FAO: Thương mại thủy sản toàn cầu đã chững lại

Theo phân tích mới nhất từ Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), nhờ sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy sản tăng lên trong nhiều thập kỷ và nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu, thủy sản là một trong những loại thực phẩm được giao dịch nhiều nhất trên thế giới ngày nay. Tuy nhiên, khối lượng và giá trị bán hàng ra nước ngoài mà ngành này đạt được đã sụt giảm trong vài năm qua.
FAO: Thương mại thủy sản toàn cầu đã chững lại

Báo cáo năm 2022 của Liên hợp quốc: “Tình hình Nghề cá và Nuôi trồng Thủy sản Thế giới” (SOFIA) xác nhận năm 2020 có 59,8 triệu tấn (MT) sản phẩm thủy sản trị giá 151 tỷ USD (148,4 triệu EUR) đã được xuất khẩu. Giá trị này đã giảm so với mức cao kỷ lục 165 tỷ USD (162,2 tỷ EUR) mà FAO ghi nhận cho năm 2018, trong khi khối lượng thấp hơn khoảng 200.000 tấn (MT).

Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu sản phẩm thủy sản năm 2020 cao hơn gần 20 lần so với năm 1976 - phù hợp với tốc độ tăng trưởng giá trị của thương mại hàng hóa toàn cầu trong thời kỳ, tăng với tốc độ 6,8% mỗi năm từ năm 1976 đến nay 2020 theo giá trị danh nghĩa, và tăng 3,7% theo giá trị thực. Khối lượng xuất khẩu thủy sản tăng với tốc độ trung bình 2,9%/năm.

Tốc độ tăng giá trị thương mại thủy sản nhanh hơn cho thấy tỷ trọng cao hơn trong khối lượng giao dịch thủy sản bao gồm các loài và sản phẩm có giá trị cao đang qua chế biến hoặc các hình thức gia tăng giá trị khác. Các yếu tố khác góp phần vào sự thay đổi giá trị bao gồm lạm phát và tăng trưởng nhu cầu, dẫn đến tăng giá trong dài hạn.

Liên minh châu Âu là thị trường lớn nhất cho thủy sản vào năm 2020, chiếm 34% giá trị nhập khẩu toàn cầu, trong khi Hoa Kỳ là nước nhập khẩu lớn nhất, chiếm 15% giá trị nhập khẩu thủy sản của thế giới, tiếp theo là Trung Quốc (10%), Nhật Bản (9%), Tây Ban Nha (5%) và Pháp (4%). Tuy nhiên, về khối lượng (khối lượng sống), Trung Quốc là nước nhập khẩu thủy sản hàng đầu, vượt xa Hoa Kỳ.

Trung Quốc là nhà sản xuất, xuất khẩu và chế biến thủy sản lớn nhất thế giới, với các mặt hàng xuất khẩu bao gồm lượng lớn động vật chân đầu, tôm, cá rô phi và nhuyễn thể hai mảnh vỏ được sản xuất trong nước, cùng với cá thịt trắng đã qua chế biến như cá minh thái Alaska và cá tuyết.

Năm 2020, Trung Quốc xuất khẩu các sản phẩm thủy sản trị giá 18 tỷ USD (17,7 tỷ EUR), chiếm 12% tổng sản lượng toàn cầu. Mặc dù thị phần đã giảm nhẹ so với mức đỉnh năm 2015, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức lịch sử - Trung Quốc chỉ chiếm 1,6% giá trị xuất khẩu các sản phẩm thủy sản toàn cầu vào năm 1976.

Các thị trường xuất khẩu hàng đầu của thủy sản của Trung Quốc năm 2020 là Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc, lần lượt chiếm 18%, 11% và 9% tổng giá trị xuất khẩu.

Ở vị trí thứ ba là Việt Nam, nhờ vị thế là nhà sản xuất và xuất khẩu cá tra nuôi hàng đầu thế giới
Việt Nam đứng vị trí thứ ba nhờ vị thế là nhà sản xuất và xuất khẩu cá tra nuôi hàng đầu thế giới

Trong khi đó, Na Uy là nước xuất khẩu thủy sản lớn thứ hai kể từ năm 2004. Năm 2020, quốc gia Scandinavia này đã bán được 11 tỷ USD sản phẩm thuỷ sản, chiếm 7,4% tổng sản phẩm toàn cầu.

