Đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Thương mại điện tử tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, với doanh thu B2C năm 2023 đạt 20,5 tỷ USD và hơn 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công trên 5 sàn thương mại điện tử. Những con số này đưa Việt Nam vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng này cũng đặt ra nhiều thách thức cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – cơ quan được Bộ Công Thương giao nhiệm vụ thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã tiếp nhận 1.567 đơn thư phản ánh và khiếu nại của người tiêu dùng, trong đó 5,5% đơn có nội dung liên quan đến thương mại điện tử.

Các vấn đề thường gặp bao gồm: chất lượng và số lượng hàng hóa không đảm bảo, dịch vụ vận chuyển không đạt yêu cầu, không đền bù hoặc đổi trả sản phẩm, quảng cáo lừa dối và thông tin sai lệch. Nhóm đối tượng bị tác động chính là trẻ em, người cao tuổi, người dân sống ở vùng nông thôn, vùng cao, vùng xa.

Các hệ lụy tiêu cực như lừa đảo trên không gian mạng, “nghiện mua hàng”, dành quá nhiều thời gian lướt mạng xã hội đang trở thành vấn đề đáng lo ngại. Một số trang web thương mại điện tử chứa đựng thông tin sai lệch, dễ tác động tiêu cực tới tâm lý và suy nghĩ của người xem, đặc biệt là giới trẻ.

Đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã xây dựng và triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử, cụ thể như sau:

Xây dựng chính sách

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Nghị định số 55/2024/NĐ-CP đã bổ sung nhiều quy định nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Các quy định mới làm rõ trách nhiệm của tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian, nền tảng số lớn, điều chỉnh việc sử dụng hệ thống thuật toán và quảng cáo hướng tới nhóm người tiêu dùng cụ thể; kiểm duyệt nội dung, minh bạch hoạt động quảng cáo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương như trẻ em, người cao tuổi, người dân tộc thiểu số.

Năm 2023, Bộ Công Thương đã đề xuất và Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 319/QĐ-TTg phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025.

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức

Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều biện pháp đa dạng và sáng tạo để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp về bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Các hoạt động này không chỉ nhằm cung cấp thông tin pháp luật mà còn hướng đến xây dựng thói quen mua sắm an toàn, thông minh cho người tiêu dùng và trách nhiệm kinh doanh có đạo đức cho các doanh nghiệp.

Cụ thể, Bộ Công Thương đã tổ chức các cuộc thi và hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” và “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” thu hút hơn 25.000 người chơi mỗi năm. Đồng thời, tạo lập khoản Tiktok @ntdtrongtmdt (Người tiêu dùng GenZ), đăng tải gần 30 video clips tuyên truyền lên tài khoản với hơn 200.000 lượt xem/thích và vận hành Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại đầu số miễn cước 1800.6838 để tư vấn, hỗ trợ trực tiếp các vấn đề phát sinh của người tiêu dùng.

Đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Bộ Công Thương đồng thời khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp trong việc nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được đăng tải rộng rãi tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến và thu hút hàng triệu lượt xem từ người mua, giúp phổ biến nội dung pháp luật tới đông đảo người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Bộ Công Thương cũng đã tổ chức ký cam kết với một số sàn thương mại điện tử nhằm nâng cao ý thức của doanh nghiệp trong việc nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử, ví dụ như các cam kết về "Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử" trong các năm từ 2019 cho tới nay.

Hợp tác quốc tế

Bộ Công Thương đã tích cực tham gia vào các hoạt động hợp tác quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Việc hợp tác này không chỉ giúp Việt Nam tiếp cận các kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến từ các quốc gia phát triển mà còn tạo điều kiện để xây dựng các tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng phù hợp với thông lệ quốc tế.

Hiện nay, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã là thành viên của các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong khu vực và trên thế giới, bao gồm: Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng Asean (ACCP), Mạng lưới thực thi và bảo vệ người tiêu dùng quốc tế (ICPEN), Uỷ ban thương mại và phát triển của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD). Trong năm 2023, Ủy ban phối hợp với UNDP công bố Bộ Quy tắc Hướng dẫn thực hành kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử (dành cho người bán) và trao đổi để ký kết các biên bản ghi nhớ với các cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm

Bộ Công Thương đã chủ động có sự phối hợp chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử để kịp thời phát hiện, hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh trên các nền tảng. Cùng với đó, các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương đã xây dựng cơ chế phối hợp trong tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra để nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động của các sàn thương mại điện tử. Thông qua cơ chế phối hợp và sự chủ động nêu trên, Bộ Công Thương đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc có quy mô lớn về hàng gian, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc chào bán trên không gian mạng; kịp thời yêu cầu các sàn thương mại điện tử điều chỉnh, xóa bỏ các thông tin có nội dung sai lệch, có khả năng tác động tiêu cực tới người tiêu dùng.

