“Hộ chiếu vắc-xin”- người dân, doanh nghiệp đều nóng lòng

Sau những khó khăn bởi dịch bệnh, các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ và nhiều người dân tại Phú Quốc đang chờ từng ngày để chương trình thí điểm đón khách quốc tế được triển khai.
Sẽ công nhận “Hộ chiếu vaccine” giữa Việt Nam và các quốc gia Chuyến bay đầu tiên thí điểm hộ chiếu “vắc xin” đã hạ cánh tại sân bay Vân Đồn Xây dựng kế hoạch, phương án, quy trình thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc

Chúng tôi đã sẵn sàng

Ngày 23/9, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có buổi làm việc với tỉnh Kiên Giang về công tác chuẩn bị đón khách quốc tế đến Phú Quốc thông qua "Hộ chiếu vắc-xin". Dự kiến Phú Quốc sẽ bước đầu triển khai thử nghiệm đón khách vào cuối tháng 11 và tỉnh Kiên Giang cũng như đảo Ngọc đang gấp rút thực hiện tiêm vắc-xin cho toàn dân để tạo miễn dịch cộng đồng.

Không giấu được niềm vui, anh Trương Phú Quốc (Dương Đông, Phú Quốc) cho biết anh đã được tiêm 1 mũi vắc-xin Covid-19 và đang chờ đợi để được tiêm mũi 2, dự kiến sẽ bắt đầu được triển khai vào ngày 24/10. “Với tôi, tiêm vắc-xin không chỉ là để phòng bệnh mà là điều kiện tiên quyết để cuộc sống được trở lại bình thường”.

Cảng An Thới thời điểm trước khi làn sóng COVID-19 thứ 4 bùng phát
Cảng An Thới thời điểm trước khi làn sóng COVID-19 thứ 4 bùng phát

Sau đợt bùng dịch lần thứ 4 trên cả nước và thời gian giãn cách xã hội kéo dài, những người dân làm dịch vụ như anh Quốc bị ảnh hưởng nặng nề. Anh đã mất nguồn thu nhập ổn định từ việc chụp ảnh dạo cho du khách, nay phải bươn chải nhiều công việc thời vụ khác nhau để lo các chi phí sinh hoạt hàng ngày cho gia đình.

Tương tự, chị Yến Thanh, tiểu thương tại An Thới, Phú Quốc cho biết thu nhập của gia đình đã hao hụt đáng kể khi mất đi nhiều mối làm ăn do các nhà hàng trong vùng phải đóng cửa vì không có khách. Theo chị, việc thành phố nhanh chóng khống chế ổ dịch tại Phú Quốc và cấp tập triển khai tiêm vắc-xin để chuẩn bị đón khách là “niềm vui chung của nhiều người dân Phú Quốc”. “Trước những phản ứng nhanh và quyết liệt của chính quyền trong việc dập dịch, người dân chúng tôi rất tin tưởng. Chúng tôi đã rất sẵn sàng để đón ngày Phú Quốc tấp nập du khách trở lại”.

Doanh nghiệp gấp rút đón giờ G

Về phía doanh nghiệp, ông Việt – đại diện Công ty đi bộ dưới đáy biển Eco Beach - Hòn Thơm, Phú Quốc, cho biết ông rất hi vọng hộ chiếu vắc-xin sẽ được triển khai đúng kế hoạch để kịp mùa cao điểm du lịch của khách Tây, góp phần khôi phục ngành du lịch trong nước. Trong gần 2 năm chống chọi với Covid-19, công suất hoạt động của công ty chỉ đạt mức 30%. Tuy gặp rất nhiều khó khăn, không có doanh thu nhưng công ty vẫn gồng mình đảm bảo quỹ lương cho đội ngũ hướng dẫn viên lặn biển để có thể sẵn sàng trở lại bất cứ lúc nào.

