Loại trái cây Việt Nam độc chiếm thị trường toàn cầu, tại Mỹ giá nửa triệu mỗi kg

Có một loại trái cây mà hiện chỉ có Việt Nam một "mình một chợ" trên thị trường xuất khẩu. Những thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc đều đặt đơn ào ào. Đặc biệt tại mỹ, nhiều thời điểm giá của trái cây này lên tới 500 nghìn đồng/kg.
Vú sữa tím xuất khẩu sang Mỹ, nông dân Sóc Trăng tăng lợi nhuận gấp đôi Trồng loại cây cho trái đặc biệt xuất khẩu sang Mỹ nông dân thu 600 triệu đồng mỗi vụ Trồng chơi loại vú sữa quả vàng ươm trong vườn sầu riêng, lão nông bất ngờ thu trăm triệu/năm Bí quyết trồng vú sữa chín muộn trái to, căng mọng thương lái năn nỉ mua tại vườn
Vú sữa Việt Nam độc chiếm thị trường xuất khẩu.
Vú sữa Việt Nam độc chiếm thị trường xuất khẩu.

Loại trái cây đặc biệt khách ngoại kinh ngạc

"Ở Việt Nam có một loại trái cây nổi tiếng, những năm gần đây rất được ưa chuộng tại Trung Quốc. Loại trái cây này được gọi là vú sữa.

... Nhìn bề ngoài, vú sữa khá giống chanh leo, vỏ khá cứng nhưng sờ vào thì rất mềm. Khi bổ ra, tôi không thể tin được vào mắt mình vì cùi thịt bên trong có hình ngôi sao lớn, trông rất dễ thương...

Điều quan trọng nhất là khi dùng dao bổ ra sẽ thấy rõ chất lỏng giống như sữa chảy ra. Vú sữa có vị rất ngon, dẻo dẻo dai dai giống như ăn thạch.

Chỉ là giá của loại quả này hơi đắt, 10 tệ một quả (35.000 VND), đắt hơn chanh leo rất nhiều, nhưng hương vị tuyệt lắm, tôi nghĩ trẻ con sẽ rất thích", một người dùng Trung Quốc chia sẻ trên trang 163.

Người nước ngoài ngạc nhiên với trái vú sữa Việt.
Người nước ngoài ngạc nhiên với trái vú sữa Việt.

Trong khi đó blog The roaming fork thì nhận xét, vú sữa Việt Nam là một loại trái cây độc nhất vô nhị.

"Lần đầu tiên tôi thử loại trái cây này khi đang ở Đồng bằng sông Cửu Long. Nó là một trong những loại trái cây độc đáo mà tôi đã từng ăn.

Trong tiếng Việt, nó có tên vú sữa vì dòng nước ngọt thơm có màu sắc và độ đặc như sữa mẹ.

Quả thường có hình tròn hoặc hơi bầu dục, vỏ mỏng, màu xanh lục hoặc tím. Cùi thịt vú sữa Việt Nam có màu trắng, nhiều hạt.

Khi quả được cắt làm đôi, hình dạng bên trong giống như một ngôi sao... Vú sữa Việt Nam rất đáng để thử nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm trái cây độc đáo!

Cách thưởng thức vú sữa cúng khiến nhiều người lạ lẫm.
Cách thưởng thức vú sữa cúng khiến nhiều người lạ lẫm.

Vú sữa là một loại trái cây ngon và độc đáo, có thể thưởng thức theo nhiều cách. Có hai cách phổ biến để thưởng thức loại trái cây này.

Trước khi ăn, tốt nhất nên bóp nhẹ bên ngoài, để làm mềm thịt và tiết ra nước. Cách phổ biến nhất để ăn vú sữa là cắt đôi quả và dùng thìa múc hết phần thịt, tránh lấy hạt. Một cách khác là cắt một khoanh đầu quả, rồi nhẹ nhàng bóp và hút sữa từ quả.

