Lạng Sơn: Đẩy mạnh phát triển, nâng cao giá trị cho cây sở

TH&SP Để cây sở mang lại thu nhập cao cho người trồng trên địa bàn, thời gian qua tỉnh Lạng Sơn đã đẩy mạnh phát triển, nâng cao giá trị, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng, chăm sóc và bảo quản cây sở sau thu hái.

Trên địa bàn tỉnh, cây sở đã có từ những năm 1960, đây là một trong 5 loại cây trồng chủ lực phủ xanh đất trồng, đồi núi trọc. Thời kỳ này, cây sở ít có giá trị do người dân chưa khử được mùi khét và một số độc tố trong dầu sở nên bị chặt phá nhiều lần.

Những năm gần đây, Trung Quốc đã có công nghệ chế biến tạo ra nhiều loại dầu từ quả sở, loại cao cấp lên đến 2 triệu đồng/lít nên đã đẩy mạnh thu mua nguyên liệu thô từ Việt Nam. Chính vì vậy, người dân trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đến cây trồng này, tại một số nơi như: Văn Quan, Văn Lãng, Cao Lộc…, phong trào trồng mới diễn ra khá sôi nổi.

Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã quan tâm đến cây sở

Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã quan tâm đến cây sở


Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có khoảng 1.000 ha sở với năng suất 15.000 tấn. Tuy nhiên, các rừng sở trên địa bàn tỉnh hiện nay đang đối mặt với một số vấn đề như: quả to nhưng tỷ lệ hạt thấp, tỷ lệ dầu chưa cao, năng suất còn hạn chế. Đặc biệt, sở là cây ra hoa kết quả liên tục nhưng tập quán thu hoạch lạc hậu khiến quả bị thối, hỏng cao dẫn đến giá thu mua thấp.

Trồng sở đang trở thành phong trào tại một số huyện. Để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng này, các cơ quan liên quan cần sớm có nghiên cứu về hiện trạng, sản lượng, diện tích, khả năng đất đai, kỹ thuật canh tác… Cùng đó, cần thiết lập vườn ươm, thay thế bộ giống cũ bằng bộ giống mới phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của tỉnh Lạng Sơn.

Hiện tại, đầu ra cho cây sở trên địa bàn huyện Can Lộc đã dần ổn định hơn

Hiện tại, đầu ra cho cây sở trên địa bàn huyện Can Lộc đã dần ổn định hơn


Ông Lộc Văn Hoàng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Yến, huyện Cao Lộc cho biết, gia đình ông có 6 sào đất đồi rừng chủ yếu trồng cây sở, hơn 20 năm nay. Theo đó, cây sở trồng rất đơn giản, tháng Giêng gieo hạt, tháng 3 - 4 âm lịch đã mọc, cây cao khoảng 20 - 30cm đã trồng được. Sở ra hoa từ tháng 2, thu hoạch vào tháng 9, 10 hàng năm.

Cách trồng sở cũng không khó, chỉ cần đào hố sâu, rộng 20 x 30 cm, hàng cách hàng 3m. Trước khi trồng rắc một ít phân NPK sau đó lấp đất là xong. Hàng năm, sau khi thu hái, phải phát dọn sạch sẽ cây tạp, giây leo. Cây sở cao từ 2,5 - 6m, việc thu hái quả đơn giản như cây hồng, cây mận ở Cao Lộc.

Theo đó, 1 kg sở khô tại vườn có giá 20.000 đồng, quả tươi 8 – 10.000 đồng/kg (vỏ quả tươi dày như vỏ mắc ca). Nếu muốn để bán hạt, chỉ cần phơi nắng ra sân, quả sẽ tự nứt như hạt dẻ cười và chỉ việc lấy hạt.

“Hiện, toàn xã Hải Yến có trên 50 ha sở, đầu ra rất thông thoáng, tại xã đã có người thu mua, đi bán trong tỉnh và đưa sang Trung Quốc. Ngoài ra, còn có 200 - 300 cây hồi, giá bán tại vườn 30.000 đồng/kg", ông Hoàng cho biết.

Thời gian gần đây, tỉnh Quảng Ninh đã có nhà máy ép dầu sở nên cây sở, cây hồi đang được huyện Cao Lộc đẩy mạnh phát triển thành cây chủ lực của địa phương. Do đầu ra tốt, ít phải chăm sóc, tận dụng được đất trống đồi trọc.

Nếu so với đồng bào dân tộc thiểu số Quảng Ninh, thì bà con nơi đây chăm sóc 2 loại cây nói trên tốt hơn ở Cao Lộc, thu hoạch cũng cao hơn”, ông Hoàng cho biết thêm.

Sở là cây họ chè nên rất dễ sống và đặc biệt phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của tỉnh Lạng Sơn. Cùng với đó, ngoài tinh chế làm dầu ăn, mỹ phẩm thì bã từ quả sở có thể dùng làm phân bón, thuốc trừ sâu, thau rửa ao đầm… Chính vì vậy, nếu đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đây sẽ là cây trồng cho giá trị kinh tế cao.

Khánh Hòa

Khánh Hòa

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Thị trường Mỹ mở ra cơ hội lớn cho trái cây Việt Nam, với nhu cầu tiêu thụ hàng năm hơn 19 triệu tấn, trong khi chỉ tự sản xuất 45%. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh thị trường này, doanh nghiệp Việt phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, kỹ thuật và truy xuất nguồn gốc.
OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

Chuyển đổi số đang trở thành công cụ chiến lược để quảng bá sản phẩm OCOP. Khi công nghệ kết hợp cùng sức trẻ và sự sáng tạo nội dung, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ tiếp cận người tiêu dùng mà còn lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng của từng vùng miền.
Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Tối 10/11, Hội chợ Xúc tiến thương mại – Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Hưng Yên. Diễn ra đến hết ngày 16/11, sự kiện quy tụ 200 doanh nghiệp từ 11 tỉnh, thành. Đây được xem là "sân khấu lớn", tạo cơ hội quảng bá mạnh mẽ cho sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và hàng Việt Nam chất lượng cao, thúc đẩy liên kết vùng và kích cầu tiêu dùng nội địa.
Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Mới đây, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2025 tổ chức họp, thống nhất lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh và đề xuất sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực. Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bình chọn chủ trì cuộc họp.
Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Từ những mùa giáp hạt thiếu thốn, rau má từng là cây cứu đói của người dân địa phương. Giờ đây, nhờ nỗ lực của hợp tác xã (HTX) Đồng Ngâu, rau má bản địa Thanh Hóa đã được chế biến thành sản phẩm OCOP, mang lại giá trị kinh tế hàng tỷ đồng mỗi năm.
Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Từ ngày 14 - 16/11, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Niên vụ cam Cao Phong chính thức khởi động, những vườn cam sai trĩu quả vàng óng giữa đồi núi Tây Bắc hứa hẹn mang lại mùa “quả ngọt” bội thu, kết hợp kỹ thuật hiện đại, sản xuất an toàn và du lịch trải nghiệm, mở ra hướng phát triển kinh tế đa dạng cho người dân.
Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK hợp tác cùng Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) triển khai mở rộng danh mục sản phẩm TH phục vụ trên các chuyến bay và phòng chờ Thương gia, giúp nâng cao trải nghiệm tới hành khách và tạo thêm những dấu ấn ý nghĩa cho hai thương hiệu hàng đầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động