Du khách thích thú với trải nghiệm đi bộ dưới đáy biển tại Eco Beach, Hòn Thơm
Du khách thích thú với trải nghiệm đi bộ dưới đáy biển tại Eco Beach, Hòn Thơm

Liên tiếp nhận "cú đấm bồi" từ các đợt dịch bệnh bùng phát, công ty Plan To Travel chuyên tổ chức các tour tham quan 4 đảo cũng chỉ đạt công suất hoạt động 50% trong năm qua và phải cho nhiều nhân sự tạm nghỉ, làm online. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, toàn bộ quân số công ty đã đi làm trở lại, chuẩn bị sẵn sàng cho 100% đội ngũ nhân sự được tiêm, kết nối lại với các đối tác du lịch để chờ ngày “mở cửa” là có thể chạy 100% công suất.

Còn với Sun Group, một trong những “sếu đầu đàn” của du lịch Phú Quốc, nhờ có những nghiên cứu, đánh giá và chuẩn bị sẵn sàng về tâm thế, chiến lược ngay từ đợt tấn công đầu tiên của Covid-19, tập đoàn này cho biết họ đã “sẵn sàng góp phần vào thành công chung của chương trình thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc”.

Theo ông Đặng Minh Trường - chủ tịch HĐQT Sun Group, trong giai đoạn du lịch Phú Quốc đóng băng, bên cạnh việc chuyển hướng đẩy mạnh đầu tư vào mảng bất động sản du lịch với sự ra mắt rất thành công của dự án wellness second-home Sun Tropical Village, tập đoàn này đã tập trung vào các công tác bảo trì bảo dưỡng, chỉnh trang làm mới toàn bộ các công trình khách sạn, các khu vui chơi, hệ thống cáp treo tại Nam đảo.

Khu nghỉ dưỡng New World Phu Quoc Resort mới khai trương của Sun Group
Khu nghỉ dưỡng New World Phu Quoc Resort mới khai trương của Sun Group

Sun Group cũng tập trung kiến tạo những sản phẩm, dịch vụ mới mẻ, hấp dẫn để gây bất ngờ cho du khách ngày trở lại như dự án tranh tường tương tác mang chủ đề tình yêu tại “thị trấn Địa Trung Hải” Sun Premier Village Primavera phía Tây Nam đảo ngọc, xây dựng các gói trải nghiệm wellness tại các khách sạn, gấp rút triển khai ứng dụng công nghệ “không chạm”, “một chạm” nhằm nâng cấp trải nghiệm và đảm bảo an toàn cho du khách, bắt kịp các xu hướng du lịch thời kỳ mới.

Ngay giữa tâm điểm dịch bệnh, Sun Group vẫn ra mắt khu nghỉ dưỡng mới New World Phu Quoc Resort tại Bãi Kem, ngay lập tức được tạp chí TIME danh tiếng nhắc đến như một trải nghiệm đáng thử tại Phú Quốc. Đặc biệt mùa Tết sắp tới, du khách đến với Sun World Hon Thom Nature Park sẽ được trải nghiệm một công viên chủ đề mới toanh với những trò chơi lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Du khách nội địa cũng rất nóng lòng

Hộ chiếu vắc-xin không chỉ là “phao cứu sinh” của các doanh nghiệp hay người lao động làm trong ngành du lịch. Bản thân du khách cũng đang rất mong mỏi ngày được vi vu trở lại. Trong một khảo sát mới đây của VnExpress với hơn 2200 người tham gia, 62,3% số độc giả được hỏi cho biết họ sẵn sàng đi du lịch ngay khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Cũng với câu hỏi tương tự, khảo sát trên trang báo điện tử BizLIVE đã cho kết quả 78,4% du khách sẵn sàng. Còn theo khảo sát Chào đón Du lịch trở lại do nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda công bố, 60% du khách Việt Nam rất lạc quan về việc du lịch nội địa sẽ "cất cánh" một lần nữa trong vòng 6 tháng tới.

