Loại trái cây Việt Nam độc chiếm thị trường toàn cầu, tại Mỹ giá nửa triệu mỗi kg

Có một loại trái cây mà hiện chỉ có Việt Nam một "mình một chợ" trên thị trường xuất khẩu. Những thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc đều đặt đơn ào ào. Đặc biệt tại mỹ, nhiều thời điểm giá của trái cây này lên tới 500 nghìn đồng/kg.
Vú sữa tím xuất khẩu sang Mỹ, nông dân Sóc Trăng tăng lợi nhuận gấp đôi Trồng loại cây cho trái đặc biệt xuất khẩu sang Mỹ nông dân thu 600 triệu đồng mỗi vụ Trồng chơi loại vú sữa quả vàng ươm trong vườn sầu riêng, lão nông bất ngờ thu trăm triệu/năm Bí quyết trồng vú sữa chín muộn trái to, căng mọng thương lái năn nỉ mua tại vườn
Vú sữa Việt Nam độc chiếm thị trường xuất khẩu.
Vú sữa Việt Nam độc chiếm thị trường xuất khẩu.

Loại trái cây đặc biệt khách ngoại kinh ngạc

"Ở Việt Nam có một loại trái cây nổi tiếng, những năm gần đây rất được ưa chuộng tại Trung Quốc. Loại trái cây này được gọi là vú sữa.

... Nhìn bề ngoài, vú sữa khá giống chanh leo, vỏ khá cứng nhưng sờ vào thì rất mềm. Khi bổ ra, tôi không thể tin được vào mắt mình vì cùi thịt bên trong có hình ngôi sao lớn, trông rất dễ thương...

Điều quan trọng nhất là khi dùng dao bổ ra sẽ thấy rõ chất lỏng giống như sữa chảy ra. Vú sữa có vị rất ngon, dẻo dẻo dai dai giống như ăn thạch.

Chỉ là giá của loại quả này hơi đắt, 10 tệ một quả (35.000 VND), đắt hơn chanh leo rất nhiều, nhưng hương vị tuyệt lắm, tôi nghĩ trẻ con sẽ rất thích", một người dùng Trung Quốc chia sẻ trên trang 163.

Người nước ngoài ngạc nhiên với trái vú sữa Việt.
Người nước ngoài ngạc nhiên với trái vú sữa Việt.

Trong khi đó blog The roaming fork thì nhận xét, vú sữa Việt Nam là một loại trái cây độc nhất vô nhị.

"Lần đầu tiên tôi thử loại trái cây này khi đang ở Đồng bằng sông Cửu Long. Nó là một trong những loại trái cây độc đáo mà tôi đã từng ăn.

Trong tiếng Việt, nó có tên vú sữa vì dòng nước ngọt thơm có màu sắc và độ đặc như sữa mẹ.

Quả thường có hình tròn hoặc hơi bầu dục, vỏ mỏng, màu xanh lục hoặc tím. Cùi thịt vú sữa Việt Nam có màu trắng, nhiều hạt.

Khi quả được cắt làm đôi, hình dạng bên trong giống như một ngôi sao... Vú sữa Việt Nam rất đáng để thử nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm trái cây độc đáo!

Cách thưởng thức vú sữa cúng khiến nhiều người lạ lẫm.
Cách thưởng thức vú sữa cúng khiến nhiều người lạ lẫm.

Vú sữa là một loại trái cây ngon và độc đáo, có thể thưởng thức theo nhiều cách. Có hai cách phổ biến để thưởng thức loại trái cây này.

Trước khi ăn, tốt nhất nên bóp nhẹ bên ngoài, để làm mềm thịt và tiết ra nước. Cách phổ biến nhất để ăn vú sữa là cắt đôi quả và dùng thìa múc hết phần thịt, tránh lấy hạt. Một cách khác là cắt một khoanh đầu quả, rồi nhẹ nhàng bóp và hút sữa từ quả.

Cùi thịt mọng nước, thơm ngọt. kết cấu dính dai... Tôi nhớ đã đọc ở đâu đó rằng ăn vú giữa giống như ăn kẹo dẻo vậy".