Cùi thịt mọng nước, thơm ngọt. kết cấu dính dai... Tôi nhớ đã đọc ở đâu đó rằng ăn vú giữa giống như ăn kẹo dẻo vậy".

Việt Nam là nước duy nhất xuất khẩu vú sữa đề nghị xác lập kỷ lục

Tiếp theo các loại quả Việt Nam đã được chính thức cho phép nhập khẩu vào thị trường Mỹ gồm: Thanh long, chôm chôm, vải và nhãn, Bộ Nông nghiệp Mỹ vừa cho phép nhập khẩu thêm trái vú sữa của Việt Nam vào Mỹ. Hiện nay, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới chọn trái vú sữa làm hàng hóa xuất khẩu.

Vú sữa là một loại trái cây tương đối tốt cho sức khỏe nhờ chứa nhiều chất xơ, vitamin A, C. Ngoài ra, vú sữa đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol và cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Vú sữa có nguồn gốc ở đảo Antilles và châu Mỹ nhiệt đới. Tại Việt Nam, cây vú sữa có hai dòng chính là vú sữa da xanh và vú sữa da tím than.

Ở nước ta, cây vú sữa được trồng nhiều ở miền Nam, trong đó, tỉnh Tiền Giang là tỉnh trồng nhiều vú sữa nhất.

Vú sữa có nguồn gốc ở đảo Antilles và châu Mỹ nhiệt đới. Tại Việt Nam, vú sữa có hai dòng chính là vú sữa da xanh và vú sữa da tím than.
Vú sữa có nguồn gốc ở đảo Antilles và châu Mỹ nhiệt đới. Tại Việt Nam, vú sữa có hai dòng chính là vú sữa da xanh và vú sữa da tím than.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTN), Việt Nam hiện là nước duy nhất trên thế giới có vú sữa làm hàng hoá xuất khẩu. Các quốc gia trên thế giới đều đánh giá rất cao chất lượng của trái vú sữa Việt Nam, đặc biệt là giống vú sữa Lò Rèn. Bởi vú sữa Lò Rèn có vỏ mỏng, sáng bóng rất đẹp, cùi thịt nhiều, hương vị thơm ngọt, nhiều chất dinh dưỡng.

Vú sữa Việt Nam hiện được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc. Được biết, tại Mỹ, có thời điểm vú sữa Việt Nam được bán giá gần 500.000 đồng/kg.

Các nước khác như Campuchia, Philippines, Ấn Độ, Thái Lan, tiểu bang Northern Territory (Australia) đều có trồng cây vú sữa nhưng họ không chọn làm hàng hóa để xuất khẩu mà chỉ tiêu thụ nội địa.

Các quốc gia trên thế giới đều đánh giá cao chất lượng trái vú sữa Việt Nam, đặc biệt là giống vú sữa Lò Rèn (ở Châu Thành, Tiền Giang).
Các quốc gia trên thế giới đều đánh giá cao chất lượng trái vú sữa Việt Nam, đặc biệt là giống vú sữa Lò Rèn (ở Châu Thành, Tiền Giang).

Hiện có rất nhiều giống như vú sữa Lò Rèn, vú sữa nâu tím, vú sữa vàng… Trong đó giống vú sữa Lò Rèn đặc biệt được trồng nhiều nhất, bởi trái vú sữa Lò Rèn vỏ mỏng, sáng bóng rất đẹp, thịt trái nhiều, hương vị thơm ngọt, nhiều chất dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng.

Các quốc gia trên thế giới đánh giá rất cao chất lượng của trái vú sữa Lò Rèn ở Việt Nam. Những năm gần đây, để xuất khẩu ra nước ngoài, vú sữa Việt Nam phải đạt tiêu chuẩn GlobalGap. Điều này đã được Hợp tác xã Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Tiền Giang) thực hiện thành công nhiều năm qua trên 55ha trồng vú sữa, cho năng suất 400 tấn/năm.

