Đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Thương mại điện tử tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, với doanh thu B2C năm 2023 đạt 20,5 tỷ USD và hơn 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công trên 5 sàn thương mại điện tử. Những con số này đưa Việt Nam vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng này cũng đặt ra nhiều thách thức cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – cơ quan được Bộ Công Thương giao nhiệm vụ thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã tiếp nhận 1.567 đơn thư phản ánh và khiếu nại của người tiêu dùng, trong đó 5,5% đơn có nội dung liên quan đến thương mại điện tử.

Các vấn đề thường gặp bao gồm: chất lượng và số lượng hàng hóa không đảm bảo, dịch vụ vận chuyển không đạt yêu cầu, không đền bù hoặc đổi trả sản phẩm, quảng cáo lừa dối và thông tin sai lệch. Nhóm đối tượng bị tác động chính là trẻ em, người cao tuổi, người dân sống ở vùng nông thôn, vùng cao, vùng xa.

Các hệ lụy tiêu cực như lừa đảo trên không gian mạng, “nghiện mua hàng”, dành quá nhiều thời gian lướt mạng xã hội đang trở thành vấn đề đáng lo ngại. Một số trang web thương mại điện tử chứa đựng thông tin sai lệch, dễ tác động tiêu cực tới tâm lý và suy nghĩ của người xem, đặc biệt là giới trẻ.

Đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã xây dựng và triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử, cụ thể như sau:

Xây dựng chính sách

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Nghị định số 55/2024/NĐ-CP đã bổ sung nhiều quy định nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Các quy định mới làm rõ trách nhiệm của tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian, nền tảng số lớn, điều chỉnh việc sử dụng hệ thống thuật toán và quảng cáo hướng tới nhóm người tiêu dùng cụ thể; kiểm duyệt nội dung, minh bạch hoạt động quảng cáo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương như trẻ em, người cao tuổi, người dân tộc thiểu số.

Năm 2023, Bộ Công Thương đã đề xuất và Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 319/QĐ-TTg phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025.

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức

Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều biện pháp đa dạng và sáng tạo để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp về bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Các hoạt động này không chỉ nhằm cung cấp thông tin pháp luật mà còn hướng đến xây dựng thói quen mua sắm an toàn, thông minh cho người tiêu dùng và trách nhiệm kinh doanh có đạo đức cho các doanh nghiệp.

Cụ thể, Bộ Công Thương đã tổ chức các cuộc thi và hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” và “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” thu hút hơn 25.000 người chơi mỗi năm. Đồng thời, tạo lập khoản Tiktok @ntdtrongtmdt (Người tiêu dùng GenZ), đăng tải gần 30 video clips tuyên truyền lên tài khoản với hơn 200.000 lượt xem/thích và vận hành Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại đầu số miễn cước 1800.6838 để tư vấn, hỗ trợ trực tiếp các vấn đề phát sinh của người tiêu dùng.

Đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Bộ Công Thương đồng thời khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp trong việc nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được đăng tải rộng rãi tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến và thu hút hàng triệu lượt xem từ người mua, giúp phổ biến nội dung pháp luật tới đông đảo người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Bộ Công Thương cũng đã tổ chức ký cam kết với một số sàn thương mại điện tử nhằm nâng cao ý thức của doanh nghiệp trong việc nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử, ví dụ như các cam kết về "Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử" trong các năm từ 2019 cho tới nay.

Hợp tác quốc tế

Bộ Công Thương đã tích cực tham gia vào các hoạt động hợp tác quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Việc hợp tác này không chỉ giúp Việt Nam tiếp cận các kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến từ các quốc gia phát triển mà còn tạo điều kiện để xây dựng các tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng phù hợp với thông lệ quốc tế.