Những nỗ lực trên đã và đang góp phần quan trọng vào việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng môi trường thương mại điện tử lành mạnh và bền vững. Bộ Công Thương cam kết tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ tối đa.

Giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua, trong đó tập trung vào 02 giải pháp chính:

- Tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong môi trường thương mại điện tử. Trong quá trình xử lý vi phạm, các vướng mắc về cơ chế xử lý, về quy định pháp luật điều chỉnh sẽ tiếp tục được rà soát, đánh giá để kiến nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực pháp lý.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc xây dựng và phát triển môi trường thương mại điện tử lành mạnh, bền vững.

Tận dụng thương mại điện tử đưa hàng hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng Tận dụng thương mại điện tử đưa hàng hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng
Kiểm soát chặt việc kinh doanh thực phẩm trên thương mại điện tử Kiểm soát chặt việc kinh doanh thực phẩm trên thương mại điện tử
Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững
Chuyển đổi số giúp đưa thị trường về tận ao cá, vườn cây, thửa ruộng Chuyển đổi số giúp đưa thị trường về tận ao cá, vườn cây, thửa ruộng
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Huyền thoại Motorola tái xuất, "chào sân" 5 smartphone mới tại Việt Nam

Huyền thoại Motorola tái xuất, "chào sân" 5 smartphone mới tại Việt Nam

Sau gần một thập kỷ vắng bóng, Motorola chính thức quay trở lại đường đua công nghệ Việt. Hãng mang đến 5 sản phẩm mới, từ dòng Razr gập cao cấp đến các mẫu 5G giá rẻ.
Kỳ vọng Fed giảm lãi suất đẩy giá vàng thế giới và SJC đồng loạt tăng vọt

Kỳ vọng Fed giảm lãi suất đẩy giá vàng thế giới và SJC đồng loạt tăng vọt

Giá vàng thế giới vừa ghi nhận mức tăng mạnh, leo lên vùng cao nhất trong 3 tuần, cùng lúc chỉ số DJIA của Mỹ cũng lập kỷ lục mới. Động lực chính cho thị trường đến từ khả năng chính phủ Mỹ sớm mở cửa trở lại và kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất.
Bộ đôi Oppo Find X9 Series ghi nhận tăng trưởng gấp 5 lần

Bộ đôi Oppo Find X9 Series ghi nhận tăng trưởng gấp 5 lần

Chỉ sau 10 ngày mở bán chính thức tại Việt Nam, dòng flagship Oppo Find X9 Series đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng gấp 5 lần so với thế hệ tiền nhiệm.
Giá heo hơi tiếp tục giảm sâu, chỉ còn 46.000 đồng/kg

Giá heo hơi tiếp tục giảm sâu, chỉ còn 46.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 13/11 tiếp tục giảm tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam, trong khi thị trường miền Bắc tạm thời chững lại. Khảo sát cho thấy, heo hơi trên cả nước hiện được thu mua trong khoảng 46.000 – 50.000 đồng/kg.
Giá heo hơi chạm đáy 5 năm: Người chăn nuôi "càng nuôi càng lỗ", nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng

Giá heo hơi chạm đáy 5 năm: Người chăn nuôi "càng nuôi càng lỗ", nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng

Giá heo hơi đã chính thức rơi xuống dưới giá thành sản xuất, chạm đáy thấp nhất trong 5 năm. Với mức lỗ trung bình 500.000 - 800.000 đồng/con, bi kịch "càng nuôi càng lỗ" đang đẩy hàng loạt hộ chăn nuôi đến bờ vực "treo chuồng", dấy lên nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng.
Dừa Việt từ đỉnh cao triệu đô đến lao dốc chóng mặt: Nguyên nhân là gì?

Dừa Việt từ đỉnh cao triệu đô đến lao dốc chóng mặt: Nguyên nhân là gì?