Ngoài việc là nhà sản xuất cá hồi Đại Tây Dương nuôi lớn nhất thế giới, Na Uy cũng ghi nhận sản lượng đánh bắt và xuất khẩu đáng kể đối với cá nổi nhỏ và các loài cá sống như cá tuyết. Liên minh châu Âu cho đến nay là thị trường quan trọng nhất của Na Uy, chiếm 60% tổng giá trị xuất khẩu của nước này.

Ở vị trí thứ ba là Việt Nam, nhờ vị thế là nhà sản xuất và xuất khẩu cá tra nuôi hàng đầu thế giới, cũng như ngành công nghiệp tôm nuôi lớn và lĩnh vực chế biến quan trọng, đã xuất khẩu sản phẩm trị giá 8,5 tỷ USD (8,4 tỷ EUR) vào năm 2020, chiếm 5,6% tổng số toàn cầu.

Về chủng loại, cá hồi là mặt hàng thủy sản được giao dịch hàng đầu về giá trị kể từ năm 2013, chiếm khoảng 18% tổng giá trị thủy sản được giao dịch vào năm 2020. Các nhóm loài xuất khẩu chính khác trong năm đó là tôm với khoảng 16% trong tổng số, tiếp theo là cá ngừ, cá ngừ (9,7%); cá tuyết, hakes và cá tuyết chấm đen (9,6%); và mực ống, mực nang và bạch tuộc (6,8%).

Với các nước dẫn đầu là Na Uy và Chile, xuất khẩu cá hồi toàn cầu năm 2020 đạt giá trị 27,6 tỷ USD (27,1 tỷ EUR), trong khi thương mại tôm và cá ngừ đạt tổng giá trị tương ứng là 24,7 tỷ USD (24,3 tỷ EUR) và 14,6 tỷ USD (14,4 tỷ EUR).

SOFIA 2022 dự báo rằng sản lượng thủy sản trên toàn thế giới sẽ tăng 14% đạt 202 triệu tấn vào năm 2030. FAO dự đoán rằng khoảng 36% tổng sản lượng thủy sản và nuôi trồng trong năm đó sẽ được xuất khẩu (tỷ lệ là 31% nếu trừ thương mại nội khối E.U.). Trung Quốc cũng kỳ vọng rằng sẽ tiếp tục là nhà xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới, tiếp theo là Việt Nam và Na Uy.

Phần lớn tăng trưởng xuất khẩu của thế giới sẽ đến từ châu Á, chiếm khoảng 52% tổng lượng xuất khẩu bổ sung vào năm 2030. Do đó, tỷ trọng của châu Á trong tổng kim ngạch thương mại các sản phẩm thủy sản cho người tiêu dùng sẽ tăng từ 47% vào năm 2020 lên 48% vào năm 2030.

Các nước có thu nhập cao sẽ vẫn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu trong nước, theo báo cáo, với EU, Nhật Bản và Hoa Kỳ chiếm 39% tổng kim ngạch nhập khẩu để tiêu thụ thức ăn thủy sản vào năm 2030, thấp hơn một chút so với năm 2020 (40%).

T.Anh
Theo seafoodsource

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất nhập khẩu Việt Nam hướng tới kỷ lục 800 tỷ USD năm 2025

Xuất nhập khẩu Việt Nam hướng tới kỷ lục 800 tỷ USD năm 2025

Bộ Công Thương dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm có thể lần đầu tiên đạt mốc 800 tỷ USD, trong bối cảnh tăng trưởng 8 tháng đầu năm vượt chỉ tiêu và triển vọng những tháng cuối năm được đánh giá khả quan.
Giá điện, thuê nhà đẩy CPI tháng 8 tăng 0,05%

