thưởng thức vú sữa cúng khiến nhiều người lạ lẫm.
Cách thưởng thức vú sữa cúng khiến nhiều người lạ lẫm.

Vú sữa là một loại trái cây ngon và độc đáo, có thể thưởng thức theo nhiều cách. Có hai cách phổ biến để thưởng thức loại trái cây này.

Trước khi ăn, tốt nhất nên bóp nhẹ bên ngoài, để làm mềm thịt và tiết ra nước. Cách phổ biến nhất để ăn vú sữa là cắt đôi quả và dùng thìa múc hết phần thịt, tránh lấy hạt. Một cách khác là cắt một khoanh đầu quả, rồi nhẹ nhàng bóp và hút sữa từ quả.

Cùi thịt mọng nước, thơm ngọt. kết cấu dính dai... Tôi nhớ đã đọc ở đâu đó rằng ăn vú giữa giống như ăn kẹo dẻo vậy".

Việt Nam là nước duy nhất xuất khẩu vú sữa đề nghị xác lập kỷ lục

Tiếp theo các loại quả Việt Nam đã được chính thức cho phép nhập khẩu vào thị trường Mỹ gồm: Thanh long, chôm chôm, vải và nhãn, Bộ Nông nghiệp Mỹ vừa cho phép nhập khẩu thêm trái vú sữa của Việt Nam vào Mỹ. Hiện nay, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới chọn trái vú sữa làm hàng hóa xuất khẩu.

Vú sữa là một loại trái cây tương đối tốt cho sức khỏe nhờ chứa nhiều chất xơ, vitamin A, C. Ngoài ra, vú sữa đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol và cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Vú sữa có nguồn gốc ở đảo Antilles và châu Mỹ nhiệt đới. Tại Việt Nam, cây vú sữa có hai dòng chính là vú sữa da xanh và vú sữa da tím than.

Ở nước ta, cây vú sữa được trồng nhiều ở miền Nam, trong đó, tỉnh Tiền Giang là tỉnh trồng nhiều vú sữa nhất.

Vú sữa có nguồn gốc ở đảo Antilles và châu Mỹ nhiệt đới. Tại Việt Nam, vú sữa có hai dòng chính là vú sữa da xanh và vú sữa da tím than.
Vú sữa có nguồn gốc ở đảo Antilles và châu Mỹ nhiệt đới. Tại Việt Nam, vú sữa có hai dòng chính là vú sữa da xanh và vú sữa da tím than.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTN), Việt Nam hiện là nước duy nhất trên thế giới có vú sữa làm hàng hoá xuất khẩu. Các quốc gia trên thế giới đều đánh giá rất cao chất lượng của trái vú sữa Việt Nam, đặc biệt là giống vú sữa Lò Rèn. Bởi vú sữa Lò Rèn có vỏ mỏng, sáng bóng rất đẹp, cùi thịt nhiều, hương vị thơm ngọt, nhiều chất dinh dưỡng.

Vú sữa Việt Nam hiện được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc. Được biết, tại Mỹ, có thời điểm vú sữa Việt Nam được bán giá gần 500.000 đồng/kg.

Các nước khác như Campuchia, Philippines, Ấn Độ, Thái Lan, tiểu bang Northern Territory (Australia) đều có trồng cây vú sữa nhưng họ không chọn làm hàng hóa để xuất khẩu mà chỉ tiêu thụ nội địa.

Các quốc gia trên thế giới đều đánh giá cao chất lượng trái vú sữa Việt Nam, đặc biệt là giống vú sữa Lò Rèn (ở Châu Thành, Tiền Giang).
Các quốc gia trên thế giới đều đánh giá cao chất lượng trái vú sữa Việt Nam, đặc biệt là giống vú sữa Lò Rèn (ở Châu Thành, Tiền Giang).

Hiện có rất nhiều giống như vú sữa Lò Rèn, vú sữa nâu tím, vú sữa vàng… Trong đó giống vú sữa Lò Rèn đặc biệt được trồng nhiều nhất, bởi trái vú sữa Lò Rèn vỏ mỏng, sáng bóng rất đẹp, thịt trái nhiều, hương vị thơm ngọt, nhiều chất dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng.

Các quốc gia trên thế giới đánh giá rất cao chất lượng của trái vú sữa Lò Rèn ở Việt Nam. Những năm gần đây, để xuất khẩu ra nước ngoài, vú sữa Việt Nam phải đạt tiêu chuẩn GlobalGap. Điều này đã được Hợp tác xã Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Tiền Giang) thực hiện thành công nhiều năm qua trên 55ha trồng vú sữa, cho năng suất 400 tấn/năm.

Để quảng bá thương hiệu trái vú sữa Việt Nam, Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam (SOFRI) và Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức đề xuất đến Tổ chức Kỷ lục châu Á và Tổ chức Kỷ lục Thế giới xác lập kỷ lục "Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới xuất khẩu trái vú sữa"./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động, ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục duy trì đà xuất khẩu ấn tượng nhờ sự hỗ trợ toàn diện từ Bộ Công Thương. Từ kết nối thị trường, phát triển thương hiệu đến nâng cao chất lượng sản phẩm, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại quốc tế.
Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tiếp tục góp mặt trong Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín năm 2025, theo kết quả công bố từ Vietnam Report. Đặc biệt, năm nay Richy đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 3 bậc, từ vị trí số 10 (năm 2024) lên vị trí Top 7.
Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Trải qua nhiều giai đoạn biến động của thị trường, Dược phẩm Tâm Bình vẫn giữ vững vị thế của một thương hiệu uy tín, là lựa chọn tin cậy của hàng triệu gia đình Việt suốt 15 năm qua.
Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số kết hợp xúc tiến thương mại đang trở thành động lực quan trọng cho nông sản Việt. Từ ứng dụng công nghệ cao đến xây dựng nền tảng thương mại trực tuyến, đây được xem là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường toàn cầu.
Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Biến động xuất khẩu lúa gạo đặt ra thách thức lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long. Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp, cùng chiến lược tạm trữ và quản lý vùng nguyên liệu, được các chuyên gia đánh giá là giải pháp chiến lược, ổn định thị trường và bảo vệ nông dân.
Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sau những khó khăn khi một số lô hàng sầu riêng bị trả về Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Tháng 9/2025 dự kiến đạt mức kỷ lục, góp phần quan trọng đưa kim ngạch rau quả vượt mục tiêu cả năm.
Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Thị trường nhập khẩu ngày càng siết chặt quy định về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Công điện 150/CĐ-TTg của Thủ tướng là chỉ đạo quyết liệt nhằm giữ uy tín nông sản Việt Nam, yêu cầu quản trị chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu.
Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Tiêu dùng nội địa đang đối mặt thách thức kép năm 2025, khi người dân thắt chặt chi tiêu và xuất khẩu chịu áp lực thuế quan. Để thị trường bật dậy, chất lượng hàng hóa, uy tín thương hiệu và hạ tầng thương mại trở thành yếu tố then chốt.
Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xuất xứ hàng hóa không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là nền tảng để xây dựng thương hiệu uy tín, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và nâng cao vị thế xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động