Ngành dừa Việt Nam đang trải qua những biến động giá chưa từng có từ xuất khẩu tỷ đô đến tình trạng dừa tươi, dừa khô giảm mạnh trong nước. Nông dân và doanh nghiệp đứng trước thử thách lớn trong việc duy trì lợi nhuận và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Apple ra mắt iPhone Pocket: "Túi vải" dệt 3D đựng iPhone giá khoảng 5,6 triệu đồng

Apple ra mắt iPhone Pocket: "Túi vải" dệt 3D đựng iPhone giá khoảng 5,6 triệu đồng

Apple vừa ra mắt iPhone Pocket, một phụ kiện "xa xỉ" hợp tác cùng Issey Miyake. Với công nghệ dệt 3D, sản phẩm có giá lên tới 5,6 triệu đồng này lập tức gây tranh cãi trong cộng đồng.
Giá heo hơi tiếp tục lao dốc, mốc 51.000 đồng/kg biến mất

Giá heo hơi tiếp tục lao dốc, mốc 51.000 đồng/kg biến mất

Giá heo hơi hôm nay 12/11 vẫn giữ đà giảm, đặc biệt tại khu vực miền Bắc. Khảo sát mới nhất cho thấy giá heo hơi trên cả nước đang dao động trong khoảng 47.000 - 50.000 đồng/kg.
Giá tiêu ngày 12/11: Nội địa chững lại, thị phần tại Trung Quốc tăng vọt lên 61,6%

Giá tiêu ngày 12/11: Nội địa chững lại, thị phần tại Trung Quốc tăng vọt lên 61,6%

Giá hồ tiêu hôm nay (12/11) ghi nhận thị trường trong nước tương đối ổn định sau phiên điều chỉnh nhẹ, hiện dao động trong khoảng 165.000 – 168.000 đồng/kg. Trong khi giao dịch nội địa khá ảm đạm do nông dân găm hàng, hoạt động xuất khẩu lại ghi nhận tín hiệu cực kỳ tích cực khi thị phần của tiêu Việt Nam tại thị trường Trung Quốc tăng vọt, chiếm ưu thế áp đảo.
Giá cà phê hôm nay 12/11: Đồng loạt giảm, lùi về mốc 119.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 12/11: Đồng loạt giảm, lùi về mốc 119.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay (12/11) tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên ghi nhận mức điều chỉnh giảm nhẹ, mất từ 300 - 600 đồng/kg, đẩy giá thu mua về dưới mốc 119.000 đồng/kg. Diễn biến này đi ngược với đà tăng nóng của giá Arabica trên sàn New York, nhưng lại đồng pha với sự sụt giảm của giá Robusta trên sàn London.
Vàng SJC và vàng nhẫn đồng loạt vượt 150 triệu đồng/lượng sáng 11/11

Vàng SJC và vàng nhẫn đồng loạt vượt 150 triệu đồng/lượng sáng 11/11

Giá vàng thế giới vừa có một phiên tăng vọt lên mức cao nhất 2 tuần, tăng 115 USD/ounce, do các số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang (Fed) sẽ sớm giảm lãi suất. Cùng đà tăng này, giá vàng SJC trong nước sáng 11/11 đã đồng loạt vượt mốc 150 triệu đồng/lượng.
Giá heo hơi tiếp tục giảm trên toàn quốc

Giá heo hơi tiếp tục giảm trên toàn quốc

Giá heo hơi hôm nay 11/11 tiếp tục giữ đà giảm nhanh trong sáng nay, đặc biệt tại khu vực phía Bắc. Hiện tại, giá heo hơi trên cả nước dao động từ 47.000 - 51.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 11/11/2025: Tiếp đà tăng nhẹ, Tây Nguyên rộn ràng bước vào "mùa vàng"

Giá cà phê hôm nay 11/11/2025: Tiếp đà tăng nhẹ, Tây Nguyên rộn ràng bước vào "mùa vàng"

Giá cà phê hôm nay 11/11/2025 tại thị trường trong nước ghi nhận đợt điều chỉnh tăng nhẹ 100 - 200 đồng/kg, tiếp tục neo ở vùng giá cao kỷ lục. Hiện giá thu mua tại các vùng trọng điểm dao động quanh ngưỡng 118.200 – 119.700 đồng/kg. Trên thế giới, thị trường diễn biến trái chiều khi giá Arabica tăng vọt, vượt 9.000 USD/tấn, trong khi Robusta điều chỉnh nhẹ ở các kỳ hạn gần.
Giá hồ tiêu 11/11: Việt Nam là nước duy nhất ghi nhận giá tăng

Giá hồ tiêu 11/11: Việt Nam là nước duy nhất ghi nhận giá tăng

Giá hồ tiêu hôm nay 11/11/2025 tiếp tục duy trì trạng thái "neo" ở mức cao và ổn định trong thị trường nội địa. Trong bối cảnh thị trường thế giới ghi nhận nhiều biến động, với giá tiêu Indonesia giảm sâu, Việt Nam nổi lên là quốc gia duy nhất có giá tăng trong giai đoạn đầu tháng 11, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu nông sản đang tăng vọt của cả nước.
Giá vàng hôm nay 10/11: SJC vọt lên gần 150 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 10/11: SJC vọt lên gần 150 triệu đồng/lượng

