Loại trái cây Việt Nam độc chiếm thị trường toàn cầu, tại Mỹ giá nửa triệu mỗi kg

Có một loại trái cây mà hiện chỉ có Việt Nam một "mình một chợ" trên thị trường xuất khẩu. Những thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc đều đặt đơn ào ào. Đặc biệt tại mỹ, nhiều thời điểm giá của trái cây này lên tới 500 nghìn đồng/kg.
Vú sữa tím xuất khẩu sang Mỹ, nông dân Sóc Trăng tăng lợi nhuận gấp đôi Trồng loại cây cho trái đặc biệt xuất khẩu sang Mỹ nông dân thu 600 triệu đồng mỗi vụ Trồng chơi loại vú sữa quả vàng ươm trong vườn sầu riêng, lão nông bất ngờ thu trăm triệu/năm Bí quyết trồng vú sữa chín muộn trái to, căng mọng thương lái năn nỉ mua tại vườn
Vú sữa Việt Nam độc chiếm thị trường xuất khẩu.
Vú sữa Việt Nam độc chiếm thị trường xuất khẩu.

Loại trái cây đặc biệt khách ngoại kinh ngạc

"Ở Việt Nam có một loại trái cây nổi tiếng, những năm gần đây rất được ưa chuộng tại Trung Quốc. Loại trái cây này được gọi là vú sữa.

... Nhìn bề ngoài, vú sữa khá giống chanh leo, vỏ khá cứng nhưng sờ vào thì rất mềm. Khi bổ ra, tôi không thể tin được vào mắt mình vì cùi thịt bên trong có hình ngôi sao lớn, trông rất dễ thương...

Điều quan trọng nhất là khi dùng dao bổ ra sẽ thấy rõ chất lỏng giống như sữa chảy ra. Vú sữa có vị rất ngon, dẻo dẻo dai dai giống như ăn thạch.

Chỉ là giá của loại quả này hơi đắt, 10 tệ một quả (35.000 VND), đắt hơn chanh leo rất nhiều, nhưng hương vị tuyệt lắm, tôi nghĩ trẻ con sẽ rất thích", một người dùng Trung Quốc chia sẻ trên trang 163.

Người nước ngoài ngạc nhiên với trái vú sữa Việt.
Người nước ngoài ngạc nhiên với trái vú sữa Việt.

Trong khi đó blog The roaming fork thì nhận xét, vú sữa Việt Nam là một loại trái cây độc nhất vô nhị.

"Lần đầu tiên tôi thử loại trái cây này khi đang ở Đồng bằng sông Cửu Long. Nó là một trong những loại trái cây độc đáo mà tôi đã từng ăn.

Trong tiếng Việt, nó có tên vú sữa vì dòng nước ngọt thơm có màu sắc và độ đặc như sữa mẹ.

Quả thường có hình tròn hoặc hơi bầu dục, vỏ mỏng, màu xanh lục hoặc tím. Cùi thịt vú sữa Việt Nam có màu trắng, nhiều hạt.

Khi quả được cắt làm đôi, hình dạng bên trong giống như một ngôi sao... Vú sữa Việt Nam rất đáng để thử nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm trái cây độc đáo!

Cách thưởng thức vú sữa cúng khiến nhiều người lạ lẫm.
Cách thưởng thức vú sữa cúng khiến nhiều người lạ lẫm.

Vú sữa là một loại trái cây ngon và độc đáo, có thể thưởng thức theo nhiều cách. Có hai cách phổ biến để thưởng thức loại trái cây này.

Trước khi ăn, tốt nhất nên bóp nhẹ bên ngoài, để làm mềm thịt và tiết ra nước. Cách phổ biến nhất để ăn vú sữa là cắt đôi quả và dùng thìa múc hết phần thịt, tránh lấy hạt. Một cách khác là cắt một khoanh đầu quả, rồi nhẹ nhàng bóp và hút sữa từ quả.

Cùi thịt mọng nước, thơm ngọt. kết cấu dính dai... Tôi nhớ đã đọc ở đâu đó rằng ăn vú giữa giống như ăn kẹo dẻo vậy".

Việt Nam là nước duy nhất xuất khẩu vú sữa đề nghị xác lập kỷ lục

Tiếp theo các loại quả Việt Nam đã được chính thức cho phép nhập khẩu vào thị trường Mỹ gồm: Thanh long, chôm chôm, vải và nhãn, Bộ Nông nghiệp Mỹ vừa cho phép nhập khẩu thêm trái vú sữa của Việt Nam vào Mỹ. Hiện nay, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới chọn trái vú sữa làm hàng hóa xuất khẩu.