Giá điện, thuê nhà đẩy CPI tháng 8 tăng 0,05%

Báo cáo của Cục Thống kê cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 8 tháng đầu năm 2025 tăng bình quân 3,25% so với cùng kỳ, phản ánh tác động từ giá nhà thuê, điện sinh hoạt, lương thực, thực phẩm và dịch vụ giáo dục, trong khi lạm phát cơ bản bình quân 8 tháng đạt 3,19%.
Xuất nhập khẩu 8 tháng tăng vọt, xuất siêu gần 14 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 8 tháng tăng vọt, xuất siêu gần 14 tỷ USD

8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng 16,3%, đạt 597,93 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 305,96 tỷ USD. Xuất siêu gần 14 tỷ USD cho thấy sức bật của nền kinh tế, đồng thời đặt ra nhiều thách thức về cân bằng thương mại và phát triển bền vững.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 8 tháng đầu năm 2025 tăng 8,5%

Chỉ số sản xuất công nghiệp 8 tháng đầu năm 2025 tăng 8,5%

Theo số liệu mới nhất của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 8 tháng đầu năm 2025 tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu đà phục hồi và phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp trọng điểm, mở ra tín hiệu tích cực cho tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Xuất khẩu gạo Việt 8 tháng 2025: Khối lượng tăng, giá trị giảm mạnh

Xuất khẩu gạo Việt 8 tháng 2025: Khối lượng tăng, giá trị giảm mạnh

Việt Nam xuất khẩu 6,3 triệu tấn gạo trong 8 tháng đầu năm 2025, đem về 3,17 tỷ USD. Dù khối lượng tăng nhẹ, giá trị giảm mạnh do thị trường quốc tế biến động, nhất là lệnh tạm ngừng nhập khẩu từ Philippines.
Ford Việt Nam tung ưu đãi lớn tháng 9: Miễn phí lệ phí trước bạ, quà tặng giá trị và cơ hội du lịch châu Âu

Ford Việt Nam tung ưu đãi lớn tháng 9: Miễn phí lệ phí trước bạ, quà tặng giá trị và cơ hội du lịch châu Âu

Hòa nhịp cùng không khí tưng bừng của những ngày lễ lớn, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý chính hãng triển khai chương trình “Mừng Lễ Lớn Cùng Ford Du Ngoạn Muôn Nơi” với loạt ưu đãi độc quyền cho khách hàng. Các gói khuyến mại đặc biệt áp dụng cho nhiều dòng xe, từ bán tải, SUV đến thương mại và cả mẫu xe điện Mustang Mach-E.
Nông sản Việt bứt phá nhờ tiềm năng thị trường Halal

Nông sản Việt bứt phá nhờ tiềm năng thị trường Halal

Thị trường Halal toàn cầu, phục vụ hơn 2,2 tỷ người tiêu dùng Hồi giáo với quy mô vượt 2.000 tỷ USD, đang mở ra cơ hội lớn cho nông sản và thực phẩm chế biến Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng tiềm năng này, doanh nghiệp Việt cần xây dựng chiến lược xuất khẩu bài bản, nâng cao năng lực nội tại và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.
Logistics xanh – “giấy thông hành” mở ra cơ hội xuất khẩu

Logistics xanh – “giấy thông hành” mở ra cơ hội xuất khẩu

Logistics xanh đang trở thành “giấy thông hành” giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường xuất khẩu khó tính, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả vận hành và tăng khả năng cạnh tranh, đồng thời đáp ứng yêu cầu về phát triển bền vững và tiêu chuẩn xanh quốc tế.
Xuất khẩu sang các thị trường FTA hồi phục tích cực

Xuất khẩu sang các thị trường FTA hồi phục tích cực

Xuất nhập khẩu Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh bất chấp thách thức toàn cầu. Các FTA thế hệ mới cùng mạng lưới thị trường rộng lớn đang giúp doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu, gia tăng giá trị và vị thế trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh, giá trị cán mốc 6,4 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh, giá trị cán mốc 6,4 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, trị giá 6,42 tỷ USD, tăng 8,7% về khối lượng và 59,1% về giá trị so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu bình quân đạt 5.580 USD/tấn, lập kỷ lục mới trong lịch sử ngành.
Hợp tác Việt Nam - Italia: Mở đường cho kỷ nguyên kinh tế xanh và công nghệ cao