Sáng 10/11, giá vàng trong nước bùng nổ theo đà tăng của thế giới. Vàng miếng SJC tăng mạnh 1,2 triệu đồng/lượng, áp sát mốc 150 triệu. Vàng thế giới vững chắc trên 4.000 USD/ounce.
Thị trường heo hơi tiếp tục giảm, giá thấp nhất 47.000 đồng/kg

Thị trường heo hơi tiếp tục giảm, giá thấp nhất 47.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 10/11 tiếp tục giảm nhẹ ở cả ba miền, đặc biệt tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, heo hơi trên cả nước được bán ra với giá từ 47.000 - 51.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 10/11: Thị trường đi ngang, nông dân "găm hàng" chờ đợt phục hồi cuối năm

Giá tiêu hôm nay 10/11: Thị trường đi ngang, nông dân "găm hàng" chờ đợt phục hồi cuối năm

Giá hồ tiêu hôm nay (10/11/2025) tại thị trường trong nước tiếp tục đà đi ngang, dao động ổn định quanh mốc 145.000 – 147.000 đồng/kg. Dù thị trường tuần qua ghi nhận giảm nhẹ và áp lực từ thị trường thế giới (đặc biệt là Indonesia) đang gia tăng, tâm lý chung của nông dân vẫn là "găm hàng", hạn chế bán ra để chờ đợi một đợt phục hồi giá vào dịp cuối năm.
Giá cà phê hôm nay 10/11: Thị trường đồng loạt tăng vọt, trong nước neo sát mốc 120.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 10/11: Thị trường đồng loạt tăng vọt, trong nước neo sát mốc 120.000 đồng/kg

Cập nhật giá cà phê hôm nay, thứ Hai ngày 10/11/2025, thị trường trong nước tiếp tục "đóng băng" ở mức cao lịch sử, dao động quanh ngưỡng 118.000 – 119.500 đồng/kg. Trên sàn quốc tế, cả hai loại hợp đồng Robusta và Arabica đều ghi nhận đà tăng vọt ấn tượng do các mối lo ngại về nguồn cung và thời tiết bất lợi tại các quốc gia sản xuất hàng đầu.
Giá nông sản hôm nay 9/11: Cà phê tăng mạnh, hồ tiêu đi ngang

Giá nông sản hôm nay 9/11: Cà phê tăng mạnh, hồ tiêu đi ngang

Giá cà phê hôm nay (9/11) tiếp tục duy trì mức cao sau tuần tăng ấn tượng, với giá nội địa tăng tới 2.500 đồng/kg và giá Robusta thế giới tăng hơn 100 USD/tấn. Trong khi đó, thị trường hồ tiêu trong và ngoài nước đi ngang, chưa ghi nhận biến động mới.
Giá heo hơi tiếp tục giảm tại nhiều địa phương trên cả nước

Giá heo hơi tiếp tục giảm tại nhiều địa phương trên cả nước

Giá heo hơi hôm nay 8/11 ghi nhận xu hướng giảm nhẹ tại một số địa phương ở miền Bắc và miền Trung, trong khi khu vực miền Nam không có biến động mới. Hiện tại, thương lái trên cả nước thu mua heo hơi với giá từ 48.000 - 51.000 đồng/kg.
Giá vàng SJC neo trên mốc 148 triệu đồng, vàng nhẫn tiếp đà tăng

Giá vàng SJC neo trên mốc 148 triệu đồng, vàng nhẫn tiếp đà tăng

Sáng 7.11, giá vàng miếng SJC tăng thêm 900.000 đồng/lượng so với 24 giờ trước, được niêm yết ở mức 148,4 triệu đồng/lượng bán ra. Đặc biệt, vàng nhẫn 4 số 9 tăng vọt từ 1 - 1,2 triệu đồng/lượng chỉ sau một ngày. Đà tăng này diễn ra trong bối cảnh giá vàng thế giới cũng nhích lên do đồng USD yếu và nhu cầu trú ẩn an toàn quay trở lại.
Xoài Úc 600.000 đồng/kg: Nông sản Việt nhìn ra điều gì?

Xoài Úc 600.000 đồng/kg: Nông sản Việt nhìn ra điều gì?