Hiện nay, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã là thành viên của các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong khu vực và trên thế giới, bao gồm: Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng Asean (ACCP), Mạng lưới thực thi và bảo vệ người tiêu dùng quốc tế (ICPEN), Uỷ ban thương mại và phát triển của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD). Trong năm 2023, Ủy ban phối hợp với UNDP công bố Bộ Quy tắc Hướng dẫn thực hành kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử (dành cho người bán) và trao đổi để ký kết các biên bản ghi nhớ với các cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm

Bộ Công Thương đã chủ động có sự phối hợp chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử để kịp thời phát hiện, hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh trên các nền tảng. Cùng với đó, các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương đã xây dựng cơ chế phối hợp trong tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra để nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động của các sàn thương mại điện tử. Thông qua cơ chế phối hợp và sự chủ động nêu trên, Bộ Công Thương đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc có quy mô lớn về hàng gian, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc chào bán trên không gian mạng; kịp thời yêu cầu các sàn thương mại điện tử điều chỉnh, xóa bỏ các thông tin có nội dung sai lệch, có khả năng tác động tiêu cực tới người tiêu dùng.

Những nỗ lực trên đã và đang góp phần quan trọng vào việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng môi trường thương mại điện tử lành mạnh và bền vững. Bộ Công Thương cam kết tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ tối đa.

Giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua, trong đó tập trung vào 02 giải pháp chính:

- Tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong môi trường thương mại điện tử. Trong quá trình xử lý vi phạm, các vướng mắc về cơ chế xử lý, về quy định pháp luật điều chỉnh sẽ tiếp tục được rà soát, đánh giá để kiến nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực pháp lý.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc xây dựng và phát triển môi trường thương mại điện tử lành mạnh, bền vững.

Tận dụng thương mại điện tử đưa hàng hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng Tận dụng thương mại điện tử đưa hàng hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng
Kiểm soát chặt việc kinh doanh thực phẩm trên thương mại điện tử Kiểm soát chặt việc kinh doanh thực phẩm trên thương mại điện tử
Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững
Chuyển đổi số giúp đưa thị trường về tận ao cá, vườn cây, thửa ruộng Chuyển đổi số giúp đưa thị trường về tận ao cá, vườn cây, thửa ruộng
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Top 4 nồi cơm điện mini tốt nhất dành cho gia đình ít người

Top 4 nồi cơm điện mini tốt nhất dành cho gia đình ít người

Nồi cơm điện mini là vật dụng nhà bếp thiết yếu cho sinh viên hoặc những gia đình ít người. Nồi nhỏ gọn, dễ sử dụng và nấu cơm ngon. Dưới đây là những mẫu nồi cơm điện được đánh giá cao.
Vì sao tiêu liên tục thiết lập các mức giá cao kỷ lục mới?

Vì sao tiêu liên tục thiết lập các mức giá cao kỷ lục mới?

Sau chuỗi ngày tăng liên tiếp, giá tiêu nội địa chính thức cán mốc 180.000 đồng/kg, hiện chưa biết điểm dừng. Theo các chuyên gia, đà tăng “nóng” hiện nay một phần đến từ việc các thương lái Trung Quốc bắt đầu thu mua tiêu trở lại sau thời gian dài vắng bóng.
Một ngân hàng bán vàng online từ hôm nay 12/6

Một ngân hàng bán vàng online từ hôm nay 12/6

Từ hôm nay, 12/6, Vietcombank sẽ triển khai tiện ích đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến cho khách hàng ngay trên website của ngân hàng.
18,5 tấn cà phê, hồ tiêu bị rút ruột: Phương án đền bù như thế nào?

18,5 tấn cà phê, hồ tiêu bị rút ruột: Phương án đền bù như thế nào?

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) vừa có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu nghi ngờ bị “rút ruột” tại cảng Cát Lái.
Giá tăng “sốc”, có nên mở kho tiêu tích trữ để bán lúc này?

Giá tăng “sốc”, có nên mở kho tiêu tích trữ để bán lúc này?

Giá tiêu hôm nay chính thức vượt mốc 170.000 đồng/kg, vượt đỉnh 8 năm trở lại đây. Trước tình hình giá tiêu lên cao, nhiều nông dân ở địa bàn tỉnh Đắk Lắk tranh thủ đẩy hàng đang dự trữ.
Giá cà phê tiếp tục giảm, cả thế giới ngóng tiến độ thu hoạch ở Brazil

Giá cà phê tiếp tục giảm, cả thế giới ngóng tiến độ thu hoạch ở Brazil

Giá cà phê trên thị trường thế giới đồng loạt giảm, trong khi giá cà phê trong nước duy trì quanh ngưỡng 124.000 đồng/kg. Hiện thị trường thế giới tập trung quan sát tiến độ thu hoạch cà phê hiện tại ở Brazil.
Xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, thuê người xếp hàng mua gom vàng để đẩy giá

Xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, thuê người xếp hàng mua gom vàng để đẩy giá

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường.
Top 4 máy giặt có sấy bán chạy nhất hiện nay

Top 4 máy giặt có sấy bán chạy nhất hiện nay

Máy giặt có sấy là giải pháp hoàn hảo cho những ai bận rộn, không có nhiều thời gian phơi quần áo. Dưới đây là Top 4 máy giặt có sấy bán chạy nhất hiện nay.
Hồ tiêu đang ở vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây

Hồ tiêu đang ở vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây

Sáng nay 10/6, đà tăng của giá tiêu trên thị trường trong nước vẫn chưa có dấu hiệu ngừng khi giá tiêu hôm nay tiếp tục tăng thêm từ 3.000 - 6.000 đồng/kg, thiết lập những mức cao kỷ lục mới.
Giá vàng miếng SJC giảm 6 triệu đồng sau một tuần

Giá vàng miếng SJC giảm 6 triệu đồng sau một tuần

Sáng nay, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC được mua vào 74,98 triệu đồng/lượng và bán ra 76,98 triệu đồng. Như vậy sau một tuần Ngân hàng Nhà nước thực hiện giải pháp bán vàng ra thị trường vàng miếng SJC đã giảm 6 triệu đồng/lượng.
Giá tiêu được dự báo tiếp tục "tăng sốc" vì cả thế giới mất mùa

Giá tiêu được dự báo tiếp tục "tăng sốc" vì cả thế giới mất mùa

Theo khảo sát, giá tiêu ở Đắk Nông, Vũng Tàu, Đồng Nai đã lập kỷ lục mới 162.000 đồng/kg. Giá tiêu dự báo còn tăng trong 3 - 5 năm tới, có thể đạt 350.000 - 400.000 đồng/kg, mức giá chưa từng thấy.
Sức mua tivi èo uột dù mùa Euro cận kề

Sức mua tivi èo uột dù mùa Euro cận kề

Tivi từng được xem là sản phẩm kinh doanh chiến lược của các đại lý, siêu thị điện máy nhưng trong nhiều năm trở lại đây, mặt hàng này đã dần mất sức hút và liên tục rơi vào tình cảnh ế ẩm.
Giá vàng nhẫn "bốc hơi" gần 1 triệu đồng

Giá vàng nhẫn "bốc hơi" gần 1 triệu đồng

Giá vàng thế giới giảm mạnh khiến giá vàng nhẫn trong nước "bốc hơi" gần 1 triệu đồng, trong khi giá vàng miếng vẫn giữ nguyên.
Vì sao người dân đổ xô mua cây giống cà phê?

Vì sao người dân đổ xô mua cây giống cà phê?

Việc giá cà phê neo ở mức cao kỷ lục đang kích thích các hộ nông dân mở rộng diện tích canh tác sau thời gian thu hẹp, nhường chỗ cho sầu riêng, chanh leo…
Giá tiêu tăng “sốc”, vượt mốc 160.000 đồng/kg

Giá tiêu tăng “sốc”, vượt mốc 160.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tại các địa phương trong nước đồng loạt tăng “sốc”, vượt mốc 160.000 đồng/kg. Thị trường tiêu tuần này cho thấy triển vọng tích cực khi không có quốc gia nào báo cáo giảm.
Ngân hàng Nhà nước khẳng định không thiếu vàng để bán

Ngân hàng Nhà nước khẳng định không thiếu vàng để bán

Sáng 7/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp.
Giá cà phê áp sát mức đỉnh lịch sử tháng 4

Giá cà phê áp sát mức đỉnh lịch sử tháng 4

Giá cà phê trong nước bình quân giao dịch trong khoảng 125.000 - 126.500 đồng/kg, áp sát mức đỉnh lịch sử tháng 4/2024 trong bối cảnh giá Robusta thế giới đã phá đỉnh lịch sử.
Giá tiêu vượt mốc 150.000 đồng/kg, cao nhất trong hơn 8 năm trở lại đây