Hợp tác Việt Nam - Italia: Mở đường cho kỷ nguyên kinh tế xanh và công nghệ cao

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025 tại Hà Nội đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ song phương, mở ra cơ hội hợp tác toàn diện về thương mại, đầu tư, đổi mới sáng tạo và kinh tế xanh. Sự kiện còn ghi nhận ký kết nhiều biên bản ghi nhớ, tạo nền tảng cho quan hệ đối tác chiến lược lâu dài.
Xuất khẩu điều Việt bứt phá 2,8 tỷ USD

Xuất khẩu điều Việt bứt phá 2,8 tỷ USD

Ngành hạt điều Việt Nam đang ghi nhận bước ngoặt xuất khẩu khi Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất, giúp kim ngạch đạt 2,8 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm mạnh do tác động từ thuế và xu hướng tiêu dùng thay đổi, buộc doanh nghiệp Việt tìm hướng đi mới để duy trì tăng trưởng.
Nông sản Việt giữ vững đà tăng, tiến gần mục tiêu 65 tỷ USD

Nông sản Việt giữ vững đà tăng, tiến gần mục tiêu 65 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam 8 tháng năm 2025 tăng 12% đạt 45,37 tỷ USD, khẳng định sức bật giữa biến động toàn cầu. Nhiều mặt hàng chủ lực tăng trưởng mạnh tại cả thị trường truyền thống lẫn mới nổi, tạo nền tảng vững chắc để tiến gần mục tiêu 65 tỷ USD trong năm nay.
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam hướng tới xuất khẩu 6 tỷ USD vào 2030

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam hướng tới xuất khẩu 6 tỷ USD vào 2030

Kim ngạch xuất khẩu thủ công mỹ nghệ Việt Nam liên tục tăng trưởng, hiện đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với nỗ lực cải thiện chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và tận dụng xu hướng tiêu dùng toàn cầu, ngành hàng này đặt mục tiêu đạt 6 tỷ USD vào năm 2030.
Nông sản Việt trên đường tới EU: Chiến lược tăng tốc xuất khẩu

Nông sản Việt trên đường tới EU: Chiến lược tăng tốc xuất khẩu

Mỹ áp thuế đối ứng khiến xuất khẩu nông - lâm - thủy sản Việt Nam chịu sức ép, nhưng EU nổi lên như thị trường giàu tiềm năng. Để tận dụng cơ hội, ngành cần vượt qua rào cản về kỹ thuật, chất lượng, logistics và xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn và xu hướng tiêu dùng châu Âu.
80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu

80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu

Tám thập kỷ sau Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm 1945, Việt Nam đã chuyển mình mạnh mẽ từ một đất nước đói nghèo thành một cường quốc xuất khẩu nông sản. Nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản hiện không chỉ có mặt ở hầu hết các châu lục mà còn vươn lên nhóm dẫn đầu thế giới.
Giá gạo Việt Nam lên mức cao nhất trong 8 tháng, dù đối mặt nhiều thách thức

Giá gạo Việt Nam lên mức cao nhất trong 8 tháng, dù đối mặt nhiều thách thức

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong tuần qua tiếp tục leo thang, chạm ngưỡng cao nhất kể từ đầu năm. Tuy nhiên, lệnh tạm dừng nhập khẩu gạo của Philippines và áp lực cạnh tranh từ các đối thủ khu vực đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành gạo Việt Nam.
Doanh nghiệp công nghiệp trước sức ép giảm phát thải nhựa: Thách thức hay cơ hội kinh doanh?

Doanh nghiệp công nghiệp trước sức ép giảm phát thải nhựa: Thách thức hay cơ hội kinh doanh?

Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên kinh tế xanh, việc giảm phát thải nhựa tại các khu công nghiệp Việt Nam đang trở thành yêu cầu cấp thiết.
Bộ Công Thương khởi động xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương khởi động xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 2399/QĐ-BCT ngày 22/8/2025 - bước đi chiến lược nhằm tạo xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ vươn lên mạnh mẽ, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ vinh danh 115 danh hiệu tiêu biểu

Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ vinh danh 115 danh hiệu tiêu biểu

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án tổ chức Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 – giải thưởng uy tín nhất của ngành, nhằm tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và đơn vị cung ứng dịch vụ có đóng góp nổi bật cho sự phát triển du lịch.
Nông nghiệp Việt 80 năm: Hành trình trụ đỡ đến phát triển xanh

Nông nghiệp Việt 80 năm: Hành trình trụ đỡ đến phát triển xanh

Từ một nền nông nghiệp thiếu đói, Việt Nam đã trở thành cường quốc xuất khẩu nông sản, giữ vai trò trụ đỡ kinh tế suốt nhiều thập kỷ. Trải qua 80 năm phát triển, ngành nông nghiệp và môi trường không chỉ khẳng định vị thế quốc tế mà còn đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hiện đại, xanh và bền vững, với sự đồng hành của khoa học công nghệ, chính sách đổi mới và tầm nhìn phát triển quốc gia.
BIDV ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Trade Data Monitor

BIDV ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Trade Data Monitor

Trong chuyến công tác tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần hứ 6 và tiến hành các hoạt động song phương tại Geneva (Thụy Sĩ), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Trade Data Monitor (TDM) - nhà cung cấp dữ liệu thương mại hàng đầu thế giới.
Đề xuất chi hơn 200 tỷ đồng mỗi năm khuyến khích người dân lấy hóa đơn: Cú hích cho sự minh bạch

Đề xuất chi hơn 200 tỷ đồng mỗi năm khuyến khích người dân lấy hóa đơn: Cú hích cho sự minh bạch

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến gây chú ý với đề xuất dành một khoản ngân sách "khủng", ước tính hơn 200 tỷ đồng mỗi năm, để khuyến khích người tiêu dùng hình thành thói quen lấy hóa đơn. Cùng với việc bổ sung hình thức hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích mạnh mẽ, không chỉ thay đổi hành vi tiêu dùng mà còn góp phần quan trọng vào việc tăng cường tính minh bạch và nâng cao hiệu quả quản lý thuế.
Bão số 5 nhấn chìm gần 30.000 ha lúa, hàng nghìn ha hoa màu bị tàn phá

Bão số 5 nhấn chìm gần 30.000 ha lúa, hàng nghìn ha hoa màu bị tàn phá

Bão số 5, với diễn biến phức tạp và di chuyển chậm, đã đổ bộ vào Hà Tĩnh, Nghệ An gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Ngay sau khi bão tan, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì họp khẩn, chỉ đạo các địa phương tập trung mọi nguồn lực để khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống người dân.
Xuất khẩu của Việt Nam 2025: Giữ đà tăng trưởng, chủ động thích ứng

Xuất khẩu của Việt Nam 2025: Giữ đà tăng trưởng, chủ động thích ứng

Xuất khẩu hàng Việt Nam năm 2025 tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với nhiều ngành hàng chủ lực bứt phá. Song song cơ hội mở rộng thị trường, doanh nghiệp đang đối mặt sức ép từ thuế đối ứng, chi phí logistics và rào cản thương mại, đòi hỏi sự thích ứng kịp thời.
BIDV và ACV đẩy mạnh hợp tác trong kỷ nguyên mới

BIDV và ACV đẩy mạnh hợp tác trong kỷ nguyên mới

Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030, mở ra một hành trình đồng hành phát triển mạnh mẽ hơn trên cơ sở tiếp nối những kết quả tích cực trong giai đoạn vừa qua.
Hạt gạo Việt vươn xa từ giá trị đến thị trường xanh EU

Hạt gạo Việt vươn xa từ giá trị đến thị trường xanh EU

Xuất khẩu gạo Việt Nam 8 tháng năm 2025 đạt gần 6 triệu tấn, mang về trên 3 tỷ USD, mức giá dẫn đầu nhóm các nước xuất khẩu lớn. Song, để khai thác sâu thị trường EU – nơi có tiêu chuẩn khắt khe và xu hướng tiêu dùng xanh, gạo Việt cần nhiều chiến lược đồng bộ về chất lượng, thương hiệu và logistics.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động