Việt Nam là nước duy nhất xuất khẩu vú sữa đề nghị xác lập kỷ lục

Tiếp theo các loại quả Việt Nam đã được chính thức cho phép nhập khẩu vào thị trường Mỹ gồm: Thanh long, chôm chôm, vải và nhãn, Bộ Nông nghiệp Mỹ vừa cho phép nhập khẩu thêm trái vú sữa của Việt Nam vào Mỹ. Hiện nay, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới chọn trái vú sữa làm hàng hóa xuất khẩu.

Vú sữa là một loại trái cây tương đối tốt cho sức khỏe nhờ chứa nhiều chất xơ, vitamin A, C. Ngoài ra, vú sữa đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol và cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Vú sữa có nguồn gốc ở đảo Antilles và châu Mỹ nhiệt đới. Tại Việt Nam, cây vú sữa có hai dòng chính là vú sữa da xanh và vú sữa da tím than.

Ở nước ta, cây vú sữa được trồng nhiều ở miền Nam, trong đó, tỉnh Tiền Giang là tỉnh trồng nhiều vú sữa nhất.

Vú sữa có nguồn gốc ở đảo Antilles và châu Mỹ nhiệt đới. Tại Việt Nam, vú sữa có hai dòng chính là vú sữa da xanh và vú sữa da tím than.
Vú sữa có nguồn gốc ở đảo Antilles và châu Mỹ nhiệt đới. Tại Việt Nam, vú sữa có hai dòng chính là vú sữa da xanh và vú sữa da tím than.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTN), Việt Nam hiện là nước duy nhất trên thế giới có vú sữa làm hàng hoá xuất khẩu. Các quốc gia trên thế giới đều đánh giá rất cao chất lượng của trái vú sữa Việt Nam, đặc biệt là giống vú sữa Lò Rèn. Bởi vú sữa Lò Rèn có vỏ mỏng, sáng bóng rất đẹp, cùi thịt nhiều, hương vị thơm ngọt, nhiều chất dinh dưỡng.

Vú sữa Việt Nam hiện được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc. Được biết, tại Mỹ, có thời điểm vú sữa Việt Nam được bán giá gần 500.000 đồng/kg.

Các nước khác như Campuchia, Philippines, Ấn Độ, Thái Lan, tiểu bang Northern Territory (Australia) đều có trồng cây vú sữa nhưng họ không chọn làm hàng hóa để xuất khẩu mà chỉ tiêu thụ nội địa.

Các quốc gia trên thế giới đều đánh giá cao chất lượng trái vú sữa Việt Nam, đặc biệt là giống vú sữa Lò Rèn (ở Châu Thành, Tiền Giang).
Các quốc gia trên thế giới đều đánh giá cao chất lượng trái vú sữa Việt Nam, đặc biệt là giống vú sữa Lò Rèn (ở Châu Thành, Tiền Giang).

Hiện có rất nhiều giống như vú sữa Lò Rèn, vú sữa nâu tím, vú sữa vàng… Trong đó giống vú sữa Lò Rèn đặc biệt được trồng nhiều nhất, bởi trái vú sữa Lò Rèn vỏ mỏng, sáng bóng rất đẹp, thịt trái nhiều, hương vị thơm ngọt, nhiều chất dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng.

Các quốc gia trên thế giới đánh giá rất cao chất lượng của trái vú sữa Lò Rèn ở Việt Nam. Những năm gần đây, để xuất khẩu ra nước ngoài, vú sữa Việt Nam phải đạt tiêu chuẩn GlobalGap. Điều này đã được Hợp tác xã Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Tiền Giang) thực hiện thành công nhiều năm qua trên 55ha trồng vú sữa, cho năng suất 400 tấn/năm.