Vú sữa là một loại trái cây tương đối tốt cho sức khỏe nhờ chứa nhiều chất xơ, vitamin A, C. Ngoài ra, vú sữa đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol và cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Vú sữa có nguồn gốc ở đảo Antilles và châu Mỹ nhiệt đới. Tại Việt Nam, cây vú sữa có hai dòng chính là vú sữa da xanh và vú sữa da tím than.

Ở nước ta, cây vú sữa được trồng nhiều ở miền Nam, trong đó, tỉnh Tiền Giang là tỉnh trồng nhiều vú sữa nhất.

Vú sữa có nguồn gốc ở đảo Antilles và châu Mỹ nhiệt đới. Tại Việt Nam, vú sữa có hai dòng chính là vú sữa da xanh và vú sữa da tím than.
Vú sữa có nguồn gốc ở đảo Antilles và châu Mỹ nhiệt đới. Tại Việt Nam, vú sữa có hai dòng chính là vú sữa da xanh và vú sữa da tím than.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTN), Việt Nam hiện là nước duy nhất trên thế giới có vú sữa làm hàng hoá xuất khẩu. Các quốc gia trên thế giới đều đánh giá rất cao chất lượng của trái vú sữa Việt Nam, đặc biệt là giống vú sữa Lò Rèn. Bởi vú sữa Lò Rèn có vỏ mỏng, sáng bóng rất đẹp, cùi thịt nhiều, hương vị thơm ngọt, nhiều chất dinh dưỡng.

Vú sữa Việt Nam hiện được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc. Được biết, tại Mỹ, có thời điểm vú sữa Việt Nam được bán giá gần 500.000 đồng/kg.

Các nước khác như Campuchia, Philippines, Ấn Độ, Thái Lan, tiểu bang Northern Territory (Australia) đều có trồng cây vú sữa nhưng họ không chọn làm hàng hóa để xuất khẩu mà chỉ tiêu thụ nội địa.

Các quốc gia trên thế giới đều đánh giá cao chất lượng trái vú sữa Việt Nam, đặc biệt là giống vú sữa Lò Rèn (ở Châu Thành, Tiền Giang).
Các quốc gia trên thế giới đều đánh giá cao chất lượng trái vú sữa Việt Nam, đặc biệt là giống vú sữa Lò Rèn (ở Châu Thành, Tiền Giang).

Hiện có rất nhiều giống như vú sữa Lò Rèn, vú sữa nâu tím, vú sữa vàng… Trong đó giống vú sữa Lò Rèn đặc biệt được trồng nhiều nhất, bởi trái vú sữa Lò Rèn vỏ mỏng, sáng bóng rất đẹp, thịt trái nhiều, hương vị thơm ngọt, nhiều chất dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng.

Các quốc gia trên thế giới đánh giá rất cao chất lượng của trái vú sữa Lò Rèn ở Việt Nam. Những năm gần đây, để xuất khẩu ra nước ngoài, vú sữa Việt Nam phải đạt tiêu chuẩn GlobalGap. Điều này đã được Hợp tác xã Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Tiền Giang) thực hiện thành công nhiều năm qua trên 55ha trồng vú sữa, cho năng suất 400 tấn/năm.

Để quảng bá thương hiệu trái vú sữa Việt Nam, Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam (SOFRI) và Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức đề xuất đến Tổ chức Kỷ lục châu Á và Tổ chức Kỷ lục Thế giới xác lập kỷ lục "Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới xuất khẩu trái vú sữa"./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Nghề nặn tò he Phượng Dực, Hà Nội đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử và mạng xã hội. Những con tò he không chỉ là đồ chơi dân gian mà còn trở thành sản phẩm văn hóa, đồng thời mở ra cơ hội kinh tế sáng tạo trong kỷ nguyên số.
Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Ngành dừa Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1,15 tỷ USD trong năm 2025, nhưng nghịch lý là nông dân tại "thủ phủ" dừa Vĩnh Long lại đang "khóc ròng" khi giá dừa khô nguyên liệu giảm sâu, chỉ còn 1/3 so với tháng trước. Sự bấp bênh này không chỉ bộc lộ áp lực cạnh tranh trực tiếp từ dừa nhập khẩu mà còn phơi bày những "lỗ hổng" cố hữu về thương hiệu và chuỗi liên kết của ngành dừa.
Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc theo dõi tiến độ xử lý tờ khai hải quan, Cục Hải quan đã phát triển ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan ngay trên Cổng thông tin điện tử Cục Hải quan.
Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Gạo Ông Cua ST25 vừa lần thứ ba giành giải Gạo ngon nhất thế giới 2025, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của gạo Việt. Với 3 lần vô địch (2019, 2023, 2025) và 2 lần á quân, điều gì đã làm nên sức mạnh vượt trội giúp ST25 chinh phục thế giới? Câu trả lời nằm ở một phẩm chất "không đụng hàng" và hành trình bảo vệ thương hiệu đầy cam go.
Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động