Du khách nội địa sẵn sàng đi du lịch trở lại khi tiêm đủ 2 mũi vắc-xin
Du khách nội địa sẵn sàng đi du lịch trở lại khi tiêm đủ 2 mũi vắc-xin

Nhận định về xu hướng này, ông Anthony Lu - Giám đốc khu vực Mekong và Trung Quốc của Booking.com cho biết, việc dừng du lịch vài tháng qua chắc chắn làm tăng khát khao du lịch của người Việt. Còn theo ông Đặng Minh Trường, dựa trên những kinh nghiệm của đợt dịch trước thì “chúng tôi tin rằng du lịch sẽ có nhiều bước tiến mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, và du lịch nội địa sẽ vẫn là thị trường chủ đạo”.

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là giờ G tại Phú Quốc sẽ điểm. Dưới góc nhìn mang tính chiến lược, PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhận định “ Quy trình “thí điểm” của Phú Quốc cũng phải tiến tới việc mở hơn cho du khách nội địa và nối lại các điểm đến trong nước.” Theo ông, sứ mệnh quan trọng nhất của việc “mở cửa” Phú Quốc là khai mở và khai thông cho du lịch chung của cả Việt Nam, và cũng là để khởi động lại nền kinh tế đã bị suy yếu sau dịch bệnh.

T.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nem nướng Thanh Hóa – Đặc sản không nên bỏ lỡ

Nem nướng Thanh Hóa – Đặc sản không nên bỏ lỡ

Bên cạnh nem chua trứ danh, xứ Thanh còn có một đặc sản khác không kém phần hấp dẫn là nem nướng. Món ăn mang hương vị đặc trưng khiến thực khách ăn một lần là nhớ.
Đậm đà bản sắc Tây Bắc trong món “lam nhọ” của người Thái ở Lai Châu

Đậm đà bản sắc Tây Bắc trong món “lam nhọ” của người Thái ở Lai Châu

Lam nhọ gây ấn tượng bởi cách chế biến cầu kỳ, thịt được nướng, trộn gia vị rồi dằm nhuyễn trong ống tre, sau đó tiếp tục nướng đến khi mềm nhừ.
Vịt om hoa chuối – Hương vị đặc sản níu chân du khách ở Điện Biên

Vịt om hoa chuối – Hương vị đặc sản níu chân du khách ở Điện Biên

Không cầu kỳ hay hào nhoáng, vịt om hoa chuối vẫn khiến thực khách nhớ mãi bởi hương vị mộc mạc mà đậm đà của núi rừng Điện Biên.
Bánh tai Phú Thọ – món ăn sáng bình dị giữa lòng đất Tổ

Bánh tai Phú Thọ – món ăn sáng bình dị giữa lòng đất Tổ

Bánh tai là món ăn sáng dân dã của người Phú Thọ – tuy giản dị về hình thức nhưng lại khiến thực khách vấn vương bởi hương vị dẻo thơm, béo ngậy mà không ngán.
Bánh cuốn trứng – Đặc sản “ngon nhức nách” của xứ Lạng

Bánh cuốn trứng – Đặc sản “ngon nhức nách” của xứ Lạng

Không chỉ là món ăn sáng, bánh cuốn trứng Lạng Sơn còn là một món ăn đặc sản của người dân nơi đây và cũng là món ăn khiến du khách nhớ mãi không quên.
Bánh coóc mò – Hương vị truyền thống của người Tày, Nùng Thái Nguyên

Bánh coóc mò – Hương vị truyền thống của người Tày, Nùng Thái Nguyên

Bánh coóc mò là món ăn độc đáo của đồng bào Tày, Nùng ở Thái Nguyên, từ lâu đã trở thành phần không thể thiếu trong các dịp lễ mừng đầy tháng hay thôi nôi của trẻ em.
Đánh thức tiềm năng du lịch đêm Việt Nam