Giá tiêu vượt mốc 150.000 đồng/kg, cao nhất trong hơn 8 năm trở lại đây

Giá tiêu hôm nay (7/6) chính thức vượt mốc 150.000 đồng/kg. Trong nước, lượng tồn kho từ năm ngoái chuyển sang năm nay không đáng kể. Nguồn cung bị thiếu hụt, trong khi cầu tăng cao. Những yếu tố đó chính là nguyên nhân khiến giá hồ tiêu tăng mạnh.
Giá vé máy bay bắt đầu giảm đáng kể

Giá vé máy bay bắt đầu giảm đáng kể

Theo thống kê của Cục Hàng không, giá vé máy bay đã giảm đáng kể và chưa chạm khung giá trần. Như chặng Hà Nội - TPHCM, thời gian sau 21h, giá chỉ còn 1,7 - 1,9 triệu đồng/vé (đã bao gồm thuế phí).
Giá xăng giảm về dưới 22.000 đồng/lít

Giá xăng giảm về dưới 22.000 đồng/lít

Giá xăng trong nước hôm nay (6/6) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92, giá xăng RON 95-III cùng về dưới 22.000 đồng/lít.
Giá vàng miếng SJC giảm sâu, có nên mua lúc này?

Giá vàng miếng SJC giảm sâu, có nên mua lúc này?

Giá vàng miếng SJC tiếp tục giảm 1 triệu đồng/lượng trong sáng nay. Tuy nhiên theo các chuyên gia, giá vàng SJC có thể còn dư địa giảm tiếp, người dân cần “rất thận trọng” khi mua vàng vào thời điểm này.
Hải Dương phát hiện xe tải vận chuyển 3 tấn bì lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ

Hải Dương phát hiện xe tải vận chuyển 3 tấn bì lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, Cục QLTT tỉnh Hải Dương vừa củng cố hồ sơ, xử phạt 12,5 triệu đồng, buộc đối tượng tiêu huỷ toàn bộ 3 tấn bì lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ dưới sự giám sát của cơ quan chức năng.
Cà phê trong nước tăng 1.500 đồng/kg

Cà phê trong nước tăng 1.500 đồng/kg

Giá cà phê thế giới tiếp tục tăng mạnh kéo giá cà phê trong nước tăng theo. Theo khảo sát, giá cà phê sáng 6/6 tăng 1.500 đồng/kg so với cuối phiên trước, giá thu mua cao nhất là 125.000 đồng/kg.
Giá vàng miếng SJC giảm thêm 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC giảm thêm 1 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa công bố giá bán vàng miếng SJC hôm nay (6/6) là 75,98 triệu đồng/lượng. Như vậy, từ đầu tuần tới nay, giá vàng SJC đã giảm tới 12 triệu đồng/lượng.
Nguồn cung khan hiếm khiến giá heo hơi tăng lên mức cao nhất trong 2 năm

Nguồn cung khan hiếm khiến giá heo hơi tăng lên mức cao nhất trong 2 năm

Giá heo hơi trong nước tăng mạnh, chạm mốc 70.000 đồng/kg và được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng thêm trong những quý tới đây.
Ngoài sầu riêng, người Trung Quốc còn mê một loại quả đang rộ vụ của Việt Nam

Ngoài sầu riêng, người Trung Quốc còn mê một loại quả đang rộ vụ của Việt Nam

Tính đến ngày 03/6/2024, vải thiều xuất khẩu đạt hơn 9,3 nghìn tấn, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm hơn 9,2 nghìn tấn và các thị trường khác như: Hoa Kỳ 20 tấn, EU 45 tấn, Úc 32 tấn, Canada 16 tấn, Nhật Bản 11 tấn, Dubai 5 tấn.
Giá vàng miếng SJC giảm thêm 1 triệu đồng, người Hà Nội "đội mưa" đi mua

Giá vàng miếng SJC giảm thêm 1 triệu đồng, người Hà Nội "đội mưa" đi mua

Sáng nay 5/6, giá vàng được các ngân hàng điều chỉnh giảm thêm 1 triệu đồng/lượng về quanh mốc 77 triệu đồng/lượng khiến nhiều người dân đội mưa xếp hàng từ sáng sớm để mua.
Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, dự báo sản lượng vụ tới giảm 20%

Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, dự báo sản lượng vụ tới giảm 20%

Giá cà phê hôm nay 5/6 trong khoảng 123.500 - 125.000 đồng/kg. Theo dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới của Việt Nam có thể giảm 20%.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động