Để quảng bá thương hiệu trái vú sữa Việt Nam, Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam (SOFRI) và Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức đề xuất đến Tổ chức Kỷ lục châu Á và Tổ chức Kỷ lục Thế giới xác lập kỷ lục "Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới xuất khẩu trái vú sữa"./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số

Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số

Món phở – linh hồn của văn hóa và ẩm thực Việt lại một lần nữa được giới thiệu tới công chúng thông qua Festival Phở 2025 diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội).
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam được xếp hạng 32 thế giới

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam được xếp hạng 32 thế giới

Sáng 16/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2025 với chủ đề: "Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo".
Về Yên Định xem lễ hội di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Về Yên Định xem lễ hội di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 12/4, tại xã Yên Thọ, UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã tổ chức Lễ hội Đền Đồng Cổ - Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia. Đây là năm đầu tiên lễ hội được tổ chức với quy mô, hình thức của lễ hội di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia sau khi được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận năm 2024.
Lễ hội diều làng Bá Dương Nội đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội diều làng Bá Dương Nội đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 12/4, tại di tích miếu Diều, huyện Đan Phượng (Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Hội diều làng Bá Dương Nội” và Bằng công nhận danh hiệu Nghề truyền thống Hà Nội cho “Nghề làm diều sáo làng Bá Dương Nội”.
Đề nghị giữ nguyên tên gọi di sản để không làm thay đổi giá trị của di sản

Đề nghị giữ nguyên tên gọi di sản để không làm thay đổi giá trị của di sản

Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, điều chỉnh và thực hiện xác định đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp có di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới; di tích quốc gia đặc biệt…
Tập đoàn TH cam kết ra sao về trung hòa carbon và Net Zero?

Tập đoàn TH cam kết ra sao về trung hòa carbon và Net Zero?

Tại lễ nhận Chứng nhận Trung hòa carbon ngày 4.4.2025, đại diện TH cho biết cam kết duy trì trạng thái Trung hòa carbon tại hai đơn vị thành viên là Công ty CP Sữa TH và Công ty TNHH Nước tinh khiết Núi Tiên theo tiêu chuẩn PAS 2060: 2014 đến 31/12/2028, và sau đó là trung hòa theo tiêu chuẩn ISO 14068.
Tham vấn ý kiến chuyên gia về “Trang phục và cổ phục thời Đinh”

Tham vấn ý kiến chuyên gia về “Trang phục và cổ phục thời Đinh”

Mới đây, tại không gian trung tâm của Lễ hội Hoa Lư, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình phối hợp với Công ty BHD tổ chức Hội thảo khoa học, triển lãm “Trang phục và Cổ phục thời Đinh” và giới thiệu dự án phim “Hộ Linh tráng sĩ - Bí ẩn mộ Vua Đinh”. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của Lễ hội Hoa Lư năm 2025.
Gìn giữ và phát huy giá trị cốt lõi của Tín ngưỡng thờ Mẫu

Gìn giữ và phát huy giá trị cốt lõi của Tín ngưỡng thờ Mẫu

Để bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị cốt lõi của Tín ngưỡng thờ Mẫu, hằng năm, Lễ hội phủ Dầy thường xuyên tổ chức Liên hoan nghệ thuật hát chầu văn tại phủ Tiên Hương và phủ Vân Cát với hàng trăm cung văn, nhạc công tham gia.
Làm gì để phát triển hạt gạo Việt Nam bền vững?

Làm gì để phát triển hạt gạo Việt Nam bền vững?

Muốn phát triển hạt gạo Việt Nam bền vững phải liên kết theo chuỗi đã được chứng minh bằng kết quả tích cực thực hiện 7 mô hình thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp, tăng trưởng xanh tại 6 tỉnh, thành vùng ĐBSCL giai đoạn 2024-2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động