Giá xoài Kensington Pride nhập khẩu từ Australia được bán tại Việt Nam cao gấp 7,5 lần so với xoài cùng giống trồng trong nước. Con số 600.000 đồng/kg không chỉ cho thấy sự chênh lệch về giá, mà còn phơi bày khoảng cách về quy trình, thương hiệu và định vị sản phẩm. Khi người tiêu dùng cao cấp sẵn sàng trả giá cao cho "tem truy xuất rõ ràng", câu chuyện của xoài Kensington không còn là cuộc chiến về giống, mà là bài học sâu sắc về giá trị của sự đồng nhất, logistics lạnh và sức mạnh của niềm tin mà nông sản Việt bắt buộc phải học hỏi.
Giá heo hơi tiếp tục giảm, miền Bắc xuống dưới 50.000 đồng/kg

Giá heo hơi tiếp tục giảm, miền Bắc xuống dưới 50.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 7/11 vẫn giữ xu hướng đi xuống. Trong đó, miền Bắc là thị trường ghi nhận nhiều biến động nhất trong sáng nay. Hiện tại, thương lái trên cả nước thu mua heo hơi với giá từ 48.000 - 51.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 7/11: Biến động mạnh, thị trường trong nước tăng nhẹ ngược dòng thế giới

Giá cà phê hôm nay 7/11: Biến động mạnh, thị trường trong nước tăng nhẹ ngược dòng thế giới

Giá cà phê hôm nay (7/11) ghi nhận một kịch bản biến động phức tạp và có phần trái ngược nhau giữa thị trường trong nước và thế giới. Trong khi giá cà phê nội địa tại các tỉnh Tây Nguyên phục hồi, tăng nhẹ 200 - 400 đồng/kg, giá cà phê trên hai sàn London và New York lại bất ngờ lao dốc không phanh trong phiên giao dịch gần nhất, mất tới 3-4% giá trị do áp lực nguồn cung.
Giá hồ tiêu hôm nay 7/11: Ổn định mức cao, xuất khẩu sắp chạm mốc 1,5 tỷ USD

Giá hồ tiêu hôm nay 7/11: Ổn định mức cao, xuất khẩu sắp chạm mốc 1,5 tỷ USD

Giá hồ tiêu hôm nay (7/11) tiếp tục đi ngang, duy trì ổn định ở mức 145.000 – 147.000 đồng/kg. Trong khi giá thế giới phục hồi nhẹ, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam 10 tháng đầu năm đã đạt 1,39 tỷ USD, tiến sát kỷ lục 1,5 tỷ USD của cả năm 2025.
Giá xăng đồng loạt giảm nhẹ, dầu diesel và dầu hỏa quay đầu tăng

Giá xăng đồng loạt giảm nhẹ, dầu diesel và dầu hỏa quay đầu tăng

Từ 15h hôm nay (6/11), liên Bộ Công Thương – Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo kỳ điều hành mới. Sau lần tăng mạnh vào cuối tháng 10, giá xăng trong nước đã đồng loạt giảm nhẹ, trong khi các mặt hàng dầu có diễn biến tăng, giảm trái chiều. Cơ quan điều hành tiếp tục không trích lập và không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng.
Giá dừa ĐBSCL lao dốc: Cú sốc "thanh lọc" thị trường và hệ lụy từ tăng trưởng "nóng"

Giá dừa ĐBSCL lao dốc: Cú sốc "thanh lọc" thị trường và hệ lụy từ tăng trưởng "nóng"

Chỉ vài tháng sau khi đạt đỉnh giá kỷ lục 170.000 đồng/chục, giá dừa tươi tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bất ngờ lao dốc không phanh, rơi xuống chỉ còn 40.000 - 50.000 đồng/chục. Cú sụt giảm đột ngột này không chỉ do yếu tố mùa vụ, mà còn là một "cú sốc thị trường" tất yếu, bóc trần những hệ lụy của giai đoạn tăng trưởng "nóng" và thiếu nền tảng. Khi khoảng 30% doanh nghiệp thu mua đã rời khỏi thị trường, đây được xem là giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ đối với ngành dừa Việt Nam.
Hàng nghìn tấn hàng hóa được các siêu thị điều động, sẵn sàng ứng phó bão Kalmaegi

Hàng nghìn tấn hàng hóa được các siêu thị điều động, sẵn sàng ứng phó bão Kalmaegi

Để ứng phó khẩn cấp với bão Kalmaegi (bão số 13), các hệ thống bán lẻ lớn như Saigon Co.op, MM Mega Market và Central Retail đã kích hoạt kế hoạch dự trữ, điều động hàng nghìn tấn hàng hóa thiết yếu đến các khu vực chịu ảnh hưởng. Song song với việc đảm bảo nguồn cung dồi dào, các siêu thị này cam kết bình ổn giá và tung nhiều khuyến mãi sâu để hỗ trợ người dân.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động