Đánh thức tiềm năng du lịch đêm Việt Nam

Dù sở hữu nhiều lợi thế tự nhiên và văn hóa, du lịch đêm tại Việt Nam vẫn thiếu sản phẩm đặc thù, đồng bộ và an toàn. Khi được đầu tư đúng hướng, đây có thể trở thành cú hích giúp kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách.
Hoa kè nhồi thịt – hương vị độc đáo giữa núi rừng Tuyên Quang

Hoa kè nhồi thịt – hương vị độc đáo giữa núi rừng Tuyên Quang

Mộc mạc từ nguyên liệu đến hương vị, món hoa kè nhồi thịt của người Tày ở Tuyên Quang mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên với vị đắng nhẹ lúc đầu và hậu ngọt thanh lạ miệng.
Lạp sườn Cao Bằng – hương vị vùng cao níu chân du khách

Lạp sườn Cao Bằng – hương vị vùng cao níu chân du khách

Lạp sườn Cao Bằng là kết tinh của khí hậu, nguyên liệu bản địa và kỹ thuật hun khói truyền thống, tạo nên hương vị đậm đà khó quên.
Thanh Hóa: Cảng hàng không Thọ Xuân tăng cường kiểm soát sau sự cố thiết bị bay không người lái

Thanh Hóa: Cảng hàng không Thọ Xuân tăng cường kiểm soát sau sự cố thiết bị bay không người lái

Trước tình huống xuất hiện thiết bị bay không người lái tại khu vực Cảng hàng không Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không dân dụng, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp kiểm soát, xử lý tình huống và đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn bay.
Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống

Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống

Trong làn sóng công nghệ và thị hiếu thay đổi chóng mặt, sân khấu truyền thống Việt Nam đang loay hoay giữa bảo tồn và thích nghi. Cần một chiến lược toàn diện để giúp nghệ thuật dân tộc không chỉ tồn tại mà còn phát triển bền vững.
Xôi xíu – Hương vị giản dị, tình quê đậm đà

Xôi xíu – Hương vị giản dị, tình quê đậm đà

Dẻo thơm nếp mới, đậm đà thịt, thêm chút hành phi giòn rụm. Món ăn xôi xíu giản dị níu lòng bao thế hệ, nhất là vào những sáng sớm se lạnh.
Từ tai nạn bay ở Ấn Độ, nhìn lại vai trò bảo hiểm du lịch

Từ tai nạn bay ở Ấn Độ, nhìn lại vai trò bảo hiểm du lịch

Vụ rơi máy bay tại Ấn Độ khiến hàng trăm người thiệt mạng không chỉ là lời cảnh báo về an toàn hàng không, mà còn đặt ra câu hỏi lớn: Liệu bảo hiểm du lịch đã thật sự được coi trọng đúng mức trong hành trình hiện đại?
Cơ hội mới cho du lịch hậu sáp nhập

Cơ hội mới cho du lịch hậu sáp nhập

Việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh không chỉ giúp tinh gọn bộ máy mà còn mở ra không gian phát triển chiến lược cho ngành du lịch. Đây là thời điểm để tái cấu trúc sản phẩm, nâng cao liên kết vùng và xây dựng bản sắc điểm đến bền vững.
Phú Thị – Làng bánh cuốn níu chân thực khách tại Hưng Yên

Phú Thị – Làng bánh cuốn níu chân thực khách tại Hưng Yên

Ẩm thực Hưng Yên có nhiều món ngon, nhưng bánh cuốn Phú Thị vẫn giữ vị trí đặc biệt nhờ lớp vỏ dày dặn, nhân thịt nóng hổi và nước chấm đậm đà.
Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá

Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá

Không chỉ thay đổi từ phía du khách, làn sóng du lịch bền vững đang thúc đẩy cả doanh nghiệp và chính sách vào một hành trình tái cấu trúc sâu sắc, nơi trải nghiệm không đơn thuần là tận hưởng, mà còn là sự kết nối và cống hiến cho cộng đồng bản địa.
Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Nhỏ gọn, giản dị nhưng đậm đà hương vị, bánh mì cay Hải Phòng từ lâu đã trở thành món ăn đường phố quen thuộc, gắn liền với đời sống ẩm thực của người dân nơi đây.
Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Trước thực trạng xâm hại di sản diễn biến phức tạp, Chính phủ yêu cầu các địa phương, bộ ngành liên quan khẩn trương rà soát, xử lý triệt để và nâng cao hiệu quả bảo vệ di tích, đảm bảo phát huy giá trị lâu dài của di sản văn hóa Việt Nam.
Sức hút mới của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Sức hút mới của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 vượt mốc 1,53 triệu lượt, cao nhất trong một thập kỷ. Xu hướng tăng trưởng giữa mùa thấp điểm cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu, đặc biệt với du khách châu Âu.
Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh

Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh

Việt Nam và Malaysia tranh vé dự Asian Cup 2027 tại sân Bukit Jalil sôi động. Bên cạnh trận cầu hấp dẫn, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức 5 đặc sản Malaysia độc đáo, mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên cho mọi fan bóng đá khi đến đây.
Đến Quảng Ninh, đừng quên chả rươi Đông Triều

Đến Quảng Ninh, đừng quên chả rươi Đông Triều

Chỉ xuất hiện trong một mùa ngắn ngủi, rươi Đông Triều (Quảng Ninh) được ví như “lộc trời” ban tặng. Từ ấy, người dân nơi đây đã tạo nên món chả rươi trứ danh.
Bảo tồn di sản, tạo nền cho du lịch cất cánh

Bảo tồn di sản, tạo nền cho du lịch cất cánh

Lào Cai – vùng đất nơi 25 dân tộc cùng chung sống, đang biến kho tàng văn hóa truyền thống thành nguồn lực phát triển bền vững, song hành với những nỗ lực không ngừng để bảo tồn và lan tỏa giá trị di sản trong đời sống hiện đại.
Ốc Phù Lưu – Hương vị dân dã giữa lòng Kinh Bắc

Ốc Phù Lưu – Hương vị dân dã giữa lòng Kinh Bắc

Từ một món ăn dân dã nơi làng quê Bắc Ninh, ốc Phù Lưu đã trở thành đặc sản nức tiếng, níu chân thực khách bởi hương vị thơm nồng, giòn dai và đậm đà bản sắc.
Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai

Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 không chỉ là ngày hội quảng bá du lịch mà còn mở ra kỳ vọng hợp tác quốc tế, lan tỏa hình ảnh du lịch xanh, bền vững và khẳng định vị thế Lào Cai như trung tâm du lịch trọng điểm của Tây Bắc.
Tiềm năng phát triển du lịch tàu biển Việt Nam

Tiềm năng phát triển du lịch tàu biển Việt Nam

Việt Nam sở hữu đường bờ biển dài, hệ thống đảo phong phú và nhiều cảng nước sâu thuận lợi, tạo tiền đề vững chắc để trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho dòng khách tàu biển cao cấp đến từ các thị trường quốc tế lớn.
Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Mang trong mình dấu ấn hàng nghìn năm chống giặc Lương, chè kho Tứ Yên là món không thể thiếu trên mâm cỗ Tết người dân Vĩnh Phúc.
Dịch vụ thuê xe tự lái “lên ngôi” mùa cao điểm du lịch

Dịch vụ thuê xe tự lái “lên ngôi” mùa cao điểm du lịch

Mùa hè năm 2025 chứng kiến nhu cầu du lịch nội địa bùng nổ cùng với sự tăng mạnh của giá vé máy bay, tàu hỏa và xe khách. Áp lực chi phí leo thang khiến nhiều gia đình phải điều chỉnh kế hoạch đi lại, đồng thời thúc đẩy dịch vụ thuê xe tự lái phát triển mạnh mẽ.
Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số

Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số

Bắc Ninh đang nổi bật với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tỉnh đa dạng hóa sản phẩm, bảo tồn di sản truyền thống và ứng dụng công nghệ số, tạo sức hút lớn cho du khách trong nước và quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động