Lạng Sơn: Đẩy mạnh phát triển, nâng cao giá trị cho cây sở

TH&SP Để cây sở mang lại thu nhập cao cho người trồng trên địa bàn, thời gian qua tỉnh Lạng Sơn đã đẩy mạnh phát triển, nâng cao giá trị, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng, chăm sóc và bảo quản cây sở sau thu hái.

Trên địa bàn tỉnh, cây sở đã có từ những năm 1960, đây là một trong 5 loại cây trồng chủ lực phủ xanh đất trồng, đồi núi trọc. Thời kỳ này, cây sở ít có giá trị do người dân chưa khử được mùi khét và một số độc tố trong dầu sở nên bị chặt phá nhiều lần.

Những năm gần đây, Trung Quốc đã có công nghệ chế biến tạo ra nhiều loại dầu từ quả sở, loại cao cấp lên đến 2 triệu đồng/lít nên đã đẩy mạnh thu mua nguyên liệu thô từ Việt Nam. Chính vì vậy, người dân trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đến cây trồng này, tại một số nơi như: Văn Quan, Văn Lãng, Cao Lộc…, phong trào trồng mới diễn ra khá sôi nổi.

Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã quan tâm đến cây sở

Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã quan tâm đến cây sở


Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có khoảng 1.000 ha sở với năng suất 15.000 tấn. Tuy nhiên, các rừng sở trên địa bàn tỉnh hiện nay đang đối mặt với một số vấn đề như: quả to nhưng tỷ lệ hạt thấp, tỷ lệ dầu chưa cao, năng suất còn hạn chế. Đặc biệt, sở là cây ra hoa kết quả liên tục nhưng tập quán thu hoạch lạc hậu khiến quả bị thối, hỏng cao dẫn đến giá thu mua thấp.

Trồng sở đang trở thành phong trào tại một số huyện. Để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng này, các cơ quan liên quan cần sớm có nghiên cứu về hiện trạng, sản lượng, diện tích, khả năng đất đai, kỹ thuật canh tác… Cùng đó, cần thiết lập vườn ươm, thay thế bộ giống cũ bằng bộ giống mới phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của tỉnh Lạng Sơn.

Hiện tại, đầu ra cho cây sở trên địa bàn huyện Can Lộc đã dần ổn định hơn

Hiện tại, đầu ra cho cây sở trên địa bàn huyện Can Lộc đã dần ổn định hơn


Ông Lộc Văn Hoàng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Yến, huyện Cao Lộc cho biết, gia đình ông có 6 sào đất đồi rừng chủ yếu trồng cây sở, hơn 20 năm nay. Theo đó, cây sở trồng rất đơn giản, tháng Giêng gieo hạt, tháng 3 - 4 âm lịch đã mọc, cây cao khoảng 20 - 30cm đã trồng được. Sở ra hoa từ tháng 2, thu hoạch vào tháng 9, 10 hàng năm.

Cách trồng sở cũng không khó, chỉ cần đào hố sâu, rộng 20 x 30 cm, hàng cách hàng 3m. Trước khi trồng rắc một ít phân NPK sau đó lấp đất là xong. Hàng năm, sau khi thu hái, phải phát dọn sạch sẽ cây tạp, giây leo. Cây sở cao từ 2,5 - 6m, việc thu hái quả đơn giản như cây hồng, cây mận ở Cao Lộc.

Theo đó, 1 kg sở khô tại vườn có giá 20.000 đồng, quả tươi 8 – 10.000 đồng/kg (vỏ quả tươi dày như vỏ mắc ca). Nếu muốn để bán hạt, chỉ cần phơi nắng ra sân, quả sẽ tự nứt như hạt dẻ cười và chỉ việc lấy hạt.

“Hiện, toàn xã Hải Yến có trên 50 ha sở, đầu ra rất thông thoáng, tại xã đã có người thu mua, đi bán trong tỉnh và đưa sang Trung Quốc. Ngoài ra, còn có 200 - 300 cây hồi, giá bán tại vườn 30.000 đồng/kg", ông Hoàng cho biết.

Thời gian gần đây, tỉnh Quảng Ninh đã có nhà máy ép dầu sở nên cây sở, cây hồi đang được huyện Cao Lộc đẩy mạnh phát triển thành cây chủ lực của địa phương. Do đầu ra tốt, ít phải chăm sóc, tận dụng được đất trống đồi trọc.

Nếu so với đồng bào dân tộc thiểu số Quảng Ninh, thì bà con nơi đây chăm sóc 2 loại cây nói trên tốt hơn ở Cao Lộc, thu hoạch cũng cao hơn”, ông Hoàng cho biết thêm.

Sở là cây họ chè nên rất dễ sống và đặc biệt phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của tỉnh Lạng Sơn. Cùng với đó, ngoài tinh chế làm dầu ăn, mỹ phẩm thì bã từ quả sở có thể dùng làm phân bón, thuốc trừ sâu, thau rửa ao đầm… Chính vì vậy, nếu đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đây sẽ là cây trồng cho giá trị kinh tế cao.

Khánh Hòa

Khánh Hòa

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nem chua Bà Lan

Nem chua Bà Lan

Nem chua Bà Lan với hương vị thơm ngon, được sản xuất theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP 4 sao.
Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Mới đây, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố quyết định công nhận "Làng nghề, làng nghề truyền thống" và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023.
Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Sản phẩm kẹo dừa hương vị sầu riêng lá dứa có xớ mềm, vị béo rất đậm đà, thoang thoảng mùi thơm lá dứa, ngọt thanh, dân dã nên ăn nhiều mà không gây ngán.
Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của TP Đà Lạt (Lâm Đồng) thời gian qua đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, tạo nên thương hiệu đối với người tiêu dùng khi nhắc đến sản phẩm nông nghiệp của xứ sở ngàn hoa.
Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn tìm kiếm một thức uống thanh mát, tốt cho sức khỏe và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu được làm từ cây cói chọn lọc, dệt thủ công tỉ mỉ, đảm bảo sự an toàn và thân thiện với môi trường.
Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Với chất lượng tuyệt hảo, bánh chưng xanh Hải Yến 20 đã được được nhận danh hiệu “Top 20 sản phẩm uy tín chất lượng cao được người Việt tin dùng năm 2019” và đã được Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.
Cần vay 9.000 tỷ đồng để làm đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Cần vay 9.000 tỷ đồng để làm đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Tổng nhu cầu đầu tư dự án hơn 470 triệu USD (tương đương gần 11.800 tỷ đồng). Trong đó, vay World Bank khoảng 360 triệu USD (khoảng 9.000 tỷ đồng); vốn đối ứng trong nước hơn 112 triệu USD.
Điện Biên chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

Điện Biên chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

Điểm nổi bật trong phát triển các sản phẩm OCOP tại Điện Biên chính là sản phẩm OCOP được bày bán tại các điểm du lịch tạo thêm sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến Điện Biên và “níu” chân du khách lưu trú lâu hơn tại các điểm đến.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động