Để quảng bá thương hiệu trái vú sữa Việt Nam, Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam (SOFRI) và Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức đề xuất đến Tổ chức Kỷ lục châu Á và Tổ chức Kỷ lục Thế giới xác lập kỷ lục "Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới xuất khẩu trái vú sữa"./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nguy cơ cung vượt cầu và bài toán xây dựng tên tuổi ngành cau Việt Nam

Nguy cơ cung vượt cầu và bài toán xây dựng tên tuổi ngành cau Việt Nam

Việt Nam từ lâu được biết đến là một quốc gia xuất khẩu cau lớn trên thế giới. Tuy nhiên, gần đây thị trường cau nội địa lại chứng kiến sự tăng đột biến trong nhập khẩu và phát triển trồng mới cau ồ ạt, dẫn đến nguy cơ cung vượt cầu. Vấn đề này đặt ra thách thức lớn trong việc xây dựng tên tuổi, nâng cao giá trị cho ngành cau Việt Nam nhằm đảm bảo phát triển bền vững.
Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Vải thiều Bắc Giang lần đầu tiên có mặt trong chuỗi bán lẻ lớn hàng đầu nước Mỹ – Costco – đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược đưa nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế. Thành công này là kết quả của sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu và hệ thống phân phối toàn cầu, tạo nên hình mẫu lý tưởng cho việc xây dựng thương hiệu nông sản.
Sầu riêng Việt Nam và bài toán chất lượng: Được mùa nhưng chưa chuẩn

Sầu riêng Việt Nam và bài toán chất lượng: Được mùa nhưng chưa chuẩn

Sầu riêng Việt Nam đã trở thành mặt hàng xuất khẩu quan trọng với giá trị vượt tỷ đô, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nóng về sản lượng cùng những bất cập về chất lượng và quy chuẩn đang khiến thương hiệu sầu riêng Việt Nam đối diện với nhiều thách thức. “Được mùa nhưng chưa được chuẩn” là thực trạng cần sớm giải quyết để xây dựng một thương hiệu sầu riêng Việt Nam bền vững và phát triển lâu dài.
Thương hiệu hồ tiêu Việt trước cơ hội dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu

Thương hiệu hồ tiêu Việt trước cơ hội dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu

Giá hồ tiêu thế giới biến động mạnh, nguồn cung thiếu hụt đang tạo ra cơ hội hiếm có để hồ tiêu Việt Nam khẳng định vị thế và dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu. Đã đến lúc doanh nghiệp Việt cần chuyển từ xuất khẩu thô sang xây dựng thương hiệu giá trị cao để khai thác bền vững tiềm năng hàng đầu thế giới.
Trái cây Việt tìm chỗ đứng bền vững toàn cầu

Trái cây Việt tìm chỗ đứng bền vững toàn cầu

Sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng quốc tế mở ra cơ hội lớn cho ngành trái cây Việt Nam. Tuy nhiên, để sản phẩm vươn xa, Việt Nam cần tháo gỡ các nút thắt về thương hiệu, tiêu chuẩn kỹ thuật, logistics và công nghệ chế biến.
Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Tăng trưởng nóng nhưng thiếu bền vững, ngành rau quả Việt Nam đang chịu áp lực lớn khi thị trường quốc tế siết chặt tiêu chuẩn và gia tăng cạnh tranh. Từ chất lượng, hậu cần đến xây dựng thương hiệu – tất cả đều là “bài toán khó” mà Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 6 chỉ ra, nếu muốn giữ vững vị thế xuất khẩu.
Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Từ năm 2026, cà phê và cao su Việt Nam muốn tiếp cận thị trường EU buộc phải truy xuất nguồn gốc bằng tọa độ đa giác. Đây không chỉ là yêu cầu pháp lý bắt buộc mà còn là cơ hội để khẳng định uy tín và chuẩn hóa chuỗi cung ứng nông sản theo tiêu chuẩn toàn cầu.
Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Việc Việt Nam và Trung Quốc ký kết hai nghị định thư xuất khẩu chanh leo và ớt tươi đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho nông sản Việt khi bước vào sân chơi minh bạch, bền vững và hội nhập. Trong đó, cơ chế hậu kiểm được xem như "tấm vé" bắt buộc giúp duy trì uy tín, nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Herbalife Việt Nam đoạt giải “Top Công nghiệp 4.0” năm thứ 3 liên tiếp nhờ ứng dụng số VNHUB

Herbalife Việt Nam đoạt giải “Top Công nghiệp 4.0” năm thứ 3 liên tiếp nhờ ứng dụng số VNHUB

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và thể chất, vừa được trao tặng giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0” với Ứng dụng Herbalife VNHUB (trước đây có tên